Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 201

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
84,722
Điểm
113
tác giả
TÀI LIỆU GÓP Ý Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường về ở dưới.
ỦY BAN NHÂN DÂN
HUYỆN NHÀ BÈ
TRƯỜNG TH NGUYỄN VĂN TẠO
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: /KH-THNVT​

Nhà Bè, ngày tháng 8 năm 2023


KẾ HOẠCH​

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEM​

NĂM HỌC 2023-2024

Căn cứ Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04 tháng 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thúc đẩy triển khai giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”, Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGDĐT) hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong cơ sở giáo dục Tiểu học;

Căn cứ công văn số 909/BGDĐT-GDTH, ngày 08 tháng 3 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục Tiểu học;

Căn cứ Kế hoạch số 723/KH-SGDĐT ngày 22 tháng 02 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về việc Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2023;

Căn cứ công văn 1910/SGDĐT- GDTH ngày 24 tháng 04 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong các cơ sở giáo dục Tiểu học theo công văn 909/BGDĐT-GDTH;

Căn cứ vào Nghị quyết số 04/2023/NQ-HĐND ngày 12 tháng 7 năm 2023 của Hội đồng nhân dân thành phố về: Quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2023-2024;

Căn cứ công văn số……/GDĐT ngày ………. của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nhà Bè về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM năm học 2023-2024;

Căn cứ vào Kế hoạch giáo dục năm học 2023-2024, tình hình thực tế đơn vị và nhu cầu nguyện vọng của học sinh, trường Tiểu học Nguyễn Văn Tạo xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong năm học 2023-2024 như sau:

I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích


Nâng cao nhận thức cho giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học; thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM; bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục STEM cho giáo viên.

Thực hiện hiệu quả các hoạt động giáo dục STEM nhằm hỗ trợ, tăng cường giáo dục Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán, Tin học và Nghệ thuật; tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập, giúp học sinh khám phá tiềm năng của bản thân, khám phá khoa học, công nghệ, phát huy tính tích cực sáng tạo và vận dụng vào giải quyết vấn đề trong bối cảnh cụ thể của thực tiễn cuộc sống.

2. Yêu cầu

Tổ chức các hoạt động giáo dục STEM bám sát mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học/hoạt động giáo dục có liên quan, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí, trình độ phát triển nhận thức của học sinh và điều kiện của nhà trường; thúc đẩy tổ chức dạy học tích hợp, không gây áp lực, quá tải cho học sinh và giáo viên.

Tổ chức thực hiện các nội dung giáo dục STEM cấp Tiểu học theo đúng quy định và hướng dẫn của ngành; bảo đảm nguyên tắc khoa học, tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả.

Học sinh toàn trường được tiếp cận giáo dục STEM.

II. NỘI DUNG TỔ CHỨC GIÁO DỤC STEM

1. Triển khai các văn bản chỉ đạo của Ngành về việc Hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục Tiểu học đến các tổ chuyên môn.

2. Tổ chức học tập bồi dưỡng nội dung giáo dục STEM cho 100% giáo viên.

3. Các tổ chuyên môn đưa nội dung giáo dục, định hướng STEM vào kế hoạch thực hiện đổi mới PPDH theo hướng phát triển năng lực học sinh của tổ nhóm như: rà soát xây dựng chương trình STEM cho khối lớp; xây dựng các chủ đề dạy học gắn liền với hoạt động giáo dục STEM; phối hợp các bộ phận nhà trường thực hiện câu lạc bộ STEM dành cho học sinh; phối hợp tổ chức các hoạt động ngoại khóa gắn với giáo dục, định hướng STEM; xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng thường xuyên năm học 2023-2024. Nội dung phải đảm bảo:

+ Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics) để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.

+ Khi thực hiện giáo dục STEM, khuyến khích tích hợp thêm yếu tố nghệ thuật, nhân văn (Art) ở một số môn học/hoạt động giáo dục có trong chương trình nhằm mở rộng, nâng cao hiệu quả của giáo dục thực hành, hợp tác theo nhiều cách khác nhau để thúc đẩy tính sáng tạo, thẩm mỹ, trí tò mò và sự thấu cảm của học sinh (thực hiện giáo dục STEAM).

4. Các tổ chuyên môn xây dựng mỗi kỳ có ít nhất một chủ đề hoạt động giáo dục STEM trong năm học 2023 - 2024.

5. Báo cáo tổng kết, rút kinh nghiệm, đánh giá quá trình thực hiện trong năm học 2023 - 2024 để triển khai thực hiện giáo dục, định hướng STEM cho các năm học sau được tốt hơn.

III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC STEM

Bài học STEM


Tổ chức dạy học thực hiện tích hợp nội môn hoặc liên môn. Đây là hình thức triển khai giáo dục STEM chủ yếu nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học.

Nội dung và yêu cầu cần đạt của bài học STEM bám sát yêu cầu cần đạt của các môn học/hoạt động giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học. Thời lượng tổ chức thực hiện bài học STEM được xây dựng dựa trên thời lượng các môn học/hoạt động giáo dục có liên quan đến bài học STEM một cách khoa học, linh hoạt, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, không gây quá tải đối với học sinh, giáo viên và được thể hiện trong kế hoạch giáo dục nhà trường theo quy định.

Tiến trình thực hiện bài học STEM dựa trên quy trình thiết kế kỹ thuật hoặc quy trình khám phá khoa học với các hoạt động học phù hợp với đối tượng học sinh và sử dụng các thiết bị dạy học cấp Tiểu học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành cùng các đồ dùng học tập của học sinh trong các môn học/hoạt động giáo dục, các vật tư, vật liệu dễ tìm, sẵn có đối với giáo viên và học sinh. Khuyến khích sử dụng các nguồn tài nguyên số bổ trợ, thí nghiệm ảo, mô phỏng, phần mềm, có thể dễ dàng truy cập sử dụng trong và ngoài lớp học để giúp học sinh chủ động trong học tập.

Đánh giá học sinh trong bài học STEM được thực hiện như quy định về kiểm tra, đánh giá theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học. Căn cứ vào yêu cầu cần đạt của bài học STEM, giáo viên thực hiện đánh giá học sinh dựa trên các phương pháp chủ yếu như quan sát, vấn đáp, đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh. Khi đánh giá, cần coi trọng đánh giá quá trình (đánh giá thường xuyên) động viên sự tiến bộ của học sinh, tạo sự tự tin và hứng thú học tập cho học sinh.

2. Hoạt động trải nghiệm STEM

Hoạt động trải nghiệm STEM là hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM thông qua câu lạc bộ STEM, ngày hội STEM, dự án học tập STEM hoặc hoạt động trải nghiệm STEM trong thực tế phù hợp theo mục tiêu, sở thích, năng khiếu và nguyện vọng của học sinh nhằm tạo hứng thú và động lực học tập, góp phần phát triển năng lực, phẩm chất và bồi dưỡng đam mê, năng khiếu cho học sinh.

Trường phối hợp với công ty tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM ngoài giờ chính khóa 1 tiết/tuần. Hoạt động trải nghiệm STEM được xây dựng trong kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện và thực tế tại nhà trường.

3. Làm quen với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật

Làm quen với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật là hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM dành cho những học sinh có năng khiếu, có sở thích, hứng thú bước đầu tìm tòi, tiếp cận với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Thông qua quá trình tổ chức dạy học các bài học STEM và hoạt động trải nghiệm STEM, giáo viên phát hiện các học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho các em làm quen với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật.

Tạo điều kiện để học sinh có cơ hội làm quen với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dưới hình thức một đề tài/dự án nghiên cứu cá nhân hoặc nhóm học sinh, với sự hướng dẫn của một giáo viên, nhóm giáo viên hoặc phối hợp với các lực lượng xã hội khác có liên quan đến nội dung nghiên cứu (như gia đình, cơ sở sản xuất, trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm khoa học, chuyên gia, nghệ nhân, nhà khoa học...).

  • IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
  • 1. Ban giám hiệu
  • Triển khai các văn bản chỉ đạo về việc Hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục Tiểu học đến các tổ bộ môn.
  • Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục STEM phù hợp với điều kiện của nhà trường và địa phương, triển khai thực hiện và kiểm tra giám sát nội dung giáo dục STEM.
  • Tổ chức học tập bồi dưỡng nội dung giáo dục STEM cho 100% giáo viên.
  • Tổ chức các hoạt động giáo dục STEM và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS đảm bảo chất lượng và hiệu quả.
  • Báo cáo tổng kết, rút kinh nghiệm, đánh giá quá trình thực hiện trong năm học 2023 - 2024 để triển khai thực hiện giáo dục, định hướng STEM cho các năm học sau được tốt hơn.
  • 2. Tổ chuyên môn
  • Xây dựng kế hoạch dạy học STEM, thực hiện soạn kế hoạch bài dạy có bài học STEM theo đúng quy định.
  • Tổ chức sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn, tập trung vào nội dung: rà soát nội dung và chương trình môn học; xây dựng các chủ đề dạy học STEM; tổ chức dự giờ theo hướng phân tích các hoạt động học tập của HS, tham gia góp ý và đánh giá sản phẩm.
  • Báo cáo tổng kết, rút kinh nghiệm giáo dục STEM.
  • 3. Giáo viên
  • Tham gia học tập bồi dưỡng nội dung giáo dục STEM.
  • Hiểu biết đầy đủ, toàn diện và thống nhất nhận thức về giáo dục STEM thông qua các đợt tập huấn, tham khảo các hướng dẫn giáo dục STEM.
  • Kết nối các hoạt động giáo dục STEM với các hoạt động dạy học để đạt hiệu quả khi giảng dạy, đặc biệt các môn: Toán, Khoa học, Công nghệ.
  • Thiết kế, tổ chức, đánh giá các bài STEM theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT.
  • Báo cáo tổng kết, rút kinh nghiệm giáo dục STEM.
Trên đây là kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong năm học 2023-2024 của trường Tiểu học Nguyễn Văn Tạo./.

Nơi nhận :
- Phòng GD&ĐT;
- CBQL, giáo viên;
- Lưu: VT./.
HIỆU TRƯỞNG



Phạm Thị Thuý Liễu

1692550678532.png

THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---TÀI LIỆU HỘI NGHỊ GÓP Ý KHGDNT.zip
    6.6 MB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn

HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VIP
ZALO:0979702422

BÀI VIẾT MỚI

Thống kê

Chủ đề
38,803
Bài viết
40,252
Thành viên
152,938
Thành viên mới nhất
rosegialai
Top