- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,135
- Điểm
- 113
tác giả
WORD Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt lớp 1 sách kết nối tri thức chương trình GDPT mới 2018 tại Trường Tiểu học được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Mô tả bản chất của sáng kiến:
Ở bậc Tiểu học tất cả các môn học trong chương trình học đều rất quan trọng. Với chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Bộ GD & ĐT quy định dạy đủ 7 môn học bắt buộc. Trong đó, mỗi môn điều có tầm quan trọng riêng của nó.
Thông qua quá trình dạy học các môn học là để hình thành cơ sở ban đầu về phát triển con người toàn diện cho học sinh. Cùng với môn Toán, Đạo đức, Tự nhiên xã hội, Nghệ thuật thì môn Tiếng Việt có vị trí quan trọng.
Như chúng ta đã biết, dạy học môn Tiếng Việt ở Tiểu học nhằm giúp học sinh đạt được các phẩm chất, năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học. Hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng sử dụng tiếng Việt (đọc, viết, nói và nghe). Để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi. Thông qua việc dạy học môn Tiếng Việt, góp phần rèn luyện các thao tác tư duy. Đồng thời, cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ giản về tiếng Việt; về tự nhiên, xã hội và con người; về văn hoá, văn học của Việt Nam và nước ngoài; bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt và hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của tiếng Việt, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa cho học sinh.
Bản thân tôi là giáo viên nhiều năm có kinh nghiệm dạy lớp Một. Tôi nắm bắt khá rõ về tâm sinh lí lứa tuổi học sinh lớp Một. Mới từ bậc mầm non lên bậc tiểu học, còn nhiều bỡ ngỡ, có nhiều em còn chưa biết đọc, biết cầm bút để viết, nhưng cũng có nhiều em lại được học trước khi vào lớp Một. Điều này dẫn đến sự phân hóa đối tượng khá cao trong lớp học. Vừa phải dỗ dành, cầm tay cho các em biết viết, biết đọc những chữ cái đơn giản nhất, vừa phải phát triển năng lực ngôn ngữ cho những em tốt hơn. Đó là, những vấn đề rất khó khăn đối với bản thân tôi, cũng như những giáo viên dạy lớp Một.
Bên cạnh đó, lớp Một là nền móng cho sự phát triển của các em sau này ở các lớp kế tiếp. Mà người ta thường nói “Cấp một là nền, lớp một là móng” vì thế móng có chắc thì nền mới vững. Có được cái móng chắc ấy, thì việc rèn cho các em đạt được năng lực ngôn ngữ tốt, là một việc làm hết sức quan trọng. Bởi khi các em có năng lực ngôn ngữ tốt, tức là tư duy các em phát triển tốt, các em sẽ cảm nhận và hiểu được rất nhiều điều. Việc đọc, viết, nói và nghe tốt, sẽ giúp các em học tốt các môn học khác, có hứng thú học tập hơn. Đó là cơ sở để các em học tốt ở các lớp trên.
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt lớp 1 sách kết nối tri thức chương trình GDPT mới 2018 tại Trường Tiểu học.
Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt lớp 1 sách kết nối tri thức chương trình GDPT mới 2018 tại Trường Tiểu học.
Mô tả bản chất của sáng kiến:
Ở bậc Tiểu học tất cả các môn học trong chương trình học đều rất quan trọng. Với chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Bộ GD & ĐT quy định dạy đủ 7 môn học bắt buộc. Trong đó, mỗi môn điều có tầm quan trọng riêng của nó.
Thông qua quá trình dạy học các môn học là để hình thành cơ sở ban đầu về phát triển con người toàn diện cho học sinh. Cùng với môn Toán, Đạo đức, Tự nhiên xã hội, Nghệ thuật thì môn Tiếng Việt có vị trí quan trọng.
Như chúng ta đã biết, dạy học môn Tiếng Việt ở Tiểu học nhằm giúp học sinh đạt được các phẩm chất, năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học. Hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng sử dụng tiếng Việt (đọc, viết, nói và nghe). Để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi. Thông qua việc dạy học môn Tiếng Việt, góp phần rèn luyện các thao tác tư duy. Đồng thời, cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ giản về tiếng Việt; về tự nhiên, xã hội và con người; về văn hoá, văn học của Việt Nam và nước ngoài; bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt và hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của tiếng Việt, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa cho học sinh.
Bản thân tôi là giáo viên nhiều năm có kinh nghiệm dạy lớp Một. Tôi nắm bắt khá rõ về tâm sinh lí lứa tuổi học sinh lớp Một. Mới từ bậc mầm non lên bậc tiểu học, còn nhiều bỡ ngỡ, có nhiều em còn chưa biết đọc, biết cầm bút để viết, nhưng cũng có nhiều em lại được học trước khi vào lớp Một. Điều này dẫn đến sự phân hóa đối tượng khá cao trong lớp học. Vừa phải dỗ dành, cầm tay cho các em biết viết, biết đọc những chữ cái đơn giản nhất, vừa phải phát triển năng lực ngôn ngữ cho những em tốt hơn. Đó là, những vấn đề rất khó khăn đối với bản thân tôi, cũng như những giáo viên dạy lớp Một.
Bên cạnh đó, lớp Một là nền móng cho sự phát triển của các em sau này ở các lớp kế tiếp. Mà người ta thường nói “Cấp một là nền, lớp một là móng” vì thế móng có chắc thì nền mới vững. Có được cái móng chắc ấy, thì việc rèn cho các em đạt được năng lực ngôn ngữ tốt, là một việc làm hết sức quan trọng. Bởi khi các em có năng lực ngôn ngữ tốt, tức là tư duy các em phát triển tốt, các em sẽ cảm nhận và hiểu được rất nhiều điều. Việc đọc, viết, nói và nghe tốt, sẽ giúp các em học tốt các môn học khác, có hứng thú học tập hơn. Đó là cơ sở để các em học tốt ở các lớp trên.