- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,465
- Điểm
- 113
tác giả
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM "Một số giải pháp nâng cao chất lượng câu lạc bộ Mĩ thuật tại trường tiểu học" NĂM 2023-2024 * CHUẨN CHỈNH được soạn dưới dạng file word gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Thực trạng
Năm học 2023-2024 tôi được nhà trường phân công giảng dạy Mĩ thuật khối 4,5 và phụ trách câu lạc bộ Mĩ thuật, tôi luôn có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, thường xuyên nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp để chất lượng câu lạc bộ Mĩ thuật đạt hiệu quả.
Trong quá trình giảng dạy câu lạc bộ Mĩ thuật, tôi nhận thấy thực trạng cụ thể như sau:
Thời gian câu lạc bộ Mĩ thuật hoạt động còn quá ít, với thời lượng 01 buổi/tuần nhưng phải thực hiện ngoài giờ học chính khóa (2 tiếng đồng hồ/1buổi). Đôi khi có kế hoạch và thể lệ Hội thi vẽ tranh cấp trên thì câu lạc bộ mới tập trung để vẽ bài dự thi.
Đồ dùng học tập nhà trường đã đầu tư nhưng chưa đáp ứng được hoạt động của câu lạc bộ Mĩ thuật: Đồ dùng còn hạn chế, chưa đa dạng, phong phú về thể loại và chất liệu. Một số đồ dùng không đảm bảo chất lượng để hoạt động. Học sinh chỉ được thực hành màu sáp và vẽ trên giấy trắng.
Một số học sinh có năng khiếu cùng tham gia một lúc nhiều câu lạc bộ sở thích nên khó khăn việc sắp xếp lịch học.
Một số giáo viên chủ nhiệm chưa tạo điều kiện cho học sinh trong lớp tham gia câu lạc bộ Mĩ thuật, đặc biệt khi có các cuộc thi, hội thi vẽ tranh mà chỉ hướng về các môn văn hóa.
Học sinh câu lạc bộ Mĩ thuật chưa thực sự hứng thú với hoạt động của câu lạc bộ, đi học thường xuyên thiếu đồ dùng và hay nghỉ học để ôn luyện các môn văn hóa.
Hầu hết phụ huynh chỉ tập trung cho con học các môn văn hóa, ít tạo điều kiện cho con tham gia câu lạc bộ Mĩ thuật cũng như các cuộc thi, hội thi vẽ tranh.
Nhược điểm, hạn chế
Mặt khác, số lượng giải đạt được của học sinh trong câu lạc bộ chưa nhiều và chất lượng giải chưa cao.
Chính vì vậy, làm thế nào để học sinh có hứng thú, đam mê và yêu thích các hoạt động học tập tại câu lạc bộ Mĩ thuật và cụ thể hơn trong quá trình học tập học sinh thể hiện bộc lộ và phát huy nhiều năng lực, kỹ năng Mĩ thuật để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ. Và đây cũng chính là câu hỏi đặt ra với chính bản thân tôi trong khi tìm tòi và nghiên cứu dạy câu lạc bộ.
- Tên sáng kiến: "Một số giải pháp nâng cao chất lượng câu lạc bộ Mĩ thuật tại trường tiểu học"
Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử
- Ngày 5 tháng 9 năm 2023 đến nay.
Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không
Mô tả các giải pháp cũ thường làmThực trạng
Năm học 2023-2024 tôi được nhà trường phân công giảng dạy Mĩ thuật khối 4,5 và phụ trách câu lạc bộ Mĩ thuật, tôi luôn có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, thường xuyên nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp để chất lượng câu lạc bộ Mĩ thuật đạt hiệu quả.
Trong quá trình giảng dạy câu lạc bộ Mĩ thuật, tôi nhận thấy thực trạng cụ thể như sau:
Thời gian câu lạc bộ Mĩ thuật hoạt động còn quá ít, với thời lượng 01 buổi/tuần nhưng phải thực hiện ngoài giờ học chính khóa (2 tiếng đồng hồ/1buổi). Đôi khi có kế hoạch và thể lệ Hội thi vẽ tranh cấp trên thì câu lạc bộ mới tập trung để vẽ bài dự thi.
Đồ dùng học tập nhà trường đã đầu tư nhưng chưa đáp ứng được hoạt động của câu lạc bộ Mĩ thuật: Đồ dùng còn hạn chế, chưa đa dạng, phong phú về thể loại và chất liệu. Một số đồ dùng không đảm bảo chất lượng để hoạt động. Học sinh chỉ được thực hành màu sáp và vẽ trên giấy trắng.
Một số học sinh có năng khiếu cùng tham gia một lúc nhiều câu lạc bộ sở thích nên khó khăn việc sắp xếp lịch học.
Một số giáo viên chủ nhiệm chưa tạo điều kiện cho học sinh trong lớp tham gia câu lạc bộ Mĩ thuật, đặc biệt khi có các cuộc thi, hội thi vẽ tranh mà chỉ hướng về các môn văn hóa.
Học sinh câu lạc bộ Mĩ thuật chưa thực sự hứng thú với hoạt động của câu lạc bộ, đi học thường xuyên thiếu đồ dùng và hay nghỉ học để ôn luyện các môn văn hóa.
Hầu hết phụ huynh chỉ tập trung cho con học các môn văn hóa, ít tạo điều kiện cho con tham gia câu lạc bộ Mĩ thuật cũng như các cuộc thi, hội thi vẽ tranh.
Nhược điểm, hạn chế
Chưa có nhiều thời gian cho hoạt động câu lạc bộ.
Đồ dùng học tập của câu lạc bộ còn hạn chế, chưa đa dạng và phong phú.
Mức độ hứng thú của học sinh cũng như năng lực và kỹ năng khi tham gia câu lạc bộ còn hạn chế.
Qua điều tra thực trạng, tôi thu được kết quả như sau:
Từ kết quả thu được của thực trạng cho thấy số lượng học sinh tham gia câu lạc bộ Mĩ thuật còn ít do các em chưa thực sự hứng thú với với việc học vẽ cũng như làm quen với các hoạt động câu lạc bộ Mĩ thuật. Vì không có hứng thú, đam mê khi học Mĩ thuật dẫn đến các em học sinh hạn chế trong việc thể hiện năng lực, kỹ năng Mĩ thuật trong quá trình học tập tại câu lạc bộ, không sáng tạo trong quá trình tạo ra sản phẩm Mĩ thuật.Đồ dùng học tập của câu lạc bộ còn hạn chế, chưa đa dạng và phong phú.
Mức độ hứng thú của học sinh cũng như năng lực và kỹ năng khi tham gia câu lạc bộ còn hạn chế.
Qua điều tra thực trạng, tôi thu được kết quả như sau:
Mặt khác, số lượng giải đạt được của học sinh trong câu lạc bộ chưa nhiều và chất lượng giải chưa cao.
Chính vì vậy, làm thế nào để học sinh có hứng thú, đam mê và yêu thích các hoạt động học tập tại câu lạc bộ Mĩ thuật và cụ thể hơn trong quá trình học tập học sinh thể hiện bộc lộ và phát huy nhiều năng lực, kỹ năng Mĩ thuật để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ. Và đây cũng chính là câu hỏi đặt ra với chính bản thân tôi trong khi tìm tòi và nghiên cứu dạy câu lạc bộ.