- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,120
- Điểm
- 113
tác giả
WORD SÁNG KIẾN Dạy học toán lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 27 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
- Tác giả:
- Chức vụ:
NĂM HỌC 2021 – 2022
I/ Đặt vấn đề:
Năm học 2021– 2022 là năm học tiếp theo áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018). Sách giáo khoa được xem như một ngữ liệu, nhằm giúp học sinh đạt chuẩn trong chương trình quy định phát huy phẩm chất, năng lực cho học sinh theo định hướng của Chương trình GDPT 2018, cũng theo lẽ đó sách giáo khoa không còn là pháp lệnh như trước đây.
Đối với học sinh (HS) lớp 1, bước vào trường tiểu học, được làm quen với nhiều kiến thức mới - những kiến thức cơ bản ban đầu của chương trình học phổ thông. Với môn Toán lớp Một, cộng, trừ các số tự nhiên từ 1 đến 100 là những viên gạch nền móng tiếp theolâu dài của học sinh. Làm thế nào để các em nắm chắc chắn, chương trình làm nền tảng sau này để em tiếp thu nhanh cộng, trừ các số lớn hơn: số cộng 3 ,4,5…chữ số. Đối với lớp 1, mục tiêu dạy học Toán là hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu; năng lực chung và năng lực toán học ở mức độ phù hợp với HS lớp 1.
Bản thân tôi là một giáo viên trực tiếp dạy lớp Một. Tôi nhận thức được điều đó qua thực tế dạy học. Tôi luôn băn khoăn làm thế nào để tổ chức cho HS củng cố, hệ thống bảng cộng, trừ các số có hiệu quả?
Từ những suy nghĩ trên, tôi đã nghiên cứu và lựa chọn ra được một số biện pháp thích hợp để “Dạy học toán lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018”
II/ Thực trạng :
a. Giáo viên:
Chương trình GDPT 2018 đặc biệt là làm thế nào để dạy học theo hướng phát huy phẩm chất, năng lực cho học sinh theo định hướng của Chương trình GDPT 2018. Tuy vậy, giáo viên chưa mạnh dạn trong việc thay đổi ngữ liệu, hay sử dụng các tài liệu bổ trợ để tiết học thực sự được triển khai theo hướng mở và sáng tạo; mang lại hiệu quả học tập cho học sinh. Nói cách khác, việc bóc tách ngữ liệu trong chuỗi hệ thống kiến thức của sách giáo khoa đã được Bộ giáo dục và đào tạo thẩm định hay việc lựa chọn nội dung thay thế để giảng dạy và học tập ở lớp 1 gặp nhiều khó khăn. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói chung và môn Toán nói riêng, sẽ giúp học sinh hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và những năng lực đặc thù của môn học.
Bên cạnh đó Giáo viên còn nhiều bỡ ngỡ trong việc thiết kế một kế hoạch dạy học phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh để nâng cao chất lượng dạy học toán.
b. Học sinh
Có nhiều em chưa biết chữ và các con số, chưa biết cầm viết và chưa quen với nền nếp học tập ở tiểu học.
Toán 1 tiếp cận theo quan điểm giao tiếp, lấy học sinh làm trung tâm, nhưng kinh nghiệm sống, vốn hiểu biết, vốn từ ngữ và kĩ năng giao tiếp của học sinh lớp 1 còn rất nhiều hạn chế.
Từ mầm non chuyển sang lớp 1 là các em chuyển từ môi trường quen được chăm sóc sang môi trường với hoạt động học là chính, trẻ có thể bỡ ngỡ hoặc mất tập trung, thậm chí sợ hãi nếu bị ép buộc phải ngồi học quá lâu. Một số em còn nhút nhát, chưa tự tin khi nói, khi trao đổi với cô giáo hay tương tác với bạn, một số em còn ham chơi, thiếu tập trung và chưa chủ động trong học tập.
c. Phụ huynh học sinh
Cha mẹ học sinh và xã hội nói chung chưa nhận thức đầy đủ và đúng đắn về chủ trương, mục tiêu của Chương trình GDPT 2018. Phần lớn không biết cách hướng dẫn con học; căng thẳng trong quá trình cùng học với con; một số cha mẹ còn quá nhiều kỳ vọng nên càng cố gắng trang bị cho trẻ thật nhiều kiến thức: Cho trẻ biết đọc, biết viết và đếm số trước khi vào lớp 1, khiến các em chủ quan và nhàm chán trong học tập.
III/ Các biện pháp tiến hành:
Biện pháp 1: Giáo viên cần thay đổi nhận thức về mục tiêu đổi mới giáo dục phổ thông để có cách tiếp cận đổi mới giáo dục hiệu quả.
Giáo viên nhận thức đúng đắn về đổi mới giáo dục, nắm chắc
SÁNG KIẾN
Dạy học toán lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ
thông 2018
Dạy học toán lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ
thông 2018
- Tác giả:
- Chức vụ:
NĂM HỌC 2021 – 2022
I/ Đặt vấn đề:
Năm học 2021– 2022 là năm học tiếp theo áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018). Sách giáo khoa được xem như một ngữ liệu, nhằm giúp học sinh đạt chuẩn trong chương trình quy định phát huy phẩm chất, năng lực cho học sinh theo định hướng của Chương trình GDPT 2018, cũng theo lẽ đó sách giáo khoa không còn là pháp lệnh như trước đây.
Đối với học sinh (HS) lớp 1, bước vào trường tiểu học, được làm quen với nhiều kiến thức mới - những kiến thức cơ bản ban đầu của chương trình học phổ thông. Với môn Toán lớp Một, cộng, trừ các số tự nhiên từ 1 đến 100 là những viên gạch nền móng tiếp theolâu dài của học sinh. Làm thế nào để các em nắm chắc chắn, chương trình làm nền tảng sau này để em tiếp thu nhanh cộng, trừ các số lớn hơn: số cộng 3 ,4,5…chữ số. Đối với lớp 1, mục tiêu dạy học Toán là hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu; năng lực chung và năng lực toán học ở mức độ phù hợp với HS lớp 1.
Bản thân tôi là một giáo viên trực tiếp dạy lớp Một. Tôi nhận thức được điều đó qua thực tế dạy học. Tôi luôn băn khoăn làm thế nào để tổ chức cho HS củng cố, hệ thống bảng cộng, trừ các số có hiệu quả?
Từ những suy nghĩ trên, tôi đã nghiên cứu và lựa chọn ra được một số biện pháp thích hợp để “Dạy học toán lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018”
II/ Thực trạng :
a. Giáo viên:
Chương trình GDPT 2018 đặc biệt là làm thế nào để dạy học theo hướng phát huy phẩm chất, năng lực cho học sinh theo định hướng của Chương trình GDPT 2018. Tuy vậy, giáo viên chưa mạnh dạn trong việc thay đổi ngữ liệu, hay sử dụng các tài liệu bổ trợ để tiết học thực sự được triển khai theo hướng mở và sáng tạo; mang lại hiệu quả học tập cho học sinh. Nói cách khác, việc bóc tách ngữ liệu trong chuỗi hệ thống kiến thức của sách giáo khoa đã được Bộ giáo dục và đào tạo thẩm định hay việc lựa chọn nội dung thay thế để giảng dạy và học tập ở lớp 1 gặp nhiều khó khăn. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói chung và môn Toán nói riêng, sẽ giúp học sinh hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và những năng lực đặc thù của môn học.
Bên cạnh đó Giáo viên còn nhiều bỡ ngỡ trong việc thiết kế một kế hoạch dạy học phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh để nâng cao chất lượng dạy học toán.
b. Học sinh
Có nhiều em chưa biết chữ và các con số, chưa biết cầm viết và chưa quen với nền nếp học tập ở tiểu học.
Toán 1 tiếp cận theo quan điểm giao tiếp, lấy học sinh làm trung tâm, nhưng kinh nghiệm sống, vốn hiểu biết, vốn từ ngữ và kĩ năng giao tiếp của học sinh lớp 1 còn rất nhiều hạn chế.
Từ mầm non chuyển sang lớp 1 là các em chuyển từ môi trường quen được chăm sóc sang môi trường với hoạt động học là chính, trẻ có thể bỡ ngỡ hoặc mất tập trung, thậm chí sợ hãi nếu bị ép buộc phải ngồi học quá lâu. Một số em còn nhút nhát, chưa tự tin khi nói, khi trao đổi với cô giáo hay tương tác với bạn, một số em còn ham chơi, thiếu tập trung và chưa chủ động trong học tập.
c. Phụ huynh học sinh
Cha mẹ học sinh và xã hội nói chung chưa nhận thức đầy đủ và đúng đắn về chủ trương, mục tiêu của Chương trình GDPT 2018. Phần lớn không biết cách hướng dẫn con học; căng thẳng trong quá trình cùng học với con; một số cha mẹ còn quá nhiều kỳ vọng nên càng cố gắng trang bị cho trẻ thật nhiều kiến thức: Cho trẻ biết đọc, biết viết và đếm số trước khi vào lớp 1, khiến các em chủ quan và nhàm chán trong học tập.
III/ Các biện pháp tiến hành:
Biện pháp 1: Giáo viên cần thay đổi nhận thức về mục tiêu đổi mới giáo dục phổ thông để có cách tiếp cận đổi mới giáo dục hiệu quả.
Giáo viên nhận thức đúng đắn về đổi mới giáo dục, nắm chắc