Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,607
Điểm
113
tác giả
WORD KẾ HOẠCH DẠY HỌC STEM KHOA HỌC TỰ NHIÊN 9 CHỦ ĐỀ: THIẾT KẾ MÔ HÌNH ADN được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THIẾT KẾ MÔ HÌNH ADN
(Số tiết: 02 tiết – Lớp 9)


2. Mô tả chủ đề:

Chủ đề “Thiết kế mô hình ADN” là một ý tưởng dạy học theo định hướng giáo dục STEM cho đối tượng HS lớp 9, với việc thiết kế một mô hình ADN mới so với mô hình đã học và đã được lắp ráp, bằng các vật liệu tái chế sẽ giúp học sinh không những khắc sâu được những kiến thức đã học mà còn kích thích được sự tò mò, ham thích khám phá. Bước đầu tìm hiểu công việc của nhà thiết kế từ việc lên ý tưởng đến việc nghiên cứu tìm hiểu kiến thức, thiết kế và chế tạo.

Để thực hiện được chủ đề này, HS sẽ cần chiếm lĩnh kiến thức của các bài học:

Sinh học 9 bài 15: ADN

Sinh học 9 bài 20: Thực hành: Quan sát và lắp ráp mô hình ADN

Đồng thời, HS phải huy động kiến thức của các môn học liên quan như:

Tin học 7: Bài 5, 6 (Bảng tính Excel);

Các kiến thức về tính toán (Toán học);

Các kiến thức về trang trí (Mỹ thuật)

3. Mục tiêu:

Sau khi hoàn thành chủ đề, HS có khả năng:

a. Kiến thức:

- Trình bày được cấu trúc hóa học, cấu trúc không gian của ADN

- Vận dụng được các kiến thức về cấu trúc hóa học, cấu trúc không gian của ADN để chế tạo ra được mô hình ADN .

b. Kĩ năng:

Tính toán, thiết kế, vẽ được sơ đồ cấu trúc ADN; chế tạo, lắp ráp được sản phẩm mô hình ADN .

Báo cáo Hồ sơ học tập và trình bày SP mô hình AND.

c. Phát triển phẩm chất:

Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp;

Yêu thích môn học, thích khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống;

Có ý thức tuân thủ các nguyên tắc kĩ thuật.

d. Định hướng phát triển năng lực:

Năng lực nghiên cứu kiến thức khoa học về cấu trúc phân tử ADN;

Năng lực giải quyết vấn đề, cụ thể thiết kế chế tạo được mô hình ADN.

Năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng phần nhiệm vụ cụ thể tạo ra sản phẩm mô hình ADN.

4. Thiết bị:

GV sẽ gợi ý, hướng dẫn HS sử dụng một số thiết bị sau:

+ Xốp (mỗi miếng một màu khác nhau);

+ Ống hút nhựa (10 ống/ 1 màu)

+ Bìa cạc tông(1m2)

+ Một số vật liệu, thiết bị phổ thông cần có như: Băng keo đen, 2 cây bít chì, màu tô, bút bi, thước, kéo, giấy A4 (2 tờ), Bóng đèn, dây điện và phích cắm, súng bắn keo…

5. Tiến trình dạy học


Hoạt động 1. XÁC ĐỊNH YÊU CẦU THẾT KẾ MÔ HÌNH ADN
(Tiết 1 – 45 phút)

A. Mục đích:

- HS tìm hiểu kiến thức về câu trúc phân tử AND.

- HS rèn được kỹ năng quan sát và phân tích và lắp ráp mô hình.

- HS bước đầu có sự tự tin trước khi bắt tay vào triển khai dự án;

- HS tiếp nhận được nhiệm vụ thiết kế mô hình ADN , ghi nhận được các tiêu chí của sản phẩm và các tiêu chí đánh giá sản phẩm này : HS xác định rõ nhiệm vụ mình cần phải làm là mô hình ADN, mô hình thỏa mãn những tiêu chí GV đưa ra và mức độ hoàn thành sản phẩm sẽ được đánh giá theo bảng tiêu chí đánh giá.

B. Nội dung:

1. Quan sát mô hình ADN:

GV tổ chức cho HS quan sát một mô hình ADN; ngoài việc theo dõi hoạt động của cả lớp nên đến từng nhóm để kiểm tra kết quả quan sát của HS thông qua các câu hỏi:

+ Số cặp nuclêôtit trong mỗi chu kỳ xoắn là bao nhiêu?

►Mỗi chu kỳ xoắn có 10 cặp nuclêôtit

+ Các loại nuclêôtit nào liên kết với nhau thành cặp?

► Các loại nuclêôtit liên kết với nhau thành cặp theo nguyên tắc bổ sung:

A-T; G-X

Lưu Ý HS trả lời phải vừa nói vừa chỉ vào hình (như là đếm từng cặp nu, chỉ vào từng cặp nu liên kết với nhau)

Lắp ráp mô hình ADN:

Sau khi được quan sát mô hình ADN xong HS đã tái hiện lại được một phần những nội dung kiến thức đã học ở bài 15. Để HS có thể dễ dàng khắc sâu được các kiến thức đó và rèn cho HS các kỹ năng quan sát, lắp ráp mô hình GV cho HS tiến hành lắp ráp mô hình ADN.

Thiết kế mô hình ADN:

– Từ thí thực hành trên, GV tổ chức cho HS thảo luận để hình thành các ý tưởng mới bằng cách thay thế nguyên liệu của mô hình ADN bằng các nguyên liệu dễ tìm và rẻ tiền hơn nhưng vẫn đảm bảo được các yêu cầu của một mô hình ADN. GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện một dự án học tập “Thiết kế mô hình ADN” dựa trên những kiến thức về mô hình ADN trong không gian mà HS đã bước đầu tìm hiểu từ hoạt động thực hành lắp ráp này. Kết quả thảo luận, phân công nhiệm vụ của thành viên trong nhóm được ghi vào Hồ sơ học tập của nhóm.

– Các bản tiêu chí: (1) đánh giá sản phẩm mô hình ADN, (2) đánh giá kế hoạch triển khai dự án được GV tự thiết kế khi xây dựng chủ đề dạy học, trước khi triển khai trong giờ dạy trên lớp. Trong hoạt động này, GV giải thích và thống nhất để HS hiểu được yêu cầu và nội dung của các nhiệm vụ gắn với các bản tiêu chí đã nêu.

C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:

Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được các sản phẩm sau:

– Mô hình ADN;

– Một bản Hồ sơ học tập :

+ Ghi chép xác định nhiệm vụ phải làm của từng nhóm, từng thành viên theo phiếu học tập số 1.

+ Bảng tiêu chí đánh giá về kết quả hoạt động lắp ráp mô hình ADN, và bảng tiêu chí đánh giá sản phẩm kế mô hình ADN .

+ Kế hoạch thực hiện dự án với các mốc thời gian và nhiệm vụ rõ ràng.

D. Cách thức tổ chức hoạt động:

Bước 1
. Đặt vấn đề

Giáo viên nêu câu hỏi đặt vấn đề:

Trên thực tế mô hình phân tử ADN như thế nào ?

Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta sẽ cùng quan sát mô hình sau.

Bước 2. HS tiến hành quan sát mô hình ADN.

GV tổ chức chia nhóm HS.

GV nêu rõ những yêu cầu cho HS khi HS tiến hành qua sát mô hình ADN cần chú ý số cặp nuclêôtit trong một chu kỳ, những loại nuclêôtit nà liên kết với nhau;

Mỗi nhóm sẽ nhận được một mô hình ADN (Mô hình này đã được GV chuẩn bị từ trước và phân chia theo từng nhóm).

Bước 3. Giao nhiệm vụ cho HS thực hành lắp ráp mô hình ADN: (8 phút)

HS làm việc theo nhóm đã chia sẵn: HS theo từng nhóm thống nhất vai trò, nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm;

GV nêu vấn đề: Mô hình em vừa quan sát được lắp ráp như thế nào ?

Mỗi nhóm sẽ nhận được một bộ vật liệu để lắp mô hình AND (Bộ vật liệu lắp mô hình này đã được GV chuẩn bị từ trước và phân chia theo từng nhóm).

GV nêu yêu cầu: Căn cứ vào cấu trúc mô hình ADN em đã học ở bài 17 và mô hình em vừa quan sát ở trên hãy lắp ráp lại mô hình ADN đó, sản phẩm của các nhóm cần thoả mãn một số tiêu chí cơ bản sau:

+ Chiều xoắn của hai mạch: Xoắn phải

+ Khoảng cách đều giữa hai mạch

+ Số cặp nuclêôtit trong mỗi chu kỳ xoắn

+ Sự liên kết thành cặp theo NTBS giữa các nuclêôtit

GV nêu lưu ý về mặt kỹ thuật (vì hướng dẫn lắp đã có trong SGK): khi lắp mạch thứ nhất chưa cần chú ý tới các trình tự nuclêôtit trên đoạn mà cần lựa chọn chiều cong của đoạn cho hợp lý vừa đảm bảo khoảng cách so với trục giữa vừa khớp với chiều lượn đoạn mạch trên. Ở mạch thứ hai khi lựa chọn các nuclêôtit lắp vào sao cho đảm bảo theo NTBS.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hành lắp ráp mô hình ADN:

Các nhóm lên báo cáo kết quả, GV đặc câu hỏi cho nhóm để các em trả lời và qua đó GV thấy được mức độ hiểu bài của từng thành viên trong nhóm cũng như kết quả hoạt động của nhóm đó có tốt không.

PHIẾU ĐÁNH GIÁ SỐ 1

1729521062825.png



THẦY CÔ TẢI NHÉ!​
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--STEM CHU DE ADN.doc
    502 KB · Lượt tải : 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bài giảng điện tử khtn 9 kết nối tri thức bài tập đọc tên hợp chất hữu cơ lớp 11 bazơ cách đọc tên acid theo chương trình mới cách đọc tên axit cách đọc tên các chất hóa học theo chương trình mới cách đọc tên muối theo chương trình mới chương trình khoa học tự nhiên 9 danh pháp hóa học mới pdf danh pháp hợp chất hữu cơ pdf danh pháp hữu cơ mới danh pháp iupac vô cơ danh pháp thường của ch4 de thi học sinh giỏi môn khoa học tự nhiên 9 de thi liên môn khoa học tự nhiên lớp 9 giải khoa học tự nhiên 9 vnen giải khtn 9 vnen giải khtn 9 vnen tập 2 giáo án khoa học tự nhiên lớp 9 vnen violet giáo án khtn 9 cánh diều giáo án khtn 9 chân trời sáng tạo giáo an khtn 9 kết nối tri thức violet giáo an khtn 9 vnen gọi tên danh pháp iupac gọi tên danh pháp iupac hữu cơ hdh khtn 9 hsg khtn 9 hướng dẫn học khoa học tự nhiên 9 tập 1 hướng dẫn học khoa học tự nhiên 9 tập 1 pdf hướng dẫn học khoa học tự nhiên 9 tập 2 hướng dẫn học khoa học tự nhiên 9 tập 2 pdf kết nối tri thức khtn 9 pdf khbd khtn 9 kntt khoa học tự nhiên 6 bài 9 khoa học tự nhiên 6 bài 9 oxygen violet khoa học tự nhiên 6 chân trời sáng tạo bài 9 khoa học tự nhiên 6 trang 9 khoa học tự nhiên 7 bài 9 sự truyền âm khoa học tự nhiên 7 cánh diều bài 9 khoa học tự nhiên 7 trang 9 khoa học tự nhiên 8 bài 9 muối khoa học tự nhiên 9 bài 1 khoa học tự nhiên 9 bài 10 khoa học tự nhiên 9 bài 15 khoa học tự nhiên 9 bài 16 khoa học tự nhiên 9 bài 18 khoa học tự nhiên 9 bài 2 nhôm khoa học tự nhiên 9 bài 20 khoa học tự nhiên 9 bài 38 rượu etylic khoa học tự nhiên 9 bài 42 khoa học tự nhiên 9 bài 5 khoa học tự nhiên 9 bài 53 khoa học tự nhiên 9 chân trời sáng tạo khoa học tự nhiên 9 pdf khoa học tự nhiên 9 sách vnen khoa học tự nhiên 9 tập 2 khoa học tự nhiên 9 vnen khoa học tự nhiên 9 vnen tập 1 khoa học tự nhiên 9 vnen tập 2 khoa học tự nhiên bài 9 khoa học tự nhiên bài 9 lớp 6 khoa học tự nhiên bài 9 oxygen khoa học tự nhiên bài 9 sự đa dạng của chất khoa học tự nhiên bài 9 đo tốc độ khoa học tự nhiên chân trời sáng tạo bài 1 khoa học tự nhiên chân trời sáng tạo bài 3 khoa học tự nhiên chân trời sáng tạo bài 9 khoa học tự nhiên chân trời sáng tạo lớp 6 khoa học tự nhiên chân trời sáng tạo lớp 7 khoa học tự nhiên lớp 6 bài 9 trang 29 khoa học tự nhiên lớp 6 bài 9 trang 44 khoa học tự nhiên lớp 6 bài 9 trang 52 khoa học tự nhiên lớp 6 cánh diều bài 9 khoa học tự nhiên lớp 6 cánh diều trang 9 khoa học tự nhiên lớp 6 chân trời sáng tạo bài 9 khoa học tự nhiên lớp 6 chủ đề 9 lực khoa học tự nhiên lớp 6 trang 9 khoa học tự nhiên lớp 6 trang 9 10 khoa học tự nhiên lớp 7 bài 9 trang 55 khoa học tự nhiên lớp 7 trang 9 khoa học tự nhiên lớp 8 bài 9 muối khoa học tự nhiên lớp 9 khoa học tự nhiên lớp 9 bài 25 khoa học tự nhiên lớp 9 bài 7 khoa học tự nhiên lớp 9 kết nối tri thức khoa học tự nhiên lớp 9 vnen khoa học tự nhiên lớp 9 vnen tập 2 khoa học tự nhiên trang 9 khtn 6 bài 9 chân trời sáng tạo khtn 6 bài 9 kết nối tri thức khtn 6 chủ đề 9 lực khtn 7 bài 9 chân trời sáng tạo khtn 7 bài 9 kết nối tri thức khtn 7 trang 9 khtn 8 bài 9 muối khtn 9 bài 1 khtn 9 bài 15 nhiễm sắc thể khtn 9 bài 16 khtn 9 bài 17 khtn 9 bài 66 khtn 9 bài 18 khtn 9 bài 19 khtn 9 bài 19 adn và gen khtn 9 bài 2 nhôm khtn 9 bài 25 khtn 9 bài 27 khtn 9 bài 3 khtn 9 bài 3 sắt hợp kim sắt gang thép khtn 9 bài 33 metan khtn 9 bài 34 khtn 9 bài 34 etilen khtn 9 bài 39 axit axetic khtn 9 bài 46 từ trường khtn 9 bài 47 nam châm điện khtn 9 bài 52 tổng kết phần điện từ học khtn 9 bài 53 khtn 9 bài 54 khtn 9 bài 60 lai giống vật nuôi cây trồng khtn 9 bài 61 công nghệ tế bào khtn 9 bài 62 công nghệ gen khtn 9 bài 67 khtn 9 bài 68 khtn 9 cánh diều khtn 9 chân trời sáng tạo khtn 9 kết nối tri thức khtn 9 tập 1 khtn 9 tập 1 vnen khtn 9 tập 2 khtn 9 tập 2 bài 54 khtn 9 tập 2 bài 67 khtn 9 tập 2 vnen khtn 9 tech12h khtn 9 vn khtn 9 vnen khtn 9 vnen bài 11 khtn 9 vnen bài 14 khtn 9 vnen bài 15 khtn 9 vnen bài 16 khtn 9 vnen bài 17 khtn 9 vnen bài 19 adn và gen khtn 9 vnen bài 31 khtn 9 vnen bài 63 khtn 9 vnen bài 7 khtn 9 vnen conkec khtn 9 vnen tập 1 khtn 9 vnen tập 2 khtn 9 vnen vietjack khtn bài 9 oxygen khtn lớp 9 module 9 khoa học tự nhiên module 9 khtn thcs module 9 thcs môn khoa học tự nhiên môn khoa học tự nhiên lớp 9 môn khtn lớp 9 lớp vn muối ôn tập chủ đề 9 khoa học tự nhiên 6 ppct khtn 9 ppct khtn 9 kết nối tri thức sách giáo khoa khoa học tự nhiên 9 sách giáo khoa tiếng anh 9 pdf sách giáo khoa toán 9 pdf tập 2 sách khoa học tự nhiên 9 kết nối tri thức sách khoa học tự nhiên lớp 9 pdf sách khtn 9 kết nối tri thức sbt khoa học tự nhiên 6 bài 9 soạn khoa học tự nhiên 9 vnen tập 2 soạn khtn 9 bài 1 tính chất của kim loại soạn khtn 9 bài 2 nhôm soạn khtn 9 vnen soạn khtn 9 vnen bài 17 soạn khtn 9 vnen tập 2 tên các chất hữu cơ thường gặp tên các gốc hidrocacbon tên các nhóm chức hữu cơ trắc nghiệm khoa học tự nhiên 9 trắc nghiệm module 9 khoa học tự nhiên vbt khoa học tự nhiên lớp 6 bài 9 vở thực hành khoa học tự nhiên 6 bài 9 đáp an module 9 môn khoa học tự nhiên thcs đề thi giữa kì 1 khoa học tự nhiên 9 đề thi hsg khoa học tự nhiên lớp 9 đề thi khoa học tự nhiên 9 đề thi khtn 9 cuối kì 1 đề thi khtn 9 cuối kì 2 đề thi khtn lớp 9 đề thi môn khoa học tự nhiên lớp 9
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    MUA FILE SÁNG KIẾN
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    39,694
    Bài viết
    41,124
    Thành viên
    157,231
    Thành viên mới nhất
    truclinhcte1tg
    Top