- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,058
- Điểm
- 113
tác giả
WORD Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học Tiểu học NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa môn tin học vào trong nhà trường ngay từ tiểu học. Ở tiểu học, học sinh được tiếp xúc với môn Tin học để làm quen dần với lĩnh vực công nghệ thông tin, tạo nền móng cơ sở ban đầu để học những phần nâng cao trong các cấp học tiếp theo.
Trong đó, mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Với giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở.
Hiện nay ngoài việc học các môn bắt buộc, học sinh Tiểu học còn được học các môn tự chọn (như Tiếng anh, Tin học).
Ta thấy rằng, mục tiêu dạy môn tự chọn ở tiểu học là nhằm hoàn thiện các kiến thức, kỹ năng cơ bản, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đáp ứng nhu cầu phát triển năng lực cá nhân, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Học sinh được học theo sở thích, năng lực của mình nên em nào cũng hồ hởi khi được học môn Tin học.
Qua những năm trực tiếp giảng dạy bộ môn Tin học cũng như trao đổi với đồng nghiệp tôi nhận thấy rằng hầu như học sinh đều hứng thú và rất yêu thích môn Tin học. Tuy nhiên chất lượng môn Tin học qua các năm học chưa cao, đặc biệt kỹ năng thực hành máy tính của học sinh còn chưa thành thạo. Là giáo viên dạy môn Tin học ở tiểu học tôi thấy: Chương trình Tin học của học sinh Tiểu học gồm các nội dung chủ yếu như làm quen với việc sử dụng máy vi tính, sử dụng những thiết bị thông dụng, sử dụng phần mềm trò chơi mang tính giáo dục, sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản, sử dụng phần mềm đồ họa, bước đầu làm
quen với Internet… Do vậy, việc đưa Tin học vào tiểu học ở môn tự chọn là đúng đắn. Đặc biệt là trong hoàn cảnh hiện nay, ngành Giáo dục - Đào tạo đã có khả năng tự trang bị phòng máy vi tính cho các trường.
Từ thực tế trên, trong quá trình dạy học tôi luôn băn khoăn trăn trở làm thế nào nâng cao chất lượng trong mỗi giờ học giúp các em nắm vững được kiến thức và thành thạo các thao tác cơ bản với máy vi tính nên trong quá trình giảng dạy tôi luôn chú trọng đến việc hướng dẫn, chia nhóm học tập, thực hành sao cho các đối tượng học sinh đều có thể nắm được kiến thức và có thời gian tiếp xúc, sử dụng máy nhiều giúp các em có thể tự khám phá và tự học. Vì lý do trên nên tôi đã chọn và đi sâu vào nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Tin học trong trường Tiểu học”.
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:
Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay đã tác động lớn đến công cuộc phát triển kinh tế xã hội. Chính vì vậy, Đảng và Nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của Tin học và Công nghệ thông tin, truyền thông cũng như những yêu cầu đẩy mạnh của ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng - thế giới nói chung.Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa môn tin học vào trong nhà trường ngay từ tiểu học. Ở tiểu học, học sinh được tiếp xúc với môn Tin học để làm quen dần với lĩnh vực công nghệ thông tin, tạo nền móng cơ sở ban đầu để học những phần nâng cao trong các cấp học tiếp theo.
Trong đó, mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Với giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở.
Hiện nay ngoài việc học các môn bắt buộc, học sinh Tiểu học còn được học các môn tự chọn (như Tiếng anh, Tin học).
Ta thấy rằng, mục tiêu dạy môn tự chọn ở tiểu học là nhằm hoàn thiện các kiến thức, kỹ năng cơ bản, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đáp ứng nhu cầu phát triển năng lực cá nhân, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Học sinh được học theo sở thích, năng lực của mình nên em nào cũng hồ hởi khi được học môn Tin học.
Qua những năm trực tiếp giảng dạy bộ môn Tin học cũng như trao đổi với đồng nghiệp tôi nhận thấy rằng hầu như học sinh đều hứng thú và rất yêu thích môn Tin học. Tuy nhiên chất lượng môn Tin học qua các năm học chưa cao, đặc biệt kỹ năng thực hành máy tính của học sinh còn chưa thành thạo. Là giáo viên dạy môn Tin học ở tiểu học tôi thấy: Chương trình Tin học của học sinh Tiểu học gồm các nội dung chủ yếu như làm quen với việc sử dụng máy vi tính, sử dụng những thiết bị thông dụng, sử dụng phần mềm trò chơi mang tính giáo dục, sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản, sử dụng phần mềm đồ họa, bước đầu làm
quen với Internet… Do vậy, việc đưa Tin học vào tiểu học ở môn tự chọn là đúng đắn. Đặc biệt là trong hoàn cảnh hiện nay, ngành Giáo dục - Đào tạo đã có khả năng tự trang bị phòng máy vi tính cho các trường.
Từ thực tế trên, trong quá trình dạy học tôi luôn băn khoăn trăn trở làm thế nào nâng cao chất lượng trong mỗi giờ học giúp các em nắm vững được kiến thức và thành thạo các thao tác cơ bản với máy vi tính nên trong quá trình giảng dạy tôi luôn chú trọng đến việc hướng dẫn, chia nhóm học tập, thực hành sao cho các đối tượng học sinh đều có thể nắm được kiến thức và có thời gian tiếp xúc, sử dụng máy nhiều giúp các em có thể tự khám phá và tự học. Vì lý do trên nên tôi đã chọn và đi sâu vào nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Tin học trong trường Tiểu học”.