- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,608
- Điểm
- 113
tác giả
WORD KẾ HOẠCH DẠY HỌC STEM KHOA HỌC TỰ NHIÊN 9 CHỦ ĐỀ: THIẾT KẾ MÔ HÌNH ADN được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THIẾT KẾ MÔ HÌNH ADN
(Số tiết: 02 tiết – Lớp 9)
2. Mô tả chủ đề:
Chủ đề “Thiết kế mô hình ADN” là một ý tưởng dạy học theo định hướng giáo dục STEM cho đối tượng HS lớp 9, với việc thiết kế một mô hình ADN mới so với mô hình đã học và đã được lắp ráp, bằng các vật liệu tái chế sẽ giúp học sinh không những khắc sâu được những kiến thức đã học mà còn kích thích được sự tò mò, ham thích khám phá. Bước đầu tìm hiểu công việc của nhà thiết kế từ việc lên ý tưởng đến việc nghiên cứu tìm hiểu kiến thức, thiết kế và chế tạo.
Để thực hiện được chủ đề này, HS sẽ cần chiếm lĩnh kiến thức của các bài học:
Sinh học 9 bài 15: ADN
Sinh học 9 bài 20: Thực hành: Quan sát và lắp ráp mô hình ADN
Đồng thời, HS phải huy động kiến thức của các môn học liên quan như:
Tin học 7: Bài 5, 6 (Bảng tính Excel);
Các kiến thức về tính toán (Toán học);
Các kiến thức về trang trí (Mỹ thuật)
3. Mục tiêu:
Sau khi hoàn thành chủ đề, HS có khả năng:
a. Kiến thức:
- Trình bày được cấu trúc hóa học, cấu trúc không gian của ADN
- Vận dụng được các kiến thức về cấu trúc hóa học, cấu trúc không gian của ADN để chế tạo ra được mô hình ADN .
b. Kĩ năng:
Tính toán, thiết kế, vẽ được sơ đồ cấu trúc ADN; chế tạo, lắp ráp được sản phẩm mô hình ADN .
Báo cáo Hồ sơ học tập và trình bày SP mô hình AND.
c. Phát triển phẩm chất:
Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp;
Yêu thích môn học, thích khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống;
Có ý thức tuân thủ các nguyên tắc kĩ thuật.
d. Định hướng phát triển năng lực:
Năng lực nghiên cứu kiến thức khoa học về cấu trúc phân tử ADN;
Năng lực giải quyết vấn đề, cụ thể thiết kế chế tạo được mô hình ADN.
Năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng phần nhiệm vụ cụ thể tạo ra sản phẩm mô hình ADN.
4. Thiết bị:
GV sẽ gợi ý, hướng dẫn HS sử dụng một số thiết bị sau:
+ Xốp (mỗi miếng một màu khác nhau);
+ Ống hút nhựa (10 ống/ 1 màu)
+ Bìa cạc tông(1m2)
+ Một số vật liệu, thiết bị phổ thông cần có như: Băng keo đen, 2 cây bít chì, màu tô, bút bi, thước, kéo, giấy A4 (2 tờ), Bóng đèn, dây điện và phích cắm, súng bắn keo…
5. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1. XÁC ĐỊNH YÊU CẦU THẾT KẾ MÔ HÌNH ADN
(Tiết 1 – 45 phút)
A. Mục đích:
- HS tìm hiểu kiến thức về câu trúc phân tử AND.
- HS rèn được kỹ năng quan sát và phân tích và lắp ráp mô hình.
- HS bước đầu có sự tự tin trước khi bắt tay vào triển khai dự án;
- HS tiếp nhận được nhiệm vụ thiết kế mô hình ADN , ghi nhận được các tiêu chí của sản phẩm và các tiêu chí đánh giá sản phẩm này : HS xác định rõ nhiệm vụ mình cần phải làm là mô hình ADN, mô hình thỏa mãn những tiêu chí GV đưa ra và mức độ hoàn thành sản phẩm sẽ được đánh giá theo bảng tiêu chí đánh giá.
B. Nội dung:
1. Quan sát mô hình ADN:
GV tổ chức cho HS quan sát một mô hình ADN; ngoài việc theo dõi hoạt động của cả lớp nên đến từng nhóm để kiểm tra kết quả quan sát của HS thông qua các câu hỏi:
+ Số cặp nuclêôtit trong mỗi chu kỳ xoắn là bao nhiêu?
►Mỗi chu kỳ xoắn có 10 cặp nuclêôtit
+ Các loại nuclêôtit nào liên kết với nhau thành cặp?
► Các loại nuclêôtit liên kết với nhau thành cặp theo nguyên tắc bổ sung:
A-T; G-X
Lưu Ý HS trả lời phải vừa nói vừa chỉ vào hình (như là đếm từng cặp nu, chỉ vào từng cặp nu liên kết với nhau)
Lắp ráp mô hình ADN:
Sau khi được quan sát mô hình ADN xong HS đã tái hiện lại được một phần những nội dung kiến thức đã học ở bài 15. Để HS có thể dễ dàng khắc sâu được các kiến thức đó và rèn cho HS các kỹ năng quan sát, lắp ráp mô hình GV cho HS tiến hành lắp ráp mô hình ADN.
Thiết kế mô hình ADN:
– Từ thí thực hành trên, GV tổ chức cho HS thảo luận để hình thành các ý tưởng mới bằng cách thay thế nguyên liệu của mô hình ADN bằng các nguyên liệu dễ tìm và rẻ tiền hơn nhưng vẫn đảm bảo được các yêu cầu của một mô hình ADN. GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện một dự án học tập “Thiết kế mô hình ADN” dựa trên những kiến thức về mô hình ADN trong không gian mà HS đã bước đầu tìm hiểu từ hoạt động thực hành lắp ráp này. Kết quả thảo luận, phân công nhiệm vụ của thành viên trong nhóm được ghi vào Hồ sơ học tập của nhóm.
– Các bản tiêu chí: (1) đánh giá sản phẩm mô hình ADN, (2) đánh giá kế hoạch triển khai dự án được GV tự thiết kế khi xây dựng chủ đề dạy học, trước khi triển khai trong giờ dạy trên lớp. Trong hoạt động này, GV giải thích và thống nhất để HS hiểu được yêu cầu và nội dung của các nhiệm vụ gắn với các bản tiêu chí đã nêu.
C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:
Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được các sản phẩm sau:
– Mô hình ADN;
– Một bản Hồ sơ học tập :
+ Ghi chép xác định nhiệm vụ phải làm của từng nhóm, từng thành viên theo phiếu học tập số 1.
+ Bảng tiêu chí đánh giá về kết quả hoạt động lắp ráp mô hình ADN, và bảng tiêu chí đánh giá sản phẩm kế mô hình ADN .
+ Kế hoạch thực hiện dự án với các mốc thời gian và nhiệm vụ rõ ràng.
D. Cách thức tổ chức hoạt động:
Bước 1. Đặt vấn đề
Giáo viên nêu câu hỏi đặt vấn đề:
Trên thực tế mô hình phân tử ADN như thế nào ?
Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta sẽ cùng quan sát mô hình sau.
Bước 2. HS tiến hành quan sát mô hình ADN.
GV tổ chức chia nhóm HS.
GV nêu rõ những yêu cầu cho HS khi HS tiến hành qua sát mô hình ADN cần chú ý số cặp nuclêôtit trong một chu kỳ, những loại nuclêôtit nà liên kết với nhau;
Mỗi nhóm sẽ nhận được một mô hình ADN (Mô hình này đã được GV chuẩn bị từ trước và phân chia theo từng nhóm).
Bước 3. Giao nhiệm vụ cho HS thực hành lắp ráp mô hình ADN: (8 phút)
HS làm việc theo nhóm đã chia sẵn: HS theo từng nhóm thống nhất vai trò, nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm;
GV nêu vấn đề: Mô hình em vừa quan sát được lắp ráp như thế nào ?
Mỗi nhóm sẽ nhận được một bộ vật liệu để lắp mô hình AND (Bộ vật liệu lắp mô hình này đã được GV chuẩn bị từ trước và phân chia theo từng nhóm).
GV nêu yêu cầu: Căn cứ vào cấu trúc mô hình ADN em đã học ở bài 17 và mô hình em vừa quan sát ở trên hãy lắp ráp lại mô hình ADN đó, sản phẩm của các nhóm cần thoả mãn một số tiêu chí cơ bản sau:
+ Chiều xoắn của hai mạch: Xoắn phải
+ Khoảng cách đều giữa hai mạch
+ Số cặp nuclêôtit trong mỗi chu kỳ xoắn
+ Sự liên kết thành cặp theo NTBS giữa các nuclêôtit
GV nêu lưu ý về mặt kỹ thuật (vì hướng dẫn lắp đã có trong SGK): khi lắp mạch thứ nhất chưa cần chú ý tới các trình tự nuclêôtit trên đoạn mà cần lựa chọn chiều cong của đoạn cho hợp lý vừa đảm bảo khoảng cách so với trục giữa vừa khớp với chiều lượn đoạn mạch trên. Ở mạch thứ hai khi lựa chọn các nuclêôtit lắp vào sao cho đảm bảo theo NTBS.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hành lắp ráp mô hình ADN:
Các nhóm lên báo cáo kết quả, GV đặc câu hỏi cho nhóm để các em trả lời và qua đó GV thấy được mức độ hiểu bài của từng thành viên trong nhóm cũng như kết quả hoạt động của nhóm đó có tốt không.
THIẾT KẾ MÔ HÌNH ADN
(Số tiết: 02 tiết – Lớp 9)
2. Mô tả chủ đề:
Chủ đề “Thiết kế mô hình ADN” là một ý tưởng dạy học theo định hướng giáo dục STEM cho đối tượng HS lớp 9, với việc thiết kế một mô hình ADN mới so với mô hình đã học và đã được lắp ráp, bằng các vật liệu tái chế sẽ giúp học sinh không những khắc sâu được những kiến thức đã học mà còn kích thích được sự tò mò, ham thích khám phá. Bước đầu tìm hiểu công việc của nhà thiết kế từ việc lên ý tưởng đến việc nghiên cứu tìm hiểu kiến thức, thiết kế và chế tạo.
Để thực hiện được chủ đề này, HS sẽ cần chiếm lĩnh kiến thức của các bài học:
Sinh học 9 bài 15: ADN
Sinh học 9 bài 20: Thực hành: Quan sát và lắp ráp mô hình ADN
Đồng thời, HS phải huy động kiến thức của các môn học liên quan như:
Tin học 7: Bài 5, 6 (Bảng tính Excel);
Các kiến thức về tính toán (Toán học);
Các kiến thức về trang trí (Mỹ thuật)
3. Mục tiêu:
Sau khi hoàn thành chủ đề, HS có khả năng:
a. Kiến thức:
- Trình bày được cấu trúc hóa học, cấu trúc không gian của ADN
- Vận dụng được các kiến thức về cấu trúc hóa học, cấu trúc không gian của ADN để chế tạo ra được mô hình ADN .
b. Kĩ năng:
Tính toán, thiết kế, vẽ được sơ đồ cấu trúc ADN; chế tạo, lắp ráp được sản phẩm mô hình ADN .
Báo cáo Hồ sơ học tập và trình bày SP mô hình AND.
c. Phát triển phẩm chất:
Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp;
Yêu thích môn học, thích khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống;
Có ý thức tuân thủ các nguyên tắc kĩ thuật.
d. Định hướng phát triển năng lực:
Năng lực nghiên cứu kiến thức khoa học về cấu trúc phân tử ADN;
Năng lực giải quyết vấn đề, cụ thể thiết kế chế tạo được mô hình ADN.
Năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng phần nhiệm vụ cụ thể tạo ra sản phẩm mô hình ADN.
4. Thiết bị:
GV sẽ gợi ý, hướng dẫn HS sử dụng một số thiết bị sau:
+ Xốp (mỗi miếng một màu khác nhau);
+ Ống hút nhựa (10 ống/ 1 màu)
+ Bìa cạc tông(1m2)
+ Một số vật liệu, thiết bị phổ thông cần có như: Băng keo đen, 2 cây bít chì, màu tô, bút bi, thước, kéo, giấy A4 (2 tờ), Bóng đèn, dây điện và phích cắm, súng bắn keo…
5. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1. XÁC ĐỊNH YÊU CẦU THẾT KẾ MÔ HÌNH ADN
(Tiết 1 – 45 phút)
A. Mục đích:
- HS tìm hiểu kiến thức về câu trúc phân tử AND.
- HS rèn được kỹ năng quan sát và phân tích và lắp ráp mô hình.
- HS bước đầu có sự tự tin trước khi bắt tay vào triển khai dự án;
- HS tiếp nhận được nhiệm vụ thiết kế mô hình ADN , ghi nhận được các tiêu chí của sản phẩm và các tiêu chí đánh giá sản phẩm này : HS xác định rõ nhiệm vụ mình cần phải làm là mô hình ADN, mô hình thỏa mãn những tiêu chí GV đưa ra và mức độ hoàn thành sản phẩm sẽ được đánh giá theo bảng tiêu chí đánh giá.
B. Nội dung:
1. Quan sát mô hình ADN:
GV tổ chức cho HS quan sát một mô hình ADN; ngoài việc theo dõi hoạt động của cả lớp nên đến từng nhóm để kiểm tra kết quả quan sát của HS thông qua các câu hỏi:
+ Số cặp nuclêôtit trong mỗi chu kỳ xoắn là bao nhiêu?
►Mỗi chu kỳ xoắn có 10 cặp nuclêôtit
+ Các loại nuclêôtit nào liên kết với nhau thành cặp?
► Các loại nuclêôtit liên kết với nhau thành cặp theo nguyên tắc bổ sung:
A-T; G-X
Lưu Ý HS trả lời phải vừa nói vừa chỉ vào hình (như là đếm từng cặp nu, chỉ vào từng cặp nu liên kết với nhau)
Lắp ráp mô hình ADN:
Sau khi được quan sát mô hình ADN xong HS đã tái hiện lại được một phần những nội dung kiến thức đã học ở bài 15. Để HS có thể dễ dàng khắc sâu được các kiến thức đó và rèn cho HS các kỹ năng quan sát, lắp ráp mô hình GV cho HS tiến hành lắp ráp mô hình ADN.
Thiết kế mô hình ADN:
– Từ thí thực hành trên, GV tổ chức cho HS thảo luận để hình thành các ý tưởng mới bằng cách thay thế nguyên liệu của mô hình ADN bằng các nguyên liệu dễ tìm và rẻ tiền hơn nhưng vẫn đảm bảo được các yêu cầu của một mô hình ADN. GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện một dự án học tập “Thiết kế mô hình ADN” dựa trên những kiến thức về mô hình ADN trong không gian mà HS đã bước đầu tìm hiểu từ hoạt động thực hành lắp ráp này. Kết quả thảo luận, phân công nhiệm vụ của thành viên trong nhóm được ghi vào Hồ sơ học tập của nhóm.
– Các bản tiêu chí: (1) đánh giá sản phẩm mô hình ADN, (2) đánh giá kế hoạch triển khai dự án được GV tự thiết kế khi xây dựng chủ đề dạy học, trước khi triển khai trong giờ dạy trên lớp. Trong hoạt động này, GV giải thích và thống nhất để HS hiểu được yêu cầu và nội dung của các nhiệm vụ gắn với các bản tiêu chí đã nêu.
C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:
Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được các sản phẩm sau:
– Mô hình ADN;
– Một bản Hồ sơ học tập :
+ Ghi chép xác định nhiệm vụ phải làm của từng nhóm, từng thành viên theo phiếu học tập số 1.
+ Bảng tiêu chí đánh giá về kết quả hoạt động lắp ráp mô hình ADN, và bảng tiêu chí đánh giá sản phẩm kế mô hình ADN .
+ Kế hoạch thực hiện dự án với các mốc thời gian và nhiệm vụ rõ ràng.
D. Cách thức tổ chức hoạt động:
Bước 1. Đặt vấn đề
Giáo viên nêu câu hỏi đặt vấn đề:
Trên thực tế mô hình phân tử ADN như thế nào ?
Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta sẽ cùng quan sát mô hình sau.
Bước 2. HS tiến hành quan sát mô hình ADN.
GV tổ chức chia nhóm HS.
GV nêu rõ những yêu cầu cho HS khi HS tiến hành qua sát mô hình ADN cần chú ý số cặp nuclêôtit trong một chu kỳ, những loại nuclêôtit nà liên kết với nhau;
Mỗi nhóm sẽ nhận được một mô hình ADN (Mô hình này đã được GV chuẩn bị từ trước và phân chia theo từng nhóm).
Bước 3. Giao nhiệm vụ cho HS thực hành lắp ráp mô hình ADN: (8 phút)
HS làm việc theo nhóm đã chia sẵn: HS theo từng nhóm thống nhất vai trò, nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm;
GV nêu vấn đề: Mô hình em vừa quan sát được lắp ráp như thế nào ?
Mỗi nhóm sẽ nhận được một bộ vật liệu để lắp mô hình AND (Bộ vật liệu lắp mô hình này đã được GV chuẩn bị từ trước và phân chia theo từng nhóm).
GV nêu yêu cầu: Căn cứ vào cấu trúc mô hình ADN em đã học ở bài 17 và mô hình em vừa quan sát ở trên hãy lắp ráp lại mô hình ADN đó, sản phẩm của các nhóm cần thoả mãn một số tiêu chí cơ bản sau:
+ Chiều xoắn của hai mạch: Xoắn phải
+ Khoảng cách đều giữa hai mạch
+ Số cặp nuclêôtit trong mỗi chu kỳ xoắn
+ Sự liên kết thành cặp theo NTBS giữa các nuclêôtit
GV nêu lưu ý về mặt kỹ thuật (vì hướng dẫn lắp đã có trong SGK): khi lắp mạch thứ nhất chưa cần chú ý tới các trình tự nuclêôtit trên đoạn mà cần lựa chọn chiều cong của đoạn cho hợp lý vừa đảm bảo khoảng cách so với trục giữa vừa khớp với chiều lượn đoạn mạch trên. Ở mạch thứ hai khi lựa chọn các nuclêôtit lắp vào sao cho đảm bảo theo NTBS.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hành lắp ráp mô hình ADN:
Các nhóm lên báo cáo kết quả, GV đặc câu hỏi cho nhóm để các em trả lời và qua đó GV thấy được mức độ hiểu bài của từng thành viên trong nhóm cũng như kết quả hoạt động của nhóm đó có tốt không.
PHIẾU ĐÁNH GIÁ SỐ 1
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
THẦY CÔ TẢI NHÉ!