- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 83,241
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP 49 Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên văn CÁC TỈNH THÀNH CẢ NƯỚC được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. (0,5 điểm) Đoạn trích được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. (0,5 điểm) Chỉ ra hai từ láy được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 3. (1,0 điểm) Hình ảnh mẹ Suốt hiện lên như thế nào trong những dòng thơ sau:
Câu 4. (1,0 điểm) Đoạn trích thể hiện những tình cảm gì của tác giả đối với mẹ Suốt?
PHÀN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về sự cần thiết của việc tự học.
Câu 2. (5,0 điểm) Trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của người đồng mình trong đoạn thơ:
Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tục.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÁI BÌNH ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề thi gồm 01 trang) | ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN THÁI BÌNH NĂM HỌC 2021-2022 MÔN THI: NGỮ VĂN (Dành cho tất cả các thí sinh) Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề) |
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:
Lặng nghe mẹ kể ngày xưa
Chang chang cồn cát nắng trưa Quảng Bình
Mẹ rằng: Quê mẹ Bảo Ninh
Mênh mông sóng biển, lênh đênh mạn thuyền...
Một tay lái chiếc đò ngang
Bến sông Nhật Lệ, quân sang đêm ngày
Sợ chi sóng gió tàu bay
Tây kia mình đã thắng, Mỹ này ta chẳng thua!
Kể chi tuổi tác già nua
Chống chèo xin cứ thi đua đến cùng!
Ngẩng đầu, mái tóc mẹ rung
Gió lay như sóng biển tung, trắng bờ…
Chang chang cồn cát nắng trưa Quảng Bình
Mẹ rằng: Quê mẹ Bảo Ninh
Mênh mông sóng biển, lênh đênh mạn thuyền...
Một tay lái chiếc đò ngang
Bến sông Nhật Lệ, quân sang đêm ngày
Sợ chi sóng gió tàu bay
Tây kia mình đã thắng, Mỹ này ta chẳng thua!
Kể chi tuổi tác già nua
Chống chèo xin cứ thi đua đến cùng!
Ngẩng đầu, mái tóc mẹ rung
Gió lay như sóng biển tung, trắng bờ…
(Trích Mẹ Suốt, Tố Hữu, Ra trận, NXB Văn học, 1972)
Câu 1. (0,5 điểm) Đoạn trích được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. (0,5 điểm) Chỉ ra hai từ láy được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 3. (1,0 điểm) Hình ảnh mẹ Suốt hiện lên như thế nào trong những dòng thơ sau:
Kể chi tuổi tác già nua
Chống chèo xin cứ thi đua đến cùng!
Chống chèo xin cứ thi đua đến cùng!
Câu 4. (1,0 điểm) Đoạn trích thể hiện những tình cảm gì của tác giả đối với mẹ Suốt?
PHÀN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về sự cần thiết của việc tự học.
Câu 2. (5,0 điểm) Trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của người đồng mình trong đoạn thơ:
Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tục.
(Trích Nói với con, Y Phương, Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019)
---- Hết ----
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÁI BÌNH ĐÁP ÁN CHÍNH THỨC (Đáp án gồm 03 trang) | KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN THÁI BÌNH NĂM HỌC 2021-2022 HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN: NGỮ VĂN (Dành cho tất cả các thí sinh) |
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I | | ĐỌC HIỂU | 3,0 |
1 | Thể tho: Lục bát/Lục bát biến thể. Hướng dẫn chấm: - Trả lời 01 trong 02 đáp án: 0,5 điểm. - Trả lời khác đáp án hoặc không trả lời: 0 điểm. | 0,5 | |
2 | Các từ láy được sử dụng trong đoạn trích: chang chang, mênh mông, lênh đênh. Hướng dẫn chấm: - Trả lời được 02 từ láy: 0,5 điểm. - Trả lời được 01 từ láy: 0,25 điểm. - Trả lời khác đáp án hoặc không trả lời: 0 điểm. | 0,5 | |
3 | Hình ảnh mẹ Suốt hiện lên trong hai dòng thơ: Không quản ngại tuổi cao, sức yếu vẫn hăng hái, nhiệt tình, bền bỉ ngày đêm với công việc chèo đò đưa quân qua dòng sông Nhật Lệ. Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 1,0 điểm. - Trả lời được 1/2 yêu cầu: 0,5 điểm. - Trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0 điểm. Lưu ý: Thí sinh có cách diễn đạt khác nhưng tỏ ra hiểu vấn đề vẫn cho điểm tối đa. | 1,0 | |
4 | Những tình cảm của tác giả đối với mẹ Suốt: - Xúc động, khâm phục, tự hào về người mẹ yêu nước, kiên cường dũng cảm. - Biết ơn, trân trọng, ngợi ca những cống hiến thầm lặng mà lớn lao của mẹ dành cho quê hương, đất nước... Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 1,0 điểm. - Trả lời được 1/2 yêu cầu: 0,5 điểm. - Trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0 điểm. Lưu ý: Thí sinh có cách diễn đạt khác nhưng tỏ ra hiểu vấn đề vẫn cho điểm tối đa. | 1,0 | |
II | | LÀM VĂN | 7,0 |
1 | Viết một đoạn văn về sự cần thiết của việc tự học | 2,0 | |
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn Thí sinh có thể trình bày doạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành. | 0,25 | ||
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Sự cần thiết của việc tự học. | 0,25 | ||
c. Triển khai vấn đề nghị luận Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ sự cần thiết của việc tự học. Có thể theo hướng sau: * Tự học giúp con người: - Chủ động nắm bắt, tiếp thu, củng cố, mở rộng kiến thức. - Rèn khả năng tư duy, óc sáng tạo, đức chăm chỉ, tính kiên trì. - Biết vận dung hiệu quả kiến thức vào thực tiễn, khẳng định năng lực bản thân... - Bài học nhận thức và hành động... Hướng dẫn chấm: - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục; lí lẽ xác đáng, dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng (1,0 điểm). - Lập luận chưa chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,5-0,75 điểm). - Lập huận thiếu chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ không xác đáng, không liên quan đến vấn đề nghị huận, không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không phù hợp (0,25 điểm). Lưu ý: Thí sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp, thuyết phục. | 1,0 | ||
d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. | 0,25 | ||
e. Sáng tạo - Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận (Ví dụ: Để học tập đạt hiệu quả cao cần biết kết hợp tự học với học thầy cô, bạn bè; học trực tiếp, gián tiếp). - Có cách diễn đạt mới mẻ, giàu hình ảnh… Hướng dẫn chấm: Thí sinh huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận vấn đề; có sáng tạo trong viết câu, dựng đoạn làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh. Đáp ứng được 01 yêu cầu trở lên: 0,25 điểm. | 0,25 | ||
2 | Cảm nhận về vẻ đẹp của người đồng mình trong đoạn thơ | 5,0 | |
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. | 0,25 | ||
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Vẻ đẹp của người đồng mình trong đoạn thơ. Hướng dẫn chấm: - Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. - Xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm. - Xác định không đúng vấn đề nghị luận: 0 điểm. | 0,5 | ||
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng: đảm bảo các yêu cầu sau: * Giới thiệu khái quát về tác giả Y Phương, tác phẩm “Nói với con” và đoạn thơ. Hướng dẫn chấm: - Giới thiệu tác giả: 0,25 điểm. - Giới thiệu tác phẩm, đoạn thơ 0,25 điểm. | 0,5 | ||
* Cảm nhận vẻ đẹp của “người đồng mình” trong đoạn thơ: + Vẻ đẹp của “người đồng mình” - Ý chí mạnh mẽ, khát vọng lớn lao. - Tự hào, gắn bó, thủy chung với quê hương. - Hồn nhiên, chân thật, phóng khoáng và lạc quan trước khó khăn, thử thách. - Có ý thức xây đắp để làm phong phú thêm truyền thống tốt đẹp của quê hương... + Nghệ thuật: Từ ngữ, hình ảnh giản dị, giàu sức gợi; cách diễn tả độc đáo; giọng điệu thiết tha, trìu mến... Hướng dẫn chấm: - Cảm nhận đầy đủ, sâu sắc: 2,5 điểm. - Cảm nhận chưa đầy đủ, chưa sâu sắc: 1,5-2,0 điểm. - Cảm nhận chung chung, chưa rõ vẻ đẹp “người đồng mình”: 0,75-1,25 điểm. - Cảm nhận sơ lược, không rõ vẻ đẹp “người đồng mình”: 0,25-0,5 điểm. | 2,5 | ||
* Đánh giá: - Vẻ đẹp của “người đồng mình” giúp ta hiểu thêm tâm hồn của người dân miền núi; thấy được tình cảm gắn bó, trân trọng, tự hào của tác giả với quê hương. - Khơi dậy trong mỗi người tình cảm thủy chung với quê hương, nguồn cội và ý chí, niềm tin trong cuộc sống... Hướng dẫn chấm: - Trình bày được 02 ý: 0,5 điểm. - Trình bày được 01 ý: 0,25 điểm. | 0,5 | ||
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. | 0,25 | ||
e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận: có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: Thí sinh biết vận dung kiến thức lí luận về thơ để làm nổi bật vẻ đẹp của “người đồng mình”: biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc. - Đáp ứng được 02 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm. - Đáp ứng được 01 yêu cầu: 0,25 điểm. | 0,5 | ||
Tổng điểm | 10,0 |
......Hết….
THẦY CÔ TẢI NHÉ!