- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,059
- Điểm
- 113
tác giả
WORD KẾ HOẠCH Triển khai thực hiện giáo dục kĩ năng công dân số KHỐI TIỂU HỌC LỚP 1,2,3,4,5 Từ năm học 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Căn cứ Kế hoạch số 169/KH-BGDĐT ngày 16/2/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai thực hiện giáo dục kĩ năng công dân số cấp Tiểu học;
Thực hiện Công văn số 1958/SGDĐT-GDMNTH ngày 02/8/2024 của Sở
Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kỹ
năng công dân số ở cấp tiểu học;
Thực hiện Công văn số 168 /PGDĐT ngày 12/8/2024 của Phòng GD&ĐT Thăng Bình về hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số ở cấp tiểu học;
Thực hiện Công văn số 184 /PGDĐT ngày 19/8/2024 của Phòng GD&ĐT Thăng Bình về hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2024 – 2025 đối với cấp Tiểu học;
Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh hướng dẫn thực hiện giáo dục kĩ năng công dân số từ năm học 2024-2025 như sau:
I. Mục đích, yêu cầu:
- Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của GD-KNCDS trong thực hiện Chương trình GDPT cấp tiểu học; thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức GD-KNCDS; bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, tổ chức GD-KNCDS cho giáo viên trong trường.
- Thực hiện hiệu quả GD-KNCDS, “đưa nội dung phổ cập kỹ năng số và an toàn, an ninh mạng, các nền tảng mở, phần mềm mã nguồn mở vào chương trình giảng dạy từ cấp Tiểu học để hình thành sớm các kỹ năng cần thiết cho công dân số”. Trang bị kỹ năng công dân số giúp học sinh có kỹ năng và năng lực học tập, sống và làm việc an toàn, hiệu quả trong môi trường số ngày càng phát triển.
- Tổ chức GD-KNCDS trên cơ sở Khung năng lực số (Khung NLS) dành cho học sinh phổ thông; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí, trình độ phát triển nhận
thức của học sinh tiểu học và điều kiện của nhà trường; bảo đảm mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học/hoạt động giáo dục có liên quan; thúc đẩy tổ chức dạy học tích hợp, giáo dục STEM; không gây áp lực, quá tải cho học sinh và giáo viên.
- Thực hiện đúng chủ trương, tinh thần chuyển đổi số; nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục kỹ năng công dân số trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học; thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng công dân số.
- Đảm bảo các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất và nhân lực để triển khai giáo dục kĩ năng công dân số.
- Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tầm quan trọng việc phổ cập kĩ năng số, an toàn, an ninh mạng; hình thành sớm các kĩ năng cần thiết cho công dân số từ bậc Tiểu học.
II. Nội dung, hình thức thực hiện:
1. Nội dung giáo dục kỹ năng công dân số
Khung NLS là cơ sở xác định nội dung GD-KNCDS cho mỗi hình thức tổ chức GD-KNCDS. Nội dung GD-KNCDS dành cho cấp Tiểu học bao gồm Chương trình GDPT môn Tin học cấp Tiểu học và các nội dung được xác định dựa trên Khung NLS dành cho học sinh cấp Tiểu học. Các nội dung GD-KNCDS được lựa chọn đáp ứng bảy miền năng lực trong Khung NLS với 26 năng lực thành phần. Mỗi năng lực thành phần được mô tả chi tiết, các mô tả này làm rõ những kiến thức, kỹ năng và mức độ đạt được của học sinh tương ứng với mỗi miền năng lực và mỗi năng lực thành phần, đảm bảo có thể đo lường được.
Nội dung giáo dục kỹ năng công dân số (GDKNCDS) cần đảm bảo các nguyên tắc sau:
- Dạy đủ, đúng nội dung CTGDPT 2018 môn Tin học để đảm bảo hình thành và phát triển năng lực số cho học sinh ở mức cơ bản nhất.
- Nội dung dạy học GDKNCDS ở từng lớp phải bảo đảm tương ứng, đáp ứng sự hình thành và phát triển năng lực số học sinh cần đạt được ở mỗi độ tuổi (lớp), được mô tả thông qua các biểu hiện tại khung năng lực số cho học sinh.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
KẾ HOẠCH
Triển khai thực hiện giáo dục kĩ năng công dân số
Từ năm học 2024-2025
Triển khai thực hiện giáo dục kĩ năng công dân số
Từ năm học 2024-2025
Căn cứ Kế hoạch số 169/KH-BGDĐT ngày 16/2/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai thực hiện giáo dục kĩ năng công dân số cấp Tiểu học;
Thực hiện Công văn số 1958/SGDĐT-GDMNTH ngày 02/8/2024 của Sở
Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kỹ
năng công dân số ở cấp tiểu học;
Thực hiện Công văn số 168 /PGDĐT ngày 12/8/2024 của Phòng GD&ĐT Thăng Bình về hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số ở cấp tiểu học;
Thực hiện Công văn số 184 /PGDĐT ngày 19/8/2024 của Phòng GD&ĐT Thăng Bình về hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2024 – 2025 đối với cấp Tiểu học;
Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh hướng dẫn thực hiện giáo dục kĩ năng công dân số từ năm học 2024-2025 như sau:
I. Mục đích, yêu cầu:
- Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của GD-KNCDS trong thực hiện Chương trình GDPT cấp tiểu học; thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức GD-KNCDS; bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, tổ chức GD-KNCDS cho giáo viên trong trường.
- Thực hiện hiệu quả GD-KNCDS, “đưa nội dung phổ cập kỹ năng số và an toàn, an ninh mạng, các nền tảng mở, phần mềm mã nguồn mở vào chương trình giảng dạy từ cấp Tiểu học để hình thành sớm các kỹ năng cần thiết cho công dân số”. Trang bị kỹ năng công dân số giúp học sinh có kỹ năng và năng lực học tập, sống và làm việc an toàn, hiệu quả trong môi trường số ngày càng phát triển.
- Tổ chức GD-KNCDS trên cơ sở Khung năng lực số (Khung NLS) dành cho học sinh phổ thông; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí, trình độ phát triển nhận
thức của học sinh tiểu học và điều kiện của nhà trường; bảo đảm mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học/hoạt động giáo dục có liên quan; thúc đẩy tổ chức dạy học tích hợp, giáo dục STEM; không gây áp lực, quá tải cho học sinh và giáo viên.
- Thực hiện đúng chủ trương, tinh thần chuyển đổi số; nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục kỹ năng công dân số trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học; thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng công dân số.
- Đảm bảo các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất và nhân lực để triển khai giáo dục kĩ năng công dân số.
- Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tầm quan trọng việc phổ cập kĩ năng số, an toàn, an ninh mạng; hình thành sớm các kĩ năng cần thiết cho công dân số từ bậc Tiểu học.
II. Nội dung, hình thức thực hiện:
1. Nội dung giáo dục kỹ năng công dân số
Khung NLS là cơ sở xác định nội dung GD-KNCDS cho mỗi hình thức tổ chức GD-KNCDS. Nội dung GD-KNCDS dành cho cấp Tiểu học bao gồm Chương trình GDPT môn Tin học cấp Tiểu học và các nội dung được xác định dựa trên Khung NLS dành cho học sinh cấp Tiểu học. Các nội dung GD-KNCDS được lựa chọn đáp ứng bảy miền năng lực trong Khung NLS với 26 năng lực thành phần. Mỗi năng lực thành phần được mô tả chi tiết, các mô tả này làm rõ những kiến thức, kỹ năng và mức độ đạt được của học sinh tương ứng với mỗi miền năng lực và mỗi năng lực thành phần, đảm bảo có thể đo lường được.
Nội dung giáo dục kỹ năng công dân số (GDKNCDS) cần đảm bảo các nguyên tắc sau:
- Dạy đủ, đúng nội dung CTGDPT 2018 môn Tin học để đảm bảo hình thành và phát triển năng lực số cho học sinh ở mức cơ bản nhất.
- Nội dung dạy học GDKNCDS ở từng lớp phải bảo đảm tương ứng, đáp ứng sự hình thành và phát triển năng lực số học sinh cần đạt được ở mỗi độ tuổi (lớp), được mô tả thông qua các biểu hiện tại khung năng lực số cho học sinh.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!