- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,696
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN Kết hợp các kỹ thuật dạy học trong môn Lịch sử và Địa Lí Lớp 8 nhằm phát huy tính tích cực của học sinh sách Cánh diều năm 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Trong quá trình dạy học môn Lịch sử và Địa lí, thì lớp 8 năm nay là chương trình năm đầu tiên của giáo dục 2018, tôi nhận thấy việc vận dụng những phương pháp, kĩ thuật dạy học linh hoạt, phù hợp với đặc thù môn học sẽ góp phần nâng cao hiệu quả môn học, từng bước thực hiện đổi mới trong nhà trường. Tuy nhiên, học sinh luôn tâm niệm môn học chính và môn học phụ, trong đó môn học Lịch sử và Địa lí cũng được coi là môn phụ nên việc học của các em nhiều khi mang tính chất đối phó, hứng thú không nhiều.
Qua khảo sát việc tự học và sự chuẩn bị bài tập học sinh được giao đầu năm của toàn bộ học sinh khối 8 trong trường tôi thấy việc tự học, sự hứng thú bộ môn Lịch sử và Địa lí của các em học sinh khối 8 trong trường còn chưa cao.
Xuất phát từ các lý do trên, qua công tác giảng dạy bộ môn Lịch sử và Địa lí, đặc biệt là việc dạy học phân môn Địa lí cấp THCS nhiều năm và việc tiếp thu các chuyên đề do cấp trên tổ chức tôi đã tích lũy được một số kiến thức, kinh nghiệm dạy học và giúp các học sinh yêu thích học bộ môn cũng như góp phần hình thành năng lực cho học sinh.
Từ thực tiễn khách quan, từ nhu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh, từ thực tế giảng dạy của bản thân, tôi mạnh dạn đề xuất một số kinh nghiệm "Kết hợp các kỹ thuật dạy học trong môn Lịch sử và Địa Lí Lớp 8 nhằm phát huy tính tích cực của học sinh sách Cánh diều". Có thể nói đây là những cách thức áp dụng kĩ thuật dạy học giúp rèn luyện cho các em khả năng tư duy suy nghĩ, khả năng tự học, làm việc nhóm, nâng cao hứng thú tìm hiểu môn học này cho các em.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
Tên Sáng kiến kinh nghiệm
“Kết hợp các kỹ thuật dạy học trong môn Lịch sử và Địa Lí Lớp 8 nhằm phát huy tính tích cực của học sinh sách Cánh diều”
“Kết hợp các kỹ thuật dạy học trong môn Lịch sử và Địa Lí Lớp 8 nhằm phát huy tính tích cực của học sinh sách Cánh diều”
Tính cấp thiết của đề tài.
Trong những năm qua, cùng với việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, việc đổi mới phương pháp dạy học cũng là một nhiệm vụ cấp bách mà chúng ta - những nhà giáo dục cần phải tiến hành. Những khái niệm về phương pháp dạy học dự án, theo hợp đồng, theo góc hay các kĩ thuật dạy học mảnh ghép, khăn trải bàn, phòng tranh ... không còn là mới lạ trong thực tiễn dạy học hiện nay. Việc vận dụng những phương pháp, kĩ thuật dạy học đó một cách linh hoạt, phù hợp với môn học sẽ góp phần nâng cao hiệu quả bài học, từng bước nâng cao hiệu quả dạy học trong nhà trường.Trong quá trình dạy học môn Lịch sử và Địa lí, thì lớp 8 năm nay là chương trình năm đầu tiên của giáo dục 2018, tôi nhận thấy việc vận dụng những phương pháp, kĩ thuật dạy học linh hoạt, phù hợp với đặc thù môn học sẽ góp phần nâng cao hiệu quả môn học, từng bước thực hiện đổi mới trong nhà trường. Tuy nhiên, học sinh luôn tâm niệm môn học chính và môn học phụ, trong đó môn học Lịch sử và Địa lí cũng được coi là môn phụ nên việc học của các em nhiều khi mang tính chất đối phó, hứng thú không nhiều.
Qua khảo sát việc tự học và sự chuẩn bị bài tập học sinh được giao đầu năm của toàn bộ học sinh khối 8 trong trường tôi thấy việc tự học, sự hứng thú bộ môn Lịch sử và Địa lí của các em học sinh khối 8 trong trường còn chưa cao.
Xuất phát từ các lý do trên, qua công tác giảng dạy bộ môn Lịch sử và Địa lí, đặc biệt là việc dạy học phân môn Địa lí cấp THCS nhiều năm và việc tiếp thu các chuyên đề do cấp trên tổ chức tôi đã tích lũy được một số kiến thức, kinh nghiệm dạy học và giúp các học sinh yêu thích học bộ môn cũng như góp phần hình thành năng lực cho học sinh.
Từ thực tiễn khách quan, từ nhu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh, từ thực tế giảng dạy của bản thân, tôi mạnh dạn đề xuất một số kinh nghiệm "Kết hợp các kỹ thuật dạy học trong môn Lịch sử và Địa Lí Lớp 8 nhằm phát huy tính tích cực của học sinh sách Cánh diều". Có thể nói đây là những cách thức áp dụng kĩ thuật dạy học giúp rèn luyện cho các em khả năng tư duy suy nghĩ, khả năng tự học, làm việc nhóm, nâng cao hứng thú tìm hiểu môn học này cho các em.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!