- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 87,098
- Điểm
- 113
tác giả
Sử dụng phương pháp giáo dục STEM trong dạy học môn Toán lớp 3 nhằm phát triển năng lực học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 năm 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 35 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
3. Đóng góp của sáng kiến để nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học của ngành giáo dục nói chung và của nhà trường nói riêng:
- Học sinh không chỉ lớp 3D tôi trực tiếp dạy mà lan tỏa sang các lớp trong khối như 3C, 3B, 3A,.. Học sinh luôn hào hứng, thích thú hơn trong học tập, áp dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống, đưa những kiến thức được coi là khô khan của môn toán thành những sản phẩm học tập nhằm mục đích giúp các em học mà chơi, chơi mà học. Ứng dụng STEM trong toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri thức mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu các tri thức đó mà còn làm thay đổi hình thức hoạt động học của học sinh, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác, tích cực. Ứng dụng STEM trong học tập giúp rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo, thúc đẩy hoạt động trí tuệ, nhờ sử dụng ứng dụng STEM trong học tập mà quá trình dạy học trở thành một hoạt động vui và hấp dẫn hơn, cơ hội học tập đa dạng hơn. Từ đó giúp học sinh rèn luyện, củng cố kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích luỹ qua hoạt động thực hành làm sản phẩm.
- Giáo dục STEM giúp học sinh phát triển năng lực toán học, khoa học, công nghệ, .. và phát triển phẩm chất nhân ái, tự tin trong giao tiếp, biết tìm kiếm sự hỗ trợ để hoàn thành dự án của mình.
Phần 2: NỘI DUNG
Chương I. Khái quát thực trạng vấn đề mà sáng kiến tập trung giải quyết.
1. Thuận lợi
* Nhà trường + Luôn nhận được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường trong việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm đạt những mục tiêu chương trình GDPT 2018 đề ra. Nhà trường đã trang bị đầy đủ thiết bị, đồ dùng dạy học và tạo điều kiện cho giáo viên được học, tập tham gia tập huấn để nâng cao năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ.
* Giáo viên: + Đội ngũ giáo viên có năng lực, trình độ và sự đoàn kết cao, luôn quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp trong trong công tác dạy học và giáo dục học sinh.
* Học sinh: + Đa số học sinh chăm ngoan, lễ phép, biết vâng lời thầy cô, được trang bị đầy đủ sách giáo khoa và đồ dùng học tập.
* Phụ huynh: + Được sự quan tâm của phụ huynh luôn hỗ trợ và phối hợp tích cực với giáo viên trong việc học tập và giáo dục đạo đức cho học sinh. Phụ huynh luôn hỗ trợ, tạo điều kiện tốt cho các em tham gia vào các hoạt động học tập để học sinh phát huy tính tích cực sáng tạo của mình.
2. Những khó khăn:
*Tài liệu: - Tài liệu nghiên cứu về các phương pháp dạy học hiện đại của chúng tôi chưa nhiều, mất khá nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị của một bài dạy Stem nên nhiều giáo viên còn e ngại khi sử dụng phương pháp mới.
*Giáo viên: - Nhiều giáo viên còn hạn chế về năng lực sử dụng CNTT, ứng dụng CNTT vào dạy học, kinh nghiệm sử dụng các phương pháp mới chưa có nhiều...
*Về học sinh: + Đặc điểm tâm lý lứa tuổi các em rất dễ nhớ nhưng cũng nhanh quên và sự tập trung chú ý còn hạn chế. Các em hiếu động, thích tìm hiểu cái mới nên dễ gây cảm xúc mới, song các em cũng rất chóng chán. Năng lực nhận thức của một số học sinh còn nhiều hạn chế, khả năng tư duy, suy luận
chưa cao, chưa có ý thức trách nhiệm trong học tập và các hoạt động khác. Một
số học sinh còn thụ động, rụt rè, nhút nhát, chưa tích cực, chủ động khi tham gia hoạt động, chưa phối hợp cùng bạn, trong các hoạt động nhóm.
* Để có số liệu đánh giá đúng thực trạng và có cơ sở đánh giá tính hiệu quả của biện pháp thực hiện, đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát học sinh.
3. Nội dung khảo sát:
+ Khảo sát về mức độ hứng thú, tập trung trong học tập của học sinh.
+ Khảo sát về những phẩm chất, năng lực của học sinh trong học tập.
+ Khảo sát về chất lượng học tập môn Toán.
4. Đối tượng khảo sát: Học sinh lớp 3D, lớp 3C trường TH Tri Phương
- Đánh giá kết quả khảo sát:
+ Về hứng thú, tập trung học tập với 3 mức độ: Có hứng thú; Bình thường và Không hứng thú.
+ Về chất lượng học tập môn Toán với 3 mức độ: Xuất sắc, Hoàn thành tốt, Hoàn thành.
+ Về những phẩm chất, năng lực với 3 mức độ: Tốt, Đạt và Cần cố gắng.
* Kết quả khảo sát: Lớp 3D
THẦY CÔ TẢI NHÉ!