- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,240
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP LÝ THUYẾT chuyên de lớp 2 chương trình mới TẤT CẢ CÁC MÔN được soạn dưới dạng file word gồm 7FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Môn Tiếng Việt ở tiểu học có nhiệm vụ cung cấp, mở rộng vốn từ và rèn luyện cho học sinh cách sử dụng ngôn ngữ. Trong môn Tiếng Việt ở tiểu học, phân môn Luyện từ và câu chiếm thời lượng khá lớn. Nó tách thành một phân môn độc lập, có vị trí ngang bằng với phân môn Tập đọc, Tập làm văn... song song tồn tại với các môn học khác. Điều đó thể hiện việc cung cấp vốn từ cho học sinh là rất cần thiết và nó có thể mang tính chất cấp bách nhằm “đầu tư” cho học sinh có cơ sở hình thành ngôn ngữ cho hoạt động giao tiếp cũng như chiếm lĩnh nguồn tri thức mới trong các môn học khác. Tầm quan trọng đó đã được rèn giũa, luyện tập nhuần nhuyễn trong quá trình giải quyết các dạng bài tập trong môn Luyện từ và câu lớp 2.
Với học sinh lớp 2, phân môn Luyện từ và câu bước đầu cung cấp những kiến thức cơ bản về Tiếng Việt bằng con đường quy nạp và rèn luyện kĩ năng dùng từ, đặt câu, sử dụng dấu câu cho học sinh. Qua đó học sinh dần dần được tiếp cận với vốn từ ngữ trong sáng của Tiếng Việt, hình thành thói quen sử dụng từ, đặt câu trong giao tiếp thông thường và là bước đệm quan trọng tạo vốn từ, vốn diễn đạt để các em bước vào cuộc sống và soi vào thế giới tâm hồn của chính mình một cách tự tin.
Việc giải quyết các dạng bài tập Luyện từ và câu lớp 2 có hiệu quả đặt ra cho các Gáo viên Tiểu học một vấn đề không phải đơn giản. Qua thực tế dạy giáo viên đã gặp phải không ít những khó khăn. Việc hướng dẫn làm các bài tập Luyện từ và câu mang tính chất máy móc, không mở rộng cho học sinh nắm sâu kiến thức của bài. Về phía học sinh, làm các bài tập chỉ biết làm mà không hiểu tại sao làm như vậy, học sinh không có hứng thú trong việc giải quyết kiến thức
Phương pháp dạy học trong Tiếng Việt 2 tuân thủ định hướng đổi mới phương pháp dạy học của chương trình môn Ngữ văn nói riêng và Chương trình GDPT 2018 nói chung: là đa dạng hóa các hình thức tổ chức, phương pháp và phương tiện dạy học. Các bài học trong mỗi tuần sẽ giúp học sinh có được những hiểu biết sâu sắc hơn về tiếng Việt và phát triển hiệu quả các kĩ năng: đọc, viết, nói và nghe. Theo định hướng dạy học phát triển năng lực, học sinh được phát huy vai trò chủ động tích cực trong tất cả các hoạt động: làm việc cá nhân, tham gia trao đổi, thảo luận nhóm hoặc trình bày, trao đổi ý kiến trước lớp… qua đó, các em phát triển ngôn ngữ, tư duy một cách có hiệu quả.
Để phù hợp với chương trình sách giáo khoa và thực tiễn giáo dục hiện nay, theo tôi cần tìm và lựa chọn ra cách dạy phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất mang lại kết quả tốt nhất cho học sinh. Tôi mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm dạy câu trong phân môn Luyện từ và câu đối với lớp 2
1. Yêu cầu giáo viên trước khi dạy các bài tập luyện từ và câu.
Đối với giáo viên để bài giảng thành công phải có sự chuẩn bị chu đáo trước khi lên lớp:
+ Nắm chắc mục đích yêu cầu của từng bài dạy.
+ Lựa chọn phương pháp dạy học sao cho phù hợp, đặc trưng của phân môn để học sinh dễ tiếp thu và có hứng thú học tập.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÁO CÁO LÝ THUYẾT CHUYÊN ĐỀ MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 2
( LUYỆN TỪ VÀ CÂU)
( LUYỆN TỪ VÀ CÂU)
Môn Tiếng Việt ở tiểu học có nhiệm vụ cung cấp, mở rộng vốn từ và rèn luyện cho học sinh cách sử dụng ngôn ngữ. Trong môn Tiếng Việt ở tiểu học, phân môn Luyện từ và câu chiếm thời lượng khá lớn. Nó tách thành một phân môn độc lập, có vị trí ngang bằng với phân môn Tập đọc, Tập làm văn... song song tồn tại với các môn học khác. Điều đó thể hiện việc cung cấp vốn từ cho học sinh là rất cần thiết và nó có thể mang tính chất cấp bách nhằm “đầu tư” cho học sinh có cơ sở hình thành ngôn ngữ cho hoạt động giao tiếp cũng như chiếm lĩnh nguồn tri thức mới trong các môn học khác. Tầm quan trọng đó đã được rèn giũa, luyện tập nhuần nhuyễn trong quá trình giải quyết các dạng bài tập trong môn Luyện từ và câu lớp 2.
Với học sinh lớp 2, phân môn Luyện từ và câu bước đầu cung cấp những kiến thức cơ bản về Tiếng Việt bằng con đường quy nạp và rèn luyện kĩ năng dùng từ, đặt câu, sử dụng dấu câu cho học sinh. Qua đó học sinh dần dần được tiếp cận với vốn từ ngữ trong sáng của Tiếng Việt, hình thành thói quen sử dụng từ, đặt câu trong giao tiếp thông thường và là bước đệm quan trọng tạo vốn từ, vốn diễn đạt để các em bước vào cuộc sống và soi vào thế giới tâm hồn của chính mình một cách tự tin.
Việc giải quyết các dạng bài tập Luyện từ và câu lớp 2 có hiệu quả đặt ra cho các Gáo viên Tiểu học một vấn đề không phải đơn giản. Qua thực tế dạy giáo viên đã gặp phải không ít những khó khăn. Việc hướng dẫn làm các bài tập Luyện từ và câu mang tính chất máy móc, không mở rộng cho học sinh nắm sâu kiến thức của bài. Về phía học sinh, làm các bài tập chỉ biết làm mà không hiểu tại sao làm như vậy, học sinh không có hứng thú trong việc giải quyết kiến thức
Phương pháp dạy học trong Tiếng Việt 2 tuân thủ định hướng đổi mới phương pháp dạy học của chương trình môn Ngữ văn nói riêng và Chương trình GDPT 2018 nói chung: là đa dạng hóa các hình thức tổ chức, phương pháp và phương tiện dạy học. Các bài học trong mỗi tuần sẽ giúp học sinh có được những hiểu biết sâu sắc hơn về tiếng Việt và phát triển hiệu quả các kĩ năng: đọc, viết, nói và nghe. Theo định hướng dạy học phát triển năng lực, học sinh được phát huy vai trò chủ động tích cực trong tất cả các hoạt động: làm việc cá nhân, tham gia trao đổi, thảo luận nhóm hoặc trình bày, trao đổi ý kiến trước lớp… qua đó, các em phát triển ngôn ngữ, tư duy một cách có hiệu quả.
Để phù hợp với chương trình sách giáo khoa và thực tiễn giáo dục hiện nay, theo tôi cần tìm và lựa chọn ra cách dạy phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất mang lại kết quả tốt nhất cho học sinh. Tôi mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm dạy câu trong phân môn Luyện từ và câu đối với lớp 2
1. Yêu cầu giáo viên trước khi dạy các bài tập luyện từ và câu.
Đối với giáo viên để bài giảng thành công phải có sự chuẩn bị chu đáo trước khi lên lớp:
+ Nắm chắc mục đích yêu cầu của từng bài dạy.
+ Lựa chọn phương pháp dạy học sao cho phù hợp, đặc trưng của phân môn để học sinh dễ tiếp thu và có hứng thú học tập.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!