- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,837
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương 7 nghệ an CẢ NĂM 2024 UPDATE được soạn dưới dạng file word gồm 132 trang. Các bạn xem và tải giáo án giáo dục địa phương 7 nghệ ân về ở dưới.
Tuần :
Ngày soạn: 07 / 10 / 2023
Ngày dạy:…./……/…….
Tiết 1-4:
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Kể được tên một số truyền thuyết tiêu biểu ở Nghệ An;
- Giới thiệu được một truyền thuyết tiêu biểu ở Nghệ An;
- Nêu được một số đặc điểm của truyền thuyết ở Nghệ An;
- Nêu được biện pháp để bảo tồn và phát huy giá trị truyền thuyết trong đời sống cộng đồng ở Nghệ An.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt
- Năng lực Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp của truyền thuyết đã học; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.
- Năng lực viết được một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyền thuyết đã học.
‒ Năng lực thuyết trình (giới thiệu, đánh giá) về nội dung và nghệ thuật của một số truyền thuyết khác của Nghệ An.
3. Phẩm chất:
- Biết tự hào về quê hương xứ sở và con người Nghệ An: nhân hậu, thuỷ chung, cương trực, khẳng khái.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh: Tài liệu GDĐP 7, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng HS thực hiện nhiệm vụ học tập học tập của mình từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt những câu hỏi, HS nhớ lại kiến thức đã học về cổ tích.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời:
1. Kể tên những truyền thuyết ở Nghệ An mà em biết.
2. Em biết đến những truyền thuyết kể trên bằng cách nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ trước lớp.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, khen ngợi các HS đã mạnh dạn chia sẻ hiểu biết của bản thân.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Nghệ An là vùng đất giàu truyền thống vàn hoá và có trữ lượng tác phẩm văn học dân gian dồi dào. Trong đó, truyền thuyết dân gian Nghệ An là một bộ phận quan trọng của kho tàng truyện kể dân gian xứ Nghệ nói riêng và Việt Nam nói chung. Bằng việc kể lại cuộc đời và chiến công của những người anh hùng Nghệ An, sống trên đất Nghệ An và giải thích nguồn gốc các phong tục, sản vật địa phương, thể loại tự sự dân gian này đã góp phần xây dựng và định hình giá trị, bản sắc văn hoá của vùng “đất cổ nước non nhà”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái quát về truyền thuyết dân gian Nghệ An
a. Mục tiêu:
- Nhận biết được nội dung; yếu tố hình thức cơ bản ( nhân vật, cốt truyện, chi tiết...) của truyền thuyết của Nghệ An.
b. Nội dung: HS sử dụng tài liệu, đọc và tìm hiểu chung về truyền thuyết Nghệ An.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Tuần :
Ngày soạn: 07 / 10 / 2023
Ngày dạy:…./……/…….
Tiết 1-4:
CHỦ ĐỀ 1: TRUYỀN THUYẾT DÂN GIAN NGHỆ AN
I. MỤC TIÊU1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Kể được tên một số truyền thuyết tiêu biểu ở Nghệ An;
- Giới thiệu được một truyền thuyết tiêu biểu ở Nghệ An;
- Nêu được một số đặc điểm của truyền thuyết ở Nghệ An;
- Nêu được biện pháp để bảo tồn và phát huy giá trị truyền thuyết trong đời sống cộng đồng ở Nghệ An.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt
- Năng lực Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp của truyền thuyết đã học; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.
- Năng lực viết được một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyền thuyết đã học.
‒ Năng lực thuyết trình (giới thiệu, đánh giá) về nội dung và nghệ thuật của một số truyền thuyết khác của Nghệ An.
3. Phẩm chất:
- Biết tự hào về quê hương xứ sở và con người Nghệ An: nhân hậu, thuỷ chung, cương trực, khẳng khái.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh: Tài liệu GDĐP 7, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng HS thực hiện nhiệm vụ học tập học tập của mình từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt những câu hỏi, HS nhớ lại kiến thức đã học về cổ tích.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời:
1. Kể tên những truyền thuyết ở Nghệ An mà em biết.
2. Em biết đến những truyền thuyết kể trên bằng cách nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ trước lớp.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, khen ngợi các HS đã mạnh dạn chia sẻ hiểu biết của bản thân.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Nghệ An là vùng đất giàu truyền thống vàn hoá và có trữ lượng tác phẩm văn học dân gian dồi dào. Trong đó, truyền thuyết dân gian Nghệ An là một bộ phận quan trọng của kho tàng truyện kể dân gian xứ Nghệ nói riêng và Việt Nam nói chung. Bằng việc kể lại cuộc đời và chiến công của những người anh hùng Nghệ An, sống trên đất Nghệ An và giải thích nguồn gốc các phong tục, sản vật địa phương, thể loại tự sự dân gian này đã góp phần xây dựng và định hình giá trị, bản sắc văn hoá của vùng “đất cổ nước non nhà”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái quát về truyền thuyết dân gian Nghệ An
a. Mục tiêu:
- Nhận biết được nội dung; yếu tố hình thức cơ bản ( nhân vật, cốt truyện, chi tiết...) của truyền thuyết của Nghệ An.
b. Nội dung: HS sử dụng tài liệu, đọc và tìm hiểu chung về truyền thuyết Nghệ An.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu chung về truyền thuyết Nghệ An Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, nhớ lại kiến thức đã học kết hợp đọc mục I và trả lời câu hỏi: + Nêu những hiểu biết của em về thể loại truyền thuyết. + Truyền thuyết Nghệ An có những đặc điểm cơ bản nào? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc văn bản, tìm ra các đặc điểm của truyền thuyết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời 2 HS trình bày trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe, nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, chốt kiến thức. - GV bổ sung: Truyền thuyết Nghệ An chủ yếu tập trung ở vùng Nghi Lộc – Diễn Châu, Nam Đàn và các huyện miền núi, gắn với thời kì dựng nước và giữ nước của An Dương Vương, Mai Hắc Đế, Lê Lợi. Những khu vực này với các chuỗi truyền thuyết là cơ sở, hệ thống các di tích vật thể như đình, đền,… đi kèm xác thực đã trở thành các trung tâm truyền thuyết, góp phần tạo dựng, lưu giữ tính địa phương đậm đặc của truyền thuyết Nghệ An. | I. Khái quát về truyền thuyết dân gian Nghệ An 1. Khái niệm truyền thuyết - Truyền thuyết là những truyện kể truyền miệng kể lại truyện tích các nhân vật lịch sử hoặc giải thích nguồn gốc các phong vật địa phương theo quan điểm của nhân dân, biện pháp nghệ thuật phổ biến của nó là khoa trương, phóng đại, đồng thời nó cũng sử dụng yếu tố hư ảo, thần kỳ như cổ tích và thần thoại. 2. Truyền thuyết Nghệ An - Truyền thuyết Nghệ An có sự kết nối chặt chẽ với các sự kiện lịch sử và đời sống vật chất, tinh thần của người dân Nghệ An. - Bên cạnh những nét chung, truyền thuyết Nghệ An lại có những yếu tố khác biệt, tạo nên nét độc đáo cho thể loại tự sự dân gian này của vùng biên viễn. + Về phân loại: rất đa dạng
- Do những đặc điểm cụ thể của lịch sử, văn hoá mà sự phân bố số lượng truyền thuyết của các giai đoạn và các địa danh không đồng đều. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!