SKKN Một số phương giải toán trên máy tính cầm tay bậc Trung học cơ sở được soạn dưới dạng file word gồm 37 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Như chúng ta đã biết, trong phân phối chương trình của bộ môn toán, các tiết ôn tập chương thường có yêu cầu ôn tập với sự trợ giúp của máy tính cầm tay(MTCT), nhưng chưa hướng dẫn cụ thể việc trợ giúp đó ở mức độ như thế nào, như vậy có thể hiểu việc trợ giúp của MTCT ở đây chỉ là giúp tính toán nhanh kết quả, thay cho tính toán thủ công, chỉ giải các bài toán có sẵn trong chương trình, chưa quan tâm đến các bài toán có thể giải nhanh nhờ sử dụng thuật toán trên MTCT, nhưng trái lại vấn đề chưa quan tâm này lại là yêu cầu cơ bản của các đề thi trong các kì thi giải toán trên MTCT, chính vì vậy khi thực hiện bồi dưỡng cho các đối tượng học sinh dự thi các kì thi giải toán trên MTCT người giáo viên rất lúng túng trong việc định hướng chương trình cho hợp lý đảm bảo theo yêu cầu của kì thi. Còn về vấn đề tài liệu, có thể nói, ta có thể tìm kiếm trên mạng Internet nguồn tài liệu về MTCT là rất nhiều, rất phong phú, nhưng điểm hạn chế là tính phù hợp không cao, chúng ta chưa có tài liệu chính quy nào hướng dẫn việc giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi về MTCT.
Qua thực trạng về dạy học MTCT theo chương trình sách giáo khoa mà tôi đã nêu, người giáo viên trong quá trình giảng dạy chắc chắn chỉ dừng lại ở mức độ hướng dẫn học sinh sử dụng MTCT tính toán thông thường theo mức độ yêu cầu của sách giáo khoa, chưa quan tâm đến việc hướng dẫn học sinh giải một số bài toán bằng MTCT có dùng những phương pháp và thuật toán để giải nhanh, có thể do hạn chế về thời lượng của các tiết học, cũng có thể do ý thức chủ quan của người giáo viên, chỉ thực hiện theo mức độ yêu cầu, không làm nhiều hơn, như vậy làm sao học sinh có được những kỹ năng cần thiết để giải các bài toán bằng MTCT hợp lý, nhanh chóng. Chẳng hạn, khi dạy và luyện tập về số nguyên tố, nếu người giáo viên giới thiệu thêm cho học sinh về thuật toán kiểm tra số nguyên tố bằng MTCT, thì học sinh có được một kỹ năng rất nhanh để kiểm tra một số có phải là số nguyên tố hay không, kể cả những số rất lớn, và chúng ta cũng thấy rất nhiều trường hợp tương tự như trên trong quá trình giảng dạy.
Đứng trước thực trạng về tình hình giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi giải toán trên MTCT đã nêu, tôi thấy để nâng cao được chất lượng giảng dạy và bồi dưỡng cho học sinh về MTCT, cần thiết nhất là chúng ta phải có được một tài liệu hợp lý, mang tính nhất quán, đảm bảo phù hợp về trình độ hiểu biết của học sinh trong cấp học, tài liệu này có thể giúp cho người giáo viên tham khảo trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giải toán trên MTCT. Với lý do đó, qua nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi, tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm “Một số phương giải toán trên MTCT bậc THCS”.
I. PHẦN MỞ ĐẦU
Như chúng ta đã biết, trong phân phối chương trình của bộ môn toán, các tiết ôn tập chương thường có yêu cầu ôn tập với sự trợ giúp của máy tính cầm tay(MTCT), nhưng chưa hướng dẫn cụ thể việc trợ giúp đó ở mức độ như thế nào, như vậy có thể hiểu việc trợ giúp của MTCT ở đây chỉ là giúp tính toán nhanh kết quả, thay cho tính toán thủ công, chỉ giải các bài toán có sẵn trong chương trình, chưa quan tâm đến các bài toán có thể giải nhanh nhờ sử dụng thuật toán trên MTCT, nhưng trái lại vấn đề chưa quan tâm này lại là yêu cầu cơ bản của các đề thi trong các kì thi giải toán trên MTCT, chính vì vậy khi thực hiện bồi dưỡng cho các đối tượng học sinh dự thi các kì thi giải toán trên MTCT người giáo viên rất lúng túng trong việc định hướng chương trình cho hợp lý đảm bảo theo yêu cầu của kì thi. Còn về vấn đề tài liệu, có thể nói, ta có thể tìm kiếm trên mạng Internet nguồn tài liệu về MTCT là rất nhiều, rất phong phú, nhưng điểm hạn chế là tính phù hợp không cao, chúng ta chưa có tài liệu chính quy nào hướng dẫn việc giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi về MTCT.
Qua thực trạng về dạy học MTCT theo chương trình sách giáo khoa mà tôi đã nêu, người giáo viên trong quá trình giảng dạy chắc chắn chỉ dừng lại ở mức độ hướng dẫn học sinh sử dụng MTCT tính toán thông thường theo mức độ yêu cầu của sách giáo khoa, chưa quan tâm đến việc hướng dẫn học sinh giải một số bài toán bằng MTCT có dùng những phương pháp và thuật toán để giải nhanh, có thể do hạn chế về thời lượng của các tiết học, cũng có thể do ý thức chủ quan của người giáo viên, chỉ thực hiện theo mức độ yêu cầu, không làm nhiều hơn, như vậy làm sao học sinh có được những kỹ năng cần thiết để giải các bài toán bằng MTCT hợp lý, nhanh chóng. Chẳng hạn, khi dạy và luyện tập về số nguyên tố, nếu người giáo viên giới thiệu thêm cho học sinh về thuật toán kiểm tra số nguyên tố bằng MTCT, thì học sinh có được một kỹ năng rất nhanh để kiểm tra một số có phải là số nguyên tố hay không, kể cả những số rất lớn, và chúng ta cũng thấy rất nhiều trường hợp tương tự như trên trong quá trình giảng dạy.
Đứng trước thực trạng về tình hình giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi giải toán trên MTCT đã nêu, tôi thấy để nâng cao được chất lượng giảng dạy và bồi dưỡng cho học sinh về MTCT, cần thiết nhất là chúng ta phải có được một tài liệu hợp lý, mang tính nhất quán, đảm bảo phù hợp về trình độ hiểu biết của học sinh trong cấp học, tài liệu này có thể giúp cho người giáo viên tham khảo trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giải toán trên MTCT. Với lý do đó, qua nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi, tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm “Một số phương giải toán trên MTCT bậc THCS”.