Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
[WORD+POWERPOINT] GIÁO ÁN MÔN TOÁN LỚP 10 - BỘ SÁCH KNTT. NĂM HỌC 2022-2023 được soạn dưới dạng file word/ powerpoint gồm các thư mục, file, links. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được một mệnh đề, mệnh đề phủ định, mệnh đề chứa biến.
- Mô tả được ký hiệu phổ biến ( .
- Trình bày được mệnh đề kéo theo, mệnh đề tương đương.
- Phân biệt được điều kiện cần, điều kiện đủ, giả thiết và kết luận.
2. Năng lực: Năng lực tư duy và lập luận Toán học (1); Năng lực giao tiếp Toán học (2); Năng lực giải quyết vấn đề Toán học (3).
(1): Biết xác định một phát biểu có là mệnh đề, phủ định mệnh đề.
(2): Phát biểu lại mệnh đề sử dụng điều kiện cần, điều kiện đủ.
(3): Phủ định một mệnh đề; xét tính đúng sai của mệnh đề có chứa kí hiệu ", $.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ xem bài trước ở nhà. Trách nhiệm nêu các câu hỏi về vấn đề chưa hiểu.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- KHBD, SGK, Máy chiếu, máy tính.
- Bài tập xác định tính đúng sai của phát biểu: để củng cố khái niệm mệnh đề.
- Bài tập củng cố cuối chủ đề; bài tập rèn thêm khi về nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU (tiết 1)
a) Mục tiêu: Hình thành khái niệm về mệnh đề; các giá trị trên mệnh đề.
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm tòi các kiến thức liên quan đến bài học
H: Hãy chỉ ra các câu sau, câu nào là câu khẳng định, câu khẳng định có giá trị đúng, câu khẳng định có giá trị sai?.
1) Thủ đô của Việt Nam là Hà Nội.
2) Thành phố New York nằm ở nước Campuchia.
3) Bây giờ là 1 giờ phải không?
4) Số 15 là số lẻ.
5) Ngon quá!
6) n chia hết cho 3.
7) Nam và Minh đang tranh luận về loài dơi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên nêu câu hỏi bằng bảng phụ hoặc trình chiếu
* Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh trình bày sản phẩm ra bảng phụ.
* Báo cáo và thảo luận: Một HS đại diện cho nhóm trình bày, nhóm khác theo dõi và nêu nhận xét
* Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
- Giáo viên đánh giá thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tổng hợp kết quả.
- Dẫn dắt bài mới: Bài học hôm nay liên quan đến những câu khẳng định có tính đúng hoặc sai. Vậy chúng ta hãy đi tìm hiểu.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2.1. MỆNH ĐỀ. MỆNH ĐỀ CHỨA BIẾN
a) Mục tiêu: Hình thành và nắm vững khái niệm Mệnh đề, mệnh đề chứa biến. Phân biệt rõ hai khái niệm này và lấy được ví dụ minh họa.
b) Nội dung: GV yêu cầu đọc SGK, giải bài toán và áp dụng làm ví dụ
H1: Hoạt động 1 SGK trang 5. Quan sát hai bức tranh, đọc và nêu tính đúng sai các câu trong hai bức tranh.
H2: Nêu khái niệm mệnh đề?.
H3: Hãy cho 1 ví dụ về mệnh đề, 1 ví dụ không là mệnh đề.
Tìm hiểu và hình thành khái niệm mệnh đề chứa biến thông qua ý 6) ở ví dụ mở đầu
H4: Xét câu : 1) “n chia hết cho 3”
2) “2 + x = 7”
Hãy tìm hai giá trị thực của n, x để từ câu đã cho nhận được một mệnh đề đúng và một mệnh đề sai.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TÊN BÀI HỌC BÀI 1: MỆNH ĐỀ
Thời gian thực hiện: 4 tiết - Tiết ppct: 1-4
TÊN BÀI HỌC BÀI 1: MỆNH ĐỀ
Thời gian thực hiện: 4 tiết - Tiết ppct: 1-4
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được một mệnh đề, mệnh đề phủ định, mệnh đề chứa biến.
- Mô tả được ký hiệu phổ biến ( .
- Trình bày được mệnh đề kéo theo, mệnh đề tương đương.
- Phân biệt được điều kiện cần, điều kiện đủ, giả thiết và kết luận.
2. Năng lực: Năng lực tư duy và lập luận Toán học (1); Năng lực giao tiếp Toán học (2); Năng lực giải quyết vấn đề Toán học (3).
(1): Biết xác định một phát biểu có là mệnh đề, phủ định mệnh đề.
(2): Phát biểu lại mệnh đề sử dụng điều kiện cần, điều kiện đủ.
(3): Phủ định một mệnh đề; xét tính đúng sai của mệnh đề có chứa kí hiệu ", $.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ xem bài trước ở nhà. Trách nhiệm nêu các câu hỏi về vấn đề chưa hiểu.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- KHBD, SGK, Máy chiếu, máy tính.
- Bài tập xác định tính đúng sai của phát biểu: để củng cố khái niệm mệnh đề.
- Bài tập củng cố cuối chủ đề; bài tập rèn thêm khi về nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU (tiết 1)
a) Mục tiêu: Hình thành khái niệm về mệnh đề; các giá trị trên mệnh đề.
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm tòi các kiến thức liên quan đến bài học
H: Hãy chỉ ra các câu sau, câu nào là câu khẳng định, câu khẳng định có giá trị đúng, câu khẳng định có giá trị sai?.
1) Thủ đô của Việt Nam là Hà Nội.
2) Thành phố New York nằm ở nước Campuchia.
3) Bây giờ là 1 giờ phải không?
4) Số 15 là số lẻ.
5) Ngon quá!
6) n chia hết cho 3.
7) Nam và Minh đang tranh luận về loài dơi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
Câu khẳng định | Câu khẳng định có giá trị đúng | Câu khẳng định có giá trị sai |
1) 2) 4)6) | 1) 4) | 2) |
* Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên nêu câu hỏi bằng bảng phụ hoặc trình chiếu
* Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh trình bày sản phẩm ra bảng phụ.
* Báo cáo và thảo luận: Một HS đại diện cho nhóm trình bày, nhóm khác theo dõi và nêu nhận xét
* Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
- Giáo viên đánh giá thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tổng hợp kết quả.
- Dẫn dắt bài mới: Bài học hôm nay liên quan đến những câu khẳng định có tính đúng hoặc sai. Vậy chúng ta hãy đi tìm hiểu.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2.1. MỆNH ĐỀ. MỆNH ĐỀ CHỨA BIẾN
a) Mục tiêu: Hình thành và nắm vững khái niệm Mệnh đề, mệnh đề chứa biến. Phân biệt rõ hai khái niệm này và lấy được ví dụ minh họa.
b) Nội dung: GV yêu cầu đọc SGK, giải bài toán và áp dụng làm ví dụ
H1: Hoạt động 1 SGK trang 5. Quan sát hai bức tranh, đọc và nêu tính đúng sai các câu trong hai bức tranh.
H2: Nêu khái niệm mệnh đề?.
H3: Hãy cho 1 ví dụ về mệnh đề, 1 ví dụ không là mệnh đề.
Tìm hiểu và hình thành khái niệm mệnh đề chứa biến thông qua ý 6) ở ví dụ mở đầu
H4: Xét câu : 1) “n chia hết cho 3”
2) “2 + x = 7”
Hãy tìm hai giá trị thực của n, x để từ câu đã cho nhận được một mệnh đề đúng và một mệnh đề sai.