- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,266
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP 31 Đề thi giáo dục công dân lớp 8 học kì 1, HỌC KÌ 2 CÓ ĐÁP ÁN, MA TRẬN NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 31 FILE trang. Các bạn xem và tải đề thi giáo dục công dân lớp 8 học kì 1, đề thi giáo dục công dân lớp 8 học kì 2...về ở dưới.
I.MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
II.BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA
KIỂM TRA GIỮA HK 2
Môn : GDCD.Thời gian làm bài: 45phút
I.TRẮC NGHIỆM(3 điểm)
Câu 1: Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong
A. Một khoảng thời gian nhất định. B. Một nhóm người nhất định.
C. Một gia đình cụ thể. D. Một hoàn cảnh cụ thể
Câu 2: Phân loại theo thời gian, mục tiêu cá nhân được phân chia thành mục tiêu dài hạn và
A. Mục tiêu trung hạn. B. Mục tiêu cụ thể.
C. Mục tiêu ngắn hạn. D. Mục tiêu vô hạn
Câu 3: Việc xây dựng mục tiêu cá nhân phù hợp sẽ đóng vai trò như thế nào cho hoạt động của con người?
A. Định hướng. B. Hỗ trợ. C. Độc lập. D. Quyết định.
Câu 4: Chia mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu sức khỏe, mục tiêu học tập, mục tiêu gia đình, mục tiêu sự nghiệp,… là cách phân loại dựa trên tiêu chí nào sau đây?
A. Thời gian thực hiện. B. Năng lực thực hiện.
C. Lĩnh vực thực hiện. D. Khả năng thực hiện.
Câu 5: Chia mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn là cách phân loại dựa trên tiêu chí nào sau đây?
A. Lĩnh vực thực hiện. B. Khả năng thực hiện.
C. Năng lực thực hiện. D. Thời gian thực hiện.
Câu 6: Bản danh sách mà trong đó liệt kê các khoản tiền được phân chia để sử dụng cho những mục đích cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định được gọi là
A. Kế hoạch chi tiêu. B. Kế hoạch rèn luyện.
C. Kế hoạch hội thảo. D. Kế hoạch học tập.
Câu 7: Danh sách mô tả chi tiết các khoản thu và chi là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Kế hoạch chi tiêu. B. Quản lí tiền hiệu quả.
C. Kế hoạch tài chính. D. Mục tiêu tài chính.
Câu 8: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc lập kế hoạch chi tiêu?
A. Giúp mỗi cá nhân có định hướng, động lực nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.
B. Giúp mỗi người quản lý tiền một cách hiệu quả.
C. Giúp con người vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.
D. Phân bổ tiền phù hợp và đạt được các mục tiêu tài chính.
Câu 9: Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề lập kế hoạch chi tiêu?
A. Chỉ những người chi tiêu tùy tiện mới cần lập kế hoạch chi tiêu.
B. Những người giàu có, dư dả thì không cần lập kế hoạch chi tiêu.
C. Lập kế hoạch chi tiêu giúp chúng ta cân bằng được tài chính.
D. Học sinh nên tập trung học tập, không nên bận tâm đến tiền bạc.
Câu 10: Một trong những yêu cầu khi xây dựng mục tiêu cá nhân là mục tiêu đó phải
A. Chung chung và trìu tượng. B. Rõ ràng và chi tiết, cụ thể.
C. Mang tính khái quát cao. D. Mang mầu sắc gia đình.
Câu 11: Khi xác định mục tiêu cá nhân cần đảm bảo yêu cầu nào sau đây?
A. Cụ thể. B. Phi thực tế.
C. Thiếu tính khả thi. D. Không đo lường được.
Câu 12: Đầu năm học, V quyết tâm đạt danh hiệu học sinh giỏi. V đã liệt kê các việc cần làm ở trên lớp và ở nhà. Trong trường hợp này, bạn V đã xác định mục tiêu cá nhân thuộc lĩnh vực nào dưới đây?
A. Mục tiêu học tập. B. Mục tiêu sức khỏe.
C. Mục tiêu sự nghiệp. D. Mục tiêu tài chính.
II.TỰ LUẬN(7 điểm)
Câu 1: ( 3 điểm)
Mục tiêu cá nhân là gì? Vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân?
Câu 2: ( 3 điểm) Em hãy nhận xét việc làm của các bạn trong những trường hợp dưới đây:
a. Lan có thói quen ghi chép lại các khoản thu chi của mình để đảm bảo cân đối giữa thu và chi, tránh tình trạng chưa hết tháng đã hết tiền tiêu.
b. Thấy bạn thân hay mua đồ ăn vặt, Nam nhắc nhở và khuyên bạn không nên chi tiêu như vậy vì vừa tốn kém vừa ảnh hưởng đến sức khoẻ.
c. Bạn H có thói quen chi tiêu không kiểm soát nên thường xuyên xin thêm tiền của bố mẹ.
d. Bạn Bình lập kế hoạch chi tiêu hằng tháng. Sau một thời gian, Bình nhận thấy chi lớn hơn thu và đã xem lại phần chi tiêu của các tháng trước. Nhận ra một số khoản chi chưa hợp lí nên Bình cắt giảm ngay.
Câu 3: ( 1 điểm): Đọc tình huống và trả lời câu hỏi.
Bố mẹ cho H tiền để mua đồ dùng học tập và ăn sáng nhưng H mua quà vặt và các đồ dùng không cần thiết. Vẫn chưa thoả mãn nhu cầu của mình, H còn hỏi vay tiền bạn thân là S để mua thêm những thứ đồ xa xỉ.
Em hãy nhận xét thói quen chi tiêu của H. Nếu là bạn của H, em sẽ khuyên H như thế nào?
- HẾT-
HƯỚNG DẪN CHẤM
I. TRẮC NGHIỆM( 3 điểm) Mỗi đáp án đúng được 0,5điểm .
II. TỰ LUẬN(7 đ)
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÀI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ II-GDCD 8
I.MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
TT | Nội dung kiến thức | Mức độ nhận thức | Tổng | % Tổng điểm | |||||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||||||||
CH | Điểm | CH | Điểm | CH | Điểm | CH | Điểm | CH | Điểm | ||||
1 | Bài 7: Xác định mục tiêu cá nhân | 6 | 1,5 | 6 | 1,5 | 6 | 1,5 | 2 | 0,5 | 20 | 5 | 50 | |
2 | Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu | 6 | 1,5 | 6 | 1,5 | 6 | 1,5 | 2 | 0,5 | 20 | 5 | 50 | |
Tổng | 12 | 3 | 12 | 3 | 12 | 3 | 4 | 1 | 40 | 10 | 100 | ||
Tỷ lệ % | 30 | 30 | 30 | 10 | 100 |
II.BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA
TT | Nội dung | Mức độ đánh giá | Các mức độ nhận thức | |||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | |||||||
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | |||
1 | Bài 7. Xác định mục tiêu cá nhân | Nhận biết: - Nêu được thế nào là mục tiêu cá nhân. - Liệt kê được các loại mục tiêu cá nhân. Thông hiểu - Giải thích được vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân. - Mô tả được cách xác định mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân Vận dụng - Xây dựng được mục tiêu cá nhân của bản thân. - Lập được kế hoạch hành động nhằm đạt được mục tiêu của bản thân. Vận dụng: Thực hiện được những việc làm phù hợp để xây dựng mục tiêu cá nhân và phấn đấu đạt được mục tiêu đã đề ra phù hợp với lứa tuổi | 6 | | 6 | | 6 | | 2 | |
2 | Bài 8. Lập kế hoạch chi tiêu | Nhận biết: Nêu được sự cần thiết phải lập kế hoạch chi tiêu. Thông hiểu: Trình bày được cách lập kế hoạch chi tiêu. Vận dụng: - Lập được kế hoạch chi tiêu. - Giúp đỡ bạn bè, người thân lập kế hoạch chi tiêu hợp lí. Vận dụng cao: Thực hiện được kế hoạch chi tiêu hợp lí của bản thân. | 6 | | 6 | | 6 | | 2 | |
3 | | 12 | | 12 | | 12 | | 4 |
KIỂM TRA GIỮA HK 2
Môn : GDCD.Thời gian làm bài: 45phút
I.TRẮC NGHIỆM(3 điểm)
Câu 1: Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong
A. Một khoảng thời gian nhất định. B. Một nhóm người nhất định.
C. Một gia đình cụ thể. D. Một hoàn cảnh cụ thể
Câu 2: Phân loại theo thời gian, mục tiêu cá nhân được phân chia thành mục tiêu dài hạn và
A. Mục tiêu trung hạn. B. Mục tiêu cụ thể.
C. Mục tiêu ngắn hạn. D. Mục tiêu vô hạn
Câu 3: Việc xây dựng mục tiêu cá nhân phù hợp sẽ đóng vai trò như thế nào cho hoạt động của con người?
A. Định hướng. B. Hỗ trợ. C. Độc lập. D. Quyết định.
Câu 4: Chia mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu sức khỏe, mục tiêu học tập, mục tiêu gia đình, mục tiêu sự nghiệp,… là cách phân loại dựa trên tiêu chí nào sau đây?
A. Thời gian thực hiện. B. Năng lực thực hiện.
C. Lĩnh vực thực hiện. D. Khả năng thực hiện.
Câu 5: Chia mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn là cách phân loại dựa trên tiêu chí nào sau đây?
A. Lĩnh vực thực hiện. B. Khả năng thực hiện.
C. Năng lực thực hiện. D. Thời gian thực hiện.
Câu 6: Bản danh sách mà trong đó liệt kê các khoản tiền được phân chia để sử dụng cho những mục đích cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định được gọi là
A. Kế hoạch chi tiêu. B. Kế hoạch rèn luyện.
C. Kế hoạch hội thảo. D. Kế hoạch học tập.
Câu 7: Danh sách mô tả chi tiết các khoản thu và chi là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Kế hoạch chi tiêu. B. Quản lí tiền hiệu quả.
C. Kế hoạch tài chính. D. Mục tiêu tài chính.
Câu 8: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc lập kế hoạch chi tiêu?
A. Giúp mỗi cá nhân có định hướng, động lực nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.
B. Giúp mỗi người quản lý tiền một cách hiệu quả.
C. Giúp con người vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.
D. Phân bổ tiền phù hợp và đạt được các mục tiêu tài chính.
Câu 9: Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề lập kế hoạch chi tiêu?
A. Chỉ những người chi tiêu tùy tiện mới cần lập kế hoạch chi tiêu.
B. Những người giàu có, dư dả thì không cần lập kế hoạch chi tiêu.
C. Lập kế hoạch chi tiêu giúp chúng ta cân bằng được tài chính.
D. Học sinh nên tập trung học tập, không nên bận tâm đến tiền bạc.
Câu 10: Một trong những yêu cầu khi xây dựng mục tiêu cá nhân là mục tiêu đó phải
A. Chung chung và trìu tượng. B. Rõ ràng và chi tiết, cụ thể.
C. Mang tính khái quát cao. D. Mang mầu sắc gia đình.
Câu 11: Khi xác định mục tiêu cá nhân cần đảm bảo yêu cầu nào sau đây?
A. Cụ thể. B. Phi thực tế.
C. Thiếu tính khả thi. D. Không đo lường được.
Câu 12: Đầu năm học, V quyết tâm đạt danh hiệu học sinh giỏi. V đã liệt kê các việc cần làm ở trên lớp và ở nhà. Trong trường hợp này, bạn V đã xác định mục tiêu cá nhân thuộc lĩnh vực nào dưới đây?
A. Mục tiêu học tập. B. Mục tiêu sức khỏe.
C. Mục tiêu sự nghiệp. D. Mục tiêu tài chính.
II.TỰ LUẬN(7 điểm)
Câu 1: ( 3 điểm)
Mục tiêu cá nhân là gì? Vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân?
Câu 2: ( 3 điểm) Em hãy nhận xét việc làm của các bạn trong những trường hợp dưới đây:
a. Lan có thói quen ghi chép lại các khoản thu chi của mình để đảm bảo cân đối giữa thu và chi, tránh tình trạng chưa hết tháng đã hết tiền tiêu.
b. Thấy bạn thân hay mua đồ ăn vặt, Nam nhắc nhở và khuyên bạn không nên chi tiêu như vậy vì vừa tốn kém vừa ảnh hưởng đến sức khoẻ.
c. Bạn H có thói quen chi tiêu không kiểm soát nên thường xuyên xin thêm tiền của bố mẹ.
d. Bạn Bình lập kế hoạch chi tiêu hằng tháng. Sau một thời gian, Bình nhận thấy chi lớn hơn thu và đã xem lại phần chi tiêu của các tháng trước. Nhận ra một số khoản chi chưa hợp lí nên Bình cắt giảm ngay.
Câu 3: ( 1 điểm): Đọc tình huống và trả lời câu hỏi.
Bố mẹ cho H tiền để mua đồ dùng học tập và ăn sáng nhưng H mua quà vặt và các đồ dùng không cần thiết. Vẫn chưa thoả mãn nhu cầu của mình, H còn hỏi vay tiền bạn thân là S để mua thêm những thứ đồ xa xỉ.
Em hãy nhận xét thói quen chi tiêu của H. Nếu là bạn của H, em sẽ khuyên H như thế nào?
- HẾT-
HƯỚNG DẪN CHẤM
I. TRẮC NGHIỆM( 3 điểm) Mỗi đáp án đúng được 0,5điểm .
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
Đáp án | A | C | A | C | A | A | A | C | B |
Câu | 11 | 12 | | | | | | | |
Đáp án | A | A | | | | | | | |
Câu | Nội dung | Điểm |
Câu 1 (3,0 điểm) | - Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong khoảng thời gian nhất định. - Xác định mục tiêu cá nhân có ý nghĩa quan trọng: + Giúp mỗi người có định hướng, động lực, trách nhiệm để tập trung tối đa khả năng của bản thân nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra. + Giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, công sức, tiền của và tránh được những thất bại không đáng có. | 3,0 điểm |
Câu 2 (3,0 điểm) | - Trường hợp a) Nhận xét: bạn Lan đã thiết lập được cho mình một thói quen chi tiêu hợp lí. Thói quen chi tiêu này giúp Lan có thể cân đối tài chính, tránh chi tiêu vào những việc không cần thiết. - Trường hợp b) Nhận xét: Bạn Nam đã biết cách chi tiêu hợp lí; đồng thời, hành động của Nam còn cho thấy, bạn ấy có sự quan tâm tới bạn bè và có ý thức giữ gìn sức khỏe - Trường hợp c) Nhận xét: Bạn H chưa biết cách lập và thực hiện kế hoạch chi tiêu, dẫn đến tình trạng: chưa hết tháng H đã hết tiền tiêu. - Trường hợp d) Nhận xét: Bạn Bình đã biết cách điều chỉnh thói quen chi tiêu cho phù hợp với tình hình thực tế. | 3,0 điểm |
Câu 3 (1,0 điểm) | Thói quen chi tiêu của H là chưa hợp lí, lãng phí tiền vào những mặt hàng không thiết yếu. Lời khuyên: H nên lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch chi tiêu; rèn luyện cho mình những thói quen chi tiêu hợp lí hơn. Nên lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch chi tiêu; rèn luyện cho mình những thói quen chi tiêu hợp lí hơn, ví dụ như: + Liệt kê những thứ cần mua trước khi đi mua sắm; từ đó xác định thứ tự ưu tiên những thứ cần mua. + Chỉ mua những thứ cần thiết và trong khả năng chi trả của bản thân. | 1,0 điểm |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!