- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,144
- Điểm
- 113
tác giả
WORD Một số biện pháp sử dụng trò chơi học tập trong dạy học thông qua chơi môn Toán lớp 4 SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
UBND HUYỆN ...............
TRƯỜNG TIỂU HỌC...............
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Quá trình dạy học ở trường Tiểu ............... tôi nhận thấy: giáo viên chưa có sự đổi mới nhiều về phương pháp dạy học tích cực, chủ yếu là các phương pháp truyền thống, thụ động như: diễn giảng, thuyết trình, đàm thoại, làm việc với sách giáo khoa… ở lớp ghi bài nghe giảng, về nhà làm bài tập giáo viên giao. Sự đổi mới phương pháp dạy học của nhiều giáo viên vẫn còn mang tính chất đối phó với những giờ dạy thao giảng, kiểm tra của chuyên môn, BGH nhà trường. Trong học tập, các em còn thiếu hừng thú, tập trung, tích cực trong học tập, còn rụt rè thụ động. Vì vậy, các năng lực và phẩm chất theo mục tiêu giáo dục phổ thông 2018 đã đề ra chưa đạt được hiệu quả.
Thực tiễn dạy học cho thấy, việc tổ chức các trò chơi trong dạy học là phương pháp tạo hứng thú học tập tốt, huy động được nhiều học sinh tham gia. Chơi là một nhu cầu mà học sinh nào cũng mong muốn, vì khi chơi các em được thoải mái hơn, không khí vui tươi, phấn khởi, hứng thú hơn. Vì vậy, nếu giáo viên vận dụng linh hoạt kỹ thuật “Học thông qua chơi” sẽ huy động được nhiều học sinh tham gia và từ đó giúp các em có hứng thú hơn, tập trung hơn, tích cực hoạt động hơn nên từ đó cả về phẩm chất, năng lực cũng như chất lượng học tập cũng được nâng cao.
Từ những lí do trên, trong năm học 2023 - 2024 tôi đã tiến hành thực hiện đề tài sáng kiến: “Một số biện pháp sử dụng trò chơi học tập trong dạy học thông qua chơi môn Toán lớp 4”.
Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu và áp dụng một số trò chơi vào dạy học môn Toán 4 giúp học sinh lớp 4G có hứng thú hơn trong học tập, giúp các em tích cực hoá hoạt động, phát triển phẩm chất, năng lực của người học và nâng cao chất lượng học tập.
Thời gian thực hiện: Từ tháng 9 năm 2023 đến tháng 01 năm 2024.
NỘI DUNG SÁNG KIẾN
Hiện trạng của vấn đề.
* Thực trạng trước khi áp dụng sáng kiến
Thực tế cho thấy, công tác hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực tại trường tôi đang công tác đã được triển khai thực hiện từ 2016 - 2017 đến nay. Nhìn chung, các giáo viên trong nhà trường đã tiếp cận được phương pháp dạy học mới này. Tuy nhiên, trong quá trình thực vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như sau:
+ Nhiều giáo viên chưa thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học đồng đều và phổ biến trong dạy học. Các tiết đổi mới phương pháp dạy học vần còn mang tính chất đối phó những tiết thao giảng.
+ Nhiều giáo viên giảng dạy vẫn đặt nặng mục tiêu kiến thức mà chưa chú
trọng đến việc giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực theo mục tiêu chương trình giáo dục 2018 đề ra.
+ Việc giáo viên sử dụng trò chơi và dạy học vẫn chưa hiệu quả, chưa nhiều
nên việc tạo hứng thú học tập cho học sinh vẫn còn nhiều hạn chế.
+ Một số học sinh còn mải chơi, chưa có hứng thú học tập, thái độ học tập
chưa đúng đắn. Ý thức tự giác trong học tập còn chưa cao, không tập trung vào bài giảng của thầy cô, chưa chú ý nhiều trong giờ học.
+ Vẫn còn hiện tượng học sinh đọc còn hạn chế, lười động não, tư duy nên không nắm được nội dung bài toán dẫn đến không biết tóm tắt, không biết phân tích đề, không biết yêu cầu đặt ra của đề từ đó chưa giải Toán hiệu quả.
UBND HUYỆN ...............
TRƯỜNG TIỂU HỌC...............
&
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP SỬ DỤNG TRÒ CHƠI HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC THÔNG QUA CHƠI MÔN TOÁN
LỚP 4”
(KẾT NỐI TRI THỨC)
LỚP 4”
(KẾT NỐI TRI THỨC)
NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đặt vấn đề
Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến
Đổi mới phương pháp dạy học được xem là chìa khoá cho sự thành công của công tác dạy học, nâng cao chất lượng. Đổi mới phương pháp dạy học cũng có ý nghĩa to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Với mục tiêu của chương trình giáo dục 2018 đặt ra thì các hoạt động dạy học cần lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm, qua đó không những giúp học sinh lĩnh hội tri thức mà còn giúp các em hình thành và phát triển được các phẩm chất năng lực cần thiết.Quá trình dạy học ở trường Tiểu ............... tôi nhận thấy: giáo viên chưa có sự đổi mới nhiều về phương pháp dạy học tích cực, chủ yếu là các phương pháp truyền thống, thụ động như: diễn giảng, thuyết trình, đàm thoại, làm việc với sách giáo khoa… ở lớp ghi bài nghe giảng, về nhà làm bài tập giáo viên giao. Sự đổi mới phương pháp dạy học của nhiều giáo viên vẫn còn mang tính chất đối phó với những giờ dạy thao giảng, kiểm tra của chuyên môn, BGH nhà trường. Trong học tập, các em còn thiếu hừng thú, tập trung, tích cực trong học tập, còn rụt rè thụ động. Vì vậy, các năng lực và phẩm chất theo mục tiêu giáo dục phổ thông 2018 đã đề ra chưa đạt được hiệu quả.
Thực tiễn dạy học cho thấy, việc tổ chức các trò chơi trong dạy học là phương pháp tạo hứng thú học tập tốt, huy động được nhiều học sinh tham gia. Chơi là một nhu cầu mà học sinh nào cũng mong muốn, vì khi chơi các em được thoải mái hơn, không khí vui tươi, phấn khởi, hứng thú hơn. Vì vậy, nếu giáo viên vận dụng linh hoạt kỹ thuật “Học thông qua chơi” sẽ huy động được nhiều học sinh tham gia và từ đó giúp các em có hứng thú hơn, tập trung hơn, tích cực hoạt động hơn nên từ đó cả về phẩm chất, năng lực cũng như chất lượng học tập cũng được nâng cao.
Từ những lí do trên, trong năm học 2023 - 2024 tôi đã tiến hành thực hiện đề tài sáng kiến: “Một số biện pháp sử dụng trò chơi học tập trong dạy học thông qua chơi môn Toán lớp 4”.
Mục tiêu của đề tài
Từ thực tiễn vấn đề giáo viên chưa vận dụng nhiều trò chơi vào dạy học hoặc sử dụng trò chơi vào dạy học chưa hiệu quả. Tôi nghiên cứu và áp dụng một số trò chơi vào dạy học giúp học sinh có hứng thú hơn trong học tập môn Toán lớp 4 và nâng cao chất lượng học tập.Thời gian, đối tượng, phạm vi của nghiên cứu
Đối tượng: 35 học sinh lớp 4G trường Tiểu ...............Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu và áp dụng một số trò chơi vào dạy học môn Toán 4 giúp học sinh lớp 4G có hứng thú hơn trong học tập, giúp các em tích cực hoá hoạt động, phát triển phẩm chất, năng lực của người học và nâng cao chất lượng học tập.
Thời gian thực hiện: Từ tháng 9 năm 2023 đến tháng 01 năm 2024.
NỘI DUNG SÁNG KIẾN
Hiện trạng của vấn đề.
* Thực trạng trước khi áp dụng sáng kiến
Thực tế cho thấy, công tác hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực tại trường tôi đang công tác đã được triển khai thực hiện từ 2016 - 2017 đến nay. Nhìn chung, các giáo viên trong nhà trường đã tiếp cận được phương pháp dạy học mới này. Tuy nhiên, trong quá trình thực vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như sau:
- Về giáo viên:
+ Nhiều giáo viên có năng lực sử dụng CNTT còn hạn chế nên việc ứng dụng CNTT vào xây dựng bài giảng và tổ chức dạy học còn hạn chế. Nhiều giáo viên chưa phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu tìm tòi nhằm nâng cao năng lực sử dụng, ứng dụng CNTT vào dạy học.+ Nhiều giáo viên chưa thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học đồng đều và phổ biến trong dạy học. Các tiết đổi mới phương pháp dạy học vần còn mang tính chất đối phó những tiết thao giảng.
+ Nhiều giáo viên giảng dạy vẫn đặt nặng mục tiêu kiến thức mà chưa chú
trọng đến việc giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực theo mục tiêu chương trình giáo dục 2018 đề ra.
+ Việc giáo viên sử dụng trò chơi và dạy học vẫn chưa hiệu quả, chưa nhiều
nên việc tạo hứng thú học tập cho học sinh vẫn còn nhiều hạn chế.
- Về học sinh:
+ Năng lực, nhận thức của các em trong lớp không đồng đều, còn nhiều hạn chế nên khó khăn trong việc tiếp cận với cùng một nội dung chương trình học tập mới hiện nay.+ Một số học sinh còn mải chơi, chưa có hứng thú học tập, thái độ học tập
chưa đúng đắn. Ý thức tự giác trong học tập còn chưa cao, không tập trung vào bài giảng của thầy cô, chưa chú ý nhiều trong giờ học.
+ Vẫn còn hiện tượng học sinh đọc còn hạn chế, lười động não, tư duy nên không nắm được nội dung bài toán dẫn đến không biết tóm tắt, không biết phân tích đề, không biết yêu cầu đặt ra của đề từ đó chưa giải Toán hiệu quả.