- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 83,227
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM LỚP 4 BÀI 14: CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN (2 tiết) được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Gợi ý thời điểm thực hiện:
– Bài 29: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên – Sách KNTT
– Bài 30: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên – Sách CTST
– Bài 22: Chuỗi thức ăn – Sách CD
Mô tả bài học:
Sử dụng sơ đồ đơn giản để mô tả được mối liên hệ giữa các sinh vật tự nhiên trong chuỗi thức ăn; vận dụng nhận dạng hình khối, đo độ dài và thực hành tạo hình sản phẩm từ vật liệu dễ kiếm để tạo mô hình chuỗi thức ăn.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Bài học này giúp các em:
– Nhận biết được mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật qua chuỗi thức ăn.
– Thực hành làm mô hình chuỗi thức ăn từ những vật liệu đơn giản.
– Tự tin khi đề xuất ý tưởng.
– Hợp tác, chia sẻ với bạn trong khi làm sản phẩm.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
1. Chuẩn bị của GV
– Các phiếu học tập, phiếu đánh giá sản phẩm
– 1 mô hình chuỗi thức ăn
– Đồ dùng, dụng cụ vật liệu cho 1 nhóm 4 HS
2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Gợi ý thời điểm thực hiện:
– Bài 29: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên – Sách KNTT
– Bài 30: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên – Sách CTST
– Bài 22: Chuỗi thức ăn – Sách CD
Mô tả bài học:
Sử dụng sơ đồ đơn giản để mô tả được mối liên hệ giữa các sinh vật tự nhiên trong chuỗi thức ăn; vận dụng nhận dạng hình khối, đo độ dài và thực hành tạo hình sản phẩm từ vật liệu dễ kiếm để tạo mô hình chuỗi thức ăn.
Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: | ||
Môn học | Yêu cầu cần đạt | |
Môn học chủ đạo | Khoa học | – Trình bày được mối liên hệ giữa các sinh vật trong tự nhiên thông qua chuỗi thức ăn. – Nêu được ví dụ về chuỗi thức ăn. – Sử dụng được sơ đồ đơn giản để mô tả sinh vật này là thức ăn của sinh vật khác trong tự nhiên. |
Môn học tích hợp | Mĩ thuật | – Sử dụng được các vật liệu có sẵn làm sản phẩm. – Thể hiện được chi tiết, hình ảnh làm trọng tâm ở sản phẩm. – Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán, trang trí theo sở thích. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. |
Toán | – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến lắp ghép, tạo lập hình gắn với một số hình phẳng đã học. – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí. |
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Bài học này giúp các em:
– Nhận biết được mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật qua chuỗi thức ăn.
– Thực hành làm mô hình chuỗi thức ăn từ những vật liệu đơn giản.
– Tự tin khi đề xuất ý tưởng.
– Hợp tác, chia sẻ với bạn trong khi làm sản phẩm.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
1. Chuẩn bị của GV
– Các phiếu học tập, phiếu đánh giá sản phẩm
– 1 mô hình chuỗi thức ăn
– Đồ dùng, dụng cụ vật liệu cho 1 nhóm 4 HS
STT | Thiết bị/Dụng cụ | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
1 | Giấy A4 | 4 tờ | |
2 | Giấy bìa màu | 5 Tờ | |
3 | Đất nặn | 1 hộp |
2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm)
STT | Thiết bị/Dụng cụ | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
1 | Keo dán | 1 lọ | |
2 | Bút chì | 1 chiếc | |
3 | Kéo | 1 chiếc | |
4 | Bút màu | 1 hộp | |
5 | Băng dính | 1 cuộn |
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
MỞ ĐẦU | |
– GV mời các em xem phim “Đám cưới chuột” | |
Hoạt động 1: Khởi động | |
– Trò chơi: đi tìm thức ăn | – HS theo dõi |
– GV giới thiệu cách chơi: Quản trò đưa ra các tấm thẻ. Trên mỗi tấm thẻ ghi một câu đố về tên một con vật. Người chơi chọn 1 tấm thẻ, trả lời câu đố về tên và thức ăn của con vật mà tấm thẻ nhắc tới. Nếu trả lời đúng thì tấm thẻ sẽ được mở. Nếu trả lời sai thì quyền trả lời dành cho người khác. Mỗi câu trả lời đúng được nhận 10 điểm. Người được nhiều điểm nhất sẽ chiến thắng. | – HS theo dõi |
– GV mời quản trò ra điều khiển trò chơi | – HS tham gia trò chơi. |
– GV hỏi HS: Những con vật trong trò chơi có mối liên hệ về thức ăn như thế nào? | – HS trả lời |
– GV giao phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn thành. | – HS hoàn thành |
– GV mời HS trình bày kết quả phiếu học tập số 1 | – HS trình bày kết quả phiếu học tập số 1 |
– GV tổng kết hoạt động và đưa ra nhiệm vụ của bài học mà HS cần thực hiện. | |
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC | |
Hoạt động 2: Nhận biết mối liên hệ về thức ăn giữa các con vật qua chuỗi thức ăn | |
a) GV yêu cầu quan sát hình 1 ở trang 68 và cho biết – Thức ăn của mỗi con vật trong hình – GV mời HS trả lời | – HS quan sát – HS trả lời – Thức ăn của châu chấu là cỏ. – Thức ăn của chim là châu chấu. |
– Mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật trong hình. | – HS trả lời – Mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật trong hình: Cỏ là thức ăn của châu chấu –> Châu chấu là thức ăn của chim |
– Ý nghĩa của mũi tên trong sơ đồ: GV mời HS trả lời | –HS trả lời: sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia |
– GV chốt: Một chuỗi thức ăn gồm nhiều sinh vật có mối liên hệ thức ăn với nhau. Mỗi sinh vật có thể tham gia vào nhiều chuỗi thức ăn khác nhau | |
b) GV yêu cầu HS quan sát hình 2 trang 68 và thực hiện yêu cầu – Mô tả mối liên hệ về chuỗi thức ăn giữa các sinh vật trong hình 2a và 2b. – GV mời HS trả lời | – HS mô tả mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật trong hình. 2a.Thỏ ăn cà rốt –> sói ăn Thỏ 2b.Ốc sên ăn bèo –>Vịt ăn ốc sên |