- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,144
- Điểm
- 113
tác giả
Sử dụng phần mềm Azota trong tổ chức kiểm tra, đánh giá và giao bài tập trực tuyến nhằm nâng cao hiệu quả ôn thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học năm 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 30 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TÀI LIỆU NÀY CHỈ DÀNH CHO GÓI VIP 1 NĂM.
Tác giả: Bùi Thị Thành
Tổ chuyên môn: Hóa - Sinh
Hồng Lĩnh, tháng 01 năm 2023
Tại Chỉ thị số 666/2020/CT-BGD&ĐT ngày 24/8/2020 Bộ giáo dục và đào tạo đã nhấn mạnh “Đẩy mạnh và quản ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá quản lý giáo dục thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo” góp phần thực hiện thành công Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”. Chính điều đó đã đòi hỏi các nhà trường phải ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ vào lĩnh vực giáo dục nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.
Từ năm học 2008 - 2009 đến nay, trong kỳ thi thi THPT Quốc gia (nay gọi kỳ thi tốt nghiệp THPT) bộ môn Sinh học đã tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Để phục vụ cho mục đích ôn thi hiệu quả giáo viên buộc phải thay đổi phương pháp dạy truyền thống sang phương pháp dạy học tích cực hơn.. Vì vậy, đã đặt ra vấn đề cấp thiết là các giáo viên phải biết sử dụng các phần mềm hoặc các ứng dụng tiện ích thông minh trên Google để xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm trong tổ chức kiểm tra, đánh giá, giao bài tập trực tuyến nhằm giúp học sinh ôn thi có hiệu quả tại nhà.
Hiện nay, có các phần mềm, các ứng dụng tiện ích thông minh trên Google có thể xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm và tổ chức kiểm tra đánh giá trực tuyến song vẫn bộc lộ một số hạn chế nhất định như: quá trình soạn câu hỏi mất nhiều thời gian hơn, giáo viên khó có thể nhận xét, phản hồi khả năng làm bài của từng học sinh, học sinh có thể chưa trung thực trong quá trình làm bài, đặc biệt là ở những câu hỏi khó... Nhưng với phần mềm Azota giáo viên có thể xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm trong vòng 2 - 5 phút bằng công nghệ số hóa, khả năng giám sát và kiểm soát sự chính xác trong kết quả làm bài học sinh cao, đặc biệt sau khi hoàn thành bài làm theo thời gian được cài đặt học sinh còn xem được phần giải thích của giáo viên đối với các câu hỏi khó, giáo viên có thể nhận xét trực tiếp trên bài thi trực tuyến. Làm tăng khả năng tương tác giữa giáo viên và học sinh, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả trong ôn thi tốt nghiệp THPT.
Chính vì những lý do trên tôi chọn đề tài “Sử dụng phần mềm Azota trong tổ chức kiểm tra, đánh giá và giao bài tập trực tuyến nhằm nâng cao hiệu quả ôn thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học”
1.1. Khái quát về phần mềm Azot
- Azota là nền tảng giúp giáo viên tạo đề thi, bài tập online nhanh chóng, dễ dàng để tổ chức các kỳ thi, kiểm tra và làm bài tập, luyện tập online theo chuyên đề giúp học sinh nâng cao năng lực để đạt kết quả cao nhất.
- Azota là ứng dụng hỗ trợ hoàn toàn mới cho giáo viên trong giảng dạy, đặc biệt là việc giao bài tập và chấm bài cho học sinh.
- Azota sử dụng tài khoản Zalo để đồng bộ hóa nội dung trên tất cả các thiết bị.
1.2. Một số ưu điểm khi sử dụng phần mềm Azota
- Giao diện của Azota sẽ giúp giáo viên giao bài tập cho học sinh và quản lý bài tập học sinh nhanh chóng.
- Ứng dụng giúp giáo viên dễ dàng chấm bài tập/đề thi và cho ngay kết quả.
- Thời gian để tạo đề thi, bài tập trực tuyến ngắn, cài đặt nhiều tính năng dễ dàng
1.3. Hiệu quả của việc sử dụng phần mềm Azota trong trong ôn thi tốt nghiệp THPT
- Đối với học sinh:
+ Sử dụng phần mềm Azota kích thích sự hứng thú, chủ động và nâng cao sự trung thực của học sinh trong ôn thi, kiểm tra.
+ Học sinh có thể làm đề, ôn tập kiến thức ở mọi thời gian và không gian, đặc biệt giúp học sinh có năng lực khá giỏi có điều kiện để nâng cao các kiến thức khó, giải quyết được câu hỏi ở mức vận dụng.
+ Rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm bài thi trắc nghiệm, nâng cao năng lực tự chủ và tự học trong quá trình ôn tập và làm bài. Tăng khả năng tương tác giữa học sinh với giáo viên.
- Đối với giáo viên:
+ Giáo viên không mất quá nhiều thời gian trong việc chuẩn bị ngân hàng đề ôn thi và kiểm tra.
+ Giáo viên đổi mới được hình thức ôn thi, kiểm tra năng lực học sinh theo hướng tích cực.
+ Giáo viên nắm chính xác năng lực học tập và làm đề của học sinh, để từ đó điều chỉnh quá trình ôn thi phù hợp với năng lực học sinh, đưa lại hiệu quả cao trong ôn thi tốt nghiệp THPT.
2. Cơ sở thực tiễn
Việc giáo viên sử dụng phần mềm trong tổ chức kiểm tra, đánh giá, giao bài tập trực tuyến nhằm đổi mới hình thức dạy học phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh và thích nghi với tình hình mới ở các trường THPT còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân xuất phát từ việc trước đây hình thức ôn tập và kiểm tra, đánh giá, giao bài tập trong ôn thi tốt nghiệp THPT chủ yếu là trực tiếp nên giáo viên chưa thật chú trọng đến việc thay đổi hình thức ôn thi cho phù hợp với thực tiễn. Mặt khác, có nhiều giáo viên ngại tìm kiếm những phần mềm hữu ích để phục vụ cho quá trình xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm và tổ chức kiểm tra, đánh giá, giao bài tập trực tuyến cho học sinh.
3. Biện pháp cụ thể
3.1. Tìm hiểu về phần mềm Azota
3.1.1. Cách cài đặt
Bước 1: Truy cập trang web Azota:
Bước 2: Nhấn “Đăng ký”
Bước 3: Chọn “Tôi là giáo viên”
Bước 4: Điền họ tên, SĐT, đặt mật khẩu tài khoản sau đó nhấn “Đăng ký” (Có thể bỏ qua bước điền Email)
- Bước 5: Nhập SĐT và nhấn “Tiếp tục” để nhập OTP là đăng ký tài khoản Azota thành công.
3.1.2. Những lưu ý khi tạo đề trắc nghiệm trên phần mềm Azota
Giáo viên khi chuẩn bị hệ thống câu hỏi trắc nghiệm trên bản Word hoặc FDP để đưa lên phần mềm Azota số hóa thành một hệ thống đề trắc nghiệm với những tính năng cần thiết trong kiểm tra, đánh giá trực tuyến phục vụ cho quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT cần lưu ý những yêu cầu sau:
- Phần câu hỏi:
+ Bắt đầu mỗi câu bằng từ “Câu 1:…”. Kết thúc của đề thi bằng chữ HẾT (Viết
hoa có dấu).
+ Đối với các câu hỏi kỹ năng (Biểu đồ, bảng số liệu) thì phải chuyển các hình vẽ biểu đồ, bảng số liệu sang ảnh.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TÀI LIỆU NÀY CHỈ DÀNH CHO GÓI VIP 1 NĂM.
BẢN BÁO CÁO BIỆN PHÁP
DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI TRƯỜNG NĂM HỌC 2022-2023
Tên biện pháp:DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI TRƯỜNG NĂM HỌC 2022-2023
“Sử dụng phần mềm Azota trong tổ chức kiểm tra, đánh giá và giao bài tập trực tuyến nhằm nâng cao hiệu quả ôn thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học”
Tác giả: Bùi Thị Thành
Tổ chuyên môn: Hóa - Sinh
Hồng Lĩnh, tháng 01 năm 2023
I. LÝ DO HÌNH THÀNH BIỆN PHÁP
Công nghệ thông tin được sử dụng ngày càng phổ biến trong tất cả các lĩnh vực kinh tế -xã hội. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã biến công nghệ thông tin trở thành phương tiện dạy học hiện đại tất yếu của nền giáo dục thế giới. Trong xu thế chung đó, Bộ giáo dục và đào tạo đã đưa ra chủ trương phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp, hình thức dạy học ở các cấp.Tại Chỉ thị số 666/2020/CT-BGD&ĐT ngày 24/8/2020 Bộ giáo dục và đào tạo đã nhấn mạnh “Đẩy mạnh và quản ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá quản lý giáo dục thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo” góp phần thực hiện thành công Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”. Chính điều đó đã đòi hỏi các nhà trường phải ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ vào lĩnh vực giáo dục nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.
Từ năm học 2008 - 2009 đến nay, trong kỳ thi thi THPT Quốc gia (nay gọi kỳ thi tốt nghiệp THPT) bộ môn Sinh học đã tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Để phục vụ cho mục đích ôn thi hiệu quả giáo viên buộc phải thay đổi phương pháp dạy truyền thống sang phương pháp dạy học tích cực hơn.. Vì vậy, đã đặt ra vấn đề cấp thiết là các giáo viên phải biết sử dụng các phần mềm hoặc các ứng dụng tiện ích thông minh trên Google để xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm trong tổ chức kiểm tra, đánh giá, giao bài tập trực tuyến nhằm giúp học sinh ôn thi có hiệu quả tại nhà.
Hiện nay, có các phần mềm, các ứng dụng tiện ích thông minh trên Google có thể xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm và tổ chức kiểm tra đánh giá trực tuyến song vẫn bộc lộ một số hạn chế nhất định như: quá trình soạn câu hỏi mất nhiều thời gian hơn, giáo viên khó có thể nhận xét, phản hồi khả năng làm bài của từng học sinh, học sinh có thể chưa trung thực trong quá trình làm bài, đặc biệt là ở những câu hỏi khó... Nhưng với phần mềm Azota giáo viên có thể xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm trong vòng 2 - 5 phút bằng công nghệ số hóa, khả năng giám sát và kiểm soát sự chính xác trong kết quả làm bài học sinh cao, đặc biệt sau khi hoàn thành bài làm theo thời gian được cài đặt học sinh còn xem được phần giải thích của giáo viên đối với các câu hỏi khó, giáo viên có thể nhận xét trực tiếp trên bài thi trực tuyến. Làm tăng khả năng tương tác giữa giáo viên và học sinh, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả trong ôn thi tốt nghiệp THPT.
Chính vì những lý do trên tôi chọn đề tài “Sử dụng phần mềm Azota trong tổ chức kiểm tra, đánh giá và giao bài tập trực tuyến nhằm nâng cao hiệu quả ôn thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học”
II. NỘI DUNG BIỆN PHÁP
1. Cơ sở lý luận1.1. Khái quát về phần mềm Azot
- Azota là nền tảng giúp giáo viên tạo đề thi, bài tập online nhanh chóng, dễ dàng để tổ chức các kỳ thi, kiểm tra và làm bài tập, luyện tập online theo chuyên đề giúp học sinh nâng cao năng lực để đạt kết quả cao nhất.
- Azota là ứng dụng hỗ trợ hoàn toàn mới cho giáo viên trong giảng dạy, đặc biệt là việc giao bài tập và chấm bài cho học sinh.
- Azota sử dụng tài khoản Zalo để đồng bộ hóa nội dung trên tất cả các thiết bị.
1.2. Một số ưu điểm khi sử dụng phần mềm Azota
- Giao diện của Azota sẽ giúp giáo viên giao bài tập cho học sinh và quản lý bài tập học sinh nhanh chóng.
- Ứng dụng giúp giáo viên dễ dàng chấm bài tập/đề thi và cho ngay kết quả.
- Thời gian để tạo đề thi, bài tập trực tuyến ngắn, cài đặt nhiều tính năng dễ dàng
1.3. Hiệu quả của việc sử dụng phần mềm Azota trong trong ôn thi tốt nghiệp THPT
- Đối với học sinh:
+ Sử dụng phần mềm Azota kích thích sự hứng thú, chủ động và nâng cao sự trung thực của học sinh trong ôn thi, kiểm tra.
+ Học sinh có thể làm đề, ôn tập kiến thức ở mọi thời gian và không gian, đặc biệt giúp học sinh có năng lực khá giỏi có điều kiện để nâng cao các kiến thức khó, giải quyết được câu hỏi ở mức vận dụng.
+ Rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm bài thi trắc nghiệm, nâng cao năng lực tự chủ và tự học trong quá trình ôn tập và làm bài. Tăng khả năng tương tác giữa học sinh với giáo viên.
- Đối với giáo viên:
+ Giáo viên không mất quá nhiều thời gian trong việc chuẩn bị ngân hàng đề ôn thi và kiểm tra.
+ Giáo viên đổi mới được hình thức ôn thi, kiểm tra năng lực học sinh theo hướng tích cực.
+ Giáo viên nắm chính xác năng lực học tập và làm đề của học sinh, để từ đó điều chỉnh quá trình ôn thi phù hợp với năng lực học sinh, đưa lại hiệu quả cao trong ôn thi tốt nghiệp THPT.
2. Cơ sở thực tiễn
Việc giáo viên sử dụng phần mềm trong tổ chức kiểm tra, đánh giá, giao bài tập trực tuyến nhằm đổi mới hình thức dạy học phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh và thích nghi với tình hình mới ở các trường THPT còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân xuất phát từ việc trước đây hình thức ôn tập và kiểm tra, đánh giá, giao bài tập trong ôn thi tốt nghiệp THPT chủ yếu là trực tiếp nên giáo viên chưa thật chú trọng đến việc thay đổi hình thức ôn thi cho phù hợp với thực tiễn. Mặt khác, có nhiều giáo viên ngại tìm kiếm những phần mềm hữu ích để phục vụ cho quá trình xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm và tổ chức kiểm tra, đánh giá, giao bài tập trực tuyến cho học sinh.
3. Biện pháp cụ thể
3.1. Tìm hiểu về phần mềm Azota
3.1.1. Cách cài đặt
Bước 1: Truy cập trang web Azota:
Bước 2: Nhấn “Đăng ký”
Bước 3: Chọn “Tôi là giáo viên”
Bước 4: Điền họ tên, SĐT, đặt mật khẩu tài khoản sau đó nhấn “Đăng ký” (Có thể bỏ qua bước điền Email)
- Bước 5: Nhập SĐT và nhấn “Tiếp tục” để nhập OTP là đăng ký tài khoản Azota thành công.
3.1.2. Những lưu ý khi tạo đề trắc nghiệm trên phần mềm Azota
Giáo viên khi chuẩn bị hệ thống câu hỏi trắc nghiệm trên bản Word hoặc FDP để đưa lên phần mềm Azota số hóa thành một hệ thống đề trắc nghiệm với những tính năng cần thiết trong kiểm tra, đánh giá trực tuyến phục vụ cho quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT cần lưu ý những yêu cầu sau:
- Phần câu hỏi:
+ Bắt đầu mỗi câu bằng từ “Câu 1:…”. Kết thúc của đề thi bằng chữ HẾT (Viết
hoa có dấu).
+ Đối với các câu hỏi kỹ năng (Biểu đồ, bảng số liệu) thì phải chuyển các hình vẽ biểu đồ, bảng số liệu sang ảnh.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!