- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,178
- Điểm
- 113
tác giả
WORD MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 1 NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Tên Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 1
2. Mô tả bản chất của sáng kiến:
Nói đến công tác chủ nhiệm là nói đến một người có trách nhiệm quản lý và điều hành trong một tổ chức hay một nhiệm vụ được giao, còn trong trường học thì công tác chủ nhiệm là công việc của giáo viên phụ trách một lớp học. Đối với cấp tiểu học giáo viên chủ nhiệm (GVCN) có vai trò quyết định sự hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức, thẩm mỹ và các kĩ năng sống của học sinh. Hơn thế nữa chúng ta không chỉ dạy các em tri thức mà chúng ta còn đặc biệt chú trọng quan tâm đến đạo đức, thể chất, thẩm mĩ...
GVCN không chỉ làm công việc dạy chữ mà còn là người đóng vai trò như một người cha, người mẹ dạy dỗ, uốn nắn các em về những hành vi đạo đức và là người để các em bày tỏ, chia sẻ những suy nghĩ của bản thân,....Từ đó giúp cho các em hào hứng, thích thú vui vẻ mỗi khi đến trường.
Đặc biệt đối với học sinh lớp 1, các em là những học sinh nhỏ tuổi nhất trường tiểu học, nề nếp học tập bắt đầu được hình thành, sự tự giác, tập trung và ý thức chưa cao nên luôn cần có giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ. Thực tế nhiều giáo viên chủ nhiệm lớp 1 luôn dành nhiều thời gian cho việc dạy học sinh đọc, viết, làm toán, … và áp đặt học sinh thực hiện nội quy trường lớp, do đó hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp chưa cao. Vì vậy trong quá trình làm công tác chủ nhiệm tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu, xây dựng sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 1".
Các bước và cách thức thực hiện giải pháp
2.1.1 Giải pháp thứ nhất: Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm.
Sổ chủ nhiệm được xem là nhật kí của lớp. Trên cơ sở nắm tình hình thông qua việc tìm hiểu học sinh, dựa trên kế hoạch nhiệm vụ năm học nhà trường triển khai, tôi lên kế hoạch cho năm học.
Thứ nhất là đưa ra chỉ tiêu phấn đấu về các mặt học tập, duy trì sĩ số, phẩm chất năng lực, hoạt động phong trào, các hoạt động trải nghiệm, thăm gia đình các em; từ đó đưa ra các biện pháp để thực hiện chỉ tiêu; biện pháp cụ thể, rõ ràng thì dễ thực hiện và đạt kết quả cao. Chính vì vậy biện pháp cần thiết là phải nắm chắc từng đối tượng học sinh lớp mình chủ nhiệm qua hồ sơ học bạ, qua GV chủ nhiệm lớp ở mầm non; trao đổi với giáo viên bộ môn để hiểu biết thêm tình hình học tập cũng như tâm tư suy nghĩ của các em; quan sát trực tiếp, thường xuyên gần gũi, trò
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
1. Tên Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 1
2. Mô tả bản chất của sáng kiến:
Nói đến công tác chủ nhiệm là nói đến một người có trách nhiệm quản lý và điều hành trong một tổ chức hay một nhiệm vụ được giao, còn trong trường học thì công tác chủ nhiệm là công việc của giáo viên phụ trách một lớp học. Đối với cấp tiểu học giáo viên chủ nhiệm (GVCN) có vai trò quyết định sự hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức, thẩm mỹ và các kĩ năng sống của học sinh. Hơn thế nữa chúng ta không chỉ dạy các em tri thức mà chúng ta còn đặc biệt chú trọng quan tâm đến đạo đức, thể chất, thẩm mĩ...
GVCN không chỉ làm công việc dạy chữ mà còn là người đóng vai trò như một người cha, người mẹ dạy dỗ, uốn nắn các em về những hành vi đạo đức và là người để các em bày tỏ, chia sẻ những suy nghĩ của bản thân,....Từ đó giúp cho các em hào hứng, thích thú vui vẻ mỗi khi đến trường.
Đặc biệt đối với học sinh lớp 1, các em là những học sinh nhỏ tuổi nhất trường tiểu học, nề nếp học tập bắt đầu được hình thành, sự tự giác, tập trung và ý thức chưa cao nên luôn cần có giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ. Thực tế nhiều giáo viên chủ nhiệm lớp 1 luôn dành nhiều thời gian cho việc dạy học sinh đọc, viết, làm toán, … và áp đặt học sinh thực hiện nội quy trường lớp, do đó hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp chưa cao. Vì vậy trong quá trình làm công tác chủ nhiệm tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu, xây dựng sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 1".
Các bước và cách thức thực hiện giải pháp
2.1.1 Giải pháp thứ nhất: Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm.
Sổ chủ nhiệm được xem là nhật kí của lớp. Trên cơ sở nắm tình hình thông qua việc tìm hiểu học sinh, dựa trên kế hoạch nhiệm vụ năm học nhà trường triển khai, tôi lên kế hoạch cho năm học.
Thứ nhất là đưa ra chỉ tiêu phấn đấu về các mặt học tập, duy trì sĩ số, phẩm chất năng lực, hoạt động phong trào, các hoạt động trải nghiệm, thăm gia đình các em; từ đó đưa ra các biện pháp để thực hiện chỉ tiêu; biện pháp cụ thể, rõ ràng thì dễ thực hiện và đạt kết quả cao. Chính vì vậy biện pháp cần thiết là phải nắm chắc từng đối tượng học sinh lớp mình chủ nhiệm qua hồ sơ học bạ, qua GV chủ nhiệm lớp ở mầm non; trao đổi với giáo viên bộ môn để hiểu biết thêm tình hình học tập cũng như tâm tư suy nghĩ của các em; quan sát trực tiếp, thường xuyên gần gũi, trò
THẦY CÔ TẢI NHÉ!