Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,427
Điểm
113
tác giả
WORD + POWERPOINT KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn GDCD lớp 8 BÀI 3. LAO ĐỘNG CẦN CÙ, SÁNG TẠO ( THAO GIẢNG DỰ GIỜ) được soạn dưới dạng file word , PPT gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY

BÀI 3. LAO ĐỘNG CẦN CÙ, SÁNG TẠO


Môn học: GDCD lớp: 8

Thời gian thực hiện: 2 tiết


I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.

1) Về kiến thức


- Nêu được khái niệm cầu cù, sáng tạo trong lao động và một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động.

- Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động.

- Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân
2) Về năng lực

- Năng lực chung:

+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về lao động cần cù, sáng tạo.

+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được phân công.

+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo ở những tình huống liên quan đến lao động cần cù, sáng tạo.

- Năng lực đặc thù:

+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân; Trân trọng những thành quả lao động, quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động; Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động.

+ Năng lực phát triển bản thân: Tự nhận thức được sở thích, điểm mạnh, điểm yếu của bản thân trong việc thực hiện cần cù, sáng tạo trong lao động hằng ngày.

+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Nhận biết được một số hiện tượng, vấn đề của đời sống xã hội liên quan đến cần cù, sáng tạo trong lao động; Bước đầu biết cách thu thập, xử lí thông tin, tìm hiểu một số hiện tượng, sự kiện, tình huống phản ánh sự cần cù, sáng tạo trong lao động; Lựa chọn, đề xuất được cách giải quyết và tham gia giải quyết vấn đề liên quan đến thực hiện cần cù, sáng tạo trong lao động ở đời sống thực tế.

3) Về phẩm chất

- Chăm chỉ: Tích cực, tự giác tham gia các hoạt động lao động phù hợp với lứa tuổi.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm, trung thực và không ngừng sáng tạo trong lao động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Công dân 8;

- Tranh/ảnh, clip, câu chuyện, trò chơi, ví dụ thực tế,... liên quan tới bài học;

- Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng PowerPoint,....

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG.

a) Mục tiêu.
Tạo tâm thế tích cực và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.

b) Nội dung. Học sinh làm việc cá nhân. Tham gia trò chơi “ Ai nhanh hơn”

Em hãy tìm những câu ca dao tục ngữ, thành ngữ nói về lao động cần cù, sáng tạo.

c) Sản phẩm. Học sinh bước đầu biết và chỉ ra được những một số biểu hiện thường gặp của lao động cần cù và sáng tạo

- Cần cù bù thông minh.

- Có làm mới có ăn.

- Có công mài sắt có ngày nên kim.

- Cái khó ló cái khôn.
- Ai ơi chớ để ruộng hoang

Bao nhiêu tắc đất, tấc vàng bấy nhiêu.


d) Tổ chức thực hiện

* Giao nhiệm vụ học tập:


Học sinh làm việc cá nhân. Tham gia trò chơi “ Ai nhanh hơn”

Em hãy tìm những câu ca dao tục ngữ, thành ngữ nói về lao động cần cù, sáng tạo.

* Thực hiện nhiệm vụ

Giáo viên gọi hs giơ tay nhanh. Giải thích ý nghĩa câu ca dao, tục ngữ em vừa tìm được.

Báo cáo, thảo luận

- HS trả lời câu hỏi.

Kết luận, nhận định.

- Hs nhận xét bổ sung.

- Giáo viên nhận xét đánh giá về quá trình thực hiện nhiệm vụ của học sinh

2. Hoạt động: Khám phá

Nội dung 1: Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động.

a) Mục tiêu.
HS nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo và những biểu hiện của lao động cần cù, sáng tạo.

b) Nội dung. HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm đọc và tìm hiểu thông tin 1,2 và trả lời câu hỏi

a. Hãy nêu những biểu hiện cần cù, sáng tạo trong lao động của Niu - tơn qua câu chuyện trên.

b. Các bạn học sinh trong tranh đã lao động như thế nào, sáng tạo ra làm sao để chế tạo được rô bốt?

c.Em hiểu như thế nào là lao động cần cù, sáng tạo? Hãy nêu các biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động?


c) Sản phẩm.

a. Những biểu hiện cần cù, sáng tạo trong lao đoọng của Niu - tơn qua câu chuyện trên.

c. Lao động cần cù, sáng tạo là: Cần cù lao động tự giác và sáng tạo vì chúng ta đang sống trong thời đại khoa học và kĩ thuật phát triển, được ứng dụng vào mọi lĩnh vực của cuộc sống và trong sản xuất xã hội. Không tự giác, sáng tạo trong học tập thì không thể tiếp cận với sự phát triển của nhân loại.

Biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động:


d) Tổ chức thực hiện

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Dự kiến sản phẩm
1.Giao nhiệm vụ học tập
HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm đọc và tìm hiểu thông tin 1,2 và trả lời câu hỏi
- Hãy nêu những biểu hiện cần cù, sáng tạo trong lao động của Niu - tơn qua câu chuyện trong sách và vi deo vừa theo dõi ?
- Đặc điểm chung trong cách làm việc của Niu –tơn và nhóm bạn học sinh trên là gì?
- Em hiểu như thế nào là lao động cần cù, sáng tạo? Hãy nêu các biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động?

2. Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh đọc thông tin.
- Học sinh làm việc theo nhóm: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi giáo viên đặt ra.
3. Báo cáo, thảo luận
- Giáo viên gọi một số học sinh đại diện các nhóm đứng lên chia sẻ nội dung tìm hiểu về thông tin sách giáo khoa đưa ra
- Các học sinh còn lại tiến hành hoạt động nhận xét và góp ý.
4. Kết luận, nhận định
- Giáo viên nhận xét bài trả lời của học sinh đã được yêu cầu trình bày và tiến hành nhận xét
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề để làm rõ khái niệm lao động cần cù, sáng tạo cũng như những biểu hiện của nó
Gv nhấn mạnh:
Lao động cần củ là chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phần đầu hết minh vi công việc
Lao động sáng tạo là luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động.
1. Khái niệm.
- Lao động cần củ là chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phần đầu hết minh vi công việc
- Lao động sáng tạo là luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tim tôi cái mới, tim ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động.
2. Biểu hiện của lao động cần cù:
- Chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên
- Luôn luôn suy nghĩ, tim tòi, cải tiến phương pháp để lao động có hiệu quả; nghiêm khắc sửa chữa sai lầm, rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân
Nội dung 2: Tìm hiểu nội dung: Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động.

a) Mục tiêu.
Học sinh nêu được: Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động

b) Nội dung.
HS làm việc theo nhóm, đọc thông tin 1,2. Các nhóm suy nghĩ và hoàn thành câu trả lời mà sách giáo khoa đưa ra cũng như hoàn thành nhiệm vụ của nhóm.

a. Qua bức tranh và các trường hợp trên em hãy cho biết ý nghĩa của sự cần cù, sáng tạo trong lao động.

b, Cách rèn luyện cần cù, sáng tạo trong lao động.


c) Sản phẩm.

a. Qua bức tranh và các trường hợp trên em hãy cho biết những kết quả đã đạt được nhờ sự cần cù, sáng tạo trong lao động là:

Hoàn thiện và phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi cá nhân để nâng cao hiệu quả lao động, góp phần xây dựng được kinh tế gia đình và đất nước

Được mọi người yêu quý, tôn trọng.


b. Theo em, rèn luyện đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động vì giúp cho bản thân cải thiện được đức tính, tinh thần học hỏi, cải thiện được kinh tế, tăng gia sản xuất phát triển quê hương và đất nước.

Những việc cần làm để rèn luyện đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động:

Luôn luôn suy nghĩ, tìm tòi, lắng nghe học hỏi.

Sáng tạo trong lao động

Phê phán những biểu hiện ỉ lại, lười biếng, rập khuôn.


d) Tổ chức thực hiện

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Dự kiến sản phẩm
Chuyển giao nhiệm vụ
HS làm việc theo nhóm, đọc thông tin 1,2. Các nhóm suy nghĩ và hoàn thành câu trả lời mà sách giáo khoa đưa ra cũng như hoàn thành nhiệm vụ của nhóm.
Đọc các tình huống trong SGk trang 17, 18. Kết hợp hiểu biết của em hãy cho biết lao động cần cù, sáng tạo mang lại những ý nghĩa gì ?
- Nêu những việc cần làm để rèn luyện đứng tính cần cù, sáng tạo trong lao động?

2. Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh cùng nhau đọc thông tin và thảo luận.
- Học sinh làm việc theo nhóm: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi giáo viên đặt ra.
3. Báo cáo thảo luận
- Giáo viên gọi một số học sinh đứng lên chia sẻ nội dung tìm hiểu về thông tin sách giáo khoa đưa ra qua việc trả lời câu hỏi 1 và 2
- Các nhóm còn lại tiến hành hoạt động nhận xét và góp ý.
4. Kết luận, nhận định
- Giáo viên nhận xét bài trả lời của học sinh đã được yêu cầu trình bày và tiến hành nhận xét
- Giáo viên chốt kiến thức giúp học sinh hiểu rõ được ý nghĩa của lao động cần cù sáng tạo cũng như có ý thức rèn luyện phẩm chất này
Học sinh cần phải quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động phê phán những biểu hiện chảy lười, thụ động trong lao động
2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động.
Cần cù, sáng tạo trong lao động giúp con người
+ Hoàn thiện và phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi cá nhân để nâng cao hiệu quả lao động, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.
+ Tạo ra được nhiều giá trị vật chất, tinh thần góp phần cải thiện và nâng cao đời sống
+ Được mọi người yêu quý, tôn trọng.
Học sinh cần phải quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động phê phán những biểu hiện chảy lưỡi, thụ động trong lao động
3. HOẠT ĐỘNG: LUYỆN TẬP

a) Mục tiêu.
HS củng cố kiến thức đã học thông qua thực hành xử lí tình huống cụ thể có liên quan đến nội dung bài học, có ý thức rèn luyện đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động và học tập.

b) Nội dung. Học sinh làm việc cá nhân, cùng suy nghĩ, đưa ra các ý kiến để lý giải cho từng trường hợp cụ thể

c) Sản phẩm : Câu trả lời của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện

Bài tập 1: Em tán thành hay không tán thành với những ý kiến nàp dưới đây? Vì sao?

Giao nhiệm vụ học tập


Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc cá nhân

Các học sinh cùng suy nghĩ và đưa ra ý kiến của bản thân về từng trường hợp cụ thể

2. Thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh cùng nhau làm việc theo theo cá nhân

- Ghi ý kiến của mình vào vở, có thể trao đổi cặp đôi cùng các bạn bên cạnh để hoàn thiện câu trả lời

3. Báo cáo, thảo luận

- Giáo viên mời từng học sinh đưa ra ý kiến về từng nội dung

4. Kết luận, nhận định

- Giáo viên nhận xét phần trả lời của các học sinh, tổng hợp khái quát để học sinh hiểu được sự cần thiết phải rèn luyện phẩm chất cần cù sáng tạo trong lao động và học tập.

Bài tập 2 : Hành vi nào dưới đây thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động? Vì sao?



Bài 3: Em hãy kể những việc em đã làm thể hiện sự cần cù, sáng tạotrong lao động và chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với các bạn trong lớp.



Bài 4 .
Em hãy gửi một thông điệp bày tỏ sự trân trọng thành quả lao động của người thân hoặc những người xung quanh.



a) Mục tiêu.
HS vận dụng các kiến thức đã học để tham gia giải quyết các tình huống phát sinh trong thực tế cuộc sống thấy được ý nghĩa của việc thực hiện cần cù, sáng tạo

b) Nội dung. HS làm việc cá nhân, tự suy nghĩ và đánh ra được bản thân trong việc thực hiện cần cù sáng tạo sau đó chi sẻ với các bạn trong lớp

c) Sản phẩm.

- HS biết được các việc làm nhằm rèn luyện phẩm chất cần cù, sáng tạo

- Một số thông điệp bày tỏ sự trân trọng thành quả lao động:

+ “Lao động là vinh quang”.

+ “Lao động làm ta khuây khỏa được nỗi buồn, tiết kiệm được thời gian và chữa khỏi bệnh lười biếng”.

+ “Thiên tài 1% là cảm hứng và 99% là mồ hôi”.

+ “Bàn tay ta làm nên tất cả/ Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”.

d) Tổ chức thực hiện

Chuyển giao nhiệm vụ


HS làm việc cá nhân, tự suy nghĩ và đánh ra được bản thân trong việc thực hiện cần cù sáng tạo sau đó chi sẻ với các bạn trong lớp

Thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh làm việc cá nhân

Báo cáo, thảo luận

- Giáo viên mời một số học sinh chia sẻ bài viết của mình

Kết luận, nhận định

- Giáo viên nhận xét phần trả lời của các học sinh, tổng hợp khái quát để học sinh hiểu được những việc cần làm để rèn luyện đức tính cần cù, sáng tạo

4. HOẠT ĐỘNG: VẬN DỤNG

Câu 1:
Hãy viết bài chia sẻ về một tâm gương lao động cần cù, sáng tạo mà em biết. Em học tập được điều gì từ tấm gương đó.

a) Mục tiêu. HS tự giác áp dụng những điều đã học vào thực tiễn với không gian mới, tình huống mới

b) Nội dung. HS làm việc theo cá nhân, tìm hiểu và lựa chọn một tấm gương cần cù và sáng tạo để thành công: Bài viết cần chỉ rõ người thật, việc thật và công việc thật

c) Sản phẩm.

- Bước đầu hiểu được ý nghĩa của việc thực hiện cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động

d) Tổ chức thực hiện

Chuyển giao nhiệm vụ


HS làm việc theo cá nhân, tìm hiểu và lựa chọn một tấm gương cần cù và sáng tạo để thành công: Bài viết cần chỉ rõ người thật, việc thật và công việc thật

Thực hiện nhiệm vụ


- Học sinh làm việc ở nhà, suy nghĩ và hoàn thành nhiệm vụ

Báo cáo, thảo luận

- Giáo viên bố trí thời gian để các học sinh có thời gian để học sinh giới thiệu nhân vật mà mình đã tìm hiểu

- Hoặc giáo viên yêu cầu học sinh chia sẻ bài viết của mình qua nhóm lớp để các học sinh khác cùng trao đổi

Kết luận, nhận định

- Căn cứ vào các tiêu chí, các yêu cầu đặt ra đưa ra những nhận xét để giúp các học sinh hiểu và tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới..

Câu 2: Em và các bạn hãy thiết kế một sản phẩm thể hiện sự sáng tạo từ những vật liệu tái chế.

a) Mục tiêu.
HS tự giác áp dụng những điều đã học vào thực tiễn với không gian mới, tình huống mới

b) Nội dung. HS làm việc theo nhóm tại nhà, suy nghĩ và lên ý tưởng để thực hiện nhiệm vụ được giao.

c) Sản phẩm.

- Bước đầu hiểu được ý nghĩa của việc lao động cần cù, sáng tạo

d) Tổ chức thực hiện

Chuyển giao nhiệm vụ


HS làm việc theo nhóm tại nhà, suy nghĩ và lên ý tưởng để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh làm việc ở nhà, suy nghĩ và hoàn thành nhiệm vụ

Báo cáo, thảo luận

- Giáo viên bố trí thời gian để các học sinh có thời gian để học sinh thuyết minh sản phẩm

- Hoặc giáo viên yêu cầu học sinh chia sẻ bài viết của mình qua nhóm lớp để các học sinh khác cùng trao đổi

Kết luận, nhận định

- Căn cứ vào các tiêu chí, các yêu cầu đặt ra đưa ra những nhận xét để giúp các học sinh hiểu hơn và tích cực rèn luyện phẩm chất cần cù, sáng tạo

1697706346530.png

THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn----Bài 3- Lao động cần cù St- KNTT GDCD 8-Liêm.doc
    1.4 MB · Lượt xem: 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bài 11 công dân 8 giáo án bồi dưỡng hsg gdcd 8 giáo án gdcd 11 bài 8 chủ nghĩa xã hội giáo án gdcd 8 giáo án gdcd 8 bài 1 giáo án gdcd 8 bài 10 giáo án gdcd 8 bài 11 giáo án gdcd 8 bài 11 tiết 2 giáo án gdcd 8 bài 11 violet giáo án gdcd 8 bài 12 giáo án gdcd 8 bài 2 giáo án gdcd 8 bài 21 giáo án gdcd 8 bài 4 giáo án gdcd 8 bài 4 giữ chữ tín giáo án gdcd 8 bài 5 giáo án gdcd 8 bài 6 giáo án gdcd 8 bài 6 violet giáo án gdcd 8 bài 7 violet giáo án gdcd 8 bài 8 giáo án gdcd 8 bài 9 giáo án gdcd 8 bài liêm khiết giáo án gdcd 8 bài tôn trọng lẽ phải giáo án gdcd 8 bài tôn trọng người khác giáo an gdcd 8 cả năm giáo án gdcd 8 học kì 2 giáo án gdcd 8 kì 2 giáo án gdcd 8 mới nhất giáo an gdcd 8 powerpoint giáo án gdcd 8 soạn theo 5 bước giáo án gdcd 8 theo 5 bước giáo an gdcd 8 theo chủ de giáo án gdcd 8 theo công văn 3280 giáo án gdcd 8 theo công văn 4040 giáo án gdcd 8 theo công văn 5512 giáo án gdcd 8 theo công văn 5512 violet giáo án gdcd 8 theo cv 4040 giáo án gdcd 8 theo cv 5512 giáo án gdcd 8 vietjack giáo an gdcd 8 violet giáo án gdcd 8 vnen giáo án gdcd 8 vnen violet giáo án gdcd bài 8 lớp 11 giáo án gdcd lớp 8 giáo án gdcd lớp 8 bài 1 giáo án gdcd lớp 8 bài 11 giáo án gdcd lớp 8 bài 12 giáo án gdcd lớp 8 bài 16 giáo án gdcd lớp 8 bài 5 giáo án gdcd lớp 8 bài 9 giáo án gdcd lớp 8 theo công văn 5512 giáo án ôn tập học kì 1 gdcd 8 giáo án điện tử môn gdcd lớp 8 soạn giáo án gdcd 8
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,416
    Bài viết
    37,885
    Thành viên
    141,139
    Thành viên mới nhất
    quocthai2017@

    Thành viên Online

    Top