- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,208
- Điểm
- 113
tác giả
WORD “Giải pháp giúp học sinh lớp 7 nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và tăng hứng thú học tập thông qua mô hình sân khấu hóa t ác phẩm tại trường THCS" được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
- Tôi ghi tên dưới đây:
- Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Giải pháp giúp học sinh lớp 7 nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và tăng hứng thú học tập thông qua mô hình sân khấu hóa tác phẩm tại trường THCS năm học 2022-2023”
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (Dạy học Văn trung học cơ sở)
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Ngày 09 tháng 10 năm 2022, năm học 2022-2023
- Mô tả bản chất của sáng kiến:
1. Trình trạng giải pháp
Hiện nay, Bộ giáo dục và Đào tạo đã áp dụng chương trình Giáo dục Phổ thông mới 2018 nhằm phát triển phẩm chất, năng lực và coi trọng trải nghiệm sáng tạo ở học sinh, chú trọng hơn tới việc rèn luyện để các em trở nên năng động, có tư duy độc lập, có khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề, hợp tác làm việc nhóm... Do đó, đòi hỏi người giáo viên phải áp dụng những phương pháp giảng dạy mới nhằm thực hiện được mục tiêu giáo dục đề ra. Đối với môn học Ngữ văn việc dạy học theo hướng tăng cường rèn cho học sinh đọc, viết, nói và nghe: thực hành trải nghiệm tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động tăng cường khả năng hợp tác làm việc nhóm cũng như tạo hứng thú học tập cho môn học là một yêu cầu cấp bách. Trong quá trình giảng dạy, bản thân tôi nhận thấy một trong những phương pháp hay để giúp học sinh thực hiện được nhiệm vụ học tập đó chính là sân khấu hóa tác phẩm. Phương pháp này không những giúp học sinh biết sử dụng ngôn ngữ văn học kết hợp với ngôn ngữ đời thường mà thông qua hình thức trình diễn, các tác phẩm văn học dường như sống động và hấp dẫn hơn, đây thực sự là một hình thức mới trong thực hiện định hướng phát triển năng lực cho học sinh. Thông qua hình thức sân khấu hóa đã đưa những tác phẩm Ngữ văn đến gần hơn với các em, giúp các em có thể đồng sáng tạo với tác giả và tạo ra sân chơi bổ ích, làm cho những tiết học văn thú vị, hấp dẫn và hiệu quả hơn. Chính vì thế tôi xin mạnh dạn chọn giải pháp: “Giải pháp giúp học sinh lớp 7 nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và tăng hứng thú học tập thông qua mô hình sân khấu hóa tác phẩm; tại trường THCS ........, năm học 2022-2023”
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến thành phố Rạch Giá
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến thành phố Rạch Giá
- Tôi ghi tên dưới đây:
Số TT | Họ và tên | Ngày, tháng, năm sinh | Nơi công tác | Chức vụ, chức danh | Trình độ chuyên môn | Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến |
01 | ........ | 17/5/1978 | Trường THCS ........ | Giáo viên | ĐHSP Văn | 100% |
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (Dạy học Văn trung học cơ sở)
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Ngày 09 tháng 10 năm 2022, năm học 2022-2023
- Mô tả bản chất của sáng kiến:
1. Trình trạng giải pháp
Hiện nay, Bộ giáo dục và Đào tạo đã áp dụng chương trình Giáo dục Phổ thông mới 2018 nhằm phát triển phẩm chất, năng lực và coi trọng trải nghiệm sáng tạo ở học sinh, chú trọng hơn tới việc rèn luyện để các em trở nên năng động, có tư duy độc lập, có khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề, hợp tác làm việc nhóm... Do đó, đòi hỏi người giáo viên phải áp dụng những phương pháp giảng dạy mới nhằm thực hiện được mục tiêu giáo dục đề ra. Đối với môn học Ngữ văn việc dạy học theo hướng tăng cường rèn cho học sinh đọc, viết, nói và nghe: thực hành trải nghiệm tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động tăng cường khả năng hợp tác làm việc nhóm cũng như tạo hứng thú học tập cho môn học là một yêu cầu cấp bách. Trong quá trình giảng dạy, bản thân tôi nhận thấy một trong những phương pháp hay để giúp học sinh thực hiện được nhiệm vụ học tập đó chính là sân khấu hóa tác phẩm. Phương pháp này không những giúp học sinh biết sử dụng ngôn ngữ văn học kết hợp với ngôn ngữ đời thường mà thông qua hình thức trình diễn, các tác phẩm văn học dường như sống động và hấp dẫn hơn, đây thực sự là một hình thức mới trong thực hiện định hướng phát triển năng lực cho học sinh. Thông qua hình thức sân khấu hóa đã đưa những tác phẩm Ngữ văn đến gần hơn với các em, giúp các em có thể đồng sáng tạo với tác giả và tạo ra sân chơi bổ ích, làm cho những tiết học văn thú vị, hấp dẫn và hiệu quả hơn. Chính vì thế tôi xin mạnh dạn chọn giải pháp: “Giải pháp giúp học sinh lớp 7 nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và tăng hứng thú học tập thông qua mô hình sân khấu hóa tác phẩm; tại trường THCS ........, năm học 2022-2023”