Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
THAY THẾ HỆ ĐIỀU HÀNH WINDOWS BẰNG HỆ ĐIỀU HÀNH UBUNTU được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Lý do chọn đề tài:
Từ nhiều năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xem trọng việc khai thác, sử dụng và đưa phần mềm mã nguồn mở vào giảng dạy. Trong thực tế, ứng dụng phần mềm nguồn mở đã được triển khai rất thành công. Các lý do cần phải khai thác và sử dụng phần mềm nguồn mở là:
- Phần mềm mã nguồn mở ngày càng phát triển, tính năng đáp ứng nhu cầu sử dụng và giảng dạy.
- Việt nam gia nhập WTO.
- Cần tôn trọng bản quyền phần mềm, cho nên việc khai thác và sử dụng phần mềm nguồn mở là giải pháp tốt nhất để chống lại phần mềm lậu khi Việt Nam thực hiện các điều ước quốc tế về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ .
- Lượng người dùng của ngành giáo dục rất lớn,
- Vai trò của ngành giáo dục tạo ra một thế hệ công dân điện tử tương lai nên cần chọn phương án “tối ưu” cho tương lai,
- Đào tạo nguồn nhân lực bằng việc khai thác và làm tăng giá trị phần mềm nguồn mở. Quan điểm phát triển phần mềm không cần làm từ A trới Z.
- Việc khai thác và sử dụng phần mềm nguồn mở sẽ kích thích yếu tố học tập tích cực, học đi đôi với hành.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1. Cơ sở lí luận:
Từ năm học 2008 – 2009 là năm học đầu tiên triển khai thực hiện Chỉ thị số 55/2008/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012. Năm học 2011 – 2012 tiếp tục được chọn là “Năm học đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đổi mới quản lý tài chính và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Trích văn bản Số: 9772/BGDĐT-CNTT V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2008 – 2009 do Thứ trưởng Trần Văn Nhung kí ngày 30/10/2008:
“7. Khai thác, sử dụng và dạy học bằng mã nguồn mở
Triển khai ngay việc khai thác, sử dụng mã nguồn mở trong công tác quản lý và giảng dạy. Cụ thể là:
- Sử dụng bộ phần mềm văn phòng Open Office 3.0, có các mô đun (Writer soạn thảo văn bản, Calc bảng tính, Impress trình chiếu, Base quản trị cơ sở dữ liệu, Draw đồ hoạ) đáp ứng đầy đủ nhu cầu văn phòng và dạy tin học.
- Sử dụng các hệ điều hành trên nền Linux như Ubuntu, Asianux desktop,… Sử dụng trình duyệt web Firefox và bộ gõ tiếng Việt unikey.
- Các Sở GDĐT chỉ đạo các trường học đưa các phần mềm mã nguồn mở nói trên vào chương trình dạy môn tin học chính khoá và gài đặt vào các máy tính trong các trường học, kể cả các trường TCCN và trong cơ quan quản lý giáo dục.
- Các Sở GDĐT và các dự án thuộc Bộ không mua bản quyền Microsoft Office vì Cục CNTT đã được giao làm đầu mối cấp phát bản quyền sử dụng theo hợp đồng từ Bộ Thông tin và Truyền thông.”
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Lý do chọn đề tài:
Từ nhiều năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xem trọng việc khai thác, sử dụng và đưa phần mềm mã nguồn mở vào giảng dạy. Trong thực tế, ứng dụng phần mềm nguồn mở đã được triển khai rất thành công. Các lý do cần phải khai thác và sử dụng phần mềm nguồn mở là:
- Phần mềm mã nguồn mở ngày càng phát triển, tính năng đáp ứng nhu cầu sử dụng và giảng dạy.
- Việt nam gia nhập WTO.
- Cần tôn trọng bản quyền phần mềm, cho nên việc khai thác và sử dụng phần mềm nguồn mở là giải pháp tốt nhất để chống lại phần mềm lậu khi Việt Nam thực hiện các điều ước quốc tế về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ .
- Lượng người dùng của ngành giáo dục rất lớn,
- Vai trò của ngành giáo dục tạo ra một thế hệ công dân điện tử tương lai nên cần chọn phương án “tối ưu” cho tương lai,
- Đào tạo nguồn nhân lực bằng việc khai thác và làm tăng giá trị phần mềm nguồn mở. Quan điểm phát triển phần mềm không cần làm từ A trới Z.
- Việc khai thác và sử dụng phần mềm nguồn mở sẽ kích thích yếu tố học tập tích cực, học đi đôi với hành.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1. Cơ sở lí luận:
Từ năm học 2008 – 2009 là năm học đầu tiên triển khai thực hiện Chỉ thị số 55/2008/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012. Năm học 2011 – 2012 tiếp tục được chọn là “Năm học đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đổi mới quản lý tài chính và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Trích văn bản Số: 9772/BGDĐT-CNTT V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2008 – 2009 do Thứ trưởng Trần Văn Nhung kí ngày 30/10/2008:
“7. Khai thác, sử dụng và dạy học bằng mã nguồn mở
Triển khai ngay việc khai thác, sử dụng mã nguồn mở trong công tác quản lý và giảng dạy. Cụ thể là:
- Sử dụng bộ phần mềm văn phòng Open Office 3.0, có các mô đun (Writer soạn thảo văn bản, Calc bảng tính, Impress trình chiếu, Base quản trị cơ sở dữ liệu, Draw đồ hoạ) đáp ứng đầy đủ nhu cầu văn phòng và dạy tin học.
- Sử dụng các hệ điều hành trên nền Linux như Ubuntu, Asianux desktop,… Sử dụng trình duyệt web Firefox và bộ gõ tiếng Việt unikey.
- Các Sở GDĐT chỉ đạo các trường học đưa các phần mềm mã nguồn mở nói trên vào chương trình dạy môn tin học chính khoá và gài đặt vào các máy tính trong các trường học, kể cả các trường TCCN và trong cơ quan quản lý giáo dục.
- Các Sở GDĐT và các dự án thuộc Bộ không mua bản quyền Microsoft Office vì Cục CNTT đã được giao làm đầu mối cấp phát bản quyền sử dụng theo hợp đồng từ Bộ Thông tin và Truyền thông.”