- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 87,098
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Toán lớp 4 nhằm nâng cao chất lượng dạy học, tạo hứng thú cho học sinh THEO CT GDPT 2018 NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 31 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Lý do chọn đề tài
Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng và hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Bản thân tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiều môn học. Đặc biệt là môn toán tôi đã thiết kế được nhiều giáo án điện tử để đưa vào giảng dạy. Đối với môn toán, ngoài sử dụng phần mềm Power Point, tôi đã mạnh dạn áp dụng phần mềm dạy học , Ispring suite 9.0, phần mềm Violet 1.9 ( Được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh: Visual & Online Lesson Editor for Teachers công cụ soạn thảo bài giảng trực tuyến dành cho giáo viên) để soạn giáo án điện tử, tích hợp chuẩn công nghệ E - Learning là AICC, SCORM 1.2 vào phần luyện tập hay trò chơi, tạo không khí học tập thoải mái cho học sinh. Qua quá trình soạn giáo án và giảng dạy, tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm và quyết định viết đề tài: “Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Toán lớp 4 nhằm nâng cao chất lượng dạy học, tạo hứng thú cho học sinh ”
II. Phạm vi và đối tượng của đề tài:
- Học sinh lớp 4C, trường Tiểu học Tản Hồng trong giờ học toán có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin trong chương trình Toán lớp 4 của Nhà xuất bản Giáo dục – Bộ Giáo dục và Đào tạo .
- Theo dõi và kiểm tra đánh giá trực tiếp của giáo viên cùng với cách đánh giá ở phần mềm ENetViet và Isping Suite 9.0, Violet 1.9 thiết kế bài giảng E- Learning dạy học trực tiếp cho học sinh.
- Đối chiếu với các tiết học không có sử dụng công nghệ thông tin.
III. Mục đích của đề tài:
- Trao đổi kinh nghiệm về bài giảng điện tử cùng các giáo viên ở trang web http: baigiang.violet.vn
- Đổi mới phương pháp dạy học khi đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Toán lớp 4 góp phần nâng cao hiệu quả dạy học.
IV. Sơ lược những điểm mới cơ bản nhất trong kết quả nghiên cứu:
Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học là một phương pháp khá tích cực, đặc biệt là đối với môn toán. Qua các bài giảng đã truyền thụ đến học sinh, tôi nhận thấy ở các em niềm say mê và hứng thú học tập. Hình ảnh trực quan sinh động, cụ thể giúp học sinh nhớ bài lâu hơn, giờ dạy của giáo viên nhẹ nhàng mà hiệu quả hơn. Bên cạnh đó tiếp xúc với phương tiện công nghệ thông tin sẽ giúp giáo viên nâng cao thêm tầm hiểu biết của mình và tự hoàn thiện để hòa nhập cùng với sự phát triển của xã hội.
V. Khẳng định tính sáng tạo về khoa học và thực tiễn của vấn đề
Có thể nói ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học là một phương pháp thể hiện cao tính sáng tạo về khoa học. Trước kia khi giảng dạy bằng phương pháp truyền thống, người giáo viên phải chuẩn bị rất nhiều đồ dùng trực quan rồi lỉnh khỉnh mang đến lớp, có đồ dùng chỉ dùng được một lần rồi bỏ đi. Vào tiết dạy vừa giảng bài, giáo viên vừa phải ghi nhớ và sắp đặt đồ dùng để treo lên bảng, thời gian tháo gắn đồ dùng cũng chiếm một phần không nhỏ trong tiết học, chưa nói đến những tranh cần thiết phải sử dụng nhưng nó quá nhỏ, màu sắc không rõ ràng, phần nào đã làm giảm sự tập trung ở các em. Còn với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học thì khác hẳn. Nó như mở ra một cái nhìn mới cho các em học sinh, được tiếp xúc với phương tiện hiện đại tầm nhìn của các em được mở rộng hơn, bài giảng không còn trở nên khó hiểu với các em nữa vì những hình ảnh minh họa cho lời nói của giáo viên giờ đây sinh động, hiện thực, phong phú. Giáo viên có nhiều thời gian truyền thụ kiến thức cho học sinh, học sinh hiểu bài sâu hơn, vận dụng kiến thức đã học vào thực hành tốt hơn.
B. PHẦN NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận:
Học sinh ở lứa tuổi tiểu học thường hiếu động và luôn tò mò, mong muốn khám phá về thế giới xung quanh. Các em có trí nhớ trực quan phát triển chiếm ưu thế hơn trí nhớ từ ngữ. Vì vậy, trong quá trình dạy, phụ huynh và giáo viên nên kết hợp các kỹ năng khác ngoài việc truyền tải theo cách truyền thống. Học sinh tiểu học còn nhỏ nên quá trình nhận thức thường gắn với những hình ảnh, hoạt động cụ thể. Đặc biệt là phương tiện trực quan sinh động, rõ nét sẽ thu hút được sự chú ý của học sinh. Trong những tiết học có đồ dùng trực quan đẹp, học sinh sẽ chú ý đến bài giảng hơn và kết quả là học sinh tiếp thu bài tốt hơn, nhớ lâu hơn.
Một điểm đổi mới trong phương pháp dạy học hiện nay luôn coi trọng việc lấy học sinh làm trung tâm, người thầy chỉ đóng vai trò là người giúp các em đi đúng hướng, giúp các em tiếp thu kiến thức một cách chủ động, sáng tạo. Chính vì vậy, ở lớp 4 nói riêng và cấp tiểu học nói chung việc
THẦY CÔ TẢI TẠI ĐÂY
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng và hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Bản thân tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiều môn học. Đặc biệt là môn toán tôi đã thiết kế được nhiều giáo án điện tử để đưa vào giảng dạy. Đối với môn toán, ngoài sử dụng phần mềm Power Point, tôi đã mạnh dạn áp dụng phần mềm dạy học , Ispring suite 9.0, phần mềm Violet 1.9 ( Được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh: Visual & Online Lesson Editor for Teachers công cụ soạn thảo bài giảng trực tuyến dành cho giáo viên) để soạn giáo án điện tử, tích hợp chuẩn công nghệ E - Learning là AICC, SCORM 1.2 vào phần luyện tập hay trò chơi, tạo không khí học tập thoải mái cho học sinh. Qua quá trình soạn giáo án và giảng dạy, tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm và quyết định viết đề tài: “Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Toán lớp 4 nhằm nâng cao chất lượng dạy học, tạo hứng thú cho học sinh ”
II. Phạm vi và đối tượng của đề tài:
- Học sinh lớp 4C, trường Tiểu học Tản Hồng trong giờ học toán có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin trong chương trình Toán lớp 4 của Nhà xuất bản Giáo dục – Bộ Giáo dục và Đào tạo .
- Theo dõi và kiểm tra đánh giá trực tiếp của giáo viên cùng với cách đánh giá ở phần mềm ENetViet và Isping Suite 9.0, Violet 1.9 thiết kế bài giảng E- Learning dạy học trực tiếp cho học sinh.
- Đối chiếu với các tiết học không có sử dụng công nghệ thông tin.
III. Mục đích của đề tài:
-Tìm hiểu về ứng dụng công nghệ thông tin vào môn Toán lớp 4.
-Tìm hiểu thực trạng khi đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Toán lớp 4.- Trao đổi kinh nghiệm về bài giảng điện tử cùng các giáo viên ở trang web http: baigiang.violet.vn
- Đổi mới phương pháp dạy học khi đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Toán lớp 4 góp phần nâng cao hiệu quả dạy học.
IV. Sơ lược những điểm mới cơ bản nhất trong kết quả nghiên cứu:
Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học là một phương pháp khá tích cực, đặc biệt là đối với môn toán. Qua các bài giảng đã truyền thụ đến học sinh, tôi nhận thấy ở các em niềm say mê và hứng thú học tập. Hình ảnh trực quan sinh động, cụ thể giúp học sinh nhớ bài lâu hơn, giờ dạy của giáo viên nhẹ nhàng mà hiệu quả hơn. Bên cạnh đó tiếp xúc với phương tiện công nghệ thông tin sẽ giúp giáo viên nâng cao thêm tầm hiểu biết của mình và tự hoàn thiện để hòa nhập cùng với sự phát triển của xã hội.
V. Khẳng định tính sáng tạo về khoa học và thực tiễn của vấn đề
Có thể nói ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học là một phương pháp thể hiện cao tính sáng tạo về khoa học. Trước kia khi giảng dạy bằng phương pháp truyền thống, người giáo viên phải chuẩn bị rất nhiều đồ dùng trực quan rồi lỉnh khỉnh mang đến lớp, có đồ dùng chỉ dùng được một lần rồi bỏ đi. Vào tiết dạy vừa giảng bài, giáo viên vừa phải ghi nhớ và sắp đặt đồ dùng để treo lên bảng, thời gian tháo gắn đồ dùng cũng chiếm một phần không nhỏ trong tiết học, chưa nói đến những tranh cần thiết phải sử dụng nhưng nó quá nhỏ, màu sắc không rõ ràng, phần nào đã làm giảm sự tập trung ở các em. Còn với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học thì khác hẳn. Nó như mở ra một cái nhìn mới cho các em học sinh, được tiếp xúc với phương tiện hiện đại tầm nhìn của các em được mở rộng hơn, bài giảng không còn trở nên khó hiểu với các em nữa vì những hình ảnh minh họa cho lời nói của giáo viên giờ đây sinh động, hiện thực, phong phú. Giáo viên có nhiều thời gian truyền thụ kiến thức cho học sinh, học sinh hiểu bài sâu hơn, vận dụng kiến thức đã học vào thực hành tốt hơn.
B. PHẦN NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận:
Học sinh ở lứa tuổi tiểu học thường hiếu động và luôn tò mò, mong muốn khám phá về thế giới xung quanh. Các em có trí nhớ trực quan phát triển chiếm ưu thế hơn trí nhớ từ ngữ. Vì vậy, trong quá trình dạy, phụ huynh và giáo viên nên kết hợp các kỹ năng khác ngoài việc truyền tải theo cách truyền thống. Học sinh tiểu học còn nhỏ nên quá trình nhận thức thường gắn với những hình ảnh, hoạt động cụ thể. Đặc biệt là phương tiện trực quan sinh động, rõ nét sẽ thu hút được sự chú ý của học sinh. Trong những tiết học có đồ dùng trực quan đẹp, học sinh sẽ chú ý đến bài giảng hơn và kết quả là học sinh tiếp thu bài tốt hơn, nhớ lâu hơn.
Một điểm đổi mới trong phương pháp dạy học hiện nay luôn coi trọng việc lấy học sinh làm trung tâm, người thầy chỉ đóng vai trò là người giúp các em đi đúng hướng, giúp các em tiếp thu kiến thức một cách chủ động, sáng tạo. Chính vì vậy, ở lớp 4 nói riêng và cấp tiểu học nói chung việc
THẦY CÔ TẢI TẠI ĐÂY
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Toán lớp 4 nhằm nâng cao chất lượng dạy học, tạo hứng thú cho học sinh THEO CT GDPT 2018 NĂM 2023 - SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Cấp học: Tiểu học Môn: TOÁN Lớp: 4 Bộ sách: Không phân sách File: Loại: Word Số trang: 31
sangkienmoi.com
Sửa lần cuối: