- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,144
- Điểm
- 113
tác giả
WORD Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh trong chương Oxi-Không khí và chương Hiđro-Nước ở môn Hóa 8 được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Mô tả bản chất sáng kiến:
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
Phẩm chất và năng lực là hai thành phần cơ bản trong cấu trúc nhân cách nói chung và là yếu tố nền tảng tạo nên nhân cách của con người. Phẩm chất và năng lực những tính tốt thể hiện ở thái độ, hành vi ứng xử góp phần hình thành phát triển nhân cách.
Để lựa chọn và sử dụng phương pháp dạy học góp phần phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh đòi hỏi giáo viên phải vững các phương pháp, vận dụng các phương pháp linh hoạt, sử dụng phương pháp phù hợp với từng nội dung bài học và học sinh góp phần hình thành năng lực tự học, khả năng nghiên cứu bồi dưỡng hứng thú lòng say mê học tập. Có nhiều phương pháp kĩ thuật dạy học giúp người học phát huy tính tích cực, độc lập nhận thức tư duy sáng tạo, phát triển kĩ năng giải quyết vấn đề, hình thành và phát triển năng lực thực hành và giải quyết vấn đề trong cuộc sống như phương pháp dạy học hợp tác, dạy học khám phá, dạy học giải quyết vấn đề, dạy học dự án, kĩ thuật sơ đồ tư duy…
Trong đó phương pháp dạy học dự án giúp người học thực hiện nhiệm vụ phức hợp, có sự kết hợp giữa lí thuyết và thực hành tạo ra các sản phẩm có thể giới thiệu, trình bày. Sử phương pháp dạy học dự án kết hợp được với nhiều phương pháp dạy học đặc biệt là phương pháp hợp tác hoạt động nhóm là chủ yếu. Nhiệm vụ của học sinh thực hiện với năng lực tự học, tự chủ trong quá trình học tập, kĩ năng làm việc nhóm từ việc xác định mục tiêu, kế hoạch đến việc thực hiện dự án, kiểm tra, điều chỉnh và kết quả thực hiện.
Trong chương trình hóa học 8 có nhiều bài học, chủ đề để áp dụng phương pháp dạy học dự án góp phần hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Qua quá trình giảng dạy và tình hình thực tế ở địa phương, của nhà trường và năng lực của học sinh bản thân chọn và áp dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh trong chương Oxi - Không khí và chương Hiđro - Nước.
Quy trình tổ chức dạy học theo phương pháp dự án đối với chủ đề Oxi - Không khí và Hiđro - Nước.
Bước 1. Xác định chủ đề dự án: ví dụ "Không khí tại địa phương em", "Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất. Chống ô nhiễm nguồn nước", "Ứng dụng của hiđro"... Giáo viên yêu cầu học sinh nêu mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện dự án, sản phẩm của học sinh thực hiện và tiêu chí chấm điểm sản phẩm.
Bước 2. Lập kế hoạch dự án: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên hình thành các nhóm học tập của mình. Mỗi nhóm tự xác định mục tiêu, kế hoạch thực hiện, nhóm phân công nhiệm vụ thành viên xây dựng kế hoạch để hoành thành dự án. Ví dụ: Dự án: "Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất. Chống ô nhiễm nguồn nước"
Nội dung:
Nhiệm vụ 1: Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất.
Nhiệm vụ 2: Ô nhiễm nguồn nước là gì? Nguyên nhân và thực trạng ô nhiễm nguồn nước tại địa phương.
Nhiệm vụ 3: Tác hại của ô nhiễm nguồn nước đối với đời sống tại địa phương.
Nhiệm vụ 4: Đề xuất các giải pháp góp phần giữ cho các nguồn nước không bị ô nhiễm ở địa phương.
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh trong chương Oxi - Không khí và chương Hiđro - Nước ở môn Hóa học 8 trường THCS
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh trong chương Oxi - Không khí và chương Hiđro - Nước ở môn Hóa học 8 trường THCS
1. Mô tả bản chất sáng kiến:
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
Phẩm chất và năng lực là hai thành phần cơ bản trong cấu trúc nhân cách nói chung và là yếu tố nền tảng tạo nên nhân cách của con người. Phẩm chất và năng lực những tính tốt thể hiện ở thái độ, hành vi ứng xử góp phần hình thành phát triển nhân cách.
Để lựa chọn và sử dụng phương pháp dạy học góp phần phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh đòi hỏi giáo viên phải vững các phương pháp, vận dụng các phương pháp linh hoạt, sử dụng phương pháp phù hợp với từng nội dung bài học và học sinh góp phần hình thành năng lực tự học, khả năng nghiên cứu bồi dưỡng hứng thú lòng say mê học tập. Có nhiều phương pháp kĩ thuật dạy học giúp người học phát huy tính tích cực, độc lập nhận thức tư duy sáng tạo, phát triển kĩ năng giải quyết vấn đề, hình thành và phát triển năng lực thực hành và giải quyết vấn đề trong cuộc sống như phương pháp dạy học hợp tác, dạy học khám phá, dạy học giải quyết vấn đề, dạy học dự án, kĩ thuật sơ đồ tư duy…
Trong đó phương pháp dạy học dự án giúp người học thực hiện nhiệm vụ phức hợp, có sự kết hợp giữa lí thuyết và thực hành tạo ra các sản phẩm có thể giới thiệu, trình bày. Sử phương pháp dạy học dự án kết hợp được với nhiều phương pháp dạy học đặc biệt là phương pháp hợp tác hoạt động nhóm là chủ yếu. Nhiệm vụ của học sinh thực hiện với năng lực tự học, tự chủ trong quá trình học tập, kĩ năng làm việc nhóm từ việc xác định mục tiêu, kế hoạch đến việc thực hiện dự án, kiểm tra, điều chỉnh và kết quả thực hiện.
Trong chương trình hóa học 8 có nhiều bài học, chủ đề để áp dụng phương pháp dạy học dự án góp phần hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Qua quá trình giảng dạy và tình hình thực tế ở địa phương, của nhà trường và năng lực của học sinh bản thân chọn và áp dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh trong chương Oxi - Không khí và chương Hiđro - Nước.
Quy trình tổ chức dạy học theo phương pháp dự án đối với chủ đề Oxi - Không khí và Hiđro - Nước.
Bước 1. Xác định chủ đề dự án: ví dụ "Không khí tại địa phương em", "Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất. Chống ô nhiễm nguồn nước", "Ứng dụng của hiđro"... Giáo viên yêu cầu học sinh nêu mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện dự án, sản phẩm của học sinh thực hiện và tiêu chí chấm điểm sản phẩm.
Bước 2. Lập kế hoạch dự án: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên hình thành các nhóm học tập của mình. Mỗi nhóm tự xác định mục tiêu, kế hoạch thực hiện, nhóm phân công nhiệm vụ thành viên xây dựng kế hoạch để hoành thành dự án. Ví dụ: Dự án: "Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất. Chống ô nhiễm nguồn nước"
Nội dung:
Nhiệm vụ 1: Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất.
Nhiệm vụ 2: Ô nhiễm nguồn nước là gì? Nguyên nhân và thực trạng ô nhiễm nguồn nước tại địa phương.
Nhiệm vụ 3: Tác hại của ô nhiễm nguồn nước đối với đời sống tại địa phương.
Nhiệm vụ 4: Đề xuất các giải pháp góp phần giữ cho các nguồn nước không bị ô nhiễm ở địa phương.