- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,410
- Điểm
- 113
tác giả
WORD Nâng cao kỹ năng viết tiếng Anh cho học sinh lớp 10 Chương trình giáo dục phổ thông mới bằng việc thiết kế đồ họa trên các công cụ MS Word, Canva được soạn dưới dạng file word gồm 60 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
“Nâng cao kỹ năng viết tiếng Anh cho học sinh lớp 10 Chương trình giáo dục phổ thông mới bằng việc thiết kế đồ họa trên các công cụ MS Word, Canva, Imindmap”.
Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không
Ngoài ra trong quá trình học tập bất cứ một ngôn ngữ nào, kĩ năng Viết thường là kĩ năng được học sau cùng, sau các kĩ năng Nghe, Nói, Đọc và đây cũng là kĩ năng khó nhất đối với người học. Một số nội dung trong sách giáo khoa chưa thật sự hấp dẫn để lôi cuốn học sinh tham gia. Bên cạnh đó, sự hạn chế về vốn từ vựng và ngữ pháp của học sinh khiến cho giáo viên phải mất nhiều thời gian cho việc giải thích cách sử dụng của các cấu trúc từ vựng ngữ pháp cần thiết theo yêu cầu của các chủ đề bài viết, từ đó gây ảnh hưởng đến quỹ thời gian vốn đề dành cho việc dạy và thực hành kĩ năng Viết. Hơn nữa, ý thức tự giác của học sinh chưa cao, cùng với bản chất giờ học kĩ năng Viết thường là giờ học mang
tính “tĩnh” và có phần buồn tẻ hơn nên học sinh dễ này sinh tâm lí chán nản và không hoàn thành các bài viết được giao. Cùng với đó, khả năng làm việc nhóm của học sinh còn hạn chế khiến cho việc viết bài và chữa bài theo nhóm chưa thật sự phát huy.
Với cách dạy và học như vậy học sinh gần như không có kỹ năng trong quá trình viết các văn bản bằng tiếng Anh, đặc biệt với cách dạy và học như trên không đáp ứng được mục tiêu môn học được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành cũng như chương trình giáo dục phổ thông mới ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT bắt đầu áp dụng tại các trường THPT từ năm học 2022-20231.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo xác định “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học”; “Tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời”. Theo tinh thần đó, các yếu tố của quá trình giáo dục trong nhà trường trung học cần được tiếp cận theo hướng đổi mới.
Nghị quyết số 44/NQ-CP, ngày 09/6/2014 Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
1 Năm học 2022-2023 chương trình giáo dục phổ thông mới thực hiện với lớp 10, theo lộ trình năm học 2023-2024 áp dụng lớp 10, lớp 11; đến năm học 2024-2025 mới áp dụng đủ cho cả 3 khối lớp 10, 11 và lớp 12.
Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 15 tháng 09 năm 2020 và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 11 năm 2020 đã chỉ rõ Giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học được cái gì đến chỗ quan tâm học sinh làm được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, nhất định phải thực hiện thành công việc chuyển từ phương pháp dạy học nặng về truyền thụ kiến thức sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất; đồng thời phải chuyển cách đánh giá kết quả giáo dục từ nặng về kiểm tra trí nhớ sang kiểm tra, đánh giá năng lực vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề, chú trọng kiểm tra đánh giá trong quá trình dạy học để có thể tác động kịp thời nhằm nâng cao chất lượng của các hoạt động dạy học và giáo dục.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
“Nâng cao kỹ năng viết tiếng Anh cho học sinh lớp 10 Chương trình giáo dục phổ thông mới bằng việc thiết kế đồ họa trên các công cụ MS Word, Canva, Imindmap”.
Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:
- Tháng 9/2022Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không
Thực trạng của giải pháp cũ:
Trong chương trình giáo dục phổ thông, việc dạy môn Tiếng anh phải đảm bảo cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Tuy nhiên trong kiểm tra đánh giá học sinh thì kỹ năng nghe, nói, viết gần như chưa được quan tâm đặc biệt là kỹ năng viết. Điều này được thể hiện rất rõ trong việc thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) đề thi 100% trắc nghiệm về cơ bản học sinh không cần phải luyện kỹ năng viết. Với đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT hàng năm hay đề kiểm tra giữa kì, cuối kì (cuối học kì I, cuối học kì II) do Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ra đề thì kỹ năng viết chiếm tỷ lệ rất ít khoảng 2/10 điểm. Điều này dẫn đến trong dạy và học tiếng Anh kỹ năng viết không được quan tâm, giáo viên cũng không chú trọng về rèn kỹ năng viết cho học sinh. Thông thường giáo viên dạy theo hướng truyền thụ một chiều (teacher-centred) với mục đích chủ yếu là cung cấp ngôn ngữ đầu vào (input language) là chính từ đó chỉ định một chủ đề, học sinh viết và giáo viên đánh giá (theo khả năng tốt nhất của mình) và đưa ra phản hồi.Ngoài ra trong quá trình học tập bất cứ một ngôn ngữ nào, kĩ năng Viết thường là kĩ năng được học sau cùng, sau các kĩ năng Nghe, Nói, Đọc và đây cũng là kĩ năng khó nhất đối với người học. Một số nội dung trong sách giáo khoa chưa thật sự hấp dẫn để lôi cuốn học sinh tham gia. Bên cạnh đó, sự hạn chế về vốn từ vựng và ngữ pháp của học sinh khiến cho giáo viên phải mất nhiều thời gian cho việc giải thích cách sử dụng của các cấu trúc từ vựng ngữ pháp cần thiết theo yêu cầu của các chủ đề bài viết, từ đó gây ảnh hưởng đến quỹ thời gian vốn đề dành cho việc dạy và thực hành kĩ năng Viết. Hơn nữa, ý thức tự giác của học sinh chưa cao, cùng với bản chất giờ học kĩ năng Viết thường là giờ học mang
tính “tĩnh” và có phần buồn tẻ hơn nên học sinh dễ này sinh tâm lí chán nản và không hoàn thành các bài viết được giao. Cùng với đó, khả năng làm việc nhóm của học sinh còn hạn chế khiến cho việc viết bài và chữa bài theo nhóm chưa thật sự phát huy.
Với cách dạy và học như vậy học sinh gần như không có kỹ năng trong quá trình viết các văn bản bằng tiếng Anh, đặc biệt với cách dạy và học như trên không đáp ứng được mục tiêu môn học được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành cũng như chương trình giáo dục phổ thông mới ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT bắt đầu áp dụng tại các trường THPT từ năm học 2022-20231.
Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến
Thứ nhất: Xuất phát từ chủ trương đổi mới giáo dục để theo kịp với giáo dục các nước tiên tiến.Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo xác định “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học”; “Tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời”. Theo tinh thần đó, các yếu tố của quá trình giáo dục trong nhà trường trung học cần được tiếp cận theo hướng đổi mới.
Nghị quyết số 44/NQ-CP, ngày 09/6/2014 Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
1 Năm học 2022-2023 chương trình giáo dục phổ thông mới thực hiện với lớp 10, theo lộ trình năm học 2023-2024 áp dụng lớp 10, lớp 11; đến năm học 2024-2025 mới áp dụng đủ cho cả 3 khối lớp 10, 11 và lớp 12.
Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 15 tháng 09 năm 2020 và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 11 năm 2020 đã chỉ rõ Giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học được cái gì đến chỗ quan tâm học sinh làm được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, nhất định phải thực hiện thành công việc chuyển từ phương pháp dạy học nặng về truyền thụ kiến thức sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất; đồng thời phải chuyển cách đánh giá kết quả giáo dục từ nặng về kiểm tra trí nhớ sang kiểm tra, đánh giá năng lực vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề, chú trọng kiểm tra đánh giá trong quá trình dạy học để có thể tác động kịp thời nhằm nâng cao chất lượng của các hoạt động dạy học và giáo dục.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!