- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,642
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến KINH NGHIỆM “Sử dụng phần mềm GEOMETER’S SKETCHPAD giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy phân môn Hình học cấp THCS” năm 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng
Tên sáng kiến:
“Sử dụng phần mềm GEOMETER’S SKETCHPAD giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy phân môn Hình học cấp THCS”
Lĩnh vực áp dụng: dạy hình học THCS.
Đã từ lâu học hình luôn là nỗi sợ của nhiều học sinh bởi vì nó không những sử dụng suy luận logic mà còn đòi hỏi cao và phát triển mạnh khả năng hình dung hình học trực giác. Ngoài ra phương pháp giảng dạy của người thày cũng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả việc học bộ môn này. Có nhiều thày cô chưa tạo được cảm hứng cho học trò, không làm cho học sinh hiểu bản chất của vấn đề, dập khuôn giải các dạng bài. Cô lập, không chỉ ra các ứng dụng và sự liên quan đến những thứ khác. Cũng có thày cô quá hình thức, không kích thích phát triển khả năng hình dung hình học.
Qua thực tế giảng dạy và qua quá trình dự giờ thăm lớp chúng tôi nhận thấy khi dạy hình học phần lớn giáo viên đều dạy theo kiểu "truyền thống", tức là giáo viên đều sử dụng các hình vẽ "chết" trên bảng, học sinh quan sát, đo đạc (trên một trường hợp) hoặc vẽ sẵn hình vào bảng phụ (bìa cứng, bảng nhựa, bìa giấy khổ A0,...) và treo trên bảng cho HS quan sát. rồi thảo luận và đưa ra nhận xét.
Một số GV khi dạy về định nghĩa, định lý thường cung cấp và giới thiệu kiến thức cho học sinh, không để học sinh tìm, phát hiện ra kiến thức mới. Bởi vì giáo viên lo ngại HS không biết, không trả lời được câu hỏi đặt ra, dẫn đến HS càng không hiểu, không nhớ và khó vận dụng được vào giải bài tập và sợ học hình.
Khi dạy các bài tập quỹ tích, dựng hình và cực trị, cảm nhận của đa số giáo viên và học sinh đều cho rằng đây là dạng bài tập khó. Bởi vì để giải thích cho học sinh hiểu được toán quỹ tích giáo viên phải vẽ hình trong vài trường hợp cụ thể, từ đó tìm ra đặc điểm chung. Làm như thế mất rất nhiều thời gian và thường “cháy giáo án”. Vì vậy giáo viên thường bỏ qua những bài tập này không dạy, không chữa cho học sinh.
Học sinh có thể nắm được những kiến thức cơ bản của bài học.
Không cần đến các thiết bị hiện đại hỗ trợ như máy tính, máy chiếu.
Hạn chế tính chính xác và tính thẩm mỹ nên hiệu quả giờ dạy thấp.
Không tạo được các hình động, hạn chế sự phát triển tư duy và một số năng lực cần thiết cho HS như: quan sát, dự đoán, phân tích, phát hiện kiến thức mới, kiểm chứng kết quả. Đặc biệt với những bài toán mở rộng cho đối tượng HS khá giỏi (toán quỹ tích, tìm điểm cố định,...)
GV vất vả khi mang các bảng phụ cồng kềnh di chuyển đến các lớp.
Hạn chế tính hấp dẫn, tính sinh động trong giảng dạy.
Chưa tạo được hứng thú cho học sinh khi học bộ môn này, học sinh dễ quên kiến thức, chưa nắm vững bản chát của vấn đề.
Nhóm giáo viên chúng tôi đã làm một số khảo sát như sau:
Bảng 2. Thống kê số lượng GV Toán các trường sử dụng phần mềm vẽ hình GEOMETER’S SKETCHPAD trong dạy học
Thông qua bảng khảo sát chúng tôi thấy phần mềm GEOMETER’S SKETCHPAD đã có từ lâu, nhiều giáo viên đã biết đến nó nhưng rất ít giáo viên sử dụng và khai thác hết tính năng của nó. Đặc biệt là sử dụng phần mềm này trong quá trình hình thành khái niệm, chứng minh định lý, hướng dẫn tìm lời giải bài toán thì rất ít giáo viên sử dụng. Chỉ khi thi giáo viên giỏi hoặc thao giảng thì có một vài giáo viên sử dụng nó. Sau nhiều năm nghiên cứu sử dụng tại trường THCS Ninh Giang nhóm giáo viên Toán chúng tôi đã đưa ra
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: - Hội đồng sáng kiến ngành Giáo dục tỉnh .............
Chúng tôi gồm: | Họ và tên | | Nơi công tác | | | Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến |
1 | | Phó hiệu trưởng | Thạc sĩ Toán | 20% | ||
. | | | | |||
| | |||||
| | | ||||
| |
Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng
Tên sáng kiến:
“Sử dụng phần mềm GEOMETER’S SKETCHPAD giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy phân môn Hình học cấp THCS”
Lĩnh vực áp dụng: dạy hình học THCS.
Nội dung
Giải pháp cũ thường làmĐã từ lâu học hình luôn là nỗi sợ của nhiều học sinh bởi vì nó không những sử dụng suy luận logic mà còn đòi hỏi cao và phát triển mạnh khả năng hình dung hình học trực giác. Ngoài ra phương pháp giảng dạy của người thày cũng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả việc học bộ môn này. Có nhiều thày cô chưa tạo được cảm hứng cho học trò, không làm cho học sinh hiểu bản chất của vấn đề, dập khuôn giải các dạng bài. Cô lập, không chỉ ra các ứng dụng và sự liên quan đến những thứ khác. Cũng có thày cô quá hình thức, không kích thích phát triển khả năng hình dung hình học.
Qua thực tế giảng dạy và qua quá trình dự giờ thăm lớp chúng tôi nhận thấy khi dạy hình học phần lớn giáo viên đều dạy theo kiểu "truyền thống", tức là giáo viên đều sử dụng các hình vẽ "chết" trên bảng, học sinh quan sát, đo đạc (trên một trường hợp) hoặc vẽ sẵn hình vào bảng phụ (bìa cứng, bảng nhựa, bìa giấy khổ A0,...) và treo trên bảng cho HS quan sát. rồi thảo luận và đưa ra nhận xét.
Một số GV khi dạy về định nghĩa, định lý thường cung cấp và giới thiệu kiến thức cho học sinh, không để học sinh tìm, phát hiện ra kiến thức mới. Bởi vì giáo viên lo ngại HS không biết, không trả lời được câu hỏi đặt ra, dẫn đến HS càng không hiểu, không nhớ và khó vận dụng được vào giải bài tập và sợ học hình.
Khi dạy các bài tập quỹ tích, dựng hình và cực trị, cảm nhận của đa số giáo viên và học sinh đều cho rằng đây là dạng bài tập khó. Bởi vì để giải thích cho học sinh hiểu được toán quỹ tích giáo viên phải vẽ hình trong vài trường hợp cụ thể, từ đó tìm ra đặc điểm chung. Làm như thế mất rất nhiều thời gian và thường “cháy giáo án”. Vì vậy giáo viên thường bỏ qua những bài tập này không dạy, không chữa cho học sinh.
Ưu điểm:
Với phương pháp dạy học truyền thống đó, phần lớn giáo viên đã truyền tải đến học sinh khối lượng bài học theo giáo án đã soạn.Học sinh có thể nắm được những kiến thức cơ bản của bài học.
Không cần đến các thiết bị hiện đại hỗ trợ như máy tính, máy chiếu.
Nhược điểm:
Vẽ hình trên bảng phụ mất thời gian (do có thể phải vẽ nhiều lần mới được theo yêu cầu, hoặc phải viết vẽ nhiều bảng cho nhiều lớp dạy).Hạn chế tính chính xác và tính thẩm mỹ nên hiệu quả giờ dạy thấp.
Không tạo được các hình động, hạn chế sự phát triển tư duy và một số năng lực cần thiết cho HS như: quan sát, dự đoán, phân tích, phát hiện kiến thức mới, kiểm chứng kết quả. Đặc biệt với những bài toán mở rộng cho đối tượng HS khá giỏi (toán quỹ tích, tìm điểm cố định,...)
GV vất vả khi mang các bảng phụ cồng kềnh di chuyển đến các lớp.
Hạn chế tính hấp dẫn, tính sinh động trong giảng dạy.
Chưa tạo được hứng thú cho học sinh khi học bộ môn này, học sinh dễ quên kiến thức, chưa nắm vững bản chát của vấn đề.
Nhóm giáo viên chúng tôi đã làm một số khảo sát như sau:
Bảng 1. Thống kê mức độ hiểu biết của GV Toán các trường về phần mềm vẽ hình GEOMETER’S SKETCHPAD
Số GV tham gia KS | Mức độ hiểu biết | Số GV | Tỉ lệ phần trăm |
56 | Chưa biết | 12 | 21,4% |
Biết ít | 32 | 57,1% | |
Biết nhiều | 12 | 21,5 |
Bảng 2. Thống kê số lượng GV Toán các trường sử dụng phần mềm vẽ hình GEOMETER’S SKETCHPAD trong dạy học
STT | Tên trường | Số GV khảo sát | Số GV không SDPM | Số GV sử dụng PM thường xuyên | Số GV sử dụng PM khôngthường xuyên |
1 | Đinh Tiên Hoàng | 6 | 3 | 1 | 2 |
2 | Trường Yên | 6 | 3 | 1 | 2 |
3 | Ninh Hòa | 5 | 3 | 0 | 2 |
4 | Ninh Giang | 7 | 2 | 1 | 4 |
5 | Ninh Mỹ | 4 | 3 | 0 | 1 |
6 | Ninh Khang | 5 | 4 | 0 | 1 |
7 | Ninh Xuân | 4 | 3 | 0 | 1 |
8 | Ninh Thắng | 4 | 2 | 0 | 2 |
9 | Ninh Hải | 4 | 3 | 1 | 0 |
10 | Ninh An | 5 | 3 | 0 | 2 |
11 | Ninh Vân | 6 | 3 | 1 | 2 |
Thông qua bảng khảo sát chúng tôi thấy phần mềm GEOMETER’S SKETCHPAD đã có từ lâu, nhiều giáo viên đã biết đến nó nhưng rất ít giáo viên sử dụng và khai thác hết tính năng của nó. Đặc biệt là sử dụng phần mềm này trong quá trình hình thành khái niệm, chứng minh định lý, hướng dẫn tìm lời giải bài toán thì rất ít giáo viên sử dụng. Chỉ khi thi giáo viên giỏi hoặc thao giảng thì có một vài giáo viên sử dụng nó. Sau nhiều năm nghiên cứu sử dụng tại trường THCS Ninh Giang nhóm giáo viên Toán chúng tôi đã đưa ra
THẦY CÔ TẢI NHÉ!