Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,672
Điểm
113
tác giả
WORD Giáo án chuyên đề hóa 12 chân trời sáng tạo CẢ NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
. MỤC TIÊU

1. Kiến thức


‒ Nêu được khái niệm về cơ chế phản ứng.

‒ Trình bày được cách phân cắt đồng li liên kết cộng hoá trị tạo thành gốc tự do, cách phân cắt dị li liên kết cộng hoá trị tạo thành carbocation và carbanion.

‒ Nêu được vai trò, ảnh hưởng của gốc tự do trong cơ thể con người, độ bền tương đối của các gốc tự do, carbocation và carbanion.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung:


‒ Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về cơ chế phản ứng, sự phân cắt liên
kết và các tiểu phân trung gian.

‒ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt các khái niệm về cơ chế
phản ứng, sự phân cắt liên kết và các hợp chất trung gian; Hoạt động nhóm và cặp đôi
một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều
được tham gia và trình bày báo cáo.

‒ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải
quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.

2.2. Năng lực hóa học:

a) Nhận thức hoá học: Nêu được khái niệm cơ chế phản ứng, sự phân cắt liên kết và các
tiểu phân trung gian.

b) Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hoá học: Thu thập thông tin về vai trò của các
tiểu phân trung gian trong các phản ứng hữu cơ và trong cuộc sống.

c) Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được các kiến thức về cơ chế phản ứng,
sự phân cắt liên kết và các tiểu phân trung gian vào các phản ứng cụ thể.

3. Phẩm chất

‒ Tham gia tích cực hoạt động nhóm và cặp đôi phù hợp với khả năng của bản thân.

‒ Hiểu được vai trò của cơ chế phản ứng hữu cơ.

‒ Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập hoá học.



II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU


‒ Tranh ảnh, sơ đồ tư duy, slides hệ thống hoá kiến thức của Bài 1.

‒ Phiếu học tập, phiếu đánh giá HS.

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 – Tìm hiểu khái niệm cơ chế phản ứng
Nhóm:………………………………………​
Phản ứng ở ví dụ 2 và 3 gồm mấy giai đoạn?
Hãy chỉ ra các tiểu phân trung gian trong ví dụ 2 và 3.


PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 – Tìm sự phân cắt liên kết đồng li
Nhóm:………………………………………​
1. Hãy cho biết đặc điểm chung của sự phân cắt liên kết trong ví dụ 4.


PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 – Tìm hiểu sự phân cắt liên kết dị li
Nhóm:………………………………………​
2. Cặp electron chung bị phân cắt như thế nào trong ví dụ 5.
3. Khi phân cắt dị li, nguyên tố có độ âm điện lớn hơn thường mang điện tích dương hay âm?


PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 – Gốc tự do
Nhóm:………………………………………​
4. Phân biệt gốc tự do bậc III, bậc II và bậc I


PHIẾU HỌC TẬP SỐ 5 – Carbocation
Nhóm:………………………………………​
5. Phân biệt carbocation bậc III, bậc II và bậc I


PHIẾU HỌC TẬP SỐ 6 – Carbanion
Nhóm:………………………………………​
Có bao nhiêu electron ở lớp vỏ ngoài cùng của nguyên tử carbon mang điện tích trong carbocation và carbanion?


PHIẾU HỌC TẬP SỐ 7 – LUYỆN TẬP
Nhóm:………………………………………​
1. Trình bày sự phân cắt dị li của liên kết C‒Br trong phân tử CH3CH2Br.
2. Hãy chỉ ra tiểu phân carbacation và carbanion hình thành trong ví dụ 5.
3. So sánh độ bền của các carbocation sau:


PHIẾU HỌC TẬP SỐ 8 – VẬN DỤNG
Nhóm:………………………………………​
Hãy tìm hiểu mối liên hệ giữa các giai đoạn trong cơ chế phản ứng với giản đồ năng lượng của phản ứng hóa học.


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu:


Xác định được nội dung sẽ học trong bài là khái niệm cơ chế phản ứng, sự phân cắt
liên kết và hình thành các tiểu phân trung gian trong phản ứng hữu cơ.

Tạo tâm thế sẵn sàng tìm hiểu, thực hiện nhiệm vụ được giao để trả lời được câu hỏi
đặt ra ở tình huống khởi động.

b) Nội dung: Hoàn thành phương trình hóa học của phản ứng giữa propene và nước, có mặt xúc tác acid. Phản ứng trên thuộc loại phản ứng nào? Xác định sản phẩm chính và sản phẩm phụ.

c) Sản phẩm:

CH3CH=CH2 + H2O → CH3CH(OH)CH3 (sản phẩm chính) hoặc CH3CH2CH2OH (sản phẩm phụ). Đây là phản ứng cộng.

d) Tổ chức thực hiện:

Giao nhiệm vụ học tập

GV sử dụng kĩ thuật động não nêu câu hỏi khởi động trong SCĐ, kết hợp một số hình
ảnh ví dụ về cơ chế phản ứng.

Thực hiện nhiệm vụ học tập
‒ HS suy nghĩ độc lập và đưa ra các câu trả lời.

‒ GV theo dõi và động viên, khích lệ HS đưa ra câu trả lời.

Báo cáo kết quả và thảo luận
GV thu các tờ giấy ghi câu trả lời của HS và liệt kê đáp án của HS cho cả lớp cùng theo dõi.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
‒ GV nhận xét, đánh giá chung các câu trả lời của HS.
‒ GV dẫn dắt đến vấn đề cần tìm hiểu trong bài học và đưa ra mục tiêu của bài học.



2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 1: Tìm hiểu về cơ chế phản ứng
Mục tiêu:
‒ GV hướng dẫn HS nêu được khái niệm cơ chế phản ứng từ những thông tin được cung cấp trong SCĐ.
‒ Thông qua việc hình thành kiến thức mới, HS phát triển được các năng lực chung và năng lực đặc thù.
1729870899163.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--Giao an CDHT - 12 tập 2.zip
    9.2 MB · Lượt tải : 1
  • yopo.vn--Giao an CDHT - 12 tập 1.zip
    6.1 MB · Lượt tải : 1
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án bài 14 hoá học 12 giáo án bồi dưỡng hsg hóa 12 giáo án dạy thêm môn hóa lớp 12 giáo án hóa 11 bài 12 violet giáo án hóa 12 giáo án hoá 12 bài 1 giáo án hóa 12 bài 10 giáo án hóa 12 bài 11 giáo án hoá 12 bài 12 giáo án hóa 12 bài 13 giáo án hóa 12 bài 13 violet giáo án hóa 12 bài 14 giáo án hóa 12 bài 14 violet giáo án hóa 12 bài 17 giáo án hóa 12 bài 18 giáo án hóa 12 bài 19 giáo án hóa 12 bài 2 giáo án hóa 12 bài 25 giáo án hóa 12 bài 26 giáo án hóa 12 bài 26 violet giáo án hóa 12 bài 27 giáo án hóa 12 bài 3 giáo án hóa 12 bài 32 giáo án hóa 12 bài 33 giáo án hóa 12 bài 34 giáo án hóa 12 bài 5 giáo án hóa 12 bài 6 giáo án hóa 12 bài 8 giáo án hóa 12 bài 9 giáo án hoá 12 bài amin giáo án hoá 12 bài tinh bột giáo án hoá 12 bài vật liệu polime giáo án hóa 12 chương 2 giáo án hoá 12 nâng cao giáo án hoá 12 nâng cao violet giáo án hóa 12 theo công văn 5512 giáo an hóa 12 theo công văn 5512 violet giáo án hóa 12 violet giáo an hóa 8 theo công văn 5512 violet giáo án hóa bài 12 lớp 11 giáo án hóa học 11 bài 12 giáo án hóa học 12 giáo án hóa học 12 theo công văn 5512 giáo án hóa học 12 theo công văn 5512 violet giáo án môn hóa lớp 12 giáo án ôn tập học kì 1 hóa 12 giáo án ôn thi tốt nghiệp môn hóa 12 giáo án powerpoint hóa 12 giáo án tự chọn 12 môn hóa học giáo án tự chọn hóa 12 giáo án tự chọn hoá 12 học kì 2 giáo án tự chọn hóa 12 violet giáo án tự chọn hóa học 12 violet giáo án tự chọn lớp 12 môn hóa giáo án văn 12 nhìn về vốn văn hóa dân tộc giáo án văn 12 theo công văn 5512 giáo án địa 12 đô thị hóa giáo án điện tử hóa 12 giáo án điện tử môn hóa học lớp 12 soạn giáo án hóa 12
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    MUA FILE SÁNG KIẾN
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    39,760
    Bài viết
    41,190
    Thành viên
    157,678
    Thành viên mới nhất
    nhan1307
    Top