Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
WORD + POWERPOINT GIÁO ÁN Tiếng Việt lớp 2 (Cánh diều) Tiết 256: BÀI ĐỌC 2: AI CŨNG CÓ ÍCH (THAO GIẢNG) được soạn dưới dạng file word, ppt gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TIẾNG VIỆT

Tiết 256: BÀI ĐỌC 2: AI CŨNG CÓ ÍCH

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

Sau bài học, HS cần:


- Nắm được diễn biến của câu chuyện. Hiểu nội dung truyện: Các con vật trong rừng đều có ích, đều làm được việc tốt nếu biết điểm mạnh của mình. Voi con lúc đầu không biết làm gì, sau đó đã biết làm việc tốt, có ích, giống như các bạn trong khu rừng.

- Luyện tập về các kiểu câu (câu kể, câu hỏi, câu bộc lộ cảm xúc) và các dấu câu: dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên


- Giáo án.

2. Học sinh

- SGK, VBT..

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động (5p)



2. Khám phá (30p)











































3. Thực hành (20p)

































































































































































3. Vận dụng (5p)
Mục tiêu: HS tạo được tâm thế thoải mái trước khi vào bài học mới.
Trước khi vào bài học, cô mời các em đứng lên cùng vận động theo nhạc.

- Ở tiết học trước các em đã được luyện đọc bài tập đọc Ai cũng có ích. Bây giờ cô mời 1 bạn đứng lên đọc lại toàn bài cho cả lớp nghe.
- Để giúp các em hiểu rõ nội dung bài đọc hôm nay, chúng ta cùng bước vào phần đọc hiểu.
- Ở phần đọc hiểu, cô có một món quà muốn dành tặng cho các em nhưng để nhận được món quà của cô thì các em phải trả lời được 4 câu hỏi tương ứng với 4 mảnh ghép sau. Khi 4 mảnh ghép này được lật mở thì các em sẽ biết được món quà đó là gì? Các em đã sẵn sàng chưa? Vậy thì không để các e chờ lâu nữa chúng ta hãy cùng đến với câu hỏi đầu tiên.
- GV chiếu câu hỏi. Gọi 1 HS đọc câu hỏi 1.
- Ở câu hỏi 1 này, cô mời các em đọc thầm lại đoạn 1 và thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi vào VBT. Thời gian thảo luận bắt đầu.
- Mời 2 nhóm báo cáo kết quả.
- Treo bảng phụ, mời đại diện nhóm báo
cáo.








- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét (nhóm bảng phụ)
* Ở dưới lớp bao nhiêu nhóm làm đúng như trên bảng cô đã chữa? Cô khen cả lớp.
- Như vậy mảnh ghép thứ nhất đã được lật mở rồi. Các em thấy chim gõ kiến, sóc, khỉ đều có công việc của mình, nhưng có một bạn nhỏ không biết làm gì đó là bạn nào các em?
- À đó chính là voi con. Vậy Điều gì giúp voi phát hiện ra ích lợi của chiếc mũi dài? Chúng ta cùng chuyển sang câu hỏi 2 và tìm câu trả lời. GV chiếu câu hỏi 2. Cô mời 1 bạn đọc lại câu hỏi.

- Chúng mình cùng đọc thầm đoạn 2 để trả lời câu hỏi nào.
- Bạn nào có câu trả lời rồi?







- Gọi HS nhận xét.
- Đúng rồi đấy các em ạ, nhờ đó mà voi cũng biết được rằng chiếc mũi của mình cũng rất có ích đấy các em ạ.
- Và với việc trả lời đúng câu hỏi thứ 2 chúng ta đã mở thêm 1 mảnh ghép nữa. Hé lộ một nửa phần quà mà các em sẽ được nhận. Các em có tò mò với phần quà này không, các em hãy bình tĩnh vì chúng ta vẫn còn 2 câu hỏi nữa.. Sau khi phát hiện ra lợi ích chiếc mũi dài của mình, voi con đã dùng chiếc mũi dài để làm gì chúng ta cùng đến với câu hỏi 3.
- (chiếu câu hỏi 3), gọi HS đọc câu hỏi.
Ở câu hỏi này cô mời các em suy nghĩ và làm vào vở bài tập.
Bạn nào trả lời nào?







- Gọi HS nhận xét.
- Chiếu hình ảnh voi con: Đây là hình ảnh chú voi con đáng yêu đang dùng chiếc vòi của mình dọn sạch những cành cây khô rơi rụng để tạo chỗ trống cho bạn sóc trồng cây.
- Vậy là chỉ còn 1 mảnh ghép nữa, như vậy là qua việc trả lời 3 câu hỏi vừa rồi, các em đã biết câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì chưa? Chúng ta cùng đến với câu hỏi số 4 nhé.
- Chiếu câu 4. GV đọc câu hỏi

- Mời HS trả lời.
À Mỗi bạn đều có ý riêng của mình, và câu hỏi này là chọn ý em thích chính vì vậy em chọn ý nào cũng đều đúng cả.
Đó cũng chính là nội dung của bài đọc hôm nay. Cô mời 1 bạn đọc lại nội dung

Ai cũng có ích, cũng làm được việc tốt nhưng biết rõ điểm mạnh của mình, phát huy nó thì sẽ làm được nhiều việc tốt và có ích.
- Các em ạ, trong cuộc sống chúng ta, ai cũng có thể làm được việc tốt, các em đã làm được những việc tốt nào? Cùng chia sẻ cho cô và các bạn trong lớp cùng nghe.
Cô thấy rất nhiều bạn đã làm được nhiều việc tốt. Chỉ những việc làm nhỏ thôi như ... cũng đã làm cho ông bà cha mẹ thầy cô vui lòng rồi đấy. Các em hãy thường xuyên làm những việc tốt để trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, các em có đồng ý không nào?
- Và Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau mở món quà, các em cùng quan sát.
- Các em ạ, trong bài hát Bạn voi đã góp sức xây buôn làng đẹp tươi. Cô hi vọng mỗi bạn trong lớp chúng mình sẽ cùng góp sức làm nhiều việc tốt để cuộc sống thêm tươi đẹp hơn các em nhé.
Cô hi vọng với món quà vừa rồi sẽ giúp các em có thêm năng lượng để chúng ta chuyển sang phần Luyện tập.


Bài tập 1:
- GV chiếu Slile, Gọi HS đọc câu hỏi.

- Ở bài tập này cô yêu cầu các em thảo luận nhóm đôi, tìm và nói cho nhau nghe một câu dùng để kể, có dấu chấm. Một câu dùng để hỏi, có dấu chấm hỏi. Một câu để bộc lộ cảm xúc, có dấu chấm than.
- Cô mời đại diện các nhóm lên bảng chỉ và nói câu nhóm mình tìm được.
- Đầu tiên, một câu dùng để kể, có dấu chấm.
- Gọi HS nhận xét. Nhóm em tìm được câu nào khác?





- Tiếp theo, một câu dùng để hỏi, có dấu hỏi. Mời đại diện nhóm bạn a? Nhận xét.

- Tiếp theo, một câu hỏi dùng để bộc lộ cảm xúc, có dấu chấm than. Mời đại diện nhóm bạn b? Nhận xét. Vậy thật tuyệt biểu lộ cảm xúc gì?
* Trong bài có rất nhiều câu dùng để kể, chẳng hạn như:
- Sóc con vùi những quả thông già xuống lớp đất mềm.
- Vậy cuối câu dùng để kể có dấu câu nào?
- Trong bài này, chỉ có một câu dùng để hỏi. Đó là lời nói của các bạn “Sao bây giờ bạn mới biết mình có mũi?”. Vậy cuối câu dùng để hỏi có dấu câu gì?
Các em chú ý khi đọc câu hỏi, các em lên giọng ở cuối câu.
- Và trong bài đọc này cũng chỉ có một câu để bộc lộ cảm xúc. Đó là lời của bạn voi con. “Thật tuyệt”.
- Vậy cuối câu bộc lộ cảm xúc có dấu câu gì?
Để giúp các em hiểu hơn về câu dùng để kể, câu dùng để hỏi, câu dùng để bộc lộ cảm xúc thì cô trò chúng mình sẽ tham gia một hoạt động rất thú vị, các em cùng quan sát lên màn hình. Có 3 bạn nhỏ đang đi tìm nhà của mình, nhiệm vụ của các em là điền dấu câu thích hợp vị trí cuối câu để các bạn ấy tìm đúng ngôi nhà của mình. Các em đã hiểu chưa nào?
- Bây giờ chúng ta hãy giúp bạn nhỏ thứ nhất tìm nhà của bạn ấy nhé. Câu đầu tiên:
- Trời nắng gắt, ong vẫn say sưa hút nhụy hoa. Ở câu này chúng ta sẽ điền dấu câu gì? Vì sao lại điền dấu chấm?
- Vậy chúng ta đã giúp bạn nhỏ thứ nhất tìm được nhà của mình rồi đấy.
- Bạn nhỏ thứ hai mang theo một câu hỏi: Sao chị không nghỉ một chút. Chúng điền dấu gì? Vì sao? Câu này có từ Sao ở đầu câu nên là câu dùng để hỏi.
- Vậy chúng ta đã giúp bạn nhỏ thứ hai tìm được nhà của mình rồi đấy.
- Vẫn còn một bạn nhỏ nữa chưa tìm được nhà của mình, bạn ấy đang rất lo lắng, chúng ta cùng giúp bạn nhé. “ Chắc vì vậy mà mật của chị ngon tuyệt”! Chúng ta điền dấu gì? Vì sao?
- Như vậy ở vị trí cuối câu ta điền dấu chấm than.
- Vậy là 3 bạn nhỏ đã tìm được nhà của mình, 3 bạn ấy nhờ cô gửi lời cảm ơn đến tất cả các em.
- Bây giờ các em hãy đọc lại 3 câu vừa rồi.
- Đây cũng là 3 câu trong đoạn văn sau.
- Các em hãy đọc lại đoạn văn một lần nữa nhé. Và đó cũng chính là nội dung của bài tập 2 mà chúng ta đã hoàn thành.
* Qua tiết học ngày hôm nay, các em đã được luyện tập về các kiểu câu: câu kể, câu hỏi, câu bộc lộ cảm xúc và các dấu câu (dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than) và đã được tìm hiểu nội dung bài tập đọc Ai cũng có ích.
Cô thấy trong giờ học, các em đã rất chú ý, hăng hái phát biểu xây dựng bài.
* Củng cố, dặn dò

- Hôm nay học bài gì?
- Về nhà chuẩn bị bài sau.


- HS vận động theo nhạc.


- 1 HS đọc.















- HS đọc câu hỏi?



- HS thảo luận nhóm, 1 nhóm làm bảng phụ.
- HS nêu.
- HS báo cáo.
Câu 1: Để chăm sóc cây và trồng cây, chim gõ kiến đã gõ gõ, đục đục, chữa bệnh cho cây. Khỉ con đu từ cây này sang cây khác, giật những dây leo chằng chịt xuống để cây không vướng víu. Sóc con vùi những hạt thông xuống lớp đất mềm để chờ mưa đến, những cây thông non sẽ vươn lên.


- HS giơ tay.




- HS trả lời: voi





- HS đọc câu hỏi.
- Đọc thầm.

- Câu 2: Điều đã giúp voi phát hiện ra lợi ích của chiếc mũi dài: một hôm voi bị cành cây khô trên mặt đất vướng vào chân. Nó liền dùng chiếc mũi dài của mình cuốn cành cây lên, vứt ra xa; rồi nó hớn hở báo với các bạn phát hiện về chiếc mũi cái vòi của mình.














- 1 HS đọc câu hỏi.


- HS trình bày:
+ Câu 3: Voi dùng chiếc mũi của mình dọn sạch những cành cây khô rơi rụng ngang dọc trong rừng, tạo ra rất nhiều chỗ trống cho sóc trồng cây. Từ những chỗ đất trồng đó sẽ mọc lên nhiều mầm cây xanh tốt.











+ HS nói ý mình thích.
- HS trả lời: Qua câu chuyện, em hiểu Ai cũng có ích, cũng làm được việc tốt nhưng biết rõ điểm mạnh của mình, phát huy nó thì sẽ làm được nhiều việc tốt và có ích.

- HS đọc nội dung.



- HS trả lời: Chăm chỉ, học giỏi, nấu cơm, quét nhà.















- HS lắng nghe, thực hiện.







- HS đọc.
- HS thảo luận.






a. Một câu dùng để kể, có dấu chấm: Trong khủ rừng nọ, các con vật đều bận rộn. Hằng ngày, chim gõ kiến đã gõ gõ, đục đục, chữa bệnh cho cây. Khỉ con đu từ cây này sang cây khác, giật những dây leo chằng chịt xuống để cây không vướng víu...
b. Một câu dùng để hỏi, có dấu chấm hỏi: Sao bây giờ bạn mới biết mình có mũi?
c. Một câu dùng để bộc lộ cảm xúc, có dấu chấm than: Thật tuyệt!
- Vui sướng, hào hứng...




- Dấu chấm.


- Dấu chấm hỏi.







- Dấu chấm than.














- Dấu chấm. Vì là câu kể.





- Dấu chấm. Vì là câu kể.







- Dấu chấm than. Vì là câu bộc lộ cảm xúc.


1711528854399.png

1711528861603.png

THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---pp chuẩn Ai cũng có ích.docx
    32.4 KB · Lượt xem: 0
  • yopo.vn---pp chuẩn Ai cũng có ích.pptx
    78.8 MB · Lượt xem: 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án bồi dưỡng tiếng việt lớp 2 giáo án câu lạc bộ tiếng việt lớp 2 giáo án dạy tiếng việt lớp 2 giáo án lớp 2 tiếng việt giáo án môn tiếng việt giáo án môn tiếng việt 2 sách cánh diều giáo án môn tiếng việt lớp 2 giáo án môn tiếng việt lớp 2 tuần 22 giáo án môn tiếng việt lớp 2 tuần 23 giáo án ôn luyện tiếng việt lớp 2 violet giáo án on tập tiếng việt 9 kì 2 giáo án ôn tập tiếng việt lớp 6 kì 2 giáo án phát triển năng lực tiếng việt lớp 2 giáo án phụ đạo toán tiếng việt lớp 2 violet giáo án tăng cường tiếng việt lớp 2 cả năm giáo án tăng cường tiếng việt lớp 2 vnen giáo án thực hành tiếng việt lớp 2 giáo án tiếng việt giáo án tiếng việt 1 kì 2 giáo án tiếng việt 2 giáo án tiếng việt 2 bộ kết nối tri thức giáo án tiếng việt 2 cánh diều giáo án tiếng việt 2 cánh diều theo công văn 2345 giáo án tiếng việt 2 chân trời sáng tạo giáo án tiếng việt 2 chân trời sáng tạo violet giáo án tiếng việt 2 kết nối tri thức giáo án tiếng việt 2 kết nối tri thức theo công văn 2345 giáo án tiếng việt 2 kết nối tri thức với cuộc sống giáo án tiếng việt 2 sách cánh diều giáo án tiếng việt 2 sách chân trời sáng tạo giáo án tiếng việt 2 sách kết nối tri thức giáo án tiếng việt 2 tập 2 chân trời sáng tạo giáo án tiếng việt 2 theo công văn 2345 giáo án tiếng việt 2 tuần 10 giáo án tiếng việt 2 tuần 2 chân trời sáng tạo giáo án tiếng việt 2 tuần 3 giáo án tiếng việt 2 vnen giáo án tiếng việt học kì 2 giáo án tiếng việt học kì 2 sách cánh diều giáo án tiếng việt lớp 1 bài 2 giáo án tiếng việt lớp 2 giáo án tiếng việt lớp 2 bài cây dừa giáo án tiếng việt lớp 2 bộ cánh diều giáo án tiếng việt lớp 2 bộ sách cánh diều giáo án tiếng việt lớp 2 cả năm giáo án tiếng việt lớp 2 cả năm violet giáo án tiếng việt lớp 2 cánh diều giáo án tiếng việt lớp 2 cánh diều powerpoint giáo án tiếng việt lớp 2 chân trời sáng tạo giáo án tiếng việt lớp 2 học kỳ 1 giáo án tiếng việt lớp 2 học kỳ 2 giáo án tiếng việt lớp 2 kì 2 giáo án tiếng việt lớp 2 mới giáo án tiếng việt lớp 2 tập 1 giáo án tiếng việt lớp 2 theo công văn 2345 giáo án tiếng việt lớp 2 theo mô hình vnen giáo án tiếng việt lớp 2 thư viện giáo án tiếng việt lớp 2 tuần 1 giáo án tiếng việt lớp 2 tuần 12 giáo án tiếng việt lớp 2 tuần 21 giáo án tiếng việt lớp 2 tuần 25 giáo án tiếng việt lớp 2 tuần 27 giáo án tiếng việt lớp 2 tuần 6 giáo án tiếng việt lớp 2 tuần 8 giáo án tiếng việt lớp 2 tuần 9 giáo án tiếng việt lớp 2 violet giáo án tiếng việt lớp 2 vnen giáo án tiếng việt lớp 3 tuần 2 violet giáo án tiếng việt lớp 4 học kỳ 2 giáo án tiếng việt lớp 5 học kì 2 giáo án tiếng việt tập 2 lớp 5 giáo án vở bài tập tiếng việt lớp 2 giáo án điện tử môn tiếng việt 2 giáo án điện tử tiếng việt lớp 2 cánh diều soạn giáo án tiếng việt lớp 2
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,114
    Bài viết
    37,583
    Thành viên
    139,731
    Thành viên mới nhất
    thanhloankim

    Thành viên Online

    Top