SKKN MỘT VÀI PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 4 THỰC HÀNH CẶP, NHÓM TRONG TIẾT HỌC NÓI (SPEAKING) TIẾNG ANH. được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
II/ ĐẶT VẤN ĐỀ:
2.1/ Lý do chọn đề tài:
Môn tiếng Anh theo chương trình sách giáo khoa mới đã đưa vào chương trình giáo dục tiểu học ( Học sinh được học Tiếng Anh kéo dài mười năm từ Tiểu học đến Trung học phổ thông ) là một môn chính trong các kỳ thi phổ thông. Với mục tiêu giúp các em học sinh trên cơ sở rèn luyện 4 kỹ năng : Nghe, nói, đọc, viết, đạt được khả năng đọc hiểu tiếng Anh ở chương trình phổ thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tự học, tìm hiểu khoa học kỷ thuật hiện đại và kho tàng văn hóa phong phú của thế giới. Đối với một lớp học Tiếng: ( Anh, Pháp , Nga, Trung...), lớp có tổng số học sinh trên 18 em được xem là một lớp học đông( large classes).Trong tiết học Tiếng Anh, đối với tiểu học mỗi tiết học là uốn nắn cho các em từng cách nghe và nói đúng một từ, một câu, một đoạn... để các em bắt chước, từng bước làm quen thực hành phát âm đúng ngữ điệu Tiếng Anh.
Xuất phát từ đối tượng của quá trình dạy học là học sinh tiểu học, việc học tiếng Anh hoàn toàn mới lạ và ý thức học tập của các em chưa quen.Trong quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy rằng các em còn gặp nhiều khó khăn trong việc nghe, nói. Nói được coi là việc quan trọng hàng đầu trong tiết dạy Tiếng Anh. Nghe và nói được là cơ sở giao tiếp. Thực hành nói theo cặp, nhóm là nhóm hoạt động thường xuyên thực hiện trong tiết học nói của các em. Hoạt động theo nhóm là hoạt động học tập trong lớp ngoại ngữ gồm nhiều học sinh làm việc với nhau có sự quản lý và giúp đỡ của cô giáo. Sử dụng ngoại ngữ một cách sáng tạo để giải quyết một nhiệm vụ học tập. Việc lựa chọn mỗi nhóm học sinh tôi thường áp dụng vào đầu mỗi năm học. Đến mỗi tiết học nói, các em có thói quen làm việc theo nhóm như tôi đã sắp xếp, tránh mất thời gian cho công việc này trong mỗi tiết học.Thông thường khi áp dụng loại hoạt động theo nhóm giáo viên chia lớp ra thành nhiều nhóm nhỏ từ 5->8 học sinh và tất cả các nhóm đều làm việc cùng một lúc. Thực hành nhóm ở chương trình tiểu học của các em, giúp các em có được thói quen kỹ năng nói Tiếng Anh.Thực hành không nặng là vận dụng kiến thức nói Tiếng Anh như các lớp trên.
Được tham gia tập huấn về dạy học Tiếng Anh, dạy học Tiếng Anh theo lớp học có số học sinh đông. Tôi trực tiếp đứng lớp dạy học các em học sinh lớp 4 trong năm năm. Tôi nhận thấy trong tiết dạy nói, việc giúp cho các em thực hành nhóm, cặp là cần thiết, vì thế tôi chọn đề tài:“Một vài phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 thực hành cặp, nhóm trong tiết học nói (speaking) Tiếng Anh”.
2.2/ Mục đích nghiên cứu:
Hoạt động cặp nhóm không phải là phương pháp giảng dạy mà là các cách thức tổ chức lớp học.Trong hoạt động theo cặp, giáo viên chia lớp học ra làm các cặp. Mỗi học sinh làm việc với một người bạn của mình và tất cả các cặp cùng làm việc một lúc.Trong hoạt động nhóm, giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ (mỗi nhóm từ 4 đến 5 học sinh). Cũng như hoạt động theo cặp, tất cả các nhóm cùng làm việc một lúc. Tuy nhiên nhiệm vụ của mỗi nhóm có thể khác nhau và làm việc theo cặp và theo nhóm là hai hoạt động giao tiếp có rất nhiều điểm lợi.
Hoạt động cặp nhóm làm tăng sự tham gia của học sinh. Nếu một chủ đề trong lớp được năm hay sáu nhóm thảo luận trong cùng một thời gian thì điều này có nghĩa là số lượng người nói và thời gian thảo luận của từng cá nhân được tăng lên từ năm đến sáu lần. Hơn hữa, sự tham gia nhiều không những cuốn hút được những học sinh tích cực mà còn cả những học sinh rụt rè nữa. Học sinh sẽ thấy thoải mái hơn khi giao tiếp trong các nhóm nhỏ, do đó có thể tự diễn đạt những suy nghĩ của mình một cách tự nhiên hơn.
Hoạt động cặp nhóm thông thường học sinh thích hoạt động theo nhóm hơn là phải trả lời giáo viên trước lớp. Lí do là vì, khi giao tiếp trong nhóm nhỏ kiểu ngôn ngữ các em dùng để diễn đạt thường cụ thể, thân mật và các em có điều kiện để thử nghiệm ngôn ngữ mà không bị áp lực từ bên ngoài.
Một mục đích nữa của hoạt động giao tiếp theo cặp và theo nhóm là trong khi tiến hành những hoạt động giao tiếp này, học sinh có nhiều điều kiện để giúp đỡ nhau hơn, các em sẽ học nhau một cách hữu thức hay vô thức thông qua việc chữa lỗi cho nhau và bổ sung kiến thức cho nhau do đó cùng nhau phát triển các kĩ năng. Giúp các em từng bước quen cách thực hành trước nói trước lớp. Qua quá trình dạy học, giáo viên giúp học sinh tự khám phá trên cơ sở tự giác, tự do suy nghĩ và tranh luận rút ra được nhiều bài học bổ ích, để đề xuất vấn đề đang thảo luận và giải quyết vấn đề một cách cụ thể hơn. Các em là đối tượng trung tâm, cho các em thực hành theo cặp, nhóm để các em giao tiếp với nhau giúp các em thực hành dễ dàng và sửa lỗi cho nhau kịp thời. Những em yếu có thể học được từ bạn phương pháp tự học theo phương châm: “ Học thầy không tầy học bạn”
II/ ĐẶT VẤN ĐỀ:
2.1/ Lý do chọn đề tài:
Môn tiếng Anh theo chương trình sách giáo khoa mới đã đưa vào chương trình giáo dục tiểu học ( Học sinh được học Tiếng Anh kéo dài mười năm từ Tiểu học đến Trung học phổ thông ) là một môn chính trong các kỳ thi phổ thông. Với mục tiêu giúp các em học sinh trên cơ sở rèn luyện 4 kỹ năng : Nghe, nói, đọc, viết, đạt được khả năng đọc hiểu tiếng Anh ở chương trình phổ thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tự học, tìm hiểu khoa học kỷ thuật hiện đại và kho tàng văn hóa phong phú của thế giới. Đối với một lớp học Tiếng: ( Anh, Pháp , Nga, Trung...), lớp có tổng số học sinh trên 18 em được xem là một lớp học đông( large classes).Trong tiết học Tiếng Anh, đối với tiểu học mỗi tiết học là uốn nắn cho các em từng cách nghe và nói đúng một từ, một câu, một đoạn... để các em bắt chước, từng bước làm quen thực hành phát âm đúng ngữ điệu Tiếng Anh.
Xuất phát từ đối tượng của quá trình dạy học là học sinh tiểu học, việc học tiếng Anh hoàn toàn mới lạ và ý thức học tập của các em chưa quen.Trong quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy rằng các em còn gặp nhiều khó khăn trong việc nghe, nói. Nói được coi là việc quan trọng hàng đầu trong tiết dạy Tiếng Anh. Nghe và nói được là cơ sở giao tiếp. Thực hành nói theo cặp, nhóm là nhóm hoạt động thường xuyên thực hiện trong tiết học nói của các em. Hoạt động theo nhóm là hoạt động học tập trong lớp ngoại ngữ gồm nhiều học sinh làm việc với nhau có sự quản lý và giúp đỡ của cô giáo. Sử dụng ngoại ngữ một cách sáng tạo để giải quyết một nhiệm vụ học tập. Việc lựa chọn mỗi nhóm học sinh tôi thường áp dụng vào đầu mỗi năm học. Đến mỗi tiết học nói, các em có thói quen làm việc theo nhóm như tôi đã sắp xếp, tránh mất thời gian cho công việc này trong mỗi tiết học.Thông thường khi áp dụng loại hoạt động theo nhóm giáo viên chia lớp ra thành nhiều nhóm nhỏ từ 5->8 học sinh và tất cả các nhóm đều làm việc cùng một lúc. Thực hành nhóm ở chương trình tiểu học của các em, giúp các em có được thói quen kỹ năng nói Tiếng Anh.Thực hành không nặng là vận dụng kiến thức nói Tiếng Anh như các lớp trên.
Được tham gia tập huấn về dạy học Tiếng Anh, dạy học Tiếng Anh theo lớp học có số học sinh đông. Tôi trực tiếp đứng lớp dạy học các em học sinh lớp 4 trong năm năm. Tôi nhận thấy trong tiết dạy nói, việc giúp cho các em thực hành nhóm, cặp là cần thiết, vì thế tôi chọn đề tài:“Một vài phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 thực hành cặp, nhóm trong tiết học nói (speaking) Tiếng Anh”.
2.2/ Mục đích nghiên cứu:
Hoạt động cặp nhóm không phải là phương pháp giảng dạy mà là các cách thức tổ chức lớp học.Trong hoạt động theo cặp, giáo viên chia lớp học ra làm các cặp. Mỗi học sinh làm việc với một người bạn của mình và tất cả các cặp cùng làm việc một lúc.Trong hoạt động nhóm, giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ (mỗi nhóm từ 4 đến 5 học sinh). Cũng như hoạt động theo cặp, tất cả các nhóm cùng làm việc một lúc. Tuy nhiên nhiệm vụ của mỗi nhóm có thể khác nhau và làm việc theo cặp và theo nhóm là hai hoạt động giao tiếp có rất nhiều điểm lợi.
Hoạt động cặp nhóm làm tăng sự tham gia của học sinh. Nếu một chủ đề trong lớp được năm hay sáu nhóm thảo luận trong cùng một thời gian thì điều này có nghĩa là số lượng người nói và thời gian thảo luận của từng cá nhân được tăng lên từ năm đến sáu lần. Hơn hữa, sự tham gia nhiều không những cuốn hút được những học sinh tích cực mà còn cả những học sinh rụt rè nữa. Học sinh sẽ thấy thoải mái hơn khi giao tiếp trong các nhóm nhỏ, do đó có thể tự diễn đạt những suy nghĩ của mình một cách tự nhiên hơn.
Hoạt động cặp nhóm thông thường học sinh thích hoạt động theo nhóm hơn là phải trả lời giáo viên trước lớp. Lí do là vì, khi giao tiếp trong nhóm nhỏ kiểu ngôn ngữ các em dùng để diễn đạt thường cụ thể, thân mật và các em có điều kiện để thử nghiệm ngôn ngữ mà không bị áp lực từ bên ngoài.
Một mục đích nữa của hoạt động giao tiếp theo cặp và theo nhóm là trong khi tiến hành những hoạt động giao tiếp này, học sinh có nhiều điều kiện để giúp đỡ nhau hơn, các em sẽ học nhau một cách hữu thức hay vô thức thông qua việc chữa lỗi cho nhau và bổ sung kiến thức cho nhau do đó cùng nhau phát triển các kĩ năng. Giúp các em từng bước quen cách thực hành trước nói trước lớp. Qua quá trình dạy học, giáo viên giúp học sinh tự khám phá trên cơ sở tự giác, tự do suy nghĩ và tranh luận rút ra được nhiều bài học bổ ích, để đề xuất vấn đề đang thảo luận và giải quyết vấn đề một cách cụ thể hơn. Các em là đối tượng trung tâm, cho các em thực hành theo cặp, nhóm để các em giao tiếp với nhau giúp các em thực hành dễ dàng và sửa lỗi cho nhau kịp thời. Những em yếu có thể học được từ bạn phương pháp tự học theo phương châm: “ Học thầy không tầy học bạn”