Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
[SKKN VẬT LÝ 11] Giáo dục STEM thông qua chủ đề: Lắp mạch điện đèn trang trí được soạn dưới dạng file word/ powerpoint gồm các thư mục, file, links. Các bạn xem và tải về ở dưới.
IV. Nội dung sáng kiến
1. Giải pháp cũ thường làm:
- Chi tiết giải pháp cũ: Trong các tiết dạy có sử dụng giáo cụ trực quan đa phần là giáo viên chỉ sử dụng những dụng cụ có sẵn trong phòng thí nghiệm hoặc có chăng tự mình làm thêm giáo cụ để cùng học sinh thực hành biểu diễn cũng đạt được hiệu quả nhất định.
Cụ thể đến phần làm thực hành thí nghiệm giáo viên sẽ đặt câu hỏi tình huống có vấn đề sau đó đưa ra thí nghiệm biểu diễn tự mình làm hoặc cho một đến hai học sinh cùng làm sau đó giáo viên sẽ qui nạp tổng quát và đưa ra kết luận cuối cùng.
Theo phương pháp này, giáo viên sẽ tiến hành giờ học theo các bước sau:
Bước 1. Thiết kế giáo án (giáo án giấy và giáo án điện tử - poweroint).
Bước 2. Thực hiện giờ dạy học theo tiến trình:
- Giáo viên cho HS nghiên cứu tài liệu kết hợp quan sát hình ảnh, thông tin trên máy chiếu.
- Giáo viên đặt câu hỏi, học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Giáo viên nhận xét và giải đáp thắc mắc.
Bước 3. Kiểm tra, đánh giá:
- Giáo viên soạn đề kiểm tra.
- Học sinh làm đề trong thời gian cố định.
- Giáo viên chấm điểm.
* Ưu điểm của giải pháp cũ:
- Tiết kiệm thời gian, chi phí dạy và học.
- Giáo viên thực hiện đúng tiến trình lên lớp theo kế hoạch đề ra.
- Về tổ chức thì có tính ổn định và an toàn hơn, sử dụng lớp học sĩ số đông.
- Dễ dàng áp dụng với nhiều trường, nhiều giáo viên. Bao gồm cả những giáo viên có trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế do các bài giảng có thể tải trên internet.
* Nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục:
- Không đánh giá hết được khả năng nhận thức và khả năng làm việc của từng học sinh, bài học nào cũng cùng một cách thức như thế là nguyên nhân khiến học sinh không tập trung. Học sinh giảm hứng thú trong quá trình học tập trong khi đây là phần rất quan trọng, giúp học sinh nhớ bài lâu hơn, chủ động hơn, là cơ sở để gợi mở những sáng tạo và sự vận dụng bài học vào cuộc sống. Điều đó đã dẫn đến hệ quả là học sinh có kết quả học tập không cao khiến các em thơ ơ với môn học.
Giáo viên cần phải tạo hứng thú cho học sinh trong những tiết sử dụng thí nghiệm biểu diễn hay trong các tiết thực hành. Giúp học sinh phát huy năng lực sáng tạo bằng cách để học sinh tự chế tạo ra các giáo cụ trực quan trong các bài học.
2. Giải pháp mới cải tiến
2.1. Phạm vi và đối tượng của sáng kiến:
- Tìm hiểu một số vấn đề về giáo dục STEM
- Thiết kế giáo án chủ đề STEM “Giáo dục STEM thông qua chủ đề: Lắp mạch điện đèn trang trí - Vật lí 11”
- Tổ chức dạy học thực nghiệm với học sinh lớp 11 của trường THPT Ngô Thì Nhậm.
2.2. Mục đích nghiên cứu
- Qua thực nghiệm để chứng minh tính hiệu quả của sáng kiến từ đó có thể áp dụng phổ biến rộng rãi hơn trong công tác giảng dạy mônVật lí trong tỉnh để đáp ứng yêu cầu dạy học chương trình phổ thông mới
2.3. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết
+ Nghiên cứu các tài liệu về chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước trong công tác giáo dục và các tài liệu, sách báo có liên quan đến đề tài.
+ Nghiên cứu tài liệu lý luận dạy học tích cực
+ Nghiên cứu nội dung chương trình giáo dục phổ thông hiện hành
- Phương pháp điều tra, quan sát sư phạm:
+ Trao đổi với giáo viên, học sinh về việc dạy học theo chủ đề STEM.
- Phương pháp thực nghiệm: Dạy theo giáo án được thiết kế theo chủ đề STEM
2.4. Một số hiểu biết về giáo dục STEM
2.4.1. Khái niệm về STEM
STEM là thuật ngữ viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kĩ thuật) và Mathematics (Toán học), thường được sử dụng khi bàn đến các chính sách phát triển về Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học của mỗi quốc gia. Sự phát triển về Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học được mô tả bởi chu trình STEM (Hình 1), trong đó Science là quy trình sáng tạo ra kiến thức khoa học; Engineering là quy trình sử dụng kiến thức khoa học để thiết kế công nghệ mới nhằm giải quyết các vấn đề; Toán là công cụ được sử dụng để thu nhận kết quả và chia sẻ kết quả đó với những người khác.
IV. Nội dung sáng kiến
1. Giải pháp cũ thường làm:
- Chi tiết giải pháp cũ: Trong các tiết dạy có sử dụng giáo cụ trực quan đa phần là giáo viên chỉ sử dụng những dụng cụ có sẵn trong phòng thí nghiệm hoặc có chăng tự mình làm thêm giáo cụ để cùng học sinh thực hành biểu diễn cũng đạt được hiệu quả nhất định.
Cụ thể đến phần làm thực hành thí nghiệm giáo viên sẽ đặt câu hỏi tình huống có vấn đề sau đó đưa ra thí nghiệm biểu diễn tự mình làm hoặc cho một đến hai học sinh cùng làm sau đó giáo viên sẽ qui nạp tổng quát và đưa ra kết luận cuối cùng.
Theo phương pháp này, giáo viên sẽ tiến hành giờ học theo các bước sau:
Bước 1. Thiết kế giáo án (giáo án giấy và giáo án điện tử - poweroint).
Bước 2. Thực hiện giờ dạy học theo tiến trình:
- Giáo viên cho HS nghiên cứu tài liệu kết hợp quan sát hình ảnh, thông tin trên máy chiếu.
- Giáo viên đặt câu hỏi, học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Giáo viên nhận xét và giải đáp thắc mắc.
Bước 3. Kiểm tra, đánh giá:
- Giáo viên soạn đề kiểm tra.
- Học sinh làm đề trong thời gian cố định.
- Giáo viên chấm điểm.
* Ưu điểm của giải pháp cũ:
- Tiết kiệm thời gian, chi phí dạy và học.
- Giáo viên thực hiện đúng tiến trình lên lớp theo kế hoạch đề ra.
- Về tổ chức thì có tính ổn định và an toàn hơn, sử dụng lớp học sĩ số đông.
- Dễ dàng áp dụng với nhiều trường, nhiều giáo viên. Bao gồm cả những giáo viên có trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế do các bài giảng có thể tải trên internet.
* Nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục:
- Không đánh giá hết được khả năng nhận thức và khả năng làm việc của từng học sinh, bài học nào cũng cùng một cách thức như thế là nguyên nhân khiến học sinh không tập trung. Học sinh giảm hứng thú trong quá trình học tập trong khi đây là phần rất quan trọng, giúp học sinh nhớ bài lâu hơn, chủ động hơn, là cơ sở để gợi mở những sáng tạo và sự vận dụng bài học vào cuộc sống. Điều đó đã dẫn đến hệ quả là học sinh có kết quả học tập không cao khiến các em thơ ơ với môn học.
Giáo viên cần phải tạo hứng thú cho học sinh trong những tiết sử dụng thí nghiệm biểu diễn hay trong các tiết thực hành. Giúp học sinh phát huy năng lực sáng tạo bằng cách để học sinh tự chế tạo ra các giáo cụ trực quan trong các bài học.
2. Giải pháp mới cải tiến
2.1. Phạm vi và đối tượng của sáng kiến:
- Tìm hiểu một số vấn đề về giáo dục STEM
- Thiết kế giáo án chủ đề STEM “Giáo dục STEM thông qua chủ đề: Lắp mạch điện đèn trang trí - Vật lí 11”
- Tổ chức dạy học thực nghiệm với học sinh lớp 11 của trường THPT Ngô Thì Nhậm.
2.2. Mục đích nghiên cứu
- Qua thực nghiệm để chứng minh tính hiệu quả của sáng kiến từ đó có thể áp dụng phổ biến rộng rãi hơn trong công tác giảng dạy mônVật lí trong tỉnh để đáp ứng yêu cầu dạy học chương trình phổ thông mới
2.3. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết
+ Nghiên cứu các tài liệu về chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước trong công tác giáo dục và các tài liệu, sách báo có liên quan đến đề tài.
+ Nghiên cứu tài liệu lý luận dạy học tích cực
+ Nghiên cứu nội dung chương trình giáo dục phổ thông hiện hành
- Phương pháp điều tra, quan sát sư phạm:
+ Trao đổi với giáo viên, học sinh về việc dạy học theo chủ đề STEM.
- Phương pháp thực nghiệm: Dạy theo giáo án được thiết kế theo chủ đề STEM
2.4. Một số hiểu biết về giáo dục STEM
2.4.1. Khái niệm về STEM
STEM là thuật ngữ viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kĩ thuật) và Mathematics (Toán học), thường được sử dụng khi bàn đến các chính sách phát triển về Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học của mỗi quốc gia. Sự phát triển về Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học được mô tả bởi chu trình STEM (Hình 1), trong đó Science là quy trình sáng tạo ra kiến thức khoa học; Engineering là quy trình sử dụng kiến thức khoa học để thiết kế công nghệ mới nhằm giải quyết các vấn đề; Toán là công cụ được sử dụng để thu nhận kết quả và chia sẻ kết quả đó với những người khác.