Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
[SKKN MÔN TIẾNG ANH] Một số thủ thuật gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 8 qua phần Warm up trong giờ học Tiếng Anh được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 27 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Thực trạng của vấn đề đòi hỏi phải có giải pháp mới để giải quyết.
Tiếng Anh là hình thức ngôn ngữ khó đọc, khó học, khó viết... theo quan niệm của người học. Tuy nhiên trong xu thế hội nhập và phát triển thì việc học tiếng Anh ngày càng được chú trọng, đặc biệt việc dạy học tiếng Anh theo phương pháp giao tiếp là phương pháp tích cực đang được áp dụng phổ biến trong nhà trường. Phương pháp này được thực hiện theo quan điểm dạy tiếng trong giao tiếp, bằng giao tiếp và để giao tiếp. Chính vì lẽ đó mà mỗi học sinh luôn tự đặt cho mình cách học riêng, là học làm sao? và học như thế nào? để đạt được kết quả cao nhất. Do đó trong các tiết học không chỉ môn ngoại ngữ mà hầu như tất cả các môn khác các em rất thụ động trong việc xây dựng bài, đóng góp ý kiến. Các em chỉ học theo lối: Thầy đọc - trò ghi hoặc là giáo viên yêu cầu cái gì thì các em làm cái ấy. Từ đó dẫn đến những tiết học tiếng luôn cảm thấy ngột ngạt và buồn tẻ.
Vậy làm thế nào để gây hứng thú học tập cho các em đối với một tiết Tiếng Anh ngay từ những phút đầu tiên? Đó là câu hỏi thường trực trong suy nghĩ của bản thân tôi mỗi khi soạn bài, tiến hành các bước lên lớp. Qua một số năm giảng dạy, đặc biệt từ khi Bộ GD&ĐT tiến hành đổi mới sách giáo khoa Tiếng Anh THCS, qua nghiên cứu tài liệu, qua dự giờ, học tập kinh nghiệm của các đồng nghiệp và tôi nhận thấy rằng việc gây hứng thú tích cực học tập cho các em trong tiết học Ngoại ngữ phần lớn phụ thuộc vào các thủ thuật, phương pháp dạy học cũng như cách thức tổ chức các hoạt động lên lớp của giáo viên. Trong hoạt động dạy học, phần “Warm up” (Giới thiệu bài mới) đóng vai trò vô cùng quan trọng, mặc dù nó chỉ chiếm một khoảng thời gian rất ngắn so với cả bài học. Khâu này hay bị giáo viên bỏ qua, cho là không quan trọng, không cần thiết, hoặc có một số giáo viên không biết cách đổi mới hình thức “Warm up” sao cho hấp dẫn , cuốn hút học sinh, giúp học sinh chuẩn bị tâm lí, kiến thức cho bài mới.
Và việc giúp cho học sinh chủ động tích cực trong quá trình học cũng là một bước quan trọng không thể thiếu trong mỗi bài dạy, nó đóng góp thành công không nhỏ cho tiết dạy cũng là việc gây hứng thú cho học sinh trước khi học (“Warm up”). Bước chân đến trường với bao điều trăn trở, hy vọng mang kinh nghiệm mà tôi đúc kết được sẽ giúp những giáo viên tâm huyết với nghề áp dụng vào thực tiễn và thành công hơn trong công tác giảng dạy, nên tôi đã mạnh dạn đưa ra "Một số thủ thuật gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 8 qua phần Warm up trong giờ học Tiếng Anh”
2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp mới.
Sáng kiến kinh nghiệm "Một số thủ thuật gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 8 qua phần Warm up trong giờ học Tiếng Anh” nếu được góp ý, bổ sung và vận dụng thì nó sẽ có tác dụng lớn và giải quyết được một số vấn đề sau đây:
- Giải quyết những vấn đề khó khăn trong việc gây hứng thú học tập cho học sinh trong suốt bài học.
- Nâng cao ý thức học tập cho học sinh.
- Tạo không khí lớp học sôi nổi, từ đó nâng cao khả năng tiếp thu bài của các em.
- Giúp các em cảm thấy tự tin và phấn khởi, kích thích sự tò mò của học sinh, các em sẽ tự hỏi tiếp theo mình sẽ học cái gì và nội dung như thế nào.
- Giúp cho các em tự tin hơn trong vấn đề tiếp cận phương pháp giao tiếp trong việc học tiếng Anh, giúp các em nói tiếng Anh một cách mạnh dạng, nói nhiều hơn và tự tin hơn.
- Từng bước nâng cao chất lượng bộ môn trong nhà trường.
3. Phạm vi nghiên cứu của đề tài:
- Đề tài xoay quanh việc nghiên cứu các thủ thuật warm- up để áp dụng vào tiết dạy sao cho phù hợp với nội dung, thời lượng và gây được hứng thú học tập cho học sinh ngay từ khi bước vào học bài mới.
- Đề tài nghiên cứu trong phạm vi học sinh lớp 8 trường THCS Mỹ Đức- huyện Phù Mỹ - tỉnh Bình Định.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Thực trạng của vấn đề đòi hỏi phải có giải pháp mới để giải quyết.
Tiếng Anh là hình thức ngôn ngữ khó đọc, khó học, khó viết... theo quan niệm của người học. Tuy nhiên trong xu thế hội nhập và phát triển thì việc học tiếng Anh ngày càng được chú trọng, đặc biệt việc dạy học tiếng Anh theo phương pháp giao tiếp là phương pháp tích cực đang được áp dụng phổ biến trong nhà trường. Phương pháp này được thực hiện theo quan điểm dạy tiếng trong giao tiếp, bằng giao tiếp và để giao tiếp. Chính vì lẽ đó mà mỗi học sinh luôn tự đặt cho mình cách học riêng, là học làm sao? và học như thế nào? để đạt được kết quả cao nhất. Do đó trong các tiết học không chỉ môn ngoại ngữ mà hầu như tất cả các môn khác các em rất thụ động trong việc xây dựng bài, đóng góp ý kiến. Các em chỉ học theo lối: Thầy đọc - trò ghi hoặc là giáo viên yêu cầu cái gì thì các em làm cái ấy. Từ đó dẫn đến những tiết học tiếng luôn cảm thấy ngột ngạt và buồn tẻ.
Vậy làm thế nào để gây hứng thú học tập cho các em đối với một tiết Tiếng Anh ngay từ những phút đầu tiên? Đó là câu hỏi thường trực trong suy nghĩ của bản thân tôi mỗi khi soạn bài, tiến hành các bước lên lớp. Qua một số năm giảng dạy, đặc biệt từ khi Bộ GD&ĐT tiến hành đổi mới sách giáo khoa Tiếng Anh THCS, qua nghiên cứu tài liệu, qua dự giờ, học tập kinh nghiệm của các đồng nghiệp và tôi nhận thấy rằng việc gây hứng thú tích cực học tập cho các em trong tiết học Ngoại ngữ phần lớn phụ thuộc vào các thủ thuật, phương pháp dạy học cũng như cách thức tổ chức các hoạt động lên lớp của giáo viên. Trong hoạt động dạy học, phần “Warm up” (Giới thiệu bài mới) đóng vai trò vô cùng quan trọng, mặc dù nó chỉ chiếm một khoảng thời gian rất ngắn so với cả bài học. Khâu này hay bị giáo viên bỏ qua, cho là không quan trọng, không cần thiết, hoặc có một số giáo viên không biết cách đổi mới hình thức “Warm up” sao cho hấp dẫn , cuốn hút học sinh, giúp học sinh chuẩn bị tâm lí, kiến thức cho bài mới.
Và việc giúp cho học sinh chủ động tích cực trong quá trình học cũng là một bước quan trọng không thể thiếu trong mỗi bài dạy, nó đóng góp thành công không nhỏ cho tiết dạy cũng là việc gây hứng thú cho học sinh trước khi học (“Warm up”). Bước chân đến trường với bao điều trăn trở, hy vọng mang kinh nghiệm mà tôi đúc kết được sẽ giúp những giáo viên tâm huyết với nghề áp dụng vào thực tiễn và thành công hơn trong công tác giảng dạy, nên tôi đã mạnh dạn đưa ra "Một số thủ thuật gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 8 qua phần Warm up trong giờ học Tiếng Anh”
2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp mới.
Sáng kiến kinh nghiệm "Một số thủ thuật gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 8 qua phần Warm up trong giờ học Tiếng Anh” nếu được góp ý, bổ sung và vận dụng thì nó sẽ có tác dụng lớn và giải quyết được một số vấn đề sau đây:
- Giải quyết những vấn đề khó khăn trong việc gây hứng thú học tập cho học sinh trong suốt bài học.
- Nâng cao ý thức học tập cho học sinh.
- Tạo không khí lớp học sôi nổi, từ đó nâng cao khả năng tiếp thu bài của các em.
- Giúp các em cảm thấy tự tin và phấn khởi, kích thích sự tò mò của học sinh, các em sẽ tự hỏi tiếp theo mình sẽ học cái gì và nội dung như thế nào.
- Giúp cho các em tự tin hơn trong vấn đề tiếp cận phương pháp giao tiếp trong việc học tiếng Anh, giúp các em nói tiếng Anh một cách mạnh dạng, nói nhiều hơn và tự tin hơn.
- Từng bước nâng cao chất lượng bộ môn trong nhà trường.
3. Phạm vi nghiên cứu của đề tài:
- Đề tài xoay quanh việc nghiên cứu các thủ thuật warm- up để áp dụng vào tiết dạy sao cho phù hợp với nội dung, thời lượng và gây được hứng thú học tập cho học sinh ngay từ khi bước vào học bài mới.
- Đề tài nghiên cứu trong phạm vi học sinh lớp 8 trường THCS Mỹ Đức- huyện Phù Mỹ - tỉnh Bình Định.