Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Đặt vấn đề
Trong bối cảnh đổi mới và hội nhập quốc tế, ngành giáo dục đào tạo nước ta đã đầu tư nhiều tiền của, trí tuệ để tìm một hướng đi thích hợp nhằm đưa chất lượng đào tạo ở Việt Nam đạt trình độ ngang tầm khu vực và thế giới. Nhưng, suy cho cùng, cải cách giáo dục chỉ thành công khi chúng ta xây dựng được một nền văn hóa học đường chuẩn mực và lành mạnh, bởi mọi ước mơ, ý tưởng cải cách phải được thực hiện trong một môi trường đào tạo cụ thể, một không gian văn hóa học đường cụ thể.
“Văn hóa học đường” là một môi trường rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ sống có hoài bão, có lý tưởng cao đẹp, góp phần thực hiện cột đỡ “học để làm người” của giáo dục. Vì vậy, các nhà trường tiểu học luôn xác định việc xây dựng văn hóa học đường là nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, hiện nay do ảnh hưởng mặt trái của xã hội mà ứng xử một cách thiếu văn hóa, kém hiểu biết, gây ảnh hưởng đến tinh thần và môi trường văn hóa giáo dục tốt đẹp trong trường học như nói xấu người khác, dối trá, nói tục, chửi thề, cãi vã, đánh nhau giữa học sinh với học sinh, vô lễ với giáo viên.
Trước thực trạng đó, xây dựng văn hóa ứng xử học đường trong trường tiểu học càng trở thành việc làm hết sức quan trọng, giáo dục cho học sinh tinh thần tôn trọng lẽ phải, tôn trọng những người xung quanh mình, dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi, trung thực trong học tập và thi cử, chân thành trong mọi mối quan hệ,… Tất cả những phẩm chất ấy góp phần vào việc hình thành nhân cách trong sáng, hướng thiện ở học sinh. Đây cũng chính là một biện pháp hữu hiệu nhằm xóa bỏ hiện trạng bạo lực học đường nhức nhối hiện nay. Xây dựng văn hóa ứng xử học đường chính là xây dựng môi trường học tập văn minh, lịch sự đúng với câu nói “Tiên học lễ - Hậu học văn” mà giáo dục Việt Nam luôn hướng đến.
“Văn hóa học đường” là một môi trường hoạt động đặc biệt của con người, mang tính xã hội và lịch sử. Có thể nhận thấy văn hóa học đường bao gồm một tập hợp những mối quan hệ khăng khít, không thể tách rời, giữa cá nhân với cá nhân, cá nhân với tập thể, hoặc cá nhân với thiết chế xã hội...
2. Thực trạng văn hóa học đường
Đối với học đường, xây dựng môi trường văn hoá là một trong những vấn đề được quan tâm. Thực tế ở nhiều trường tiểu học hiện nay vấn đề về cảnh quan (vị trí, không gian xanh, tính mỹ quan trong quy họach xây dựng…) lớp học còn có nhiều bất cập. Nhiều trường học quy hoạch xây dựng còn nhiều bất hợp lý: Không gian chật hẹp, đặt giữa các khu dân cư đông đúc, ồn ào… Việc học sinh hưởng thụ các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao còn khó khăn, thậm chí có trường còn thiếu khu giáo dục thể chất, địa điểm sinh hoạt văn hoá, vui chơi giải trí,…
Ngày nay đất nước ta đã và đang hội nhập quốc tế mạnh mẽ, khi chúng ta mở cửa hợp tác kinh tế, hợp tác song phương, chúng ta thu được những thành quả to lớn, nhưng cũng có những ảnh hưởng đến lối sống của thế hệ trẻ, khi hội nhập quốc tế chúng ta đón nhận những làn gió mát, nhưng cũng có gió độc len lỏi lùa theo. Đang trong lộ trình thực hiện chương trình GDPT 2018, các Nhà trường tiểu học và toàn xã hội đang nỗ lực thực hiện để đạt mục tiêu chương trình đây là thuận lợi để học sinh được sáng tạo, được tiếp cận với ngoại ngữ, tin học; có sức khoẻ tốt, tinh thần cầu thị trong học tập, cộng với sự hỗ trợ của các phương tiện thông tin hiện đại, nên khả năng tiếp nhận cái mới nhanh và linh hoạt, thích nghi kịp thời với sự thay đổi nhanh chóng của xã hội hiện đại, khả năng ứng dụng những kiến thức học vào thực tiễn cao. Đa số các em biết quý trọng thầy cô, đoàn kết với bạn bè, sống có nề nếp kỷ cương, không ngừng phấn đấu vươn nên trong học tập và trong cuộc sống. Vì vậy, các em đã gặt hái được nhiều thành công nhiều lĩnh vực học tập, văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao.
1. Đặt vấn đề
Trong bối cảnh đổi mới và hội nhập quốc tế, ngành giáo dục đào tạo nước ta đã đầu tư nhiều tiền của, trí tuệ để tìm một hướng đi thích hợp nhằm đưa chất lượng đào tạo ở Việt Nam đạt trình độ ngang tầm khu vực và thế giới. Nhưng, suy cho cùng, cải cách giáo dục chỉ thành công khi chúng ta xây dựng được một nền văn hóa học đường chuẩn mực và lành mạnh, bởi mọi ước mơ, ý tưởng cải cách phải được thực hiện trong một môi trường đào tạo cụ thể, một không gian văn hóa học đường cụ thể.
“Văn hóa học đường” là một môi trường rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ sống có hoài bão, có lý tưởng cao đẹp, góp phần thực hiện cột đỡ “học để làm người” của giáo dục. Vì vậy, các nhà trường tiểu học luôn xác định việc xây dựng văn hóa học đường là nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, hiện nay do ảnh hưởng mặt trái của xã hội mà ứng xử một cách thiếu văn hóa, kém hiểu biết, gây ảnh hưởng đến tinh thần và môi trường văn hóa giáo dục tốt đẹp trong trường học như nói xấu người khác, dối trá, nói tục, chửi thề, cãi vã, đánh nhau giữa học sinh với học sinh, vô lễ với giáo viên.
Trước thực trạng đó, xây dựng văn hóa ứng xử học đường trong trường tiểu học càng trở thành việc làm hết sức quan trọng, giáo dục cho học sinh tinh thần tôn trọng lẽ phải, tôn trọng những người xung quanh mình, dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi, trung thực trong học tập và thi cử, chân thành trong mọi mối quan hệ,… Tất cả những phẩm chất ấy góp phần vào việc hình thành nhân cách trong sáng, hướng thiện ở học sinh. Đây cũng chính là một biện pháp hữu hiệu nhằm xóa bỏ hiện trạng bạo lực học đường nhức nhối hiện nay. Xây dựng văn hóa ứng xử học đường chính là xây dựng môi trường học tập văn minh, lịch sự đúng với câu nói “Tiên học lễ - Hậu học văn” mà giáo dục Việt Nam luôn hướng đến.
“Văn hóa học đường” là một môi trường hoạt động đặc biệt của con người, mang tính xã hội và lịch sử. Có thể nhận thấy văn hóa học đường bao gồm một tập hợp những mối quan hệ khăng khít, không thể tách rời, giữa cá nhân với cá nhân, cá nhân với tập thể, hoặc cá nhân với thiết chế xã hội...
2. Thực trạng văn hóa học đường
Đối với học đường, xây dựng môi trường văn hoá là một trong những vấn đề được quan tâm. Thực tế ở nhiều trường tiểu học hiện nay vấn đề về cảnh quan (vị trí, không gian xanh, tính mỹ quan trong quy họach xây dựng…) lớp học còn có nhiều bất cập. Nhiều trường học quy hoạch xây dựng còn nhiều bất hợp lý: Không gian chật hẹp, đặt giữa các khu dân cư đông đúc, ồn ào… Việc học sinh hưởng thụ các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao còn khó khăn, thậm chí có trường còn thiếu khu giáo dục thể chất, địa điểm sinh hoạt văn hoá, vui chơi giải trí,…
Ngày nay đất nước ta đã và đang hội nhập quốc tế mạnh mẽ, khi chúng ta mở cửa hợp tác kinh tế, hợp tác song phương, chúng ta thu được những thành quả to lớn, nhưng cũng có những ảnh hưởng đến lối sống của thế hệ trẻ, khi hội nhập quốc tế chúng ta đón nhận những làn gió mát, nhưng cũng có gió độc len lỏi lùa theo. Đang trong lộ trình thực hiện chương trình GDPT 2018, các Nhà trường tiểu học và toàn xã hội đang nỗ lực thực hiện để đạt mục tiêu chương trình đây là thuận lợi để học sinh được sáng tạo, được tiếp cận với ngoại ngữ, tin học; có sức khoẻ tốt, tinh thần cầu thị trong học tập, cộng với sự hỗ trợ của các phương tiện thông tin hiện đại, nên khả năng tiếp nhận cái mới nhanh và linh hoạt, thích nghi kịp thời với sự thay đổi nhanh chóng của xã hội hiện đại, khả năng ứng dụng những kiến thức học vào thực tiễn cao. Đa số các em biết quý trọng thầy cô, đoàn kết với bạn bè, sống có nề nếp kỷ cương, không ngừng phấn đấu vươn nên trong học tập và trong cuộc sống. Vì vậy, các em đã gặt hái được nhiều thành công nhiều lĩnh vực học tập, văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao.