- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 87,029
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP 49 Đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn lớp 11 cấp trường NĂM 2024 CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM được soạn dưới dạng file word gồm 49 file trang. Các bạn xem và tải đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn lớp 11 về ở dưới.
Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu:
câu 1. (8,0 điểm)
Từ văn bản trên, anh chị hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ về câu hỏi: Có phải đôi bàn tay là tài sản quý giá của mỗi con người?
Câu 2. (12,0 điểm)
Từ hình tượng đôi bàn tay trong bài thơ “Bàn tay em” của thi sĩ Xuân Quỳnh, hãy bàn luận về ý nghĩa của hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn học.
FULL FILE
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu:
BÀN TAY EM
Xuân Quỳnh
Xuân Quỳnh
Gia tài em chỉ có bàn tay Em trao tặng cho anh từ ngày ấy Những năm tháng cùng nhau anh chỉ thấy Quá khứ dài là mái tóc em đen. Vui, buồn trong tiếng nói, nụ cười em Qua gương mặt anh hiểu điều lo lắng Qua ánh mắt anh hiểu điều mong ngóng Anh nghĩ gì khi nhìn xuống bàn tay? Bàn tay em ngón chẳng thon dài Vết chai cũ, đường gân xanh vất vả Em đánh chắt chơi thuyền thuở nhỏ Hái rau dền, rau dệu nấu canh. Tập vá may, tết tóc một mình Rồi úp mặt lên bàn tay khóc mẹ Đường tít tắp, không gian như bể Anh chờ em, cho em vịn bàn tay | Trong tay anh, tay của em đây Biết lặng lẽ vun trồng gìn giữ Trời mưa lạnh, tay em khép cửa Em phơi mền, vá áo cho anh. Tay cắm hoa, tay để treo tranh Tay thắp sáng ngọn đèn đêm anh đọc Năm tháng đi qua, mái đầu cực nhọc Tay em dừng trên vầng trán lo âu. Em nhẹ nhàng xoa dịu nỗi đau Và góp nhặt niềm vui từ mọi ngả Khi anh vắng, bàn tay em biết nhớ Lấy thời gian đan thành áo mong chờ. Lấy thời gian em viết những dòng thơ Để thấy được chúng mình không cách trở. Bàn tay em, gia tài bé nhỏ Em trao anh cùng với cuộc đời em. Nguồn: Xuân Quỳnh,Tự hát, NXB Tác phẩm mới, 1984) |
câu 1. (8,0 điểm)
Từ văn bản trên, anh chị hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ về câu hỏi: Có phải đôi bàn tay là tài sản quý giá của mỗi con người?
Câu 2. (12,0 điểm)
Từ hình tượng đôi bàn tay trong bài thơ “Bàn tay em” của thi sĩ Xuân Quỳnh, hãy bàn luận về ý nghĩa của hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn học.
-------------Hết-------------
HƯỚNG DẪN CHẤM
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
1 | Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ về câu hỏi: Có phải đôi bàn tay là tài sản quý giá của mỗi con người | 8,0 | |
a. Đảm bảo yêu cầu về cấu trúc bài văn nghị luận | 0,5 | ||
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Có phải đôi bàn tay là tài sản quý giá của mỗi con người?ý nghĩa của đôi bàn tay | 1,0 | ||
c. Triển khai vấn đề nghị luận Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ về ý nghĩa của đôi bàn tay đối với mỗi con người. Sau đây là mọt gợi ý: -Giải thích: + “Đôi bàn tay” là một bộ phận của cơ thể người dùng để cầm nắm, làm việc,.... =>Ý cả câu muốn nói đến giá trị của đôi bàn tay, liệu đó có phải là thứ quý giá nhất đối với mỗi người. - Bàn luận: + Ý nghĩa hình ảnh đôi bàn tay trong bài thơ: Trong bài thơ đã khẳng định giá trị của đôi bàn tay người phụ nữ và đó là hình ảnh biểu tượng cho “em”. Đó là đôi bàn tay giao lưu tình cảm ôm ấp, vỗ về, âu yếm người thân. Hình ảnh đôi bàn tay xuyên suốt bài thơ chuyển tải đến người đọc nhiều thông điệp quý về bản chất và tâm hồn người phụ nữ. + Có thể xem đôi bàn tay là tài sản quý giá nhất của mỗi con người
+ Có những người không may mắn có đủ đôi tay nhưng họ vẫn vượt lên trên nghịch cảnh để sống đẹp, có ích cho xã hội. +Cần rèn giũa để có được đôi bàn tay khéo léo, tài năng, những gì chúng ta tạo nên từ đôi bàn tay phản ảnh năng lực, trí tuệ của mỗi người. Một đôi bàn tay khéo léo là biểu tượng cho một con người thông minh, giỏi giang. Hướng dẫn chấm: - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữ lí lẽ và dẫn chứng (5,0 điểm). - Lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (3,0 điểm). - Lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ không xác đáng, không liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không phù hợp (1, điểm). Học sinh có thể trình bày quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. | 5,0 | ||
d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: - Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. | 0,5 | ||
e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: Học sinh huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận; có sáng tạo trong viết câu, dựng đoạn, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh. - Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm. - Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm. | 1,0 | ||
2 | Từ hình tượng đôi bàn tay trong bài thơ “Bàn tay em” của thi sĩ Xuân Quỳnh, hãy bàn luận về ý nghĩa của hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn học. | 12,0 | |
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. | 0,5 | ||
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Từ hình tượng đôi bàn tay trong bài thơ “Bàn tay em” của thi sĩ Xuân Quỳnh, hãy bàn luận về ý nghĩa của hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn học. Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. - Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm. | 1,0 | ||
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: | | ||
-Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận | 0,5 | ||
-Giải thích hình tượng nghệ thuật: +Trong nghệ thuật nói chung và văn học nói riêng hình tượng là hình thức đặc thù của tư duy nghệ thuật, là sự phản ánh hiện thực trong tính toàn vẹn, sinh động, cảm tính, cụ thể theo qui luật của cái đẹp. -Hình tượng đôi bàn tay trong bài thơ “ Bàn tay em” +Hình tượng đôi bàn tay trong bài thơ xuất hiện từ đầu đến cuối bài thơ, đó là tứ thơ gợi lên nhiều ý nghĩa khác nhau: Đôi bàn tay là cửa sổ tâm hồn của người phụ nữ, thi sỹ đã chuyển tải đến người đọc nhiều thông điệp quý giá về tâm hồn người phụ nữ Đôi bàn tay là người vợ đối với người chồng của mình khi anh chỉ hiểu mình qua những biểu hiện bề nổi thường ngày mà không nắm bắt một thế giới nội tâm mênh mông ở bên trong khi tất cả đều hiển hiện ở một thực thể gần gũi – bàn tay. Muốn hiểu được tâm hồn người phụ nữ phải nắm bắt từ thực tế hằng ngày. Đó là hình ảnh biểu tượng những vất vả, lo lắng, tần tảo sớm hôm. Đôi bàn tay trong bài thơ mang dáng dấp một người phụ nữ lặng lẽ, giàu tình cảm và tinh tế. Không biểu đạt tình yêu của mình bằng ngôn ngữ, bằng cảm xúc của ánh mắt, chị âm thầm thể hiện tình yêu bằng những việc làm giản dị qua sự ân cần của đôi bàn tay. -Bàn luận về hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn học: +Hình tượng nghệ thuật đối với tác phẩm văn học: Hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn học có thể là con người, là nhân vật nhưng cũng có thể là những yếu tố khác. Văn học nói bằng hình tượng, hình tượng nghệ thuật là khối pha lê lấp lánh làm nên giá trị tác phẩm văn học. Hình tượng nghệ thuật trong văn học gắn liền với thực tế đời sống và mang tính biểu tượng. Hình tượng nghệ thuật mang tính đa nghĩa. Thông qua hình tượng nghệ thuật để cảm nhận những ý niệm trong tư tưởng của nhà văn và ý nghĩa của tác phẩm. + Hình tượng nghệ thuật đối với nhà văn: “Nhà thơ tư duy bằng hình tượng” (Biêlinxki):Hình tượng nghệ thuật là con đẻ của sự sáng tạo của nhà văn, “không trộn lẫn” của từng ngòi bút khác nhau thể hiện tài năng của nhà văn. Hình tượng nhân vật trong tác phẩm bao giờ cũng mang dấu ấn mạnh mẽ của chủ quan nhà văn, bộc lộ tiếng nói riêng, phong cách độc đáo của người nghệ sĩ. +Hình tượng nghệ thuật được sinh ra từ tâm trí của nhà văn nhưng chỉ thực sự sống trong tâm trí của người đọc(vấn đề đồng sáng tạo từ những hình tượng nghệ thuật được gợi ra từ tác phẩm) Hướng dẫn chấm: - Phân tích đầy đủ, sâu sắc:8,0-8,5 điểm. - Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu sắc: 6,75 điểm –7,75điểm. - Phân tích chung chung, chưa rõ: 3 điểm – 6,5 điểm. - Phân tích chung chung, không rõ: 1 điểm – 2,5 điểm. | |||
8,5 | |||
d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: - Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. | 0,5 | ||
e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: Học sinh biết vận dụng lí luận văn học trong quá trình phân tích, đánh giá; biết so sánh với các tác phẩm khác để làm nổi bật nét đặc sắc của thơ văn Hồ Xuân Hương; biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc. - Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên:1,0 điểm. - Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,5 điểm. | 1,0 | ||
Tổng điểm | 10,0 |
FULL FILE
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!