Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,938
Điểm
113
tác giả
WORD giáo án chuyên đề sử 11 kết nối tri thức * KHÔNG CỘT NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 50 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CHUYÊN ĐỀ 1

LỊCH SỬ NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM (T1)



I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU


Sau bài học này, giúp HS:

Về kiến thức

- Nêu được những nét cơ bản của nghệ thuật thời Lý, thời Trần và thời Lê sơ về kiến trúc, điêu khắc thông qua hoạt động trải nghiệm thực tế hoặc sưu tầm tranh ảnh, tài liệu,...

- Liệt kê được những thành tựu nghệ thuật chính thời Mạc và nêu được những điểm chính của nghệ thuật kiến trúc thời Mạc.

- Nêu được những nét cơ bản của nghệ thuật thời Lê trung hưng về kiến trúc, điêu khắc, mĩ thuật thông qua hoạt động trải nghiệm thực tế hoặc sưu tầm tranh ảnh, tài liệu. Phân tích được những điểm mới về nghệ thuật thời Lê trung hưng.

- Mô tả được những nét cơ bản của nghệ thuật thời Nguyễn về kiến trúc, điêu khắc, mĩ thuật, âm nhạc thông qua hoạt động trải nghiệm thực tế hoặc sưu tầm tranh ảnh, tài liệu.

- Nêu được những điểm mới của nghệ thuật thời Nguyễn.

2. Về năng lực

* Năng lực chung:

-
Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

*Năng lực riêng:

- Góp phần hình thành và phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận diện được các loại hình tư liệu lịch sử (tư liệu viết, hình ảnh,...); biết cách sưu tầm và khai thác tư liệu liên quan đến lịch sử nghệ thuật truyền thống Việt Nam trong học tập.

- Góp phần hình thành và phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Phân tích lược những điểm mới về nghệ thuật qua các thời kì (như phân tích được điểm khác biệt rong nghệ thuật điêu khắc, kiến trúc thời Nguyễn, thời Lê trung hưng với các triều đại rước đó).

- Góp phần hình thành và phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng thông qua việc vận dụng kiến thức đã học để giới thiệu được nhưng nét đặc sắc trong nghệ thuật Vận dụng Truyền thông qua các thời kì với bạn bè; tăng cường kết nối quá khứ với hiện tại, ch sử để nhận biết về xu hướng bảo tồn, phát huy các giá trị của nghệ thuật Vĩ Việt Nam.

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng phẩm chất như: khách quan, trung thực, có ý thức tìm tòi và khám phá lịch sử.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên.


– Xây dựng kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực.

– Tư liệu lịch sử: hình ảnh, tư liệu về các thành tựu nghệ thuật truyền thống tiêu biểu liên quan đến các lĩnh vực kiến trúc, điêu khắc, mĩ thuật, âm nhạc qua các thời kì (đã có trong SGK, có thể phóng to qua máy chiếu).

– Một số video, đường link của bảo tàng ảo giới thiệu về các thành tựu tiêu biểu trong nghệ thuật truyền thống Việt Nam qua các thời kì.

- Phiếu học tập: Dùng để HS trả lời các câu hỏi thảo luận, giúp HS tự khám phá, tìm hiểu và nhận thức lịch sử. Trên cơ sở các phiếu học tập, các cá nhân hoặc nhóm có thể làm việc độc lập hoặc trao đổi, thảo luận để đi đến thống nhất chung của cả nhóm và trình bày trước lớp. GV có thể thu thập phiếu thu hoạch cá nhân hoặc phiếu thu hoạch chung của nhóm để đánh giá thường xuyên trong suốt tiến trình học tập.

2. Học sinh

- SGK

- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG


a) Mục tiêu: Giúp HS
- Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học. Giúp khơi gợi tính tò mò của HS, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung:
GV: Giao nhiệm vụ cho HS
HS quan sát hình ảnh/video hoạt động cá nhân/nhóm để trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

GV cho HS xem 1 đoạn video ngắn về kinh thành Thăng Long và yêu cầu HS trả lời câu hỏi
? Cho biết công trình nào đang được nhắc tới trong video?
A. Cổ Loa
B. Kinh thành Thăng Long
C. Cố đô Hoa Lư
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV
: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích và trả lời câu hỏi.
HS: Quan sát, phân tích và trả lời.
B3: Báo cáo kết quả hoạt động
GV
:Yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
HS: Báo cáo câu trả lời
- HS còn lại theo dõi, nhận xét (nếu cần).
Dự kiến sản phẩm
B4: Kết luận, nhận định (GV)

- Nhận xét câu trả lời của HS, chốt kiến thức, chuyển dẫn vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
- Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
Hình dưới đây là một trong những thành tựu tiêu biểu về kiến trúc và điêu khắc truyền thống Việt Nam. Trải qua các thời kì từ Lý, Trần đến Nguyễn, Việt Nam còn có những thành tựu tiêu biểu nào khác về kiến trúc, điêu khắc, mĩ thuật và âm nhạc? Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về một trong các thành tựu đó. Lịch sử nghệ thuật truyền thống Việt Nam qua các triều đại có sự phát triển, khác biệt như thế nào?
HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

I. Nghệ thuật thời Lý, thời Trần.

1. Nghệ thuật thời Lý.

a. Mục tiêu:
- Nêu được những nét cơ bản của nghệ thuật thời Lý, về kiến trúc, điều khác thông qua hoạt động trải nghiệm thực tế hoặc sưu tầm tranh ảnh, tài liệu,...

b. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức

d. Tổ chức thực hiện

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

Nhiệm vụ 1: Kiến trúc


GV chia HS làm 4 nhóm thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi

1. Nêu đặc điểm của kiến trúc thời Lý?

2. Kiến trúc thời Lý gồm mấy loại? Kể tên các công trình kiến trúc tiêu biểu?

3. Thông qua các công trình kiến trúc đó em hãy cho biết tư tưởng chủ đạo của kiến trúc thời Lý là gì?

4. Tại sao các công trình kiến trúc nhà Lý lại chịu ảnh hưởng nhiều của Phật giáo?

Nhiệm vụ 2: Điêu khắc

Hoàn thành phiếu học tập sau theo cặp đôi


MụcNội dung
Chất liệu
Đặc điểm
Chịu ảnh hưởng từ các nước
B2: Thực hiện nhiệm vụ

GV
hướng dẫn HS trả lời

HS: Quan sát ngữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏi.

Nhiệm vụ 1

GV cung cấp thông tin

- GV có thể bổ sung, khẮc hoạ thêm về cung điện thời Lý bằng những thông tin mở rộng. Ví dụ: Tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, các nhà khoa học đã tìm thấy một quần thể gồm 53 dấu tích nền móng công trình kiến trúc, 7 móng tường bao, 6 giếng nước. 13 đường cống rãnh tiêu thoát nước minh chứng xác thực lịch sử xây dựng Kinh do 'Thăng Long thời Vương triều Lý.

+ Đối với thành tựu về chùa, tháp, bên cạnh việc khái quát chung: Sự phát triển của Phật giáo dưới thời Lý đã dẫn đến việc xây dựng nhiều công trình chùa, tháp, tiêu biểu như: chùa Một Cột, tháp Báo Thiên, chùa Thắng Nghiêm, chùa Chân Giáo; ở địa phương có chùa Dạm (Bắc Ninh), chùa Long Đại Sơn,... Những chùa, tháp này đều do triều đình đứng ra xây dựng và có sự đóng góp của nhân dân. Hầu hết các công trình đều có quy mô đồ sộ. Mặt khác, chùa, tháp thời Lý là nơi thờ Phật mà không phải mộ của các nhà sư. Các chùa thường có tháp lớn nhiều tăng, cho vài chục mét như: tháp Báo Thiên (12 tăng), tháp Chiêu Ân (9 tng), tháp Phật Tích (10 tầng), tháp sùng Thiện Diên Linh (13 tầng)... Các tháp được trang trí bằng tượng và ù điều làm từ đá, đất nung...

- Lý Công Uẩn người châu Cổ Pháp (Từ Sơn - Bắc Ninh). Thuở nhỏ làm con nuôi nhà sư Lý Khánh Văn, theo học ở chùa Lục Tổ của sư Vạn Hạnh. Sau đó làm quan cho nhà Lê, giữ đến chức Điện tiền chỉ huy sứ, chỉ huy cấm quân ở kinh đô Hoa Lư. Ông là người có học, có đức và có uy tín nên được triều thần nhà Lê quý trọng.



- Dấu tích kiến trúc thời Lý trong Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội): Đây là hình ảnh về dấu tích kiến trúc hành lang thời Lý thế kỉ XI – XII, là một trong những - phát hiện có giá trị đặc biệt trong Khu di tích Hoàng thành Thăng Long. Tại đây đã tìm thấy một số dấu tích kiến trúc thời Lý chồng lên nhau. Đó là dấu tích bức tường lớn chạy theo chiều đông – tây với nhiều lần cải tạo, mở rộng; dấu tích móng cột kiến trúc còn nguyên chân tảng đá hoa sen, nền lát gạch vuông còn lại khá nguyên vẹn.
1734764180894.png

1734764189833.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN--CHUYÊN ĐỀ SỬ 11 - KNTT- KO CỘT.doc
    53.1 MB · Lượt tải : 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án bài 10 lịch sử 11 powerpoint giáo án chuyên de lịch sử 11 giáo án dạy sử 11 giáo án dạy thêm lịch sử 11 giáo án lịch sử 11 bài 11 giáo án lịch sử 11 bài 11 violet giáo án lịch sử 11 bài 3 trung quốc giáo án lịch sử 11 bài 3 trung quốc violet giáo án lịch sử 11 bài 5 châu phi giáo án lịch sử 11 bài nhật bản giáo án lịch sử 11 bài trung quốc giáo án lịch sử 11 cả năm giáo án lịch sử 11 các nước đông nam á giáo án lịch sử 11 cách mạng tháng 10 nga giáo án lịch sử 11 cơ bản mới nhất giáo án lịch sử 11 mới nhất giáo án lịch sử 11 nâng cao giáo án lịch sử 11 soạn theo phương pháp mới giáo án lịch sử 11 theo chương trình giảm tải giáo án lịch sử 11 vietjack giáo án lịch sử 7 bài 11 phần 1 giáo án lịch sử 7 bài 11 phần 2 giáo án lịch sử lớp 11 bài 3 trung quốc giáo án lịch sử địa phương lớp 11 giáo án môn lịch sử 11 giáo án môn lịch sử lớp 11 giáo án môn sử 11 giáo án soạn sử 11 giáo án soạn sử 11 bài 1 giáo án sử 11 giáo án sử 11 bài 1 nhật bản giáo án sử 11 bài 10 giáo án sử 11 bài 10 violet giáo án sử 11 bài 11 giáo án sử 11 bài 11 ngắn nhất giáo án sử 11 bài 11 violet giáo án sử 11 bài 12 giáo án sử 11 bài 13 giáo án sử 11 bài 14 giáo án sử 11 bài 17 giáo án sử 11 bài 2 violet giáo án sử 11 bài 20 tiết 2 giáo án sử 11 bài 3 giáo án sử 11 bài 3 trung quốc giáo án sử 11 bài 3 violet giáo án sử 11 bài 4 violet giáo án sử 11 bài 5 violet giáo án sử 11 bài 6 giáo án sử 11 bài 6 violet giáo án sử 11 bài 7 violet giáo án sử 11 bài 8 giáo án sử 11 bài 9 giáo án sử 11 bài các nước đông nam á giáo án sử 11 bài nhật bản giáo án sử 11 bài trung quốc giáo án sử 11 các nước đông nam á giáo án sử 11 chiến tranh thế giới thứ 2 giáo án sử 11 chiến tranh thế giới thứ nhất giáo án sử 11 kì 1 giáo án sử 11 lớp 11 giáo án sử 11 sơ kết lịch sử việt nam giáo án sử 11 theo công văn 5512 giáo án sử 11 trung quốc giáo án sử 11 violet giáo án sử 12 bài 11 violet giáo án sử 7 bài 11 phần 2 giáo án sử 7 bài 11 tiết 1 giáo án sử lớp 11 bài 1 giáo án sử lớp 11 bài 10 giáo án sử lớp 11 bài 11 giáo án sử lớp 11 bài 2 giáo án sử lớp 11 bài 3 giáo án sử lớp 11 bài 6 giáo án sử lớp 11 bài 7 giáo án sử lớp 11 bài 9 giáo án điện tử lịch sử 11 bài 11 giáo án điện tử lớp 11 môn lịch sử giáo án điện tử môn lịch sử 11 giáo án điện tử sử 11 bài 11 soạn giáo án sử 11 bài 4 soạn giáo án sử 11 bài 6
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN THÀNH VIÊN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top