- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,139
- Điểm
- 113
tác giả
WORD BÁO CÁO SÁNG KIẾN MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 8 HỌC TỐT PHẦN PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ TẠI TRƯỜNG THCS được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
Phân tích đa thức thành nhân tử có ý nghĩa quan trọng trong phần Đại số của môn toán ở chương trình Trung học cơ sở. Phân tích đa thức thành nhân tử có rất nhiều bài tập và cũng được ứng dụng rất nhiều để giải các bài tập trong chương trình đại số lớp 8 cũng như ở các khối lớp khác. Vì vậy, việc học sinh nắm chắc kiến thức và vận dụng nhuần nhuyễn các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử là một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng bộ môn Toán.
Hiểu được điều này, trong quá trình giảng dạy môn toán lớp 8 tôi đã dày công tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử một cách đa dạng và dễ hiểu, kết hợp với việc lồng ghép các trò chơi để tạo thêm hứng thú cho học sinh khi học dạng toán này. Góp phần giúp học sinh học tốt môn Toán cũng như giúp các em hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực cần thiết của người học, giúp các em phát triển năng lực tư duy sáng tạo, vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề, các bài tập cụ thể…
Tuy trong sách giáo khoa trình bày khá đầy đủ nhưng trong quá trình dạy học tôi nhận thấy các em chưa biết sắp xếp các kiến thức logic khoa học, nhiều em còn lúng túng khi vận dụng kiến thức vào giải các bài tập liên quan, các em chưa phân loại, nắm vững các dạng và các phương pháp giải bài tập về phân tích đa thức thành nhân tử. Mặt khác, trong sách giáo khoa chỉ trình bày bốn phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử là: Phương pháp đặt nhân tử chung, phương pháp nhóm các hạng tử, phương pháp dùng hằng đẳng thức và phối hợp nhiều phương pháp. Như vậy vẫn chưa bao quát hết các dạng của bài toán này như một số dạng: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp tách một hạng tử thành nhiều hạng tử, phương pháp thêm, bớt cùng một hạng tử, phương pháp đặt biến phụ. Đồng thời vận dụng các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử để làm một số dạng bài tập có liên quan như: Rút gọn phân thức đại số, tìm x, tính nhanh giá trị của biểu thức,..
Từ thực tiễn dạy học đó, trong năm học 2022 – 2023tôi đã thực hiện đề tài sáng kiến: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 học tốt phần phân tích đa thức thành nhân tử tại trường THCS ............”. Qua đề tài cung cấp cho các em đầy đủ các dạng về bài toán phân tích đa thức thành nhân tử, đồng thời giới thiệu đến các em các phương pháp giải phù hợp và hiệu quả, từ đó góp phần nâng cao chất lượng học tập bộ môn Toán lớp 8 tại trường Trường THCS .............
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 8 HỌC TỐT PHẦN PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
TẠI TRƯỜNG THCS
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 8 HỌC TỐT PHẦN PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
TẠI TRƯỜNG THCS
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
Phân tích đa thức thành nhân tử có ý nghĩa quan trọng trong phần Đại số của môn toán ở chương trình Trung học cơ sở. Phân tích đa thức thành nhân tử có rất nhiều bài tập và cũng được ứng dụng rất nhiều để giải các bài tập trong chương trình đại số lớp 8 cũng như ở các khối lớp khác. Vì vậy, việc học sinh nắm chắc kiến thức và vận dụng nhuần nhuyễn các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử là một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng bộ môn Toán.
Hiểu được điều này, trong quá trình giảng dạy môn toán lớp 8 tôi đã dày công tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử một cách đa dạng và dễ hiểu, kết hợp với việc lồng ghép các trò chơi để tạo thêm hứng thú cho học sinh khi học dạng toán này. Góp phần giúp học sinh học tốt môn Toán cũng như giúp các em hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực cần thiết của người học, giúp các em phát triển năng lực tư duy sáng tạo, vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề, các bài tập cụ thể…
Tuy trong sách giáo khoa trình bày khá đầy đủ nhưng trong quá trình dạy học tôi nhận thấy các em chưa biết sắp xếp các kiến thức logic khoa học, nhiều em còn lúng túng khi vận dụng kiến thức vào giải các bài tập liên quan, các em chưa phân loại, nắm vững các dạng và các phương pháp giải bài tập về phân tích đa thức thành nhân tử. Mặt khác, trong sách giáo khoa chỉ trình bày bốn phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử là: Phương pháp đặt nhân tử chung, phương pháp nhóm các hạng tử, phương pháp dùng hằng đẳng thức và phối hợp nhiều phương pháp. Như vậy vẫn chưa bao quát hết các dạng của bài toán này như một số dạng: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp tách một hạng tử thành nhiều hạng tử, phương pháp thêm, bớt cùng một hạng tử, phương pháp đặt biến phụ. Đồng thời vận dụng các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử để làm một số dạng bài tập có liên quan như: Rút gọn phân thức đại số, tìm x, tính nhanh giá trị của biểu thức,..
Từ thực tiễn dạy học đó, trong năm học 2022 – 2023tôi đã thực hiện đề tài sáng kiến: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 học tốt phần phân tích đa thức thành nhân tử tại trường THCS ............”. Qua đề tài cung cấp cho các em đầy đủ các dạng về bài toán phân tích đa thức thành nhân tử, đồng thời giới thiệu đến các em các phương pháp giải phù hợp và hiệu quả, từ đó góp phần nâng cao chất lượng học tập bộ môn Toán lớp 8 tại trường Trường THCS .............