- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,442
- Điểm
- 113
tác giả
WORD Một số kinh nghiệm giảng dạy nội dung đạo đức trong môn Giáo dục công dân THCS qua việc sử dụng hệ thống câu chuyện theo chủ đề NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 39 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Khi dạy các chủ đề đạo đức trong môn GDCD, giáo viên đôi khi có sưu tầm thêm các câu chuyện để khơi dậy ở học sinh ý thức đạo đức, củng cố tình cảm, cảm xúc cho học sinh để từ đó định hướng hành vi cho các em. Tuy nhiên việc sử dụng chưa thường xuyên hoặc giáo viên chưa chủ động trong việc sưu tầm các câu chuyện cho phù hợp với nội dung bài học. Điều đó dẫn đến việc liên hệ đôi khi chỉ theo cảm hứng.
Trong SGK môn GDCD ở THCS cũng có một số câu chuyện đạo đức được cài đặt trong phần truyện đọc (với lớp 7), phần đặt vấn đề (với lớp 8, 9) và trong phần khám phá (đối với lớp 6 chương trình GDPT 2018). Điều đó cho thấy hệ thống câu chuyện là rất cần thiết khi dạy nội dung đạo đức ở môn GDCD, tuy nhiên các câu chuyện này chủ yếu hướng tới việc gợi mở, khai thác nội dung bài học. Sau bài học, những câu chuyện hướng tới củng cố niềm tin đạo đức được hình thành trong các bài.
Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến
Môn GDCD trong trường THCS hiện nay có cấu trúc đồng tâm từ lớp 7 đến lớp 9 với hai phần cơ bản: Phần 1 là các giá trị đạo đức; phần 2 là quyền và nghĩa vụ công dân, quyền và trách nhiệm của Nhà nước. Với lớp 6 thực hiện theo chương trình GDPT 2018, môn học cũng bao gồm các nội dung giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống và giáo dục pháp luật.
Trong nội dung giáo dục về các giá trị đạo đức, bên cạnh những bài học đã được thiết kế theo chương trình, giáo viên thường sử dụng những câu chuyện ngụ ngôn, những câu chuyện thực tế hoặc những tấm gương nhằm mở rộng và khắc sâu bài học cho học sinh. Thực tế cho thấy bài học GDCD có hấp dẫn, lôi cuốn hay không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của giáo viên trong việc lồng ghép các bài học cuộc sống vào nội dung kiến thức của bài. Để làm được điều này, người giáo viên giảng dạy môn GDCD cần phải thường xuyên trau dồi vốn sống phong phú từ cuộc sống và vốn hiểu biết về các vấn đề liên quan. Trong đó, việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo những câu chuyện phù hợp với nội dung và chủ đề cũng là một biện pháp hữu hiệu trong việc tác động đến tư duy, tình cảm của học sinh.
Đối với lứa tuổi học sinh THCS, những bài học về đạo đức, về giá trị sống nên để các em tự cảm nhận và tự rút ra cho mình (tránh sự áp đặt khô khan, cứng nhắc) thì các em sẽ dễ tiếp nhận hơn và cũng sẽ nhớ lâu hơn, từ đó sẽ dần chuyển biến thành tình cảm và hành động ở các em. Và đây cũng chính là thế mạnh của phương pháp kể chuyện trong dạy học. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với môn GDCD. Sử dụng phương pháp kể chuyện trong môn GDCD không chỉ tạo sự hấp dẫn cho tiết học, đem lại hứng thú cho học sinh mà nó còn có tác động tích cực trong việc bồi dắp nuôi dưỡng tâm hồn các em. Bên cạnh đó nó cũng giúp cho môn học tránh khô khan, nhàm chán.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
- Tên sáng kiến: “Một số kinh nghiệm giảng dạy nội dung đạo đức trong môn Giáo dục công dân THCS qua việc sử dụng hệ thống câu chuyện theo chủ đề”.
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 05/9/2022
- Các thông tin cần bảo mật: Không.
- Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Khi dạy các chủ đề đạo đức trong môn GDCD, giáo viên đôi khi có sưu tầm thêm các câu chuyện để khơi dậy ở học sinh ý thức đạo đức, củng cố tình cảm, cảm xúc cho học sinh để từ đó định hướng hành vi cho các em. Tuy nhiên việc sử dụng chưa thường xuyên hoặc giáo viên chưa chủ động trong việc sưu tầm các câu chuyện cho phù hợp với nội dung bài học. Điều đó dẫn đến việc liên hệ đôi khi chỉ theo cảm hứng.
Trong SGK môn GDCD ở THCS cũng có một số câu chuyện đạo đức được cài đặt trong phần truyện đọc (với lớp 7), phần đặt vấn đề (với lớp 8, 9) và trong phần khám phá (đối với lớp 6 chương trình GDPT 2018). Điều đó cho thấy hệ thống câu chuyện là rất cần thiết khi dạy nội dung đạo đức ở môn GDCD, tuy nhiên các câu chuyện này chủ yếu hướng tới việc gợi mở, khai thác nội dung bài học. Sau bài học, những câu chuyện hướng tới củng cố niềm tin đạo đức được hình thành trong các bài.
Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến
* Môn GDCD với việc giảng dạy nội dung đạo đức ở trường THCS:
Có thể nói nội dung của môn GDCD ở trường THCS nhằm giáo dục cho học sinh các chuẩn mực xã hội, góp phần hình thành những phẩm chất, nhân cách của con người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, hướng đến những kĩ năng phù hợp với xu thế phát triển và tiến bộ của thời đại. GDCD cũng là môn học cung cấp cho học sinh cái nhìn đúng đắn về thế giới quan, nhân sinh quan. Vì vậy, môn GDCD có một vị trí, ý nghĩa quan trọng đối với việc giáo dục thế hệ trẻ.Môn GDCD trong trường THCS hiện nay có cấu trúc đồng tâm từ lớp 7 đến lớp 9 với hai phần cơ bản: Phần 1 là các giá trị đạo đức; phần 2 là quyền và nghĩa vụ công dân, quyền và trách nhiệm của Nhà nước. Với lớp 6 thực hiện theo chương trình GDPT 2018, môn học cũng bao gồm các nội dung giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống và giáo dục pháp luật.
Trong nội dung giáo dục về các giá trị đạo đức, bên cạnh những bài học đã được thiết kế theo chương trình, giáo viên thường sử dụng những câu chuyện ngụ ngôn, những câu chuyện thực tế hoặc những tấm gương nhằm mở rộng và khắc sâu bài học cho học sinh. Thực tế cho thấy bài học GDCD có hấp dẫn, lôi cuốn hay không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của giáo viên trong việc lồng ghép các bài học cuộc sống vào nội dung kiến thức của bài. Để làm được điều này, người giáo viên giảng dạy môn GDCD cần phải thường xuyên trau dồi vốn sống phong phú từ cuộc sống và vốn hiểu biết về các vấn đề liên quan. Trong đó, việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo những câu chuyện phù hợp với nội dung và chủ đề cũng là một biện pháp hữu hiệu trong việc tác động đến tư duy, tình cảm của học sinh.
Đối với lứa tuổi học sinh THCS, những bài học về đạo đức, về giá trị sống nên để các em tự cảm nhận và tự rút ra cho mình (tránh sự áp đặt khô khan, cứng nhắc) thì các em sẽ dễ tiếp nhận hơn và cũng sẽ nhớ lâu hơn, từ đó sẽ dần chuyển biến thành tình cảm và hành động ở các em. Và đây cũng chính là thế mạnh của phương pháp kể chuyện trong dạy học. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với môn GDCD. Sử dụng phương pháp kể chuyện trong môn GDCD không chỉ tạo sự hấp dẫn cho tiết học, đem lại hứng thú cho học sinh mà nó còn có tác động tích cực trong việc bồi dắp nuôi dưỡng tâm hồn các em. Bên cạnh đó nó cũng giúp cho môn học tránh khô khan, nhàm chán.
* Ý nghĩa của việc áp dụng những câu chuyện vào giảng dạy nội dung đạo đức cho học sinh:
Mục đích cuối cùng của giáo dục đạo đức là hình thành ở người học thóiTHẦY CÔ TẢI NHÉ!