- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 87,098
- Điểm
- 113
tác giả
3 BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TRÒ CHƠI HỌC TẬP NHẰM TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 3 * ĐÃ GOM được soạn dưới dạng file word gồm 3 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Chính vì những lý do nêu trên mà tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm "Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh".
Mục đích nghiên cứu của đề tài
Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học theo phương hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực hiện.
Góp phần gây hứng thú học tập môn Toán cho học sinh, một môn học được coi là khó khăn, hóc búa thì việc đưa ra trò chơi toán học nhằm mục đích, để các em học mà chơi, chơi mà học. Trò chơi toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri thức mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu các tri thức đó.
Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu
Nhiệm vụ :
Tìm hiểu về các trò chơi học tập Toán 3
Tìm hiểu về thực trạng tài liệu trò chơi Toán học 3.
Phạm vi nghiên cứu :
Đối tượng : Học sinh lớp 3B, năm học .
Tài liệu : Sách giáo khoa Toán, sách hướng dẫn giáo viên, sách trò chơi
toán học nói chung.
Phương pháp nghiên cứu :
Để thực hiện đề tài này, tôi đã sử dụng các phương pháp sau :
Nghiên cứu tài liệu :
Đọc các tài liệu sách, báo, tạp chí giáo dục... có liên quan đến nội dung
đề tài
Đọc sách giáo khoa, sách giáo viên, các loại sách tham khảo : Toán tuổi
thơ, giúp em vui học toán.
Nghiên cứu thực tế :
Dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về nội dung các trò chơi toán
học
Tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học.
Tổ chức và tiến hành thực nghiệm sư phạm (Soạn giáo án đã thông qua các tiết dạy để kiểm tra tính khả thi của đề tài).
Bậc tiểu học là bậc học góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Môn toán cũng như những môn học khác cung cấp những tri thức khoa học ban đầu, những nhận thức về thế giới xung quanh nhằm phát triển năng lực nhận thức, hoạt động tư duy và bồi dưỡng tình cảm đạo đức tốt đẹp của con người.
Môn toán ở trường Tiểu học là một môn độc lập, chiếm phần lớn thời gian trong chương trình học của trẻ.
Môn toán có tầm quan trọng to lớn. Nó là bộ môn khoa học nghiên cứu có
hệ thống, phù hợp với hoạt động nhận thức tự nhiên của con người.
Môn toán có khả năng giáo dục rất lớn trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận lôgíc, thao tác tư duy cần thiết để con người phát triển toàn diện, hình thành nhân cách tốt đẹp cho con người lao động trong thời đại mới.
Học sinh Tiểu học nghe giảng rất dễ hiểu nhưng cũng sẽ quên ngay khi chúng không tập trung cao độ. Vì vậy người giáo viên phải tạo ra hứng thú trong học tập và phải thường xuyên được luyện tập.
BẢN 1
Một số ứng dụng trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh
Vì vậy, trong năm học này, tôi đã chọn đề tài nghiấn cứu : "Một số ứng dụng trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh" và áp dụng vào thực tế lớp mình đang dạy.
Trò chơi toán học nhằm mục đích là thông qua trò chơi để củng cố kiến thức của bài học, luyện tập lại kiến thức của bài mới, phát hiện ra kiến thức mới của bài học. Thông qua trò chơi, học sinh nắm được kiến thức của bài học một cách nhẹ nhàng. Trong quá trình học toán ở tiểu học, sử dụng trò chơi toán học có nhiều tác dụng. Nó giúp học sinh thay đổi loại hình hoạt động trong giấ học, làm cho giấ học bớt căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. Học sinh tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, gây hứng thú học tập. Ngoài ra trò chơi còn kích thích sự tìm tòi, tạo cơ hội để học sinh tự thể hiện mình.
Thông qua trò chơi, học sinh vận dụng kiến thức năng nổ, hoạt bát, kích thích trí tưởng tượng từ đó phát triển tư duy mềm dẻo, học tập cách xử lí thông minh trong những tình huống phức tạp tăng cưấng khả năng vận dụng trong cuộc sống để dễ dàng thích nghi với điều kiện mới của xã hội.
Ngoài ra thông qua hoạt động trò chơi còn giúp các em phát triển được nhiều phẩm chất đạo đức như tình đoàn kết, thân ái, lòng trung thực, tinh thần cộng đồng trách nhiệm. Vì vậy trò chơi toán học rất cần thiết trong giấ học toán ở tiểu học.
Học sinh Tiểu học nghe giảng rất dễ hiểu nhưng cũng sẽ quấn ngay khi các em không tập trung cao độ. Vì vậy ngưấi giáo viấn phải tạo ra hứng thú trong học tập và học sinh phải thưấng xuyấn được luyện tập.
Học sinh Tiểu học rất dễ xúc động và thích tiếp xúc với một sự vật, hiện tượng nào đó nhất là những hình ảnh gây cảm xúc mạnh. Trẻ hiếu động, ham hiểu biết cái mới nấn dễ gây cảm xúc mới, song các em chóng chán. Do vậy trong dạy học giáo viấn phải sử dụng nhiều đồ dùng dạy học, đưa học sinh đi
tham quan, đi thực tế, tăng cưấng thực hành, tổ chức các trò chơi xen kẽ... để củng cố khắc sâu kiến thức.
“TO CHUC TRO CHOI TOAN HOC NHAM NANG CAO HIEU QUA DAY - HOC TOAN O LOP 3”
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
XEM BẢN PPT
Chính vì những lý do nêu trên mà tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm "Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh".
Mục đích nghiên cứu của đề tài
Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học theo phương hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực hiện.
Góp phần gây hứng thú học tập môn Toán cho học sinh, một môn học được coi là khó khăn, hóc búa thì việc đưa ra trò chơi toán học nhằm mục đích, để các em học mà chơi, chơi mà học. Trò chơi toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri thức mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu các tri thức đó.
Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu
Nhiệm vụ :
Tìm hiểu về các trò chơi học tập Toán 3
Tìm hiểu về thực trạng tài liệu trò chơi Toán học 3.
Phạm vi nghiên cứu :
Đối tượng : Học sinh lớp 3B, năm học .
Tài liệu : Sách giáo khoa Toán, sách hướng dẫn giáo viên, sách trò chơi
toán học nói chung.
Phương pháp nghiên cứu :
Để thực hiện đề tài này, tôi đã sử dụng các phương pháp sau :
Nghiên cứu tài liệu :
Đọc các tài liệu sách, báo, tạp chí giáo dục... có liên quan đến nội dung
đề tài
Đọc sách giáo khoa, sách giáo viên, các loại sách tham khảo : Toán tuổi
thơ, giúp em vui học toán.
Nghiên cứu thực tế :
Dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về nội dung các trò chơi toán
học
Tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học.
Tổ chức và tiến hành thực nghiệm sư phạm (Soạn giáo án đã thông qua các tiết dạy để kiểm tra tính khả thi của đề tài).
Vị trí của môn Toán trong trường Tiểu học :
Bậc tiểu học là bậc học góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Môn toán cũng như những môn học khác cung cấp những tri thức khoa học ban đầu, những nhận thức về thế giới xung quanh nhằm phát triển năng lực nhận thức, hoạt động tư duy và bồi dưỡng tình cảm đạo đức tốt đẹp của con người.
Môn toán ở trường Tiểu học là một môn độc lập, chiếm phần lớn thời gian trong chương trình học của trẻ.
Môn toán có tầm quan trọng to lớn. Nó là bộ môn khoa học nghiên cứu có
hệ thống, phù hợp với hoạt động nhận thức tự nhiên của con người.
Môn toán có khả năng giáo dục rất lớn trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận lôgíc, thao tác tư duy cần thiết để con người phát triển toàn diện, hình thành nhân cách tốt đẹp cho con người lao động trong thời đại mới.
Đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học
Ở lứa tuổi Tiểu học cơ thể của trẻ đang trong thời kỳ phát triển hay nói cụ thể là các hệ cơ quan còn chưa hoàn thiện, vì thế sức dẻo dai của cơ thể còn thấp nên trẻ không thể làm lâu một cử động đơn điệu, dễ mệt nhất là hoạt động quá mạnh và ở môi trường thiếu dưỡng khí.Học sinh Tiểu học nghe giảng rất dễ hiểu nhưng cũng sẽ quên ngay khi chúng không tập trung cao độ. Vì vậy người giáo viên phải tạo ra hứng thú trong học tập và phải thường xuyên được luyện tập.
BẢN 1
Một số ứng dụng trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh
Vì vậy, trong năm học này, tôi đã chọn đề tài nghiấn cứu : "Một số ứng dụng trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh" và áp dụng vào thực tế lớp mình đang dạy.
ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIẤN CỨU
Đối tượng nghiấn cứu :
Học sinh lớp 3C , năm học ............Phạm vi nghiấn cứu:
Một số trò chơi giúp học sinh lớp 3 có hứng thú trong học tậpTHẤI GIAN NGHIẤN CỨU
Từ tháng 9 năm ........... đến hết tháng 3 năm ............VI. ỨNG DỤNG
Dạy môn Toán cho cho học sinh lớp 3GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
NHỮNG NỘI DUNG LÍ LUẬN LIẤN QUAN ĐẾN VẤN ĐỀ NGHIẤN
CỨU.
Mục tiấu
Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lí của học sinh Tiểu học : Học sinh Tiểu học luôn hiếu động, ham chơi thích cái mới lạ nhưng chóng chán. Đối với trẻ, trò chơi là một phát hiện mới, kích thích tò mò, muốn tìm hiểu, khám phá. Do vậy quan điểm “ Thông qua hoạt động vui chơi để tiến hành hoạt động học tập ” là phù hợp với trưấng tiểu học.Trò chơi toán học nhằm mục đích là thông qua trò chơi để củng cố kiến thức của bài học, luyện tập lại kiến thức của bài mới, phát hiện ra kiến thức mới của bài học. Thông qua trò chơi, học sinh nắm được kiến thức của bài học một cách nhẹ nhàng. Trong quá trình học toán ở tiểu học, sử dụng trò chơi toán học có nhiều tác dụng. Nó giúp học sinh thay đổi loại hình hoạt động trong giấ học, làm cho giấ học bớt căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. Học sinh tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, gây hứng thú học tập. Ngoài ra trò chơi còn kích thích sự tìm tòi, tạo cơ hội để học sinh tự thể hiện mình.
Thông qua trò chơi, học sinh vận dụng kiến thức năng nổ, hoạt bát, kích thích trí tưởng tượng từ đó phát triển tư duy mềm dẻo, học tập cách xử lí thông minh trong những tình huống phức tạp tăng cưấng khả năng vận dụng trong cuộc sống để dễ dàng thích nghi với điều kiện mới của xã hội.
Ngoài ra thông qua hoạt động trò chơi còn giúp các em phát triển được nhiều phẩm chất đạo đức như tình đoàn kết, thân ái, lòng trung thực, tinh thần cộng đồng trách nhiệm. Vì vậy trò chơi toán học rất cần thiết trong giấ học toán ở tiểu học.
Đặc điểm tâm lí của học sinh tiểu học
Ở lứa tuổi Tiểu học cơ thể của trẻ đang trong thấi kỳ phát triển hay nói cụ thể là các hệ cơ quan còn chưa hoàn thiện, vì thế sức dẻo dai của cơ thể còn thấp nấn trẻ không thể làm lâu một cử động đơn điệu.Học sinh Tiểu học nghe giảng rất dễ hiểu nhưng cũng sẽ quấn ngay khi các em không tập trung cao độ. Vì vậy ngưấi giáo viấn phải tạo ra hứng thú trong học tập và học sinh phải thưấng xuyấn được luyện tập.
Học sinh Tiểu học rất dễ xúc động và thích tiếp xúc với một sự vật, hiện tượng nào đó nhất là những hình ảnh gây cảm xúc mạnh. Trẻ hiếu động, ham hiểu biết cái mới nấn dễ gây cảm xúc mới, song các em chóng chán. Do vậy trong dạy học giáo viấn phải sử dụng nhiều đồ dùng dạy học, đưa học sinh đi
tham quan, đi thực tế, tăng cưấng thực hành, tổ chức các trò chơi xen kẽ... để củng cố khắc sâu kiến thức.
“TO CHUC TRO CHOI TOAN HOC NHAM NANG CAO HIEU QUA DAY - HOC TOAN O LOP 3”
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
XEM BẢN PPT
POWERPOINT BÁO CÁO ỨNG DỤNG TRÒ CHƠI HỌC TẬP NHẰM NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC TOÁN CHO HỌC SINH LỚP 3 (Bộ sách KÊT NỐI TRI THỨC) - SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
POWERPOINT BÁO CÁO ỨNG DỤNG TRÒ CHƠI HỌC TẬP NHẰM NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC TOÁN CHO HỌC SINH LỚP 3 (Bộ sách KÊT NỐI TRI THỨC) được soạn theo file ppt, gồm 19 trang.
sangkienmoi.com