- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,154
- Điểm
- 113
tác giả
WORD MỘT SỐ BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC STEAM TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN CHO TRẺ 4 – 5 TUỔI NĂM 2022-2023 * KHÔNG CÓ TRÊN MẠNG được soạn dưới dạng file word gồm 36 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Trong năm học 2022-2023, được sự quan tâm Nhà trường đã tạo điều kiện cho tôi được tiếp cận với phương pháp giáo dục Steam, là một giáo viên may mắn được tham gia khoá học, tôi thấy Steam không phải là phương pháp có thể áp dụng một cách dễ dàng, nhưng hiệu quả giáo dục mà nó mang lại cho trường học nói chung và trẻ mầm non nói riêng là vô cùng lớn. Trường học sẽ không còn là nơi chỉ giảng dạy cho trẻ những lý thuyết mơ hồ mà nó còn trở thành nơi cho trẻ có những trải nghiệm thú vị nhất, được khôn lớn, trưởng thành qua kiến thức trong đời thực, theo đúng tiêu chí chơi thông minh và học tập vui vẻ. Con đường trải nghiệm Steam là con đường vô cùng lý thú, khi được học tập theo phương pháp này, bạn sẽ thấy trẻ rất tập trung, say sưa khám phá, qua đó trí tò mò được thỏa mãn và trên hết là giúp khơi gợi niềm đam mê, tình yêu mãnh liệt đối với khoa học và công nghệ, phát huy được nhiều tiềm năng, khơi dậy sự sáng tạo trong mỗi bản thân trẻ.
Cho trẻ làm quen với những biểu tượng toán ngay từ tuổi mầm non chính là cơ hội để giúp trẻ hình thành phẩm chất, năng lực hoạt động cho mình như: Tìm tòi, quan sát, so sánh… thông qua hoạt động với toán để giúp trẻ hình thành những biểu tượng ban đầu về toán học như: Số lượng, kích thước, hình dạng, định hướng không gian… Đồng thời giúp trẻ phát triển quá trình nhận thức từ tư duy trực quan hành động đến tư duy trừu tượng đến tư duy sáng tạo tạo tiền đề cho trẻ vững vàng, tự tin hơn khi tiếp nhận những kiến thức của môn toán trong những giai đoạn tiếp theo.
Tuy nhiên, thực tế trẻ lớp tôi đầu năm học 2022 – 2023. Sau một quãng thời gian dài từ 9/2021 đến 4/2022 trẻ không được đến trường do dịch covid, tôi nhận thấy sự hứng thú, các kỹ năng và đặc biệt là kiến thức so với độ tuổi khi tham gia hoạt động với toán chưa cao.
Từ những thực tiễn đó và sau khi được tham gia lớp học về giáo dục Steam cũng như được sự chỉ đạo từ ban giám hiệu nhà trường về việc lồng ghép, ứng dụng phương pháp giáo dục tiến tiến vào các hoạt động thì tôi đã mạnh dạn thực hiện: “Một số biện pháp ứng dụng phương pháp giáo dục Steam tổ chức hoạt động làm quen với toán cho trẻ 4 - 5 tuổi”
Trong năm học 2022-2023, được sự quan tâm Nhà trường đã tạo điều kiện cho tôi được tiếp cận với phương pháp giáo dục Steam, là một giáo viên may mắn được tham gia khoá học, tôi thấy Steam không phải là phương pháp có thể áp dụng một cách dễ dàng, nhưng hiệu quả giáo dục mà nó mang lại cho trường học nói chung và trẻ mầm non nói riêng là vô cùng lớn. Trường học sẽ không còn là nơi chỉ giảng dạy cho trẻ những lý thuyết mơ hồ mà nó còn trở thành nơi cho trẻ có những trải nghiệm thú vị nhất, được khôn lớn, trưởng thành qua kiến thức trong đời thực, theo đúng tiêu chí chơi thông minh và học tập vui vẻ. Con đường trải nghiệm Steam là con đường vô cùng lý thú, khi được học tập theo phương pháp này, bạn sẽ thấy trẻ rất tập trung, say sưa khám phá, qua đó trí tò mò được thỏa mãn và trên hết là giúp khơi gợi niềm đam mê, tình yêu mãnh liệt đối với khoa học và công nghệ, phát huy được nhiều tiềm năng, khơi dậy sự sáng tạo trong mỗi bản thân trẻ.
Cho trẻ làm quen với những biểu tượng toán ngay từ tuổi mầm non chính là cơ hội để giúp trẻ hình thành phẩm chất, năng lực hoạt động cho mình như: Tìm tòi, quan sát, so sánh… thông qua hoạt động với toán để giúp trẻ hình thành những biểu tượng ban đầu về toán học như: Số lượng, kích thước, hình dạng, định hướng không gian… Đồng thời giúp trẻ phát triển quá trình nhận thức từ tư duy trực quan hành động đến tư duy trừu tượng đến tư duy sáng tạo tạo tiền đề cho trẻ vững vàng, tự tin hơn khi tiếp nhận những kiến thức của môn toán trong những giai đoạn tiếp theo.
Tuy nhiên, thực tế trẻ lớp tôi đầu năm học 2022 – 2023. Sau một quãng thời gian dài từ 9/2021 đến 4/2022 trẻ không được đến trường do dịch covid, tôi nhận thấy sự hứng thú, các kỹ năng và đặc biệt là kiến thức so với độ tuổi khi tham gia hoạt động với toán chưa cao.
Từ những thực tiễn đó và sau khi được tham gia lớp học về giáo dục Steam cũng như được sự chỉ đạo từ ban giám hiệu nhà trường về việc lồng ghép, ứng dụng phương pháp giáo dục tiến tiến vào các hoạt động thì tôi đã mạnh dạn thực hiện: “Một số biện pháp ứng dụng phương pháp giáo dục Steam tổ chức hoạt động làm quen với toán cho trẻ 4 - 5 tuổi”