- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,154
- Điểm
- 113
tác giả
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Chỉ đạo việc ứng dụng STEAM trong hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường Mầm non" NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Trẻ em 5-6 tuổi bước sang một giai đoạn mới về phát triển thể chất và trí tuệ, do đó các em có nhu cầu cao trong khám phá, tìm hiểu mọi thông tin về thế giới xung quanh. Các em có mong muốn được thể hiện bản thân thông qua tự thực hiện các hoạt động, tự nêu lên hiểu biết của mình từ những cảm nhận ban đầu bản thân tiếp nhận được. Để kích hoạt tối đa tiềm năng của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ trải nghiệm những hoạt động một cách an toàn, phù hợp, gần gũi với cuộc sống; góp phần cho trẻ phát triển nhanh và toàn diện là một điều rất cần thiết trong tổ chức dạy học cho lứa tuổi này. Điểm mạnh của STEAM là kết nối, liên hệ, tổng hợp hiểu biết của các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học trong các hoạt động học tập để từ đó trẻ có thể áp dụng một cách khoa học vào cuộc sống. Việc vận dụng quan điểm giáo dục STEAM trong tổ chức hoạt động khám phá khoa học đối với trẻ 5-6 tuổi cần phải chỉ ra được mô hình giáo dục STEAM, những trang bị cần thiết tạo ra môi trường giáo dục STEAM phù hợp với lứa tuổi. Qua đó giáo viên mầm non biết cách thiết kế và tổ chức các hoạt động dạy học một cách linh hoạt, sáng tạo ở mức độ đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện phù hợp với tâm lý, thể trạng và trí tuệ trẻ.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI: “Chỉ đạo việc ứng dụng STEAM trong hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
ở trường Mầm non ”
ĐỀ TÀI: “Chỉ đạo việc ứng dụng STEAM trong hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
ở trường Mầm non ”
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây các nước tiên tiến trên thế giới đã áp dụng cách tiếp cận mới trong giáo dục đó là STEAM Mục đích của chương trình giáo dục STEAM không phải là đào tạo ra các nhà khoa học, hay kỹ sư mà đó chính là sự truyền cảm hứng cho học tập, thấy được mối quan hệ giữa các lĩnh vực kiến thức và nhận thức được tầm quan trọng của các kiến thức STEAM đến ảnh hưởng đến thế giới và xã hội trong tương lai. Điều quan trong trong giáo dục STEAM thông qua trải nghiệm trẻ được rèn luyện và phát triển được các kỹ năng, đó là tư duy phản biện hợp tác và làm việc nhóm, sáng tạo và giao tiếp. Các kỹ năng thực hành khoa học và kỹ thuật cũng góp phần quan trọng trong việc vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Xuất phát từ ý nghĩa to lớn của tích hợp trong giáo dục nói chung và tích hợp theo định hướng STEAM nói riêng, trong quá trình cho trẻ khám phá khoa học cần tận dụng các cơ hội tích hợp để ứng dụng lồng ghép STEAM vào nội dung khoa học phù hợp cho trẻ mẫu giáo.Trẻ em 5-6 tuổi bước sang một giai đoạn mới về phát triển thể chất và trí tuệ, do đó các em có nhu cầu cao trong khám phá, tìm hiểu mọi thông tin về thế giới xung quanh. Các em có mong muốn được thể hiện bản thân thông qua tự thực hiện các hoạt động, tự nêu lên hiểu biết của mình từ những cảm nhận ban đầu bản thân tiếp nhận được. Để kích hoạt tối đa tiềm năng của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ trải nghiệm những hoạt động một cách an toàn, phù hợp, gần gũi với cuộc sống; góp phần cho trẻ phát triển nhanh và toàn diện là một điều rất cần thiết trong tổ chức dạy học cho lứa tuổi này. Điểm mạnh của STEAM là kết nối, liên hệ, tổng hợp hiểu biết của các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học trong các hoạt động học tập để từ đó trẻ có thể áp dụng một cách khoa học vào cuộc sống. Việc vận dụng quan điểm giáo dục STEAM trong tổ chức hoạt động khám phá khoa học đối với trẻ 5-6 tuổi cần phải chỉ ra được mô hình giáo dục STEAM, những trang bị cần thiết tạo ra môi trường giáo dục STEAM phù hợp với lứa tuổi. Qua đó giáo viên mầm non biết cách thiết kế và tổ chức các hoạt động dạy học một cách linh hoạt, sáng tạo ở mức độ đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện phù hợp với tâm lý, thể trạng và trí tuệ trẻ.