- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 87,280
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT Giáo án công nghệ 9 kết nối tri thức với cuộc sống CẢ NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word, ppt gồm các file, thư mục file trang. Các bạn xem và tải giáo án công nghệ 9 kết nối tri thức với cuộc sống về ở dưới.
Ngày giảng: /09/2024
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Mô tả được chức năng, cấu tạo và thông số kĩ thuật của thiết bị đóng, cắt điện trong gia đình.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được chức năng, cấu tạo và thông số kĩ thuật của thiết bị đóng, cắt điện trong gia đình
- Sử dụng công nghệ: Sử dụng các thiết bị đóng, cắt, điện trong gia đình an toàn, tiết kiệm.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được các thông số kỹ thuật của thiết bị đóng cắt và điện trong gia đình.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Tự tìm hiểu các kiến thức có liên quan đến thiết bị đóng cắt trong gia đình.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến thiết bị đóng cắt trong gia đình, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến thiết bị đóng cắt trong gia đình.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về thiết bị đóng cắt trong gia đình vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động(5’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về thiết bị đóng cắt trong gia đình
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi.
Quan sát Hình 1.1 và cho biết tên, tác dụng của những thiết bị đóng cắt điện trên bảng điện.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
- Aptomat:bảo vệ mạng điện khỏi các nguy cơ như quá tải, ngắn mạch và rò điện, đảm bảo an toàn cho hệ thống điện và người sử dụng.
- Công tắc điện: được sử dụng để kiểm soát việc mở và đóng mạch điện của một hoặc nhiều thiết bị điện.
d. Tổ chức hoạt động
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Thiết bị đóng cắt trong gia đình gồm các thiết bị nào? Các thiết bị có cấu tạo và chức năng như thế nào? Để trả lời được các câu hỏi trên thì chúng ta vào bài hôm nay
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về công tắc điện(10’)
a.Mục tiêu: Mô tả được chức năng, cấu tạo và thông số kĩ thuật của thiết bị công tắc điện
b. Nội dung: Công tắc điện
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về cầu dao(10’)
a.Mục tiêu: Mô tả được chức năng, cấu tạo và thông số kĩ thuật của thiết bị cầu dao
b. Nội dung: Cầu dao
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động 2.3. Tìm hiểu về Aptomat(10’)
a.Mục tiêu: Mô tả được chức năng, cấu tạo và thông số kĩ thuật của thiết bị Aptomat
b. Nội dung: Aptomat
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động 3: Luyện tập(8’)
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức thiết bị đóng, cắt lấy điện trong gia đình.
b. Nội dung: HS tiến hành làm bài tập
c. Sản phẩm: HS các nhóm hoàn thành bài tập
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 4: Vận dụng(2’)
a.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức thiết bị đóng, cắt trong gia đình vào thực tiễn
b. Nội dung: Thiết bị đóng, cắt lấy điện trong gia đình.
c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ được giao
d. Tổ chức thực hiện:
yopo.vn---CN9 KNTT. LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
yopo.vn---CN9 KNTT. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP - THEO TIẾT. THÁI
yopo.vn---CN 9.LDMDTN.KNTT.PPT
yopo.vn---CN 9.DHNN. KNTT. PPT
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
Ngày giảng: /09/2024
TIẾT 1. BÀI 1. THIẾT BỊ ĐÓNG CẮT VÀ LẤY ĐIỆN TRONG GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Mô tả được chức năng, cấu tạo và thông số kĩ thuật của thiết bị đóng, cắt điện trong gia đình.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được chức năng, cấu tạo và thông số kĩ thuật của thiết bị đóng, cắt điện trong gia đình
- Sử dụng công nghệ: Sử dụng các thiết bị đóng, cắt, điện trong gia đình an toàn, tiết kiệm.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được các thông số kỹ thuật của thiết bị đóng cắt và điện trong gia đình.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Tự tìm hiểu các kiến thức có liên quan đến thiết bị đóng cắt trong gia đình.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến thiết bị đóng cắt trong gia đình, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến thiết bị đóng cắt trong gia đình.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về thiết bị đóng cắt trong gia đình vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động(5’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về thiết bị đóng cắt trong gia đình
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi.
Quan sát Hình 1.1 và cho biết tên, tác dụng của những thiết bị đóng cắt điện trên bảng điện.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
- Aptomat:bảo vệ mạng điện khỏi các nguy cơ như quá tải, ngắn mạch và rò điện, đảm bảo an toàn cho hệ thống điện và người sử dụng.
- Công tắc điện: được sử dụng để kiểm soát việc mở và đóng mạch điện của một hoặc nhiều thiết bị điện.
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Thiết bị đóng cắt trong gia đình gồm các thiết bị nào? Các thiết bị có cấu tạo và chức năng như thế nào? Để trả lời được các câu hỏi trên thì chúng ta vào bài hôm nay
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về công tắc điện(10’)
a.Mục tiêu: Mô tả được chức năng, cấu tạo và thông số kĩ thuật của thiết bị công tắc điện
b. Nội dung: Công tắc điện
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS | Nội dung cần đạt |
Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra câu hỏi sau:1.Quan sát Hình 1.2 và cho biết: Công tắc điện có cấu tạo gồm những bộ phận nào? 2. Trên vỏ công tắc có ghi 6 A - 250 V. Hãy giải thích ý nghĩa thông số kĩ thuật đó. GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. 1. Công tắc điện có cấu tạo gồm nút bật tắt, vỏ, các cực nối điện. 2. 6A: Dòng điện định mức. 250 V: Điện áp định mức. GV: Vỏ và nút công tắc thường làm bằng vật liệu gì? Các cực nối điện được làm bằng vật liệu gì? 1-2 HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung. Vỏ và nút công tắc thường làm bằng nhựa, Các cực nối điện được làm bằng đồng. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. GV giới thiệu cho học sinh công tắc hai cực và công tắc 3 cực. | 1.Công tắc điện a.Chức năng Công tắc là thiết bị dùng để đóng cắt dòng điện cho các đồ dùng, thiết bị điện trong gia đình b. Cấu tạo Công tắc điện gồm các bộ phận chính: vỏ, nút bật tắt và các cực nối điện. c. Thông số kĩ thuật - Dòng điện định mức(A) - Điện áp định mức(V) |
a.Mục tiêu: Mô tả được chức năng, cấu tạo và thông số kĩ thuật của thiết bị cầu dao
b. Nội dung: Cầu dao
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS | Nội dung cần đạt |
Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra câu hỏi sau:1.Quan sát Hình 1.3 và cho biết: Cầu dao có cấu tạo gồm những bộ phận nào? 2. Trên cần đóng cắt hoặc vỏ của câu dao có ghi 15 A - 600 V. Hãy giải thích ý nghĩa thông số kĩ thuật đó. GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. 1.Cầu dao gồm các bộ phận chính: cần đóng cắt, các cực nối điện, vỏ 2. 15A: Dòng điện định mức. 600V: Điện áp định mức. GV: Tay cần và vỏ cách điện làm bằng vật liệu gì? Các cực nối điện được làm bằng vật liệu gì? 1-2 HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung. Tay cần và vỏ cách điện làm bằng bằng nhựa, Các cực nối điện được làm bằng đồng. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. | 2. Cầu dao a.Chức năng Cầu dao là thiết bị dùng để đóng hoặc cắt điện cho toàn bộ hoặc một phần của mạng điện. b. Cấu tạo Cầu dao gồm các bộ phận chính: cần đóng cắt, các cực nối điện, vỏ. c. Thông số kĩ thuật - Dòng điện định mức(A) - Điện áp định mức(V) |
a.Mục tiêu: Mô tả được chức năng, cấu tạo và thông số kĩ thuật của thiết bị Aptomat
b. Nội dung: Aptomat
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS | Nội dung cần đạt |
Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra câu hỏi sau:1. So sánh chức năng của aptomat với cầu dao. Từ đó, nêu ưu điểm của aptomat. 2. Quan sát Hình 1.4 và cho biết: Aptomat có cấu tạo gồm những bộ phận nào? 3. Trên vỏ của aptomat có ghi 10 A - 240 V, giải thích ý nghĩa thông số kĩ thuật đó. GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. 1. Cầu dao điện là thiết bị đóng cắt điện bằng tay có tác dụng đóng ngắt dòng điện khi mạch điện bị quá tải hoặc gặp phải tình trạng ngắn mạch. Chính vì vậy nhiệm vụ của nó chủ yếu là phát hiện ra các lỗi xuất hiện trong mạch điện và ngắt mạch điện ngay khi tìm ra dấu hiệu lỗi đó. Aptomat cũng là một loại sản phẩm của cầu dao điện. Tuy nhiên, aptomat là dạng thiết bị đóng cắt tự động khi sự cố mạch điện xảy ra trong hệ thống điện mà nó quản lý. Với aptomat, đây là sản phẩm sở hữu tính năng vượt trội hơn hẳn cầu dao. Nó khắc phục hoàn toàn nhược điểm của cầu dao, đó là có thể tự động đóng ngắt khi không may xảy ra các sự cố về điện trong mạch điện. Không như cầu dao, aptomat còn có khả năng khắc phục hiện tượng cháy nổ ở các thiết bị điện. Chính vì vậy, sản phẩm được lựa chọn sử dụng rộng rãi và phổ biến nhiều công trình xây dựng khác nhau từ nhà ở, chung cư đến công ty, khu công nghiệp. 2. Cầu dao cấu tạo gồm các bộ phận: vỏ, cần đóng cắt, các cực nối điện 3. Dòng điện định mức là 10 A, khi dòng điện vượt quá dòng điện định mức thì aptomat tự động cắt dòng điện để bảo vệ mạch điện, thiết bị và đồ dùng điện không bị hỏng. - Điện áp định mức là 240 V. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. | 3. Aptomat a.Chức năng Aptomat là thiết bị dùng để đóng cắt cho toàn bộ hoặc một phần mạng điện trong nhà, có chức năng tự đóng, cắt mạch điện khi gặp sự cố ngắn mạch hoặc quá tải. b. Cấu tạo Aptomat gồm các bộ phận chính: Vỏ, cần đóng cắt, các cực nối điện. c. Thông số kĩ thuật - Dòng điện định mức(A) - Điện áp định mức(V) |
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức thiết bị đóng, cắt lấy điện trong gia đình.
b. Nội dung: HS tiến hành làm bài tập
c. Sản phẩm: HS các nhóm hoàn thành bài tập
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Nội dung cần đạt |
GV đưa ra bài tập sau: Câu 1: Thiết bị đóng cắt điện gồm: A. Phích cắm điện, cầu dao. B. Ổ cắm điện, Aptomat. C. Cầu dao, ổ cắm điện. D. Công tắc điện, cầu dao, Aptomat. Câu 2: Công tắc điện là: A. Thiết bị dùng để đóng cắt điện cho các đồ dùng, thiết bị điện trong gia đình. B. Thiết bị đóng cắt điện cho toàn bộ hoặc một phần mạng điện trong nhà. C. Thiết bị dùng để đóng cắt điện cho toàn bộ hoặc một phần mạng điện trong nhà. D. Thiết bị lấy điện cho các đồ dùng điện: quạt điện, nồi cơm điện, bàn là điện,… Câu 3 : Thông số kĩ thuật nào đúng với công tắc điện? A. 5 A – 250 V. B. 16 A – 600 V. C. 30 A – 240 V. D. 10 A – 220 V. Câu 4: Cầu dao được dùng để: A. Đóng cắt điện khi cần kiểm tra, lắp đặt, sửa chữa mạng điện. B. Đóng cắt điện cho các đồ dùng, thiết bị điện trong gia đình. C. Cắt mạch điện khi gặp sự cố ngắn mạch hoặc quá tải. D. Đóng cắt điện cho toàn bộ hoặc một phần mạng điện trong nhà. Câu 5: Aptomat có cấu tạo gồm những bộ phận nào? A. Nút bật tắt, vỏ, các cực nối điện. B. Các cực tiếp điện, vỏ. C. Cần đóng cắt, vỏ, các cực nối điện.D. Chấu tiếp điện, vỏ.GV yêu cầu HS thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, hoàn thành bài tập trong thời gian 4 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi.GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở | 1.D 2. A 3.A 4.A 5.C |
a.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức thiết bị đóng, cắt trong gia đình vào thực tiễn
b. Nội dung: Thiết bị đóng, cắt lấy điện trong gia đình.
c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ được giao
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Nội dung cần đạt |
Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành nhiệm vụ:Quan sát và nhận biết các thiết bị đóng cắt trong gia đình em. Ghi trên tờ giấy A4. Giờ sau nộp cho GV. Thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện nhiệm vụ của GV tại nhàBáo cáo, thảo luận HS trình bày kết quả của mình, HS khác nhận xét và bổ sung.Kết luận và nhận định GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS.GV khen bạn có kết quả tốt nhất. HS nghe và ghi nhớ. | 1.Quan sát và nhận biết các thiết bị đóng cắt và lấy điện trong gia đình em. Aptomat, công tắc, phích cắm, ổ cắm điện. |
yopo.vn---CN9 KNTT. LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
yopo.vn---CN9 KNTT. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP - THEO TIẾT. THÁI
yopo.vn---CN 9.LDMDTN.KNTT.PPT
yopo.vn---CN 9.DHNN. KNTT. PPT
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
DOWNLOAD FILE
- yopo.vn---CN9 KNTT. LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ TẬP 1.zip6 MB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---CN9 KNTT. LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ TẬP 2.zip1.6 MB · Lượt tải : 0
- yopo.vn--PHU LUC 123 CONG NGHE 9 KNTT.zip75.6 KB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---CN9 KNTT. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP - THEO TIẾT. THÁI.zip2.7 MB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---CN 9.LDMDTN.KNTT.PPT TẬP 1.zip12.7 MB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---CN 9.LDMDTN.KNTT.PPT TẬP 2.zip8.1 MB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---CN 9.LDMDTN.KNTT.PPT TẬP 3.zip1.5 MB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---CN 9.LDMDTN.KNTT.PPT TẬP 4.zip11.8 MB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---CN 9.DHNN. KNTT. PPT TẬP 1.zip9.4 MB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---CN 9.DHNN. KNTT. PPT TẬP 2.zip8.1 MB · Lượt tải : 0