- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,144
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP WORD + POWERPOINT Kế hoạch bài dạy stem tiểu học LỚP 1,2,3,4 MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 4 thư mục trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THÔNG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM
I. Yêu cầu cần đạt (của hoạt động trải nghiệm)
– Thực hiện được phép cộng, phép trừ (không nhớ) các số trong phạm vi 10.
– Sử dụng được vật liệu sẵn có để làm thước trượt cộng trừ.
– Nêu được công dụng và cách sử dụng thước trượt cộng trừ.
– Tích cực hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng thời gian quy định.
– Mạnh dạn trao đổi ý kiến của mình, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác, trung thực trong đánh giá sản phẩm nhóm mình và nhóm bạn.
– Giữ gìn tốt vệ sinh lớp học, có ý thức bảo quản vật liệu và đồ dùng học tập khi tham gia hoạt động thực hành làm sản phẩm.
II. Đồ dùng dạy học
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Các phiếu đánh giá (phụ lục);
– Một bản mẫu thước trượt cộng trừ (giáo viên tự làm).
– Nguyên vật liệu giáo viên chuẩn bị cho một nhóm học sinh:
2. Chuẩn bị của học sinh
– Giao cho mỗi nhóm học sinh tự chuẩn bị một số nguyên vật liệu như sau:
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Hoạt động 1. Mở đầu (Xác định vấn đề)
Mục tiêu
– Biết được câu chuyện về máy tính đầu tiên chỉ có 2 phép tính.
– Tiếp nhận được vấn đề là cần tìm hiểu để làm thước trượt cộng trừ.
Tổ chức hoạt động
a) Khởi động
– Học sinh nghe Câu chuyện STEM về chiếc máy tính đầu tiên ở SHS trang 25.
– Học sinh quan sát hình 1 trong sách HS trang 25 và tiếp nhận câu hỏi: “Làm thế nào để tính nhanh kết quả phép cộng và phép trừ của hai số mà không dùng máy tính?”
b) Giao nhiệm vụ
– Giáo viên yêu cầu học sinh đọc to các tiêu chí của sản phẩm thước trượt cộng trừ ở phần Thử thách STEM ở SHS trang 26 và giải thích cho học sinh hiểu rõ (nếu cần).
2. Hoạt động 2: Trải nghiệm STEM
STEM LỚP 1
STEM LỚP 2
STEM LỚP 3
STEM LỚP 4
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM: THƯỚC TRƯỢT CỘNG TRỪ
THÔNG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM
Lớp 1 | Thời lượng: 2 tiết | |
Thời điểm tổ chức: Sau khi học sinh đã học phép cộng và phép trừ hai số trong phạm vi 10. | ||
Mô tả hoạt động trải nghiệm STEM: Hoạt động trải nghiệm STEM này tạo thêm cơ hội cho học sinh thực hành phép cộng và phép trừ hai số trong phạm vi 10, góp phần thực hiện yêu cầu cần đạt cho hoạt động thực hành và trải nghiệm trong môn Toán liên quan đến ôn tập, củng cố các kiến thức cơ bản. Bên cạnh đó, hoạt động trải nghiệm STEM cũng giúp học sinh làm quen với vật liệu, khám phá các bộ phận của thước trượt cộng trừ và thao tác kĩ thuật để biểu diễn sự thay đổi hai số muốn cộng hay trừ và góp phần phát triển năng lực hợp tác theo nhóm để hoàn thành sản phẩm. | ||
NỘI DUNG TÍCH HỢP | ||
Môn học | Yêu cầu cần đạt | |
Toán | Thực hiện được phép cộng, phép trừ (không nhớ) các số trong phạm vi 10. | |
Mĩ thuật |
| |
I. Yêu cầu cần đạt (của hoạt động trải nghiệm)
– Thực hiện được phép cộng, phép trừ (không nhớ) các số trong phạm vi 10.
– Sử dụng được vật liệu sẵn có để làm thước trượt cộng trừ.
– Nêu được công dụng và cách sử dụng thước trượt cộng trừ.
– Tích cực hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng thời gian quy định.
– Mạnh dạn trao đổi ý kiến của mình, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác, trung thực trong đánh giá sản phẩm nhóm mình và nhóm bạn.
– Giữ gìn tốt vệ sinh lớp học, có ý thức bảo quản vật liệu và đồ dùng học tập khi tham gia hoạt động thực hành làm sản phẩm.
II. Đồ dùng dạy học
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Các phiếu đánh giá (phụ lục);
– Một bản mẫu thước trượt cộng trừ (giáo viên tự làm).
– Nguyên vật liệu giáo viên chuẩn bị cho một nhóm học sinh:
STT | Thiết bị/Học liệu | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
Hoạt động khám phá khe trượt | |||
1 | 4 thanh bìa các-tông hình chữ nhật | 1 bộ | |
Hoạt động làm thước trượt cộng trừ | |||
2 | Mẫu in sẵn (để ghi số) | 1 | |
– Giao cho mỗi nhóm học sinh tự chuẩn bị một số nguyên vật liệu như sau:
STT | Thiết bị/Học liệu | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
1 | Kéo | 1 cái | |
2 | Bút lông 2 màu khác nhau và đậm | 2 cây |
|
3 | Keo khô | 1 lọ |
1. Hoạt động 1. Mở đầu (Xác định vấn đề)
Mục tiêu
– Biết được câu chuyện về máy tính đầu tiên chỉ có 2 phép tính.
– Tiếp nhận được vấn đề là cần tìm hiểu để làm thước trượt cộng trừ.
Tổ chức hoạt động
a) Khởi động
– Học sinh nghe Câu chuyện STEM về chiếc máy tính đầu tiên ở SHS trang 25.
– Học sinh quan sát hình 1 trong sách HS trang 25 và tiếp nhận câu hỏi: “Làm thế nào để tính nhanh kết quả phép cộng và phép trừ của hai số mà không dùng máy tính?”
b) Giao nhiệm vụ
– Giáo viên yêu cầu học sinh đọc to các tiêu chí của sản phẩm thước trượt cộng trừ ở phần Thử thách STEM ở SHS trang 26 và giải thích cho học sinh hiểu rõ (nếu cần).
2. Hoạt động 2: Trải nghiệm STEM
STEM LỚP 1
STEM LỚP 2
STEM LỚP 3
STEM LỚP 4
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!