- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,144
- Điểm
- 113
tác giả
TOP 13 Đề kiểm tra học kì 1 văn 7 kết nối tri thức CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 13 FILE trang. Các bạn xem và tải đề kiểm tra học kì 1 văn 7 kết nối tri thức, đề kiểm tra học kì 1 văn 7 kết nối tri thức, đề thi học kì 1 văn 7 kết nối tri thức ,...về ở dưới.
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn Ngữ văn lớp 7
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau:
U ốm nằm nhà
Không ra đồng được
U đắp kín chăn
Mặt quay vào vách.
Em vẫn đi học
Đường xa càng xa
Người em ở lớp
Bụng em ở nhà.
U uống thuốc chưa?
Hạ rồi, cơn sốt?
Vắng vẻ một mình
U vui sao được!
Buổi học dài quá
Mãi mới trống về
Em vội ra trước
Bỏ cả bạn bè.
Em vượt con đê
Theo đàn cò trắng
Thiếu u trên đồng
Nhiều người, vẫn vắng...
Mồ hôi ướt trán
Em bước càng mau
Bướm bay mặc bướm
Em thèm bắt đâu!
Em về đến cửa
Đã gọi “U ơi!”
U cố quay lại
Nhìn em mỉm cười
Củi lửa nhen rồi
Nấu nồi cháo trắng
Đập trứng, bỏ hành
U ăn ngon lắm!
Ghét cái bệnh tật
Làm u mệt người
Đừng ai ốm cả
Là vui nhất đời!
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Bài thơ được sáng tác theo thể thơ nào?
A. Thơ lục bát
B. Thơ bốn chữ
C. Thơ năm chữ
D. Thơ tự do
Câu 2. Ý nào sau đây nêu lên đặc điểm của thể thơ bốn chữ?
A. Vai trò của người mẹ và tình cảm gia đình.
B. Tình cảm của con dành cho mẹ.
C. Ca ngợi đức hạnh người phụ nữ Việt Nam.
D. Ca ngợi tình mẹ thiêng liêng.
Câu 7. Nghĩa của từ “bụng” trong câu “Bụng em ở nhà” nghĩa là gì?
A. Bộ phận cơ thể người hoặc động vật, chứa ruột, dạ dày, v.v.
B. Phần phình to ở giữa của một số vật
C. Tình cảm, tâm trạng của con người.
D. Tên một loại đồ vật.
Câu 8. Phó từ “đừng” trong khổ thơ cuối bổ sung ý nghĩa gì?
A. Bổ sung ý nghĩa về số lượng.
B. Chỉ mối quan hệ thời gian.
C. Chỉ sự tiếp diễn tương tự.
D. Chỉ sự cầu khiến.
Câu 9. Cảm nhận của em về hình ảnh người con trong 3 khổ thơ cuối.
Câu 10. Hãy rút ra bài học sau khi đọc bài thơ.
II. VIẾT (4.0 điểm)
Em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em về một người bạn mà em quý mến
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7
TT | Kĩ năng | Nội dung/đơn vị kiến thức | Mức độ nhận thức | Tổng % điểm | |||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||||||
TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | ||||
1 | Đọc hiểu | Thơ bốn chữ | 2 | 0 | 6 | 0 | 0 | 2 | 0 | | 60 |
2 | Viết | Phát biểu cảm nghĩ về người thân | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 40 |
Tổng | 10 | 5 | 30 | 15 | 0 | 30 | 0 | 10 | 100 | ||
Tỉ lệ % | 15% | 45% | 30% | 10% | |||||||
Tỉ lệ chung | 60% | 40% |
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT | Chương/ Chủ đề | Nội dung/Đơn vị kiến thức | Mức độ đánh giá | Số câu hỏi theo mức độ nhận thức | |||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||
1 | Đọc hiểu | Thơ bốn chữ | Nhận biết: - Thể thơ. - Đặc điểm thơ bốn chữ. Thông hiểu: - Tình cảm, cảm xúc của người con dành cho mẹ. - Hiểu được nội dung câu thơ. - Chủ đề bài thơ. - Bài thơ ca ngợi ai, về điều gì. - Xác định được nghĩa của từ. - Xác định được ý nghĩa bổ sung của phó từ. Vận dụng: - Cảm nhận hình ảnh thơ. - Rút ra bài học từ bài thơ. | 2 TN | 6TN | 2TL | |
2 | Viết | Phát biểu cảm nghĩ về người thân | Nhận biết: Thông hiểu: Vận dụng: Vận dụng cao: Viết được bài văn phát biểu cảm nghĩ. Sử dụng phương thức biểu đạt chính là biểu cảm. Tình cảm phải chân thật, bài làm có sáng tạo. | 1TL* | |||
Tổng | 2 TN | 6TN | 2 TL | 1 TL | |||
Tỉ lệ % | 10 | 50 | 30 | 10 | |||
Tỉ lệ chung | 60 | 40 |
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn Ngữ văn lớp 7
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau:
MẸ ỐM
U ốm nằm nhà
Không ra đồng được
U đắp kín chăn
Mặt quay vào vách.
Em vẫn đi học
Đường xa càng xa
Người em ở lớp
Bụng em ở nhà.
U uống thuốc chưa?
Hạ rồi, cơn sốt?
Vắng vẻ một mình
U vui sao được!
Buổi học dài quá
Mãi mới trống về
Em vội ra trước
Bỏ cả bạn bè.
Em vượt con đê
Theo đàn cò trắng
Thiếu u trên đồng
Nhiều người, vẫn vắng...
Mồ hôi ướt trán
Em bước càng mau
Bướm bay mặc bướm
Em thèm bắt đâu!
Em về đến cửa
Đã gọi “U ơi!”
U cố quay lại
Nhìn em mỉm cười
Củi lửa nhen rồi
Nấu nồi cháo trắng
Đập trứng, bỏ hành
U ăn ngon lắm!
Ghét cái bệnh tật
Làm u mệt người
Đừng ai ốm cả
Là vui nhất đời!
(Phạm Hổ, trích Chú bò tìm bạn)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Bài thơ được sáng tác theo thể thơ nào?
A. Thơ lục bát
B. Thơ bốn chữ
C. Thơ năm chữ
D. Thơ tự do
Câu 2. Ý nào sau đây nêu lên đặc điểm của thể thơ bốn chữ?
- A. Mỗi dòng thơ có bốn chữ, không giới hạn số câu.
- B. Mỗi dòng thơ có bốn chữ, có giới hạn số câu.
- Mỗi dòng thơ có năm chữ, không giới hạn số câu.
- Mỗi dòng thơ có năm chữ, có giới hạn số câu.
- A. Lo lắng cho mẹ.
- Buồn bã vì mẹ không đưa đi học,
- Vui sướng vì được đi học một mình.
- Cô đơn, trống vắng khi xa mẹ.
- Khổ 1.
- Khổ 4.
- Khổ 7.
- Khổ 9.
- Người mẹ tỏ ý khen đứa con không rong chơi với bạn bè sau giờ học.
- Người mẹ tỏ ý chào đón con mới đi học về.
- Người mẹ vui mừng vì con về chăm sóc mình.
- Người mẹ xúc động vì con đi học về sớm.
A. Vai trò của người mẹ và tình cảm gia đình.
B. Tình cảm của con dành cho mẹ.
C. Ca ngợi đức hạnh người phụ nữ Việt Nam.
D. Ca ngợi tình mẹ thiêng liêng.
Câu 7. Nghĩa của từ “bụng” trong câu “Bụng em ở nhà” nghĩa là gì?
A. Bộ phận cơ thể người hoặc động vật, chứa ruột, dạ dày, v.v.
B. Phần phình to ở giữa của một số vật
C. Tình cảm, tâm trạng của con người.
D. Tên một loại đồ vật.
Câu 8. Phó từ “đừng” trong khổ thơ cuối bổ sung ý nghĩa gì?
A. Bổ sung ý nghĩa về số lượng.
B. Chỉ mối quan hệ thời gian.
C. Chỉ sự tiếp diễn tương tự.
D. Chỉ sự cầu khiến.
Câu 9. Cảm nhận của em về hình ảnh người con trong 3 khổ thơ cuối.
Câu 10. Hãy rút ra bài học sau khi đọc bài thơ.
II. VIẾT (4.0 điểm)
Em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em về một người bạn mà em quý mến
------------------------- Hết -------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn lớp 7
Môn: Ngữ văn lớp 7
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I | | ĐỌC HIỂU | 6,0 |
1 | C | 0,5 | |
2 | A | 0,5 | |
3 | C | 0,5 | |
4 | B | 0,5 | |
5 | C | 0,5 | |
6 | A | 0,5 | |
7 | B | 0,5 | |
8 | C | 0,5 | |
9 | Người con chăm sóc cho người mẹ bằng như hành động thiết thực trong lúc người mẹ ốm, mong muốn chân thành mẹ sẽ luôn khỏe mạnh. Người con là một đứa con hiếu thảo, biết quan tâm, chăm sóc, tâm hồn trong sáng, nhạy cảm, tinh tế. | 1,0 | |
10 | - HS nêu được bài học từ ý nghĩa của bài thơ: Cần biết quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ những người trong gia đình. | 1,0 | |
II | | VIẾT | 4,0 |
| a. Đảm bảo cấu trúc bài văn phát biểu cảm nghĩ | 0,25 | |
| b. Xác định đúng yêu cầu của đề. Phát biểu cảm nghĩ về người bạn mà em yêu quý. | 0,25 | |
| c. Phát biểu cảm nghĩ về người thân HS có thể triển khai các ý theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: | | |
| - Tả về ngoại hình, tuổi tác,hình dáng, gương mặt... - Tính tình. - Việc làm hàng ngày. - Sở thích. - Cách ứng xử đối với mọi người xung quanh. - Thái độ, tình cảm của người đó đối với em. - Cảm nghĩ của em về người bạn đó. | 2.5 | |
| d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. | 0,5 | |
| e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn giàu cảm xúc, sáng tạo. | 0,5 |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!