Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,144
Điểm
113
tác giả
TÀI LIỆU TUYỂN TẬP BỘ Đề ôn thi học sinh giỏi môn văn lớp 6 (Theo cấu trúc mới) NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 207 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.




Kính thưa quý thầy, cô giáo và các em học sinh thân mến!

Trong những năm qua, cùng với việc đổi mới nội dung chương trình, sách giáo khoa và phương pháp dạy học, nghành giáo dục tiếp tục đổi mới việc ra đề kiểm tra và đề thi nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngữ văn.

Xuất phát từ lí do trên, bằng những trăn trở tâm huyết nghề nghiệp và kinh nghiệm giảng dạy. Sau một thời gian nghiên cứu và trực tiếp giảng dạy, ôn luyện thi học sinh giỏi lớp 6, tôi đã sưu tầm và biên soạn cuốn tài liệu Bộ đề ôn luyện thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 nhằm giúp các em học sinh khối lớp 6 tham khảo ôn thi học sinh giỏi, cũng như quý thầy cô giáo có trong tay những tư liệu kiến thức cần thiết để ôn luyện thi học sinh giỏi.

Cuốn tài liệu Bộ đề ôn luyện thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 gồm 50 đề được biên soạn theo cấu trúc mới phù hợp với cách ra đề thi hiện nay. Trong mỗi đề thi gồm ba phần: Phần đọc hiểu với những ngữ liệu mới ngoài sách giá khoa được biên soạn với hệ thống câu hỏi bám sát nội dung chương trình dạy và học theo hướng ra đề hiện nay. Phần viết đoạn văn khoảng 200 chữ liên quan đến nội dung ở phần ngữ liệu đọc hiểu và phần làm bài văn. Riêng phần làm bài văn đối với học sinh lớp 6 chủ yếu là viết bài văn miêu tả sáng tạo và bài văn kể chuyện tưởng tượng. Cả hai kiểu bài trên đều là dạng đề mở nhằm phát huy tính sáng tạo của học sinh do vậy phần hướng dẫn chấm ở phần này chỉ mang tính gợi ý. Riêng phần đọc hiểu và viết đoạn văn dược hướng dẫn chi tiết, đầy đủ.

Trong quá trình biên soạn cuốn sách chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của quý bạn đọc đặc biệt là quý thầy, cô giáo và các em học sinh.

Tôi xin chân thành cảm ơn!












































ĐỀ SỐ 1

I.PHẦN ĐỌC HIỂU: (6.0 điểm)

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
Ru hoa mẹ hát theo mùa
Cái hoa khép mở tựa hồ mắt con
Mẹ quen chân lấm tay bùn
Lấy đâu hoa quế ,hoa hồng mà ru
Dẫu yêu hoa mận hoa mơ
Cái liềm kéo áo cái bừa níu chân
Ba cử rét mấy tuần Xuân
Mẹ đem hoa lúa kết thành lời ru
Sen mùa hạ Cúc mùa thu
Hoa đồng cỏ nội bốn mùa gọi

(
Trích Ru hoa- Ngô Văn Phú- NXB Hội nhà văn 2007, trang113)



Câu 1(1.0 điểm).
Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên?

Câu 2(1.0 điểm). Hãy chỉ ra những từ ngữ gợi lên hình ảnh tần tảo, vất vả sớm hôm của người mẹ trong đoạn thơ trên?

Câu 3 ( 2.0 điểm). Chỉ ra biện pháp tu từ chính và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó trong câu thơ
Dẫu yêu hoa mận hoa mơ
Cái liềm kéo áo cái bừa níu chân


Câu 4( 2.0 điểm).
Nội dung đoạn thơ trên là gì? Thông điệp tác giả gửi đến cho người đọc là gì?

II. PHẦN TẬP LÀM VĂN: (14.0 điểm)

Câu 1(4.0 điểm). Từ nội dung đoạn thơ phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) phát biểu cảm nghĩ của em về: Ý nghĩa của lời ru

Câu 2: (10.0đ)
Câu chuyện của nàng tiên mùa xuân kể về thiên nhiên , con người mỗi khi Tết đến xuân về.



HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ SỐ 1

CÂU
NỘI DUNG
ĐIỂM
I
ĐỌC HIÊU
6.0
1
Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm1.0
2
Những từ ngữ gợi lên hình ảnh tần tảo, vất vả sớm hôm cảu người mẹ có trong đoạn thơ trên: Chân lấm tay bùn, liềm kéo áo, bừa níu chân, ba cữ rét, mấy tầm xuân1.0
3
- Biện pháp : Nhân hóa
- Tác dụng: Dùng những từ ngữ chỉ đặc điểm , hành động của con người để gắn cho cái liềm, cái bừa. Tác giả muốn nhấn mạnh nỗi khó nhọc, tần tảo sớm hôm của người mẹ trong công việc đồng áng, không có thời gian để dành cho sở thích riêng của mình.
2.0
4
- Nội dung: Đoạn thơ gợi lên hình ảnh người mẹ vẻ đẹp bình di, mộc mạc. Mẹ quen với công việc đồng áng. Với những nhọc nhằn gian khó của nghề nông, với những loài hoa dân dã như: hoa lúa, hoa sen, hoa cúc. Mẹ dùng hình ảnh quen thuộc để ru con. Mẹ làm tất cả những gì có thể cho con mà quên những ham muốn của cá nhân mình với ước mong con khôn lớn nên người
- Thông điệp tác giả gửi đến:
+ Mỗi người chúng ta hãy trân trong,yêu quý mẹ và lời ru.

1,5





0,5
II
PHẦN TẬP LÀM VĂN
14
1
Qua những điều rút ra từ phần đọc hiểu trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nói về : Ý nghĩa lời ru4.0
a. Đảm bảo thể thức một đoạn văn0.5
b. Xác định đúng nội dung0.5
c. Triển khai hợp lí nội dung
  • ( Tùy vào cách diễn đạt, trình bày của HS mà GV cho điểm phù hợp với khả năng các em).
  • - Lời hát ru là những câu hát gắn với những hình ảnh gẫn gũi , thân thuộc trong cuộc sống , sinh hoạt thường ngày như: cánh cò, cành vạc, cây đa, bến nước, con đò...
  • - Lời hát ru thể hiện tình yêu thương trìu mến của bà ,của mẹ của chị dành cho ta,gửi gắm bao ước mơ hoài bão.
  • - Lời hát ru cùng với động tác đung đưa, hòa quện tiếng võng đưa ta vào giấc ngủ yên.
  • d.Sáng tạo : Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện tình cảm của em với lời ru.
  • e.Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo các quy tắc về chuẩn chính tả, ngữ pháp,ngữ nghĩa Tiếng Việt.



0.5


0.5

0.5

0.5

0.5
2
Kể kể về thiên nhiên , con người mỗi khi Tết đến xuân về.( Nàng tiên màu xuân).
10.0
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn miêu tả : Mở bài , thân bài, kết bài. Từ ngữ diễn đạt mạch lạc trong sáng, gợi hình gợi cảm….0.5
b. Xác định đúng văn miêu tả.0.5
c. Học sinh có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau .Sau đây là định hướng các ý cơ bản
1 Mở bài:
- Giới thiệu chung về nhân vật “ tôi” ( Nàng Tiên mùa xuân) và sự việc của câu chuyện kể về thiên nhiên và con người mỗi khi Tết đến, xuân về.
2 Thân bài:
Kể lại diễn biến sự việc: Câu chuyện của mùa xuân
- Kể lại ngắn gọn cuộc tranh đấu giữa Lão Già mùa đông và Nàng tiên mùa xuân khi Lão ta thấy Nàng tiên Mùa xuân xuất hiện khi Tết đến. và cuối cùng Nàng tiên Mùa xuân đã thắng.
Và khi Nàng tiên Mùa xuân( tôi) đến thì :
-Tôi mang lại vẻ đẹp, khơi dậy cho sức sống thiên nhiên đất trời.
+ Mỗi khi mùa xuân đến , thiên nhiên dang tay chào đón như người bạn thân mới trở về. Mùa xuân đến, tiết trời ấm áp hơn, bầu trời trong sáng hơn. Trong mưa xuân vẫn còn cái lành lạnh như một chút buồn từ mùa đông vương lại.
+ Tôi ( mùa xuân) như nghe được sự sống đang sinh sôi , này nở của hạt mầm, nhìn thấy sự vươn dậy của lộc non chồi biếc, nhìn thấy sắc màu rực rỡ của cành đào, những bông hoa ngày tết và cảm nhận được cái ngạt ngào của hương xuân…
- Tôi mang lại niềm vui cho con người và cuộc sống.
+ Cứ mỗi dịp Tết đến , mùa xuân rất vui vì được tận mắt chứng kiến biết bao niềm vui, niềm hạnh phúc của con người, gia đình đoàn tụ, sum họp sau một năm tất bật bận rộn với công việc, với lo toan bề bộn trong cuộc sống.
+ Mùa xuân còn vui hơn khi biết rằng mình đã khơi dậy sức sống trong lòng người, làm cho con người thêm yêu cảnh vật, làm cho tâm hồn con người trong sáng , ấm áp hơn.
+ Mùa xuân thật hạnh phúc vì đã góp phần đem đến cho con người sự ấm no đầy đủ về cuộc sống vật chất.
+ Không những thế mùa xuân còn biết gieo vào lòng người ước mơ về một tương lai tươi sáng, một ngày mai tốt đẹp
3.Kết bài:
-Kể về sự kết thúc: Tôi đến và đi như một quy luật vĩnh hằng, quy luật tuần hoàn của trời đât.
- Tình cảm của mùa xuân với thiên nhiên và con người: Mọi người đều yêu mến mùa xuân, nên tôi càng buâng khuâng , lưu luyến mỗi khi phải xa các bạn. Tôi sẽ trở lại vào năm sau nhé



1,0


6,0


2,0



2.0









2.0











1.0
d. Sáng tạo: có quan điểm riêng, suy nghĩ phù hợp.0.5
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.0.5










ĐỀ SỐ 2

Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)

Đọc doạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Quê hương mỗi người đều có

Vừa khi mở mắt chào đời

Quê hương là dòng sữa mẹ

Thơm thơm giọt xuống bên nôi



Quê hương mỗi người chỉ một

Như là chỉ một mẹ thôi

Quê hương nếu ai không nhớ

Sẽ không lớn nổi thành người.

(Bài học đầu cho con, Đỗ Trung Quân, Hoa cỏ cần gặp, Nxb Văn học, 1991)

Câu 1 Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ câu thơ

Câu 2. Xác định các danh từ có trong hai câu thơ:

Quê hương mỗi người đều có

Vừa khi mở mắt chào đời


Câu 3.Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu :

Quê hương là dòng sữa mẹ

Câu 4. Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên.

Phần II. Làm văn ( 16 điểm)

Câu 1:
( 4 điểm)

Cho hai nhân vật là một giọt nước mưa còn đọng trên lá non và một vũng nước đục ngầu trong vườn. Hãy hình dung cuộc trò chuyện lí thú giữa hai nhân vật và kể lại bằng một bài đoạn văn không quá một trang giấy thi.

Câu 2: (10 điểm)

Dựa vào bài thơ “Lượm” của Tố Hữu và sự tưởng tượng của bản thân, em hãy miêu tả lại hình ảnh chú bé Lượm trong cuộc gặp gỡ tình cờ ở Huế và trong lần đi liên lạc cuối cùng.



HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ SỐ 2

CÂU
NỘI DUNG
ĐIỂM
I
ĐỌC HIỂU
4.0
1
Phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ: Biểu cảm
1.0​
2
Xác định các danh từ có trong hai câu thơ trên: quê hương, người, khi, mắt, đời.
1.0​
3
Biện pháp tu từ : so sánh: Quê hương là dòng sữa mẹ
Tác dụng : Làm nổi bật vẻ đẹp, giá trị quý báu của quê hương đối với mỗi con người. Ở đó mỗi người được đón nhận những tình cảm ngọt ngào, gần gũi, máu thịt và thiêng liêng; được hun đúc những tình cảm tốt đẹp...


2.0​
4
Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên: Quê hương gần gũi, máu thịt, thiêng liêng với mỗi người. Quê hương là mảnh đất ai cũng cần ghi nhớ, biết ơn.
2.0​
II
Làm văn
16
1
Đảm bảo cấu trúc của một đoạn văn tự sự . Biết lựa chọn ngôi kể phù hợp.
0.5​
Xác định đúng yêu cầu của đề: đoạn văn ngắn nói về câu chuyện giữa một giọt nước mưa còn đọng trên lá non và một vũng nước đục ngầu trong vườn.Mỗi nhân vật cần thể hiện được một nét đặc điểm hình dáng, tính cách, một quan điểm sống (tức là đã được nhân hoá). Chẳng hạn giọt nước mưa trên lá non thì xinh đẹp nhưng kiêu ngạo và không tự biết mình; vũng nước đục ngầu trong vườn thì điềm đạm, hiểu rõ công việc mình đang làm, không quan tâm đến hình thức... Gọi là cuộc trò chuyện nên rất cần các cuộc đối thoại. Lời hội thoại cần phải ngắn gọn mà sâu sắc, thể hiện được tính cách của từng nhân vật.
1.0​
Triển khai đoạn văn miêu tả theo trình tự hợp lí, có sự liên kết chặt chẽ; biết kết hợp tự sự với miêu tả, biểu cảm giúp cho đoạn văn sinh động. Đoạn văn phải ghi lại cuộc trò chuyện lí thú giữa hai nhân vật: Giọt nước mưa đọng trên lá non và vũng nước đục ngầu trong vườn. Qua cuộc trò chuyện lí thú này, người kể phải gửi gắm trong đó một nội dung giáo dục cụ thể. Đây là một câu chuyện tưởng tượng hoàn toàn
HS có thể có nhiều cách trình bày khác nhau nhưng cần đảm bảo yêu cầu sau:
+ Mở đoạn: Giới thiệu hoàn cảnh và nhân vật
+ Thân đoạn: Diễn biến cuộc trò chuyện lí thú của hai nhân vật ( Chẳng hạn Giọt Nước Mưa xinh đẹp nhưng kiêu ngạo, không tự biết mình. Vũng Nước điềm đạm, hiểu rõ công việc mình đang làm, không quan tâm đến hình thức…)
+ Kết đoạn: Kết thúc câu chuyện. Ý nghĩa giáo dục trong thực tiễn cuộc sống.





1.5​
Sáng tạo: có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện cảm nhận sâu sắc, tinh tế…
0.5​
Chính tả, dùng từ, đặt câu : đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
0.5​
2
Đảm bảo cấu trúc của một bài văn miêu tả với đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài.
1.0​
Xác định đúng đối tượng miêu tả: chú bé Lượm trong hai hoàn cảnh
0.5​
Triển khai bài văn miêu tả theo trình tự hợp lí, có sự liên kết chặt chẽ; biết kết hợp miêu tả với tự sự, biểu cảm giúp cho bài văn sinh động, làm nổi bật hỉnh ảnh chú bé Lượm nhanh nhẹn, vui tươi, nhí nhảnh; gan dạ, dũng cảm …
HS có thể có nhiều cách trình bày khác nhau nhưng cần đảm bảo yêu cầu sau:
* Giới thiệu nhân vật Lượm
* Hình ảnh Lượm trong cuộc gặp gỡ tình cờ với chú:
Ngoại hình, trang phục
Cử chỉ
Lời nói
* Hình ảnh Lượm trong chuyến đi liên lạc cuối cùng
Hoàn cảnh
Công việc
Hành động
Sự hi sinh của Lượm (Cảnh thiên nhiên, hình ảnh Lượm).
* Ấn tượng, cảm nghĩ
1.0







2,0

2,5


1,5​
Sáng tạo: có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện cảm nhận sâu sắc, tinh tế…
1,0​
Chính tả, dùng từ, đặt câu : đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
0.5​



ĐỀ SỐ 3



PHẨN I:
ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:

" Rừng mơ ôm lấy núi

Mây trắng đọng thành hoa

Gió chiều đông gờn gợn

Hương bay gần bay xa".


(Rừng mơ- Trần Lê Văn)

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ ?

Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ sử dụng trong câu thơ

Rừng mơ ôm lấy núi” ?

Câu 3: Em hiểu như thế nào về câu thơ “ Mây trắng đọng thành hoa” ?

Câu 4: Cảm nhận của em về bức tranh thiên nhiên qua đoạn thơ bằng đoạn văn ngắn từ 5 – 7 dòng ?

PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN: (14,0 điểm)

Câu 1:
(4,0 điểm): Viết đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau:

“Tre xanh

Xanh tự bao giờ

Chuyện ngày xưa… đã có bờ tre xanh



Thân gầy guộc, lá mong manh

Mà sao nên lũy nên thành tre ơi ?

Ở đâu tre cũng xanh tươi

Cho dù đất sỏi đất vôi bạc màu !”


(Trích bài thơ “Tre Việt Nam” - Nguyễn Duy)

Câu 2: (10,0 điểm)

Một buổi sáng tới trường sớm để làm trực nhật. Em bỗng thấy một cây non trong sân trường bị bẻ gãy cành, rụng lá. Điều gì đã xảy ra? Em hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện ấy.



HƯỚNG DÃN CHẤM ĐỀ SỐ 3


CÂU
NỘI DUNG
ĐIẺM
I
ĐỌC HIỂU
6.0
1
PTBĐ chính: Biểu cảm
1,0
2
- Biện pháp tu từ nhân hóa: ôm
- Nêu tác dụng: gợi tả một rừng mơ bạt ngàn, mơ bao trùm ôm ấp tất cả ngọn núi tưởng như cảnh rừng mênh mông bất tận.
2,0


3
Bằng nghệ thuật liên tưởng tác giả vẽ ra một hình ảnh thật thơ mộng: màu trắng của hoa hòa vào với màu trắng của mây trời tưởng như là những đám mây trắng trên trời đậu xuống, kết đọng thành muôn nghìn bông hoa mơ trắng tinh khôi…
1,0
4
- Bức tranh rừng mơ đẹp thơ mộng và hấp dẫn trong một buổi chiều.
- Tâm hồn nhạy cảm tinh tế của tác giả trước vẻ đẹp của đất trời, tình yêu tha thiết gắn bó với quê hương đất nước, bồi đắp ình yêu quê hương đất nước.
2,0
II
TẠO LẬP VĂN BẢN
14.0
1
a. Đảm bảo thể thức, dung lượng yêu cầu của một đoạn văn .
0.25
b. Xác định đúng vấn đề : Hình ảnh cây tre Việt Nam
0.25
c. Triển khai hợp lý nội dung đoạn văn:
- Tác giả mở đầu bài thơ như một câu hỏi, gợi lại “chuyện ngày xưa” trong cổ tích để khẳng định cây tre đã gắn bó bao đời với con người Việt Nam
- Tre gắn bó, hữu ích và trở thành hình ảnh thiêng liêng trong tâm thức người Việt Nam tự bao đời, loài tre mộc mạc, bình dị mà có sức sống mãnh liệt.
- Vượt lên những điều kiện tự nhiên khắc nghiệt đất sỏi, đất vôi, đất nghèo, đất bạc màu… tre vẫn thích nghi để xanh tươi, sinh sôi trường tồn, và dựng nên thành luỹ vững bền không sức mạnh nào có thể tàn phá, huỷ diệt. Đây là nét đặc trưng tiêu biểu nhất về phẩm chất của con người ViệtNam.
- Ý khái quát: Từ hình tượng cây tre khái quát nên những phẩm chất tốt đẹp, quý báu của con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam được chắt lọc, kết tinh trong suốt chiều dài lịch sử. Hình ảnh giản dị mộc mạc của tre mang ý nghĩa biểu trưng cho tính cách , cho dân tộc Việt Nam.

0, 5


0, 5



1,0



1,0
d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề .
0,25
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa Tiếng Việt.
0,25
2
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn kể chuyện tưởng tượng có đầy đủ 3 phần:
0,25
b. Xác định đúng vấn đề : Kể chuyện tưởng tượng về cây non bị bẻ gẫy.
0,25
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm phù hợp, sắp xếp các luận điểm theo một trình tự hợp lí, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục. Có thể giải quyết vấn đề theo hướng sau:
1. Mở truyện : Giới thiệu nhân vật, tình huống truyện
2. Diễn biến truyện :
- Cây bàng kể lí do bị bẻ cành; ai bẻ? tình huống thế nào?
- Lời kể của cây về ích lợi của mình đối với con người và đau đớn, xót xa khi mình bị thương và oán trách những hành vi phá hoại môi trường, hủy hoại cây xanh của những đối tượng trên.
3.Kết thúc truyện :
- Lời nhắc nhở và mong muốn của cây với những học sinh (nói riêng) và con người ( nói chung)
4. Đánh giá, mở rộng: Câu chuyện gợi cho chúng ta nhiều bài học về :
- Ý thức giữ gìn môi trường Xanh – Sạch – Đẹp
- Mọi người phải biết trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh .
- Giữ gìn và bảo vệ tài sản chung .




1,0

1,5


4,0



1,0



1,5

d. Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề .
0,25
e. Chính tả, dùng từ đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp.
0,25


ĐỀ SỐ 4

PHẨN I: ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:

… Bao giờ cho tới mùa thu

Trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm

bao giờ cho tới tháng năm

mẹ ra trải chiếu ta nằm đếm sao

Ngân hà chảy ngược lên cao

Quạt mo vỗ khúc nghêu ngao thằng Bờm

Bờ ao đom đóm chập chờn

Trong leo lẻo những vui buồn xa xôi

Mẹ ru cái lẽ ở đời sữa nuôi phần xác

hát nuôi phần hồn bà ru mẹ mẹ ru con

liệu mai sau các con còn nhớ chăng

(Trích Ngồi buồn nhớ m ẹ ta xưa – Theo Thơ Nguyễn Duy)

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.

Câu 2. Xác định biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong câu thơ:

… Bao giờ cho tới mùa thu

Trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm

Câu 3. Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên.

Câu 4. Anh/chị hãy nhận xét quan niệm của tác giả thể hiện trong hai dòng thơ: Mẹ ru cái lẽ ở đời – sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn. Trả lời trong khoảng 5-7 dòng.

PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN: (14,0 điểm)

Câu 1:
( 4 điểm) Đọc truyện cổ, ta thường bắt gặp các nhân vật ông bụt, cô tiên hoặc các vị thần... Hãy viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về các nhân vật thần tiên trong truyện cổ.

Câu 2: (10 điểm).Trong giấc ngủ em thấy mình đang đứng trên đảo Cô Tô và được gặp gỡ với chị Châu Hòa Mãn. Hãy kể và tả lại cuộc gặp gỡ đó.



HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 4
1699548567227.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM---SOẠN ĐỀ THI HSG VĂN 6 200 trang.docx
    684.7 KB · Lượt tải : 1
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo chuyên đề văn 6 bộ đề thi học sinh giỏi văn 6 bộ đề thi hsg văn 6 bộ đề thi ngữ văn lớp 6 học kì 1 bộ đề thi văn lớp 6 bộ đề thi văn lớp 6 cuối học kì 2 bộ đề văn lớp 6 các dạng đề văn 6 các đề thi ngữ văn 6 giữa học kì 1 chuyên đề ngữ văn 6 violet chuyên đề văn 6 học kì 2 chuyên đề văn 6 kì 1 de thi hsg văn 6 tỉnh bắc giang download đề văn lớp 6 giáo án chủ đề ngữ văn 6 violet giáo án văn 6 cánh diều kì 2 ma trận đề thi văn 6 ngữ văn 6 bài chủ đề và dàn đề 6 bài văn số 7 lớp 9 đề anh văn lớp 6 đề bài văn lớp 6 đề bài văn số 6 lớp 8 đề bồi dưỡng văn 6 đề cương anh văn lớp 6 học kì 1 đề cương môn văn 6 học kì 2 đề cương ôn tập văn 6 giữa học kì 1 đề cương ôn tập văn 6 học kì 1 đề cương ôn tập văn 6 học kì 1 violet đề cương ôn tập văn 6 học kì 2 violet đề cương văn 6 kì 1 đề cương văn 6 kì 2 đề giữa kì văn 6 đề khảo sát chất lượng giữa kì 1 văn 6 đề khảo sát giữa kì 1 văn 6 đề kiểm tra anh văn lớp 6 giữa kì 1 đề kiểm tra giữa kì 1 ngữ văn 6 violet đề kiểm tra giữa kì 1 văn 6 cánh diều đề kiểm tra giữa kì 1 văn 6 violet đề kiểm tra văn 6 đề kiểm tra văn 6 15 phút đề kiểm tra văn 6 cánh diều đề kiểm tra văn 6 giữa kì 1 đề kiểm tra văn 6 kì 2 cánh diều đề kiểm tra văn lớp 6 đề kiểm tra văn lớp 6 giữa kì 1 đề ngữ văn 6 đề ngữ văn 6 giữa kì 1 đề ngữ văn lớp 6 đề ngữ văn lớp 6 giữa học kì 1 đề on tập ngữ văn 6 học kì 2 đề ôn văn lớp 6 đề thi anh văn 2/6 cao thắng đề thi anh văn 6 học kì 1 đề thi anh văn 6 học kì 2 đề thi anh văn giữa kì 1 lớp 6 đề thi anh văn lớp 6 giữa học kì 1 đề thi anh văn lớp 6 giữa kì 1 đề thi cuối kì 1 ngữ văn 6 cánh diều đề thi cuối kì 1 văn 6 bắc ninh đề thi cuối kì 1 văn 6 cánh diều đề thi cuối kì 2 văn 9 quận 6 đề thi cuối kì i ngữ văn 6 đề thi cuối kì môn văn lớp 6 cánh diều đề thi cuối kì văn 6 cánh diều đề thi giữa học kì 2 văn 6 cánh diều đề thi giữa kì 1 anh văn 6 đề thi giữa kì 1 môn anh văn lớp 6 đề thi giữa kì 1 môn văn 6 đề thi giữa kì 1 ngữ văn 6 cánh diều đề thi giữa kì 1 văn 6 bắc ninh đề thi giữa kì 1 văn 6 cánh diều đề thi giữa kì 1 văn 6 năm 2019 đề thi giữa kì 1 văn 6 sách cánh diều đề thi giữa kì 1 văn 6 vietjack đề thi giữa kì 1 văn 6 violet đề thi giữa kì 2 môn văn 6 cánh diều đề thi giữa kì 2 văn 6 sách cánh diều đề thi giữa kì i văn 6 đề thi giữa kì môn văn lớp 6 cánh diều đề thi giữa kì ngữ văn 6 cánh diều đề thi giữa kì văn 6 cánh diều đề thi giữa kì văn 6 chân trời sáng tạo đề thi hk1 ngữ văn 6 chân trời sáng tạo đề thi hk2 văn 6 chân trời sáng tạo đề thi hk2 văn 6 năm 2020 đề thi học kì 1 văn 6 cánh diều đề thi học kì 1 văn 6 violet đề thi học kì 2 văn 6 cánh diều đề thi học kì 2 văn 6 mới nhất đề thi học kì 2 văn 6 sách cánh diều đề thi học sinh giỏi ngữ văn 6 mới nhất đề thi học sinh giỏi văn 6 cấp huyện đề thi học sinh giỏi văn 6 cấp thành phố đề thi học sinh giỏi văn 6 mới nhất đề thi học sinh giỏi văn 6 năm 2022 đề thi học sinh giỏi văn 6 năm 2023 đề thi hsg văn 6 bắc giang đề thi hsg văn 6 bộ kết nối tri thức đề thi hsg văn 6 cánh diều đề thi hsg văn 6 cấp huyện đề thi hsg văn 6 cấp huyện năm 2021 đề thi hsg văn 6 cấp thành phố đề thi hsg văn 6 cấp trường đề thi hsg văn 6 chân trời sáng tạo đề thi hsg văn 6 có đáp án đề thi hsg văn 6 mới đề thi hsg văn 6 mới nhất đề thi hsg văn 6 năm 2019 đề thi hsg văn 6 năm 2021 đề thi hsg văn 6 năm 2022 đề thi hsg văn 6 năm 2023 đề thi hsg văn 6 theo cấu trúc mới đề thi hsg văn 6 violet đề thi kì 1 anh văn 6 đề thi kì 1 ngữ văn 6 cánh diều đề thi kì 1 văn 6 cánh diều đề thi kì 2 văn 6 violet đề thi kiểm tra văn giữa kì 1 lớp 6 đề thi lại môn văn 6 đề thi môn ngữ văn 6 cuối học kì 2 đề thi môn ngữ văn 6 giữa học kì 1 đề thi môn ngữ văn 6 học kì 2 đề thi môn văn 6 đề thi môn văn 6 cuối kì 1 đề thi môn văn 6 cuối kì 2 đề thi môn văn 6 giữa kì 2 đề thi môn văn 6 học kì 2 đề thi ngữ văn 6 cánh diều cuối kì 2 đề thi ngữ văn 6 cánh diều giữa kì 1 đề thi ngữ văn 6 cánh diều giữa kì 2 đề thi ngữ văn 6 chân trời sáng tạo đề thi ngữ văn 6 cuối kì 1 đề thi ngữ văn 6 giữa học kì 2 đề thi ngữ văn 6 học kì 1 đề thi ngữ văn 6 kì 2 đề thi ngữ văn lớp 6 cánh diều đề thi ngữ văn lớp 6 mới nhất đề thi olympic môn ngữ văn 6 đề thi olympic văn 6 đề thi olympic văn 6 năm 2019 đề thi olympic văn lớp 6 đề thi thử văn 6 đề thi thử văn 6 học kì 2 đề thi văn 6 đề thi văn 6 cánh diều đề thi văn 6 cánh diều giữa kì 1 đề thi văn 6 cánh diều kì 2 đề thi văn 6 cấp thành phố đề thi văn 6 chân trời sáng tạo đề thi văn 6 cuối học kì 2 năm 2021 đề thi văn 6 cuối kì 1 đề thi văn 6 cuối kì 1 cánh diều đề thi văn 6 cuối kì 2 đề thi văn 6 cuối kì 2 cánh diều đề thi văn 6 cuối kì 2 kết nối tri thức đề thi văn 6 cuối kì 2 năm 2022 đề thi văn 6 cuối kì 2 năm 2023 đề thi văn 6 cuối năm đề thi văn 6 giữa học kì 1 đề thi văn 6 giữa học kì 2 đề thi văn 6 giữa kì 1 đề thi văn 6 giữa kì 1 cánh diều đề thi văn 6 giữa kì 1 chân trời sáng tạo đề thi văn 6 giữa kì 1 có đáp án đề thi văn 6 giữa kì 2 đề thi văn 6 giữa kì 2 cánh diều đề thi văn 6 giữa kì 2 kntt đề thi văn 6 hk2 đề thi văn 6 học kì 1 đề thi văn 6 học kì 1 cánh diều đề thi văn 6 học kì 2 đề thi văn 6 hsg đề thi văn 6 kết nối tri thức đề thi văn 6 kết nối tri thức kì 2 đề thi văn 6 kì 1 đề thi văn 6 kì 1 cánh diều đề thi văn 6 kì 1 kết nối tri thức đề thi văn 6 kì 2 đề thi văn 6 kì 2 cánh diều đề thi văn 6 kì 2 kết nối tri thức đề thi văn 6 kì 2 năm 2020 đề thi văn 6 kì 2 violet đề thi văn 6 lên 7 đề thi văn 6 mới đề thi văn 6 năm 2020 đề thi văn 6 năm 2021 đề thi văn cuối kì 2 lớp 6 cánh diều đề thi văn cuối kì 2 lớp 6 vietjack đề thi văn cuối kì ii lớp 6 đề thi văn giữa kì 1 lớp 6 cánh diều đề thi văn giữa kì 2 lớp 6 cánh diều đề thi văn học kì 1 lớp 6 cánh diều đề thi văn khối 6 đề thi văn kì 1 lớp 6 cánh diều đề thi văn lớp 6 đề thi văn lớp 6 cánh diều đề thi văn lớp 6 cầu giấy đề thi văn lớp 6 chân trời sáng tạo đề thi văn lớp 6 có đáp án đề thi văn lớp 6 cuối kì 1 đề thi văn lớp 6 giữa học kì 1 đề thi văn lớp 6 giữa học kì 2 vietjack đề thi văn lớp 6 giữa kì 1 năm 2019 đề thi văn lớp 6 giữa kì 1 năm 2021 đề thi văn lớp 6 hk1 đề thi văn lớp 6 học kì 1 năm 2021 đề thi văn lớp 6 học kì 2 năm 2022 đề thi văn lớp 6 học kì 2 năm 2023 đề thi văn lớp 6 học sinh giỏi đề thi văn lớp 6 kết nối tri thức đề thi văn lớp 6 khảo sát đầu năm đề thi văn lớp 6 kì 1 có đáp án đề thi văn lớp 6 môn đề thi văn lớp 6 năm 2022 cuối kì 2 đề thi văn lớp 6 năm 2023 đề thi văn lớp 6 năm 2023 cuối kì 2 đề thi văn lớp 6 sách cánh diều đề thi văn lớp 6 sách kết nối tri thức đề thi văn lớp 6 trường nguyễn tất thành đề thi văn lớp 6 vietjack đề thi văn online lớp 6 đề thi văn vào 6 đề thi văn vào lớp 6 có đáp án đề thi văn vào lớp 6 lương thế vinh đề thi văn vào lớp 6 lương thế vinh 2023 đề thi văn vào lớp 6 năm 2022 đề thi văn vào lớp 6 năm 2023 đề thi văn vào lớp 6 trường ams đề thi văn vào lớp 6 trường chuyên đề thi văn vào lớp 6 trường lương thế vinh đề thi văn vào lớp 6 trường nguyễn tất thành đề thi văn đầu vào lớp 6 đề thi vào 6 môn văn đề thi vào lớp 6 văn lang đề văn 6 đề văn 6 cánh diều đề văn 6 chân trời sáng tạo đề văn 6 có ma trận đề văn 6 có đáp án đề văn 6 cuối kì 1 đề văn 6 cuối kì 2 đề văn 6 giữa kì 1 đề văn 6 giữa kì 1 kết nối tri thức đề văn 6 giữa kì 2 đề văn 6 học kì 1 đề văn 6 học kì 2 đề văn 6 học sinh giỏi đề văn 6 kể chuyện tưởng tượng đề văn 6 kết nối tri thức đề văn 6 kì 1 đề văn 6 kì 1 kết nối tri thức đề văn 6 kì 2 đề văn 6 trực tuyến đề văn lớp 6 đề văn lớp 6 có đáp án đề văn lớp 6 giữa học kì 1 đề văn lớp 6 giữa kì 1 đề văn lớp 6 hay đề văn lớp 6 hk2 đề văn lớp 6 học kì 2 đề văn lớp 6 học kì 2 có đáp án đề văn lớp 6 học kì 2 năm 2020 đề văn lớp 6 học kì 2 năm 2021 đề văn lớp 6 kì 2 đề văn lớp 6 lên lớp 7 đề văn lớp 6 năm 2021 đề văn lớp 6 tả người thân đề văn lớp 6 thi giữa kì 2 đề văn lớp 6 thi học kì 1 đề văn số 6 lớp 11 đề văn số 6 lớp 12 đề văn số 6 lớp 7 đề văn số 6 lớp 8 đề văn số 6 lớp 9 đề văn thi giữa học kì 1 lớp 6 đề văn thi giữa kì 1 lớp 6 đề văn thi vào lớp 6 năm 2020 đề văn vào lớp 6 đề viết văn số 6 lớp 10 đề viết văn số 6 lớp 9 đề đọc hiểu ngữ văn 6 kì 1 đề đọc hiểu văn 6 kì 1 đề đọc hiểu văn 6 ngoài chương trình
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top