- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,564
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT BÁO CÁO “SỬ DỤNG HIỆU QUẢ KÊNH HÌNH TRONG DẠY - HỌC PHÂN MÔN ĐỊA LÍ 6’’ NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file PPT gồm 29 trang, WORD GỒM 28 TRANG. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết
Trong các môn khoa học xã hội có thể nói Địa lý là môn học rất cần sự trợ giúp của kênh hình. Trong bộ môn nghiên cứu “trăm sông nghìn núi” này kênh hình có hai chức năng lớn: vừa là phương tiện trực quan sinh động vừa là nguồn tri thức cốt lõi đối với người học. Những hình ảnh đa màu sắc từ sách giáo khoa đến màn hình Power Point không chỉ giúp HS nhận thức được sự vật hiện tượng địa lý một cách thuận lợi mà còn là nguồn tri thức để các em khai thác, phát hiện ra những kiến thức Địa lý mới mẻ còn ẩn giấu trong kênh hình. Theo đó, kênh hình tác động trực tiếp vào thị giác nên có sức lưu giữ hình ảnh cao. Bằng chứng từ một kết quả nghiên cứu cho thấy học sinh nhớ được 30% nếu chỉ nghe bằng tai, còn nếu cả nghe lẫn nhìn sẽ nhớ được 50% kiến thức.
Để phù hợp với đặc trưng môn học đồng thời thực hiện tốt quá trình đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh thì việc dạy và học Địa lí trong nhà trường phổ thông nói chung phân môn Địa lí lớp 6 nói riêng muốn đạt hiệu quả cao cần phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn trong việc khai thác hệ thống kênh chữ và kênh hình. Sở dĩ như vậy vì kênh hình ngoài chức năng đóng vai trò là phương tiện trực quan minh họa cho kênh chữ nó còn là một nguồn tri thức lớn có khả năng phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập. Bên cạnh đó thông qua kênh hình con đường nhận thức của học sinh được hình thành, giúp cho học sinh tự mình phát hiện và khắc sâu kiến thức. Sử dụng kênh hình còn giúp cho giáo viên tổ chức việc dạy và học theo đặc trưng bộ môn đạt hiệu quả cao.
Trong thời gian gần đây sách giáo khoa Địa lí đã có nhiều thay đổi phù hợp hơn với nhu cầu đổi mới dạy và học. Trong đó, số lượng kênh hình chiếm tỉ lệ khá cao với nội dung phong phú: bản đồ, biểu đồ, sơ đồ, tranh ảnh, bảng số liệu... và được thể hiện bằng màu sắc có tính khoa học, trực quan cao đảm bảo thuận lợi cho việc dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động của học sinh. Để có thể khai thác được tối đa hệ thống kiện thức của sách giáo khoa việc hướng dẫn cho học sinh phương pháp khai thác hệ thống kênh hình là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên Địa lí.
Vì những lí do trên, năm học 2022 - 2023bản thân tôi trên cơ sở kinh nghiệm giảng dạy của mình, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “ Sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học Phân môn Địa lí 6”
2. Mục tiêu
- Giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất phân môn Địa lí 6.
- Kích thích hứng thú học tập, khám phá bộ môn Địa lí cho học sinh.
3. Đối tượng và phương pháp thực hiện
3.1 Đối tượng: Học sinh khối lớp 6 trường THCS ........
3.2 Phương pháp thực hiện
+ Phương pháp trực quan, thuyết trình, điều tra, khảo sát, thống kê, bảng biểu…
WORD
PPT
Để có thể khai thác được tối đa hệ thống kiến thức của sách giáo khoa việc hướng dẫn cho học sinh phương pháp khai thác hệ thống kênh hình là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên Địa lí.
Vì những lí do trên, bản thân tôi trên cơ sở kinh nghiệm giảng dạy của mình, tôi mạnh dạn nghiên cứu biện pháp: “ Sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học Phân môn Địa lí 6”
MỤC LỤC
STT | Nội dung | Trang |
1 | I. MỞ ĐẦU | 2 |
2 | 1. Tính cấp thiết | 2 |
3 | 2. Mục tiêu | 3 |
4 | 3. Đối tượng và phương pháp thực hiện | 3 |
5 | II. NỘI DUNG | 4 |
6 | 1.Cơ sở lý luận | 4 |
7 | 2. Thực trạng | 4 |
8 | 3.Các biện pháp thực hiện 3.1. Biện pháp 1: Những nguyên tắc bắt buộc khi khai thác kênh hình | 7 |
9 | 3.2. Biện pháp 2: Phương pháp tổ chức cho học sinh khai thác kênh hình | 7 |
10 | 3.3 Biện pháp 3: Các bước hướng dẫn khai thác kênh hình. | 8 |
11 | 3.4 Biện pháp 4: Chuẩn bị các điều kiện dạy họ | 15 |
12 | 4. Thực nghiệm sư phạm | 15 |
13 | III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ | 16 |
14 | 1. Ưu điểm và hạn chế của biện pháp | 16 |
15 | 2. Phương hướng khắc phục các hạn chế | 17 |
16 | 3. Khả năng triển khai rộng rãi biện pháp | 17 |
17 | IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO1 | 18 |
18 | V. PHỤ LỤC | 19 |
I. MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết
Trong các môn khoa học xã hội có thể nói Địa lý là môn học rất cần sự trợ giúp của kênh hình. Trong bộ môn nghiên cứu “trăm sông nghìn núi” này kênh hình có hai chức năng lớn: vừa là phương tiện trực quan sinh động vừa là nguồn tri thức cốt lõi đối với người học. Những hình ảnh đa màu sắc từ sách giáo khoa đến màn hình Power Point không chỉ giúp HS nhận thức được sự vật hiện tượng địa lý một cách thuận lợi mà còn là nguồn tri thức để các em khai thác, phát hiện ra những kiến thức Địa lý mới mẻ còn ẩn giấu trong kênh hình. Theo đó, kênh hình tác động trực tiếp vào thị giác nên có sức lưu giữ hình ảnh cao. Bằng chứng từ một kết quả nghiên cứu cho thấy học sinh nhớ được 30% nếu chỉ nghe bằng tai, còn nếu cả nghe lẫn nhìn sẽ nhớ được 50% kiến thức.
Để phù hợp với đặc trưng môn học đồng thời thực hiện tốt quá trình đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh thì việc dạy và học Địa lí trong nhà trường phổ thông nói chung phân môn Địa lí lớp 6 nói riêng muốn đạt hiệu quả cao cần phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn trong việc khai thác hệ thống kênh chữ và kênh hình. Sở dĩ như vậy vì kênh hình ngoài chức năng đóng vai trò là phương tiện trực quan minh họa cho kênh chữ nó còn là một nguồn tri thức lớn có khả năng phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập. Bên cạnh đó thông qua kênh hình con đường nhận thức của học sinh được hình thành, giúp cho học sinh tự mình phát hiện và khắc sâu kiến thức. Sử dụng kênh hình còn giúp cho giáo viên tổ chức việc dạy và học theo đặc trưng bộ môn đạt hiệu quả cao.
Trong thời gian gần đây sách giáo khoa Địa lí đã có nhiều thay đổi phù hợp hơn với nhu cầu đổi mới dạy và học. Trong đó, số lượng kênh hình chiếm tỉ lệ khá cao với nội dung phong phú: bản đồ, biểu đồ, sơ đồ, tranh ảnh, bảng số liệu... và được thể hiện bằng màu sắc có tính khoa học, trực quan cao đảm bảo thuận lợi cho việc dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động của học sinh. Để có thể khai thác được tối đa hệ thống kiện thức của sách giáo khoa việc hướng dẫn cho học sinh phương pháp khai thác hệ thống kênh hình là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên Địa lí.
Vì những lí do trên, năm học 2022 - 2023bản thân tôi trên cơ sở kinh nghiệm giảng dạy của mình, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “ Sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học Phân môn Địa lí 6”
2. Mục tiêu
- Giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất phân môn Địa lí 6.
- Kích thích hứng thú học tập, khám phá bộ môn Địa lí cho học sinh.
3. Đối tượng và phương pháp thực hiện
3.1 Đối tượng: Học sinh khối lớp 6 trường THCS ........
3.2 Phương pháp thực hiện
+ Phương pháp trực quan, thuyết trình, điều tra, khảo sát, thống kê, bảng biểu…
WORD
PPT
Để có thể khai thác được tối đa hệ thống kiến thức của sách giáo khoa việc hướng dẫn cho học sinh phương pháp khai thác hệ thống kênh hình là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên Địa lí.
Vì những lí do trên, bản thân tôi trên cơ sở kinh nghiệm giảng dạy của mình, tôi mạnh dạn nghiên cứu biện pháp: “ Sử dụng hiệu quả kênh hình trong dạy học Phân môn Địa lí 6”