- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,413
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN Một số biện pháp phát triển vận động tinh cho trẻ 25-36 tháng tuổi LINK DRIVE được soạn dưới dạng file word gồm 30 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Tên sáng kiến:
“Một số biện pháp phát triển vận động tinh cho trẻ 25 - 36 tháng tuổi”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phát triển thể chất.
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường mầm non ............
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu: Trường mầm non ............
6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
Sinh thời Chủ tịc Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu của đã từng nói:
Trẻ em từ khi sinh ra như búp non mới chớm nở ở trên cành, nếu được quan tâm chăm sóc búp non đó sẽ cho ta bông hoa đẹp, ở lứa tuổi này chỉ cần trẻ biết ăn, biết ngủ biết học hành thế là ngoan. Đối với trẻ việc học - đến trường Mần non là một bước ngoặt lớn trong chặn đường phát triển của trẻ. Ở trường Mần non hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ vì: Sức khoẻ là vốn quý giá nhất và có ý nghĩa sống còn với con người, đặc biệt trẻ 25-36 tháng tuổi cơ thể trẻ đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và hoàn thiện dần. Trong hoạt động giáo dục thể chất của trẻ ở trường mầm non thì việc hình thành và phát triển kỹ năng vận động tinh của trẻ cũng là một trong những nội dụng quan trọng, bởi vì đó là những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, giúp trẻ trở nên tự lập hơn, cải thiện khả năng học tập và tăng cơ hội hoà nhập cho trẻ… Song qua thực tế chăm sóc, giáo dục trẻ tôi nhận thấy kỹ năng thực hiện vận động tinh của trẻ 25-36 tháng tuổi chưa tốt, mặt khác trẻ còn nhỏ mới ra lớp còn quấy khóc nhiều nên còn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ nói chung và công tác giáo dục phát triển vận động tinh nói riêng. Khi tôi tổ chức cho các cháu hoạt động vận động tinh trên lớp, đa số trẻ chưa thích thú tham gia hoạt động, kỹ năng vận động của trẻ rất yếu nên chỉ một số ít cháu có thể thực hiện yêu cầu đơn giản theo mục đích đề ra... Xuất phát từ những vấn đề trên, và tiếp tục thực hiện chuyên đề của nhà trường“ Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” tôi đã tôi đã mạnh dạn chọn lựa chọn và áp dụng đề tài “ Một số biện pháp phát triển vận động tinh cho trẻ 25-36 tháng tuổi”. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển vận động tinh đối với sự phát triển của trẻ, với mục đích mong
muốn“Phát triển vận động tinh cho trẻ 25 - 36 tháng tuổi”. Ngay từ đầu năm học (9/2017) tôi đã nghiên cứu và áp dụng 5 biện pháp giáo dục để phát triển vận động tinh cho trẻ đạt kết quả cao:
Biện pháp 1: Bồi dưỡng kiến thức cho bản thân.
Biện pháp 2: Lồng ghép dạy trẻ các kỹ năng phát triển vận động tinh cho trẻ thông qua các hoạt động.
Biện pháp 3: Tích cực làm đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn để giúp trẻ phát triển vận động tinh.
Biện pháp 4: Tạo cơ hội phát triển vận động tinh cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi
Biện pháp 5: Tuyên truyền phối kết hợp với các bậc phụ huynh để giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động tinh .
Qua quá trình thực hiện (9/2020đến 2/2021) việc nghiên cứu và áp dụng các biện pháp phát triển vận động tinh cho trẻ 25-36 tháng tuổi tôi thấy: Các cháu rất thích vận động và tham gia các vận động một cách tích cực, say mê và sôi nổi hơn. Mặt khác kỹ năng vận động tinh, khả năng điều khiển bàn tay và các ngón tay của trẻ đã thuần thục hơn. Bản thân tôi đã rút ra các bài học kinh nghiệm cho bản thân trong việc tổ chức hoạt động giáo dục phát triển vận động tinh cho trẻ 25-36 tháng tuổi, nâng cao được trình độ, năng lực chuyên môn, linh hoạt, sáng tạo hơn trong việc tổ chức các hoạt động phát triển vận động tinh cho trẻ. Phụ huynh đã có sự phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường và luôn quan tâm ủng hộ cô và trẻ cả về tinh thần và vật chất như nguyên liệu làm đồ dùng đồ chơi và rất tin tưởng khi gửi con ở lớp…
Để đề tài này mang lại hiệu quả cao hơn nữa, tôi mạnh dạn đề xuất với Sở Giáo dục biên soạn nhiều hơn nữa tài liệu, chuyện san có nội dung phát triển vận động tinh cho trẻ nhà trẻ. Đề nghị cấp trên quan tâm và hỗ trợ kinh phí cho nhà trường mua sắm các đồ dùng, đồ chơi ngoài trời cho trẻ hoạt động. Đề nghị nhà trường mua sắm thêm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ 25-36 tháng theo theo thông tư 02 để các hoạt động chăm sóc giáo dục đạt kết quả tốt hơn.
1/ Cơ sở lý luận.
Năm học 2020– 2021 là năm học tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục phát triểm vận động, phát triểm thẩm mỹ…, áp dụng đa dạng các hình thức và phương pháp chăm sóc giáo dục vào tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm “ Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường lớp khả năng của trẻ, đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm tạo cơ hội trẻ tích cực khám phá trải nghiệm sáng tạo theo phương châm “ Học mà chơi, chơi bằng học”. Nắm được nội dung trọng tâm của năm học, là một giáo viên dạy lớp nhà trẻ, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phải chăm sóc tốt cho trẻ, dạy trẻ biết hát, đọc thơ...Đặc biệt, là giúp cho trẻ có một cơ thể phát triển cân đối, hài hoà. Để trẻ có một cơ thể phát triển cân đối, hài hoà bên cạnh việc giáo dục phát triển các vận động thô như đi, chạy, ném, bò….Thì việc giáo dục phát triển vận động tinh cho trẻ là một việc làm quan trọng, có tính chất quyết định sự phát triển toàn diện của mỗi đứa trẻ và sự phát triển này bắt đầu ngay từ giai đoạn sơ sinh. Vận động tinh là những kỹ năng liên quan đến các cơ nhỏ của mắt và bàn tay (điều khiển bàn tay và các ngón tay). Vận động tinh gồm khả năng cầm nắm đồ chơi, xoay, vặn, siết, lắp ghép khối và các động tác: Cài cúc áo, nặn, di màu, cầm muỗng,...Kỹ năng vận động tinh là khả năng điều chỉnh bàn tay và các ngón tay. Kỹ năng vận động tinh của trẻ được phát triển hay không tuỳ theo việc chơi - tập luyện của trẻ. Chính vì vậy mà tôi đã nghiên cứu và áp dụng “Một số biện pháp phát triển vận động tinh cho trẻ 25 - 36 tháng tuổi” vào dạy trẻ để trẻ được phát triển vận động theo yêu cầu độ tuổi và đạt được yêu cầu đề ra.
LINK TẢI
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến:
“Một số biện pháp phát triển vận động tinh cho trẻ 25 - 36 tháng tuổi”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phát triển thể chất.
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường mầm non ............
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu: Trường mầm non ............
6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
- - Cơ sở vật chất:
- + Trường: Cơ sở vật chất đầy đủ, phù hợp cho việc áp dụng sáng kiến.
- + Lớp: Có diện tích, đồ dùng, đồ chơi đầy đủ, phù hợp cho việc thực hiện phát triển vận động tinh cho trẻ..
- - Trình độ giáo viên: Nắm chắc kiến thức, có năng lực sư phạm và trình độ chuyên môn, hiểu biết đặc điểm tâm sinh lí của trẻ.
- - Trẻ: Ngoan ngoãn, lễ phép... hứng thú, tích cực học tập ,vui chơi.
HỌ TÊN TÁC GIẢ (Ký tên | XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN |
TÓM TẮT SÁNG KIẾN
Sinh thời Chủ tịc Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu của đã từng nói:
“ Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan”
Biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan”
Trẻ em từ khi sinh ra như búp non mới chớm nở ở trên cành, nếu được quan tâm chăm sóc búp non đó sẽ cho ta bông hoa đẹp, ở lứa tuổi này chỉ cần trẻ biết ăn, biết ngủ biết học hành thế là ngoan. Đối với trẻ việc học - đến trường Mần non là một bước ngoặt lớn trong chặn đường phát triển của trẻ. Ở trường Mần non hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ vì: Sức khoẻ là vốn quý giá nhất và có ý nghĩa sống còn với con người, đặc biệt trẻ 25-36 tháng tuổi cơ thể trẻ đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và hoàn thiện dần. Trong hoạt động giáo dục thể chất của trẻ ở trường mầm non thì việc hình thành và phát triển kỹ năng vận động tinh của trẻ cũng là một trong những nội dụng quan trọng, bởi vì đó là những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, giúp trẻ trở nên tự lập hơn, cải thiện khả năng học tập và tăng cơ hội hoà nhập cho trẻ… Song qua thực tế chăm sóc, giáo dục trẻ tôi nhận thấy kỹ năng thực hiện vận động tinh của trẻ 25-36 tháng tuổi chưa tốt, mặt khác trẻ còn nhỏ mới ra lớp còn quấy khóc nhiều nên còn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ nói chung và công tác giáo dục phát triển vận động tinh nói riêng. Khi tôi tổ chức cho các cháu hoạt động vận động tinh trên lớp, đa số trẻ chưa thích thú tham gia hoạt động, kỹ năng vận động của trẻ rất yếu nên chỉ một số ít cháu có thể thực hiện yêu cầu đơn giản theo mục đích đề ra... Xuất phát từ những vấn đề trên, và tiếp tục thực hiện chuyên đề của nhà trường“ Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” tôi đã tôi đã mạnh dạn chọn lựa chọn và áp dụng đề tài “ Một số biện pháp phát triển vận động tinh cho trẻ 25-36 tháng tuổi”. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển vận động tinh đối với sự phát triển của trẻ, với mục đích mong
muốn“Phát triển vận động tinh cho trẻ 25 - 36 tháng tuổi”. Ngay từ đầu năm học (9/2017) tôi đã nghiên cứu và áp dụng 5 biện pháp giáo dục để phát triển vận động tinh cho trẻ đạt kết quả cao:
Biện pháp 1: Bồi dưỡng kiến thức cho bản thân.
Biện pháp 2: Lồng ghép dạy trẻ các kỹ năng phát triển vận động tinh cho trẻ thông qua các hoạt động.
Biện pháp 3: Tích cực làm đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn để giúp trẻ phát triển vận động tinh.
Biện pháp 4: Tạo cơ hội phát triển vận động tinh cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi
Biện pháp 5: Tuyên truyền phối kết hợp với các bậc phụ huynh để giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động tinh .
Qua quá trình thực hiện (9/2020đến 2/2021) việc nghiên cứu và áp dụng các biện pháp phát triển vận động tinh cho trẻ 25-36 tháng tuổi tôi thấy: Các cháu rất thích vận động và tham gia các vận động một cách tích cực, say mê và sôi nổi hơn. Mặt khác kỹ năng vận động tinh, khả năng điều khiển bàn tay và các ngón tay của trẻ đã thuần thục hơn. Bản thân tôi đã rút ra các bài học kinh nghiệm cho bản thân trong việc tổ chức hoạt động giáo dục phát triển vận động tinh cho trẻ 25-36 tháng tuổi, nâng cao được trình độ, năng lực chuyên môn, linh hoạt, sáng tạo hơn trong việc tổ chức các hoạt động phát triển vận động tinh cho trẻ. Phụ huynh đã có sự phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường và luôn quan tâm ủng hộ cô và trẻ cả về tinh thần và vật chất như nguyên liệu làm đồ dùng đồ chơi và rất tin tưởng khi gửi con ở lớp…
Để đề tài này mang lại hiệu quả cao hơn nữa, tôi mạnh dạn đề xuất với Sở Giáo dục biên soạn nhiều hơn nữa tài liệu, chuyện san có nội dung phát triển vận động tinh cho trẻ nhà trẻ. Đề nghị cấp trên quan tâm và hỗ trợ kinh phí cho nhà trường mua sắm các đồ dùng, đồ chơi ngoài trời cho trẻ hoạt động. Đề nghị nhà trường mua sắm thêm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ 25-36 tháng theo theo thông tư 02 để các hoạt động chăm sóc giáo dục đạt kết quả tốt hơn.
PHẦN 2: NỘI DUNG
1/ Cơ sở lý luận.
Năm học 2020– 2021 là năm học tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục phát triểm vận động, phát triểm thẩm mỹ…, áp dụng đa dạng các hình thức và phương pháp chăm sóc giáo dục vào tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm “ Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường lớp khả năng của trẻ, đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm tạo cơ hội trẻ tích cực khám phá trải nghiệm sáng tạo theo phương châm “ Học mà chơi, chơi bằng học”. Nắm được nội dung trọng tâm của năm học, là một giáo viên dạy lớp nhà trẻ, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phải chăm sóc tốt cho trẻ, dạy trẻ biết hát, đọc thơ...Đặc biệt, là giúp cho trẻ có một cơ thể phát triển cân đối, hài hoà. Để trẻ có một cơ thể phát triển cân đối, hài hoà bên cạnh việc giáo dục phát triển các vận động thô như đi, chạy, ném, bò….Thì việc giáo dục phát triển vận động tinh cho trẻ là một việc làm quan trọng, có tính chất quyết định sự phát triển toàn diện của mỗi đứa trẻ và sự phát triển này bắt đầu ngay từ giai đoạn sơ sinh. Vận động tinh là những kỹ năng liên quan đến các cơ nhỏ của mắt và bàn tay (điều khiển bàn tay và các ngón tay). Vận động tinh gồm khả năng cầm nắm đồ chơi, xoay, vặn, siết, lắp ghép khối và các động tác: Cài cúc áo, nặn, di màu, cầm muỗng,...Kỹ năng vận động tinh là khả năng điều chỉnh bàn tay và các ngón tay. Kỹ năng vận động tinh của trẻ được phát triển hay không tuỳ theo việc chơi - tập luyện của trẻ. Chính vì vậy mà tôi đã nghiên cứu và áp dụng “Một số biện pháp phát triển vận động tinh cho trẻ 25 - 36 tháng tuổi” vào dạy trẻ để trẻ được phát triển vận động theo yêu cầu độ tuổi và đạt được yêu cầu đề ra.
LINK TẢI
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!