- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 87,098
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP 7 Đề tài sáng kiến kinh nghiệm toán thcs ĐÃ GOM FILE WORD được soạn dưới dạng file word gồm 7 file trang. Các bạn xem và tải đề tài sáng kiến kinh nghiệm toán thcs về ở dưới.
DEMO 1 FILE
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN VÂN ĐỒN
TRƯỜNG THCS HẠ LONG
Tên biện pháp:
“Một số giải pháp dành cho học sinh yếu, kém môn Toán 6”.
Họ và tên giáo viên: Điệp Thị Thùy Linh
Dạy tại lớp: 6A1, 6A2
Trường: THCS Hạ Long
I. Mục đích của biện pháp
- Qua thực tế giảng dạy môn Toán ở trường THCS Hạ Long nói chung và lớp 6A1, 6A2 nói riêng, năm vừa qua còn một số học sinh chưa thực sự hứng thú cũng như chưa có được những niềm vui trong học tập bộ môn Toán, bản thân một số em có cảm giác ngại học Toán, xem Toán là một bộ môn cực kì khó, và mỗi khi nghe đến tiết Toán là các em không có tâm trí để học. Do đó, hiển nhiên là kết quả học tập của những học sinh này thể hiện qua các bài kiểm tra còn nhiều điểm yếu, điểm kém; nhiều em có xếp loại trung bình môn Toán các học kì và cả năm dưới 5,0; một số em khá giỏi còn bị khống chế bởi môn này.
- Qua kết quả khảo sát chất lượng đầu năm trên đây còn rất nhiều học sinh thuộc thành phần yếu, kém. Vì vậy, việc khắc phục tình trạng học sinh yếu kém là một vấn đề nhức nhối của hầu hết giáo viên cùng với các cấp lãnh đạo, không chỉ riêng môn Toán mà cả những môn học khác nữa.
- Là một giáo viên, tôi rất hiểu và thông cảm trước những khó khăn, trăn trở của các em. Bởi vậy, trong quá trình giảng dạy tôi thường xuyên trao đổi, học hỏi đồng nghiệp và tìm tòi những phương pháp thích hợp để giúp các em học sinh yếu, kém yêu thích hơn và học tốt hơn môn toán. Với mong muốn nâng cao chất lượng dạy học môn toán ở trường THCS và qua thực tế dạy học tôi đã tìm tòi áp dụng một số giải pháp đem lại thành công. Vì thế tôi mạnh dạn đưa ra “Một số giải pháp dành cho học sinh yếu, kém môn Toán 6”.
II. Nội dung của biện pháp
1. Khảo sát chất lượng đầu năm của học sinh để tìm đối tượng yếu, kém.
- Thông qua học bạ lớp dưới, thông qua bài kiểm tra khảo sát đầu năm, kiểm tra vấn đáp những kiến thức cơ bản, trọng tâm mà các em đã được học. Qua đó giúp tôi nắm được những đối tượng học sinh yếu kém và những ''lỗ hổng” kiến thức của các em. Trên cơ sở đó tôi phân lớp thành nhiều nhóm gọi là nhóm '' Tương đồng về kiến thức”.
2. Tìm hiểu và phân loại các nguyên nhân
Qua thực tế tìm hiểu tôi nhận thấy có các nguyên nhân chủ yếu sau dẫn đến học sinh học yếu đó là:
* Nguyên nhân khách quan:
- Do kinh tế gia đình khó khăn nên điều kiện học tập thiếu thốn về cả vật chất cũng như thời gian, dẫn đến kết quả học tập theo đó bị hạn chế.
- Do học sinh có sự khủng hoảng nhất thời về mặt tinh thần trong cuộc sống dẫn đến sao nhãng việc học hành.
* Nguyên nhân chủ quan:
- Kiến thức bị hổng do học sinh lười học.
- Do khả năng tiếp thu chậm.
- Do thiếu phương pháp học tập phù hợp.
3. Thực hiện các biện pháp khắc phục yếu, kém.
3.1. Biện pháp 1: Xây dựng tài liệu vừa sức
- Đối với học sinh học yếu, kém giáo viên cần phải giúp các em có kiến thức vững chắc trước. Việc luyện tập theo trình độ chung sẽ không phù hợp với học sinh yếu kém, vì vậy những em này cần nhiều thời gian luyện củng cố kiến thức.
- Trước hết phải làm cho các em hiểu rõ đề bài: Đề bài cho biết cái gì? Yêu cầu làm cái gì? Nếu học sinh không hiểu đề bài thì không thể tiếp tục quá trình giải toán để đưa lại kết quả đúng được. Do đó, giáo viên cần dành nhiều thời gian giúp các em vượt qua được vấp váp đầu tiên này.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
DEMO 1 FILE
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN VÂN ĐỒN
TRƯỜNG THCS HẠ LONG
Tên biện pháp:
“Một số giải pháp dành cho học sinh yếu, kém môn Toán 6”.
Họ và tên giáo viên: Điệp Thị Thùy Linh
Dạy tại lớp: 6A1, 6A2
Trường: THCS Hạ Long
I. Mục đích của biện pháp
- Qua thực tế giảng dạy môn Toán ở trường THCS Hạ Long nói chung và lớp 6A1, 6A2 nói riêng, năm vừa qua còn một số học sinh chưa thực sự hứng thú cũng như chưa có được những niềm vui trong học tập bộ môn Toán, bản thân một số em có cảm giác ngại học Toán, xem Toán là một bộ môn cực kì khó, và mỗi khi nghe đến tiết Toán là các em không có tâm trí để học. Do đó, hiển nhiên là kết quả học tập của những học sinh này thể hiện qua các bài kiểm tra còn nhiều điểm yếu, điểm kém; nhiều em có xếp loại trung bình môn Toán các học kì và cả năm dưới 5,0; một số em khá giỏi còn bị khống chế bởi môn này.
- Kết quả khảo sát chất lượng môn Toán lớp 6A1,6A2 đầu năm học
- 2020 - 2021:
Lớp | Tổng số HS | Giỏi | Khá | Trung bình | Yếu | Kém | |||||
SL | Tỉ lệ % | SL | Tỉ lệ % | SL | Tỉ lệ % | SL | Tỉ lệ % | SL | Tỉ lệ % | ||
6A1 | 36 | 9 | 25 | 12 | 33,3 | 9 | 25 | 2 | 5,6 | 4 | 11,1 |
6A2 | 37 | 3 | 8,1 | 3 | 8,1 | 16 | 43,2 | 4 | 10,8 | 11 | 29,8 |
- Qua kết quả khảo sát chất lượng đầu năm trên đây còn rất nhiều học sinh thuộc thành phần yếu, kém. Vì vậy, việc khắc phục tình trạng học sinh yếu kém là một vấn đề nhức nhối của hầu hết giáo viên cùng với các cấp lãnh đạo, không chỉ riêng môn Toán mà cả những môn học khác nữa.
- Là một giáo viên, tôi rất hiểu và thông cảm trước những khó khăn, trăn trở của các em. Bởi vậy, trong quá trình giảng dạy tôi thường xuyên trao đổi, học hỏi đồng nghiệp và tìm tòi những phương pháp thích hợp để giúp các em học sinh yếu, kém yêu thích hơn và học tốt hơn môn toán. Với mong muốn nâng cao chất lượng dạy học môn toán ở trường THCS và qua thực tế dạy học tôi đã tìm tòi áp dụng một số giải pháp đem lại thành công. Vì thế tôi mạnh dạn đưa ra “Một số giải pháp dành cho học sinh yếu, kém môn Toán 6”.
II. Nội dung của biện pháp
1. Khảo sát chất lượng đầu năm của học sinh để tìm đối tượng yếu, kém.
- Thông qua học bạ lớp dưới, thông qua bài kiểm tra khảo sát đầu năm, kiểm tra vấn đáp những kiến thức cơ bản, trọng tâm mà các em đã được học. Qua đó giúp tôi nắm được những đối tượng học sinh yếu kém và những ''lỗ hổng” kiến thức của các em. Trên cơ sở đó tôi phân lớp thành nhiều nhóm gọi là nhóm '' Tương đồng về kiến thức”.
2. Tìm hiểu và phân loại các nguyên nhân
Qua thực tế tìm hiểu tôi nhận thấy có các nguyên nhân chủ yếu sau dẫn đến học sinh học yếu đó là:
* Nguyên nhân khách quan:
- Do kinh tế gia đình khó khăn nên điều kiện học tập thiếu thốn về cả vật chất cũng như thời gian, dẫn đến kết quả học tập theo đó bị hạn chế.
- Do học sinh có sự khủng hoảng nhất thời về mặt tinh thần trong cuộc sống dẫn đến sao nhãng việc học hành.
* Nguyên nhân chủ quan:
- Kiến thức bị hổng do học sinh lười học.
- Do khả năng tiếp thu chậm.
- Do thiếu phương pháp học tập phù hợp.
3. Thực hiện các biện pháp khắc phục yếu, kém.
3.1. Biện pháp 1: Xây dựng tài liệu vừa sức
- Đối với học sinh học yếu, kém giáo viên cần phải giúp các em có kiến thức vững chắc trước. Việc luyện tập theo trình độ chung sẽ không phù hợp với học sinh yếu kém, vì vậy những em này cần nhiều thời gian luyện củng cố kiến thức.
- Trước hết phải làm cho các em hiểu rõ đề bài: Đề bài cho biết cái gì? Yêu cầu làm cái gì? Nếu học sinh không hiểu đề bài thì không thể tiếp tục quá trình giải toán để đưa lại kết quả đúng được. Do đó, giáo viên cần dành nhiều thời gian giúp các em vượt qua được vấp váp đầu tiên này.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
DOWNLOAD FILE
- yopo.vn---GVG TOÁN 6 MỘT SỐ GIẢI PHÁP DÀNH CHO HỌC SINH YẾU, KÉM MÔN TOÁN 6 WORD.docx957 KB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH TRÁNH NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG GẶP KHI GIẢI TOÁN VỀ CĂN BẬC HAI.doc148 KB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---GIAI PHAP THI GVG HD HS GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LPT.doc283 KB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TUYỂN SINH 10 MÔN TOÁN TRƯỜNG THCS VĨNH THỚI.docx34.4 KB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---Biện pháp nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 THPT môn Toán.docx2 MB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---Bien Phap thi GVG Toan THCS.docx1.9 MB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG THCS VĨNH THỚI.docx43.8 KB · Lượt tải : 0
Sửa lần cuối: