- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
SKKM Xây dựng hệ thống phiếu học tập trong dạy học chủ đề thơ trữ tình trung đại nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh lớp 10 * KO CÓ TRÊN MẠNG được soạn dưới dạng file word gồm 96 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tên sáng kiến: Xây dựng hệ thống phiếu học tập trong dạy học chủ đề thơ trữ tình trung đại nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh lớp 10 trung học phổ thông.
Trước khi tôi thực hiện giải pháp ở năm học 2022 - 2023, giáo viên tổ Ngữ văn ở trường THPT Yên Dũng số 3 thường áp dụng các phương pháp, kĩ thuật, tổ chức các hình thức dạy học thiên về tính truyền thống khi dạy học thơ trung đại. Để chuẩn bị cho mỗi bài dạy, giáo viên thường yêu cầu học sinh đọc kĩ văn bản bài thơ, chuẩn bị bài bằng việc tra cứu tài liệu về tác giả và văn bản, trả lời các câu hỏi phần Hướng dẫn học bài vào vở soạn văn. Khi lên lớp, giáo viên chủ yếu dùng phương pháp phát vấn, đàm thoại, diễn giảng. Giáo viên sẽ phối hợp giữa việc đặt câu hỏi gợi dẫn cho học sinh, học sinh suy ngẫm, cảm nhận, trả lời và giáo viên sẽ nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức cơ bản, sau đó giảng bình những nội dung trọng tâm để học sinh có cơ hội khắc sâu kiến thức. Học sinh sẽ ghi kiến thức cơ bản vào vở và ôn bài theo hệ thống kiến thức đã ghi. Sau giờ học, giáo viên đánh giá việc tiếp thu bài của học sinh chủ yếu bằng hình thức kiểm tra miệng, kiểm tra viết 15 phút.
Thực tế, một số giáo viên trong tổ đã có ý thức tìm tòi, đổi mới phương pháp để làm tăng hứng thú và nâng cao chất lượng dạy học thơ trữ tình trung đại: sử dụng phiếu học tập để học sinh chuẩn bị bài ở nhà, dùng phương pháp tổ chức trò chơi trong hoạt động
khởi đầu của giờ học, tổ chức thảo luận nhóm trong quá trình dạy học. Tuy nhiên, việc đổi mới chưa được tiến hành thường xuyên liên tục. Những tiết học giáo viên đùng để đánh giá trong các đợt kiểm tra hoạt động sư phạm hoặc hội giảng, thao giảng sẽ được đầu tư nhiều về phương pháp. Nhưng, ở các tiết học bình thường, giáo viên thường lại quay trở về với những phương pháp truyền thống.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: Xây dựng hệ thống phiếu học tập trong dạy học chủ đề thơ trữ tình trung đại nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh lớp 10 trung học phổ thông.
Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 01/10/2022.
Các thông tin cần bảo mật: Không.Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Thơ trung đại ở chương trình Ngữ văn lớp 10 là một chủ đề rất quan trọng, bao gồm thơ trung đại Việt Nam (từ thế kỉ X đến thế kỉ XIX) và thơ đời Đường Trung Quốc. Với tổng số 6 bài thơ, 3 đoạn trích được học chính khóa và 6 bài thơ, 2 đoạn trích khuyến khích học sinh tự đọc, tự học, thời lượng dành cho chủ đề này chiếm tỉ lệ lớn trong chương trình Ngữ văn 10 kì I. Các bài kiểm tra giữa kì, cuối kì cũng tập trung nhiều vào chủ đề này.Trước khi tôi thực hiện giải pháp ở năm học 2022 - 2023, giáo viên tổ Ngữ văn ở trường THPT Yên Dũng số 3 thường áp dụng các phương pháp, kĩ thuật, tổ chức các hình thức dạy học thiên về tính truyền thống khi dạy học thơ trung đại. Để chuẩn bị cho mỗi bài dạy, giáo viên thường yêu cầu học sinh đọc kĩ văn bản bài thơ, chuẩn bị bài bằng việc tra cứu tài liệu về tác giả và văn bản, trả lời các câu hỏi phần Hướng dẫn học bài vào vở soạn văn. Khi lên lớp, giáo viên chủ yếu dùng phương pháp phát vấn, đàm thoại, diễn giảng. Giáo viên sẽ phối hợp giữa việc đặt câu hỏi gợi dẫn cho học sinh, học sinh suy ngẫm, cảm nhận, trả lời và giáo viên sẽ nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức cơ bản, sau đó giảng bình những nội dung trọng tâm để học sinh có cơ hội khắc sâu kiến thức. Học sinh sẽ ghi kiến thức cơ bản vào vở và ôn bài theo hệ thống kiến thức đã ghi. Sau giờ học, giáo viên đánh giá việc tiếp thu bài của học sinh chủ yếu bằng hình thức kiểm tra miệng, kiểm tra viết 15 phút.
Thực tế, một số giáo viên trong tổ đã có ý thức tìm tòi, đổi mới phương pháp để làm tăng hứng thú và nâng cao chất lượng dạy học thơ trữ tình trung đại: sử dụng phiếu học tập để học sinh chuẩn bị bài ở nhà, dùng phương pháp tổ chức trò chơi trong hoạt động
khởi đầu của giờ học, tổ chức thảo luận nhóm trong quá trình dạy học. Tuy nhiên, việc đổi mới chưa được tiến hành thường xuyên liên tục. Những tiết học giáo viên đùng để đánh giá trong các đợt kiểm tra hoạt động sư phạm hoặc hội giảng, thao giảng sẽ được đầu tư nhiều về phương pháp. Nhưng, ở các tiết học bình thường, giáo viên thường lại quay trở về với những phương pháp truyền thống.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!