Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,837
Điểm
113
tác giả
TOP 2 Sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs NĂM 2021-2022 được soạn dưới dạng file word gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs về ở dưới.
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
II. Phần nội dung

1. Cơ sở lí luận


Ai đã từng làm công tác chủ nhiệm lớp, chắc hẳn sẽ cùng có chung một suy nghĩ là “Công tác chủ nhiệm rất khó”. Thật vậy, công tác chủ nhiệm gặp không ít khó khăn, đặc biệt giáo viên chủ nhiệm những lớp đầu cấp vì chủ nhiệm những lớp này, người giáo viên phải chịu áp lực nhiều hơn. Áp lực từ Ban giám hiệu nhà trường, đoàn thể, từ phụ huynh học sinh, từ gia đình, xã hội… Bởi nếu giáo dục các em tốt, không đi vào nề nếp tác phong và không có tinh thần học tập thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả học tập và rèn luyện của những năm học tiếp theo.

Để làm tốt công tác chủ nhiệm thì người giáo viên phải vững về chuyên môn nghiệp vụ, phải yêu nghề đặc biệt là với “Nghề chủ nhiệm”. Ở Tiểu học, giáo viên vừa làm công tác chủ nhiệm, vừa giảng dạy hầu hết các môn trong lớp học vì vậy giáo viên chủ nhiệm luôn gần gũi và theo dõi các em trong suốt thời gian ở trường học. Còn đối với trường Trung học cơ sở, giáo viên chủ nhiệm chỉ gần gũi với lớp chủ nhiệm trong những tiết dạy ở lớp, trong buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ và trong tiết sinh hoạt lớp cuối tuần... Thời gian còn lại, giáo viên phải tham gia giảng dạy ở các lớp khác. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm không thể theo dõi, giám sát thường xuyên lớp chủ nhiệm. Muốn làm tốt công tác chủ nhiệm của mình thì người giáo viên phải biết cách xây dựng một lớp học đoàn kết, tự quản, có ý thức kỉ luật, tự giác và biết nghe lời.

Từ khi ra trường đến nay, tôi thường xuyên được Ban giám hiệu nhà trường giao cho công tác chủ nhiệm lớp. Đặc biệt năm học 2021 - 2022, tôi được nhà trường giao chủ nhiệm lớp 6A5, đây là lớp đầu cấp nên công tác chủ nhiệm càng khó khăn hơn. Vì tôi được biết lớp 6 hàng năm có rất nhiều cái nhất: bỏ học nhiều nhất, học sinh yếu nhiều nhất, vắng học vô lí do nhiều nhất, vi phạm nội quy nhiều nhất... Để làm tốt nhiệm vụ bản thân luôn trăn trở để tìm ra các biện pháp giáo dục phù hợp với đối tượng các em học sinh lớp 6. Đó cũng chính là lý do mà tôi chọn đề tài “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6”
1716391932311.png


Một số kinh nghiệm trong việc phòng chống bạo lực học đường đối với học sinh THCS


MỤC LỤC
NỘI DUNG TRANG
1. MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài.
1.2. Mục đích nghiên cứu
1.3. Nhiệm vụ nghiên cứu
1.4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
1.4.1. Đối tượng nghiên cứu.
1.4.2. Phạm vi nghiên cứu.
1.5. Phương pháp nghiên cứu.
1.5.1 Phương pháp luận nghiên cứu.
1.5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể.
2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
2.1. Cơ sở lý luận
2.2. Cơ sở thực tiễn
2.3. Các biện pháp nghiên cứu
2.3.1. Tạo môi trường giáo dục lành mạnh phù hợp tâm lý lứa tuổi.
2.3.1.1. Tăng cường giáo dục sức khỏe tinh thần cho học sinh và tăng cường công tác quản lý an toàn trường học.
2.3.1.2. Xã hội hóa việc xây dựng không khí gia đình hạnh phúc.
2.3.1.3. Tham mưu đảng ủy, chính quyền địa phương. Cải thiện môi trường văn hóa xã hội.
2.3.1.4. Giáo dục ý thức cá thể: Mỗi học sinh nên tự ý thức rèn luyện nhân cách bản thân và phát triển năng lực xã hội.
2.3.2. Can thiệp trước khi xảy ra hành vi bạo lực.
2.3.2.1. Giáo viên nên kịp thời quan sát và phát hiện ra những trường hợp có nguy cơ gây ra hành vi bạo lực và có các biện pháp can thiệp tâm lý.
2.3.2.2. Phụ huynh cũng phải đề cao cảnh giác và kịp thời phối hợp với nhà trường khi phát hiện ra con cái mình có những biểu hiện không bình thường.
2.3.2.3. Học sinh nên học cách kiểm soát cảm xúc và hành vi của mình.
2.3.3. Can thiệp khi hành vi bạo lực học đường xảy ra.
2.3.4. Tăng cường can thiệp hỗ trợ sau khi xảy ra hành vi bạo lực.
2.3.5. Tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Những hình ảnh minh họa
3. KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG.
3.1. Kết quả đạt được năm học 2020 - 2021.
3.2. Ứng dụng
4. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
4.1. Kết luận
4.1.1. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm
4.1.2. Bài học kinh nghiệm
4.2. Kiến nghị
4.2.1. Về phía nhà trường.
4.2.2. Về phía gia đình.
4.2.3. Về phía xã hội.
4.2.4. Về phía giáo viên.
4.2.5. Về phía học sinh.
TÀI LIỆU THAM KHẢO

3
3
4
5
5
5
6
6
6
6
7
7
7
9
12
12

13
13

14

14
14


15


15

16
17
17
20
29
29
29
31
31
31
31
32
32
33
33
34
34
36









I. MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Trường Trung học cơ sở Thanh Xuân Nam là một ngôi trường có tuổi đời còn trẻ gắn liền với sự trưởng thành của quận Thanh Xuân. Tuy không phải là ngôi trường lớn, số lượng học sinh không nhiều nhưng trường đã góp phần vào bề dày thành tích của ngành giáo dục quận. Đặc biệt trường đã để lại dấu ấn vô cùng sâu sắc trong lòng bao thế hệ học sinh bởi nơi đây các em luôn nhận được tình yêu thương vô bờ bến, được phát huy những năng lực bản thân từ những thầy cô giáo tận tâm với nghề.
Trường tôi là một trường giáp ranh giữa phường và xã. Học sinh trường tôi phần lớn điều là dân tỉnh lẻ chuyển về mua đất lập nghiệp tại nơi đây, hoặc là chính những người dân xung quanh đó lấn chiếm đất tạo thành “xóm liều”. Người dân vất vả, nhiều gia đình có trình độ dân trí thấp, hoàn cảnh gia đình phức tạp, ít sự quan tâm đến con cái. Nhưng với học sinh nhà trường là cái nôi, là ngôi nhà thứ hai cho các em mong ước được tới mỗi ngày. Là nơi để rồi các em hình thành nhân cách của con người toàn diện.
Là một giáo viên vừa làm công tác giảng dạy và vừa làm công tác chủ nhiệm lớp trong cấp trung học cơ sở tôi luôn luôn tâm đắc lời dạy của Bác Hồ trong bức thư gửi Tổng phụ trách thiếu nhi (1949) có câu: “Giáo dục thiếu nhi là một khoa học” và “Trong lúc học cần cho chúng vui, trong lúc vui cần cho chúng học”. Từ đó, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, tôi nhận thấy trách nhiệm to lớn của người giáo viên chủ nhiệm là làm sao thông qua các hoạt động sinh hoạt, ngoại khoá, các phong trào thi đua để tổ chức lớp học phải là một tổ ấm vui tươi, đoàn kết, và từ đó tạo ra một bầu không khí thân ái: “Học mà vui, vui mà học”.
Trong một bài phát biểu họp trung ương Đảng lần II, khoá VIII, cố Tổng bí thư Đỗ Mười đã nhấn mạnh:
Nhà trường phải chú trọng: “Dạy người, dạy chữ, dạy nghề. Trong đó dạy người là quan trọng nhất”.
Tôi nhận thấy, lời cố Tổng bí thư Đỗ Mười nói đúng. Muốn dạy cho trẻ em chúng ta sau này thành người hữu ích thì chúng ta phải sớm bồi dưỡng cho các em bản lĩnh, lòng tự tin và những phẩm chất tốt đẹp của con người. Vì thế, vai trò giáo dục của thầy cô giáo và giáo viên chủ nhiệm lớp là rất quan trọng.
Song song với kiến thức giảng dạy bộ môn, là giáo viên chủ nhiệm lớp tôi tự nhận thấy trách nhiệm to lớn của mình trong việc dạy người “Hình thành nhân cách tốt đẹp và lý tưởng sống cho học sinh".
Giờ đây, học sinh - thế hệ trẻ thân yêu của chúng ta đang cần những việc làm cụ thể, gần gũi với môi trường mà chúng đang sống và học tập, chúng rất cần tình thương, trách nhiệm của các thầy giáo, cô giáo; đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm là người được các em tin tưởng chia sẻ những vương mắc mong được các thầy cô tư vấn, giúp đỡ.
Để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn trong xã hội thì tất cả mọi người, mọi cơ quan, tổ chức … ai quan tâm đến thế hệ trẻ, đều có thể hiến kế những biện pháp thiết thực để giúp các em yêu thương nhau hơn, có cách ứng xử với nhau bằng lời nói khôn khéo hơn mà không dùng “nắm đấm”. Với những bài học đúc rút từ thực tiễn của vấn đề bạo lực học đường những người chăm lo đến thế hệ trẻ đặt mình vào những em học sinh ấy, mới phần nào hiểu được vì sao các em đánh nhau. Có khi chỉ là một lỗi nhỏ, nhưng thiếu kỹ năng nhận biết và đánh giá, các em quy chụp đó là hành vi thiếu tôn trọng nhau, thế là “uýnh”. Thậm chí, có em thách thức đánh nhau, nhưng chưa đủ hiểu biết để lường trước hậu quả. Tâm lý các em đang tuổi học phổ thông là nông nổi, bồng bột, hiếu kỳ với điều lạ, cái mới, dễ bị kích động. Chúng ta phải đứng ở vị thế của các em để hiểu các em đang cần gì, và trang bị đúng những thứ mà các em đang cần. Đó chính là kỹ năng bày tỏ lòng yêu thương và cách cư xử đầy tự trọng với bạn đồng trang lứa.
Tôi mong những kinh nghiệm này giúp các thầy giáo, cô giáo, những người làm công tác giáo dục, các nhà quản lý giáo dục, quản lý xã hội, các bậc phụ huynh có thêm cho mình những hiểu biết, kinh nghiệm trong việc phòng chống bạo lực học đường, xử lý, giáo dục các em các vụ bạo lực của học sinh một các thấu tình đạt lý giúp các em nhận thức được hành vi vi phạm đạo đức của mình. Từ đó rèn cho các em những kỹ năng sống cơ bản trong xử sự, giao tiếp giải quyết các tình huống mà các em thường gặp trong cuộc sống xã hội hiện đại, tránh những điều không đáng có xảy ra gây thiệt hại cho bản thân và người khác, mắc vào vòng pháp luật. Giải quyết tốt bạo lực học đường, bạo lực tuổi vị thành niên là điều kiện tiên quyết trong việc giáo dục đạo đức học sinh, giữ vững kỷ cương và nâng cao được chất lượng giáo dục trong nhà trường vì thế tôi quyết định chọn đề tài “ Một số kinh nghiệm trong việc phòng chống bạo lực học đường đối với học sinh


1716391980366.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn SKKN - Chủ nhiệm 2 file khoi thcs.zip
    16.4 MB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo an lớp ghép mầm non lớp ghép mầm non sách giáo khoa địa lí 10 chân trời sáng tạo sách giáo khoa địa lí 10 nâng cao sách tiếng anh lớp 10 i learn smart world sách địa lí 10 chân trời sáng tạo sách địa lí 10 nâng cao sáng kiến kinh nghiệm cho lớp ghép mầm non sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi cấp tình sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 mới nhất violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 rèn chữ viết sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sách kết nối sáng kiến kinh nghiệm lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sách cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sách kết nối tri thức sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 đạt giải sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp ghép mầm non sáng kiến kinh nghiệm lớp học hạnh phúc sáng kiến kinh nghiệm lớp học hạnh phúc mầm non sáng kiến kinh nghiệm lớp mầm sáng kiến kinh nghiệm lớp nhà trẻ sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp nhà trẻ sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 10 sáng kiến kinh nghiệm rèn nề nếp cho học sinh lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sách cánh diều sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho học sinh lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán 10 sáng kiến kinh nghiệm toán 10 violet sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm toán thpt sáng kiến kinh nghiệm vật lý 10 sáng kiến kinh nghiệm về lớp học hạnh phúc sáng kiến kinh nghiệm xây dựng lớp học thân thiện sáng kiến kinh nghiệm địa lí thcs sáng kiến kinh nghiệm địa lí thpt sáng kiến kinh nghiệm địa lý sáng kiến lớp 2 sáng kiến lớp học hạnh phúc địa lí 10 pdf địa lí lớp 10 chân trời sáng tạo
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,830
    Bài viết
    38,292
    Thành viên
    144,598
    Thành viên mới nhất
    Đỗ Huy Mạnh
    Top