MÔN TIẾNG ANH

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,989
Điểm
113
tác giả
BÁO CÁO BIỆN PHÁP THI GIÁO VIÊN GIỎI TỈNH Tên đề tài: PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO HỌC TIẾNG ANH được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO BIỆN PHÁP THI GIÁO VIÊN GIỎI TỈNH

1. Lí do hình thành biện pháp​

Tiếng Anh từ lâu đã trở thành ngôn ngữ toàn cầu. Nó là ngôn ngữ chính thức của gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, là ngôn ngữ chính thức của Châu Âu. Trong các sự kiện quốc tế, các tổ chức toàn cầu… cũng mặc định coi tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp. Đối với Việt Nam, một nước đang đứng trước thời đại phát triển, mở rộng ra với cánh cửa toàn cầu hoá, tiếng Anh lại càng trở nên quan trọng. Nhưng thực trạng học tiếng Anh ở Việt Nam vẫn còn là vấn đề đau đầu của các nhà làm giáo dục. Đặc biệt là đối với những vùng sâu vùng xa trên địa bàn Hà Tĩnh, việc dạy học tiếng Anh càng trở nên khó khăn hơn. Trong quá trình nhiều năm công tác, bản thân tôi đã tìm ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến tình trạng dạy học yếu kém tiếng Anh trên địa bàn, đặc biệt là các kĩ năng ngôn ngữ. Trong đó, có một nguyên nhân không thể không kể đến, đó là nguyên nhân thiếu động lực học tập. Học sinh vùng sâu vùng xa chưa nhìn được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh, hoặc vì đã mất gốc căn bản từ các cấp dưới, thấy bài học khó nên nản không muốn học bộ môn này. Cũng từ đó, bên cạnh việc nghiên cứu để đưa ra những bài giảng hay, hấp dẫn, chuyên sâu, tôi đã thực hiện biện pháp thúc đẩy phong trào học tiếng Anh trong trường mình dạy cũng như trên địa bàn toàn huyện qua một chuỗi hoạt động.

Tại sao việc tạo động lực, thúc đẩy phong trào học tập lại đóng vai trò quan trọng?

Về mặt lí luận, các nhà nghiên cứu giáo dục đã khẳng định động lực, phong trào học luôn đóng vai trò quan trọng đến việc học tập của học sinh. Khái niệm động lực được coi là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hành vi và hiệu suất làm việc của con người (Kian et al. 2014; Turan 2015). Các nhà nghiên cứu và các học viên bày tỏ rằng động lực là một trong những điều quan trọng nhất ảnh hưởng đến thành tích của học sinh và trong việc đảm bảo thành tích liên tục (Alkış 2015; Aluçdibi và Ekici 2012; Guay et al. 2010).

Về mặt thực tiễn, việc phát động phong trào học tiếng Anh, tạo động lực cho học sinh học tập cũng đã được áp dụng trên toàn quốc. Cụ thể công văn số 4536/BGDĐT- GDCTHSSV ngày 04 tháng 10 năm 2019 của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và công văn số 1754/SGDĐT- GDPT ngày 08 tháng 10 năm 2019 của Sở Giáo Dục và Đào Tạo tỉnh Hà Tĩnh đã hướng dẫn triển khai thực hiện phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng Ngoại ngữ cho học sinh các cấp.

Như vậy, muốn học sinh có kết quả học tập tốt, ngoài nhiệm vụ đưa ra bài giảng hay, hấp dẫn và chuyên sâu, thì việc phát động phong trào học tiếng Anh tốt, tạo động lực cho học sinh học tập cũng đóng vai trò rất quan trọng trong các biện pháp giáo dục. Đây chính là cơ sở cho tôi nghiên cứu thêm về biện pháp phát động phong trào học tiếng Anh trên địa bàn.

2. Nội dung biện pháp​

2.1. Tổ chức sinh hoạt Câu Lạc Bộ tiếng Anh

Thực hiện công văn số 1497 /SGDĐT-GDPT ngày 03 tháng 10 năm 2017 của Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Tĩnh về việc nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh cấp Trung học phổ thông, bản thân tôi đã nghiên cứu và lên ý tưởng đề ra kế hoạch sinh hoạt Câu Lạc Bộ để phát huy tối đa hiệu quả của hoạt động, bổ sung cho học sinh những buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp có hiệu quả, dưới các hình thức hình thức sân khấu hóa, hoạt động ngoài trời, đóng kịch, các trò chơi, thi hùng biện tiếng Anh, văn nghệ bằng tiếng Anh, thi viết luận, đố vui…..

Câu Lạc Bộ tiếng Anh của chúng tôi được thực hiện dựa trên các nguyên tắc cơ bản sau:

Nguyên tắc tổ chức đều đặn, thường xuyên:

Thay vì chỉ tổ chức một buổi sinh hoạt Câu Lạc Bộ tiếng Anh lớn cho cả năm như ở một số trường đang thực hiện, ngay từ đầu năm học chúng tôi đã triển khai lên kế hoạch sinh hoạt Câu Lạc Bộ tiếng Anh cho học sinh một cách đều đặn, cố gắng mỗi năm tổ chức thành công được 06-08 buổi sinh hoạt mỗi năm học. Đó là lí do vì sao khác với các trường học khác trên địa bàn, trường học chúng tôi thường có các Câu Lạc Bộ tiếng Anh số 01, 02, 03, 04, 05…. Năm học 2017-2018, tại trường tôi công tác, chúng tôi đã tổ chức được 08 buổi Câu Lạc Bộ tiếng Anh. Năm học 2018-2019, bản thân tôi được cử lên biệt phái tại một trường THPT khác trên địa bàn, tại đây tôi cũng đã góp ý và cùng tổ Ngoại Ngữ của trường mình lên biệt phái, xây dựng kế hoạch Câu Lạc Bộ tiếng Anh, tổ chức thành công 04 buổi sinh hoạt CLB tiếng Anh cho học sinh. Tương tự, năm học 2019-2020, chúng tôi đã tổ chức được 04 buổi sinh hoạt Câu Lạc Bộ (Ban Chủ Nhiệm Câu Lạc Bộ tiếng Anh đã lên kế hoạch tổ chức 06 buổi sinh hoạt cho năm học 2019-2020 nhưng do ảnh hưởng dịch Covid nên số buổi thực hiện được ít hơn so với kế hoạch ban đầu). Việc tổ chức Câu Lạc Bộ tiếng Anh đều đặn như vậy đã thật sự tạo hiệu ứng tốt cho học sinh, phát triển kĩ năng xã hội, sự tự tin và khơi dậy niềm đam mê thích học bộ môn hơn.

Nguyên tắc sinh hoạt với nội dung phù hợp với đối tượng học sinh, vui nhộn, hấp dẫn;

Nguyên tắc thứ hai mà Ban chủ nhiệm Câu Lạc Bộ tiếng Anh của chúng tôi đặt ra là nguyên tắc đảm bảo tính nội dung luôn vừa mức, phù hợp với đối tượng học sinh. Trong những ngày đầu mới thành lập Câu Lạc Bộ tiếng Anh, các thành viên đăng kí tham gia Câu Lạc Bộ chủ yếu là học sinh khá. Tuy nhiên, đối tượng mà chúng tôi hướng tới là đối tượng học sinh đại trà. Để khuyến khích học sinh tham gia ngày càng đông, và tạo cơ hội cho học sinh đại trà tham gia và phát triển kĩ năng xã hội và kĩ năng ngôn ngữ, chúng tôi luôn giữ nguyên tắc về nội dung không quá khó, đảm bảo cho tất cả các học sinh tham gia cảm thấy dễ hiểu, bị lôi cuốn và không bị nản chí. Đồng thời các chương trình hoạt động cũng cần phải có sự kết hợp nhịp nhàng giữa rèn luyện kĩ năng tiếng Anh với các hoạt động vui chơi bổ ích chẳng hạn như văn nghệ, trò chơi, đóng kịch, thuyết trình…Các nội dung, các hoạt động cũng cần luôn được cải tiến, làm mới, không có sự trùng lặp để tránh tạo nên sự nhàm chán cho người tham gia.

Nguyên tắc khuyến khích;

Nguyên tắc thứ ba mà Câu Lạc Bộ chúng tôi luôn tuân thủ đó là nguyên tắc khuyến khích. Học sinh có quyền đăng kí tham gia sinh hoạt Câu Lạc Bộ hoặc từ chối không tham gia và có quyền xin rút khỏi thành viên Câu Lạc Bộ nếu cảm thấy Câu Lạc Bộ hoạt động không hiệu quả. Ngoài ra, điểm thưởng cũng là một trong những cách khuyến khích học sinh phát triển các kĩ năng tiêng Anh và kĩ năng xã hội. Ngoài việc đánh giá học sinh qua các bài kiểm tra, Câu Lạc Bộ cũng là một kênh để đánh giá năng lực học sinh. Đánh giá năng lực học sinh qua kênh Câu Lạc Bộ cũng khuyến khích thúc đẩy học sinh tham gia Câu lạc Bộ ngày càng nhiều và càng năng nổ. Với những học sinh tích cực tham gia Câu Lạc Bộ, tham gia có hiệu quả, chúng tôi sẵn sàng đề xuất giáo viên bộ môn (cũng là thành viên của Ban Chủ Nhiệm Câu Lạc Bộ) cho các em điểm 9, điểm 10 ở con điểm miệng để khuyến khích, động viên các em có tinh thần học tập ngày càng tốt hơn.

2.2. Tổ chức sinh hoạt tiếng Anh trong các tiết chào cờ đầu tuần

Ngoài các buổi sinh hoạt Câu Lạc Bộ tiếng Anh theo kế hoạch Câu Lạc Bộ tiếng Anh được lên kế hoạch từ đầu năm, chúng tôi kết hợp các giờ sinh hoạt chào cờ đầu tuần để tổ chức các buổi sinh hoạt bằng tiếng Anh như đố vui, các tiết mục ca nhạc, tập hát các bài hát tiếng Anh, hoặc thông báo hướng dẫn cho học sinh tham gia các cuộc thi bằng tiếng Anh được phát động bởi các cấp các ngành và bởi nhà trường như cuộc thi Olympic tiếng anh toàn quốc hoặc cuộc thi dán stickers bằng tiếng Anh viết về thầy cô giáo để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Sau khi phát động phong trào học tiếng Anh, tôi đã tham mưu nhà trường và đoàn trường lên kế hoạch tổ chức được 06 lần sinh hoạt bằng tiếng Anh trong giờ sinh hoạt chào cờ đầu tuần trong năm học 2019-2020. Đây là một hoạt động nhằm hướng tới đối tượng học sinh đại trà. Với những tiết mục vui nhộn và hấp dẫn, chúng tôi hi vọng rằng nhiều học sinh sẽ yêu thích môn học hơn.

2.3. Phát động các cuộc thi đua giữa các lớp

Để tạo động lực, phong trào cho các học sinh tích cực học tiếng Anh hơn, tôi cũng đã tham mưu nhà trường phát động các cuộc thi như:

+ Thi đua dán stickers viết bằng tiếng Anh dán trong lớp học theo chủ đề từng đợt: Đợt thi dán stickers đầu tiên được tại được tổ chức vào tháng 11/2019 nhân dịp chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam. Tổ Ngoại Ngữ đã phối hợp với đoàn trường chấm điểm, trao giải cho các lớp, đã có 100% các lớp tham gia cuộc thi. Đây là những cuộc thi vừa khuyến khích các em sử dụng tiếng Anh, vừa giáo dục phát triển các kĩ năng khác cho học sinh như việc thể hiện tình cảm tri ân thầy cô giáo của mình, thể hiện hiểu biết về văn hóa, lịch sử dân tộc cũng như kĩ năng sáng tạo, kĩ năng thiết kế poster của học sinh.

+ Thi Olympic tiếng Anh toàn quốc lần thứ 3 do Bộ Giáo Dục kết hợp với Trung Ương Đoàn, Trung Ương Hội Sinh viên Việt Nam, và Bộ Lao Động Thương Binh và Xã Hội tổ chức: Mặc dù là một trong những trường có điểm thi tuyển sinh đầu vào lớp 10 thấp nhất tỉnh ở bộ môn tiếng Anh, nhưng từ khi có công văn phát động cuộc thi của ngành, với sự hướng dẫn chi tiết và sự động viên khích lệ, học sinh trường tôi đã tích cực tham gia cuộc thi. Tôi đã tham mưu nhà trường không chỉ phát động cuộc thi dưới cờ, mà bản thân giáo viên bộ môn chúng tôi còn tham gia hướng dẫn cho học sinh tận tình trong các giờ sinh hoạt 15 phút, giờ ra chơi... Nên trong vòng 1 cuộc thi Olympic tiếng Anh năm học 2019 – 2020, học sinh trường tôi đã tham gia khá tích cực, được xếp thứ 10 toàn tỉnh và xếp thứ 64 toàn quốc).

2.4. Dạy học tiếng Anh tình nguyện

Hiểu rõ được một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả học tập tiếng Anh kém ở các cấp cao hơn là do các cháu không có điều kiện làm quen với tiếng Anh trước khi bắt đầu chương trình tiếng Anh lớp 3 khá nặng, và từ đó các em cứ kém dần kém dần trong bộ môn này, tôi đã thành lập chương trình chương trình dạy tiếng Anh tình nguyện UNI với mục đích giúp các học sinh tiểu học ở các trường công lập trên địa bàn làm quen với tiếng Anh trước khi vào học tiếng Anh chính thức ở lớp 3.

Chương trình dạy tiếng Anh tình nguyện hè 2019 là chương trình dạy tình nguyện đầu tiên tôi thực hiện. Để thực hiện được chương trình có hiệu quả, tôi đã lên một kế hoạch cụ thể. Sau đó tôi tuyển chọn 15 tình nguyện viên (là những học sinh THPT xuất sắc tiếng Anh trên địa bàn, trong đó có những tình nguyện viên là những học sinh đạt giải cao học sinh giỏi cấp tỉnh cấp THPT, có tình nguyện viên đạt IELTS 8,0), đào tạo phương giảng dạy cho các tình nguyện viên và sau đó liên lạc với Phòng Giáo Dục & Đào Tạo huyện Hương Khê để có sự chỉ đạo tham mưu về giúp đỡ dạy trường nào.

Chương trình tình nguyện đầu tiên của tôi được thực hiện vào tháng 6 và tháng 7 năm 2019, mỗi lớp học 10 buổi, tổng 60 buổi dạy miễn phí, được thực hiện ở ba trường tiểu học trên địa bàn huyện Hương Khê. Tính tổng cộng sẽ có khoảng gần 200 học sinh được tiếp cận làm quen với tiếng Anh với những chủ đề cơ bản vào dịp này. Đặc biệt, chúng tôi đã luôn lồng ghép các hoạt động xã hội và hoạt động ngoài trời để cho trẻ cảm thấy tự tin, yêu thích tiếng Anh hơn. Mặc dù kiến thức của nhóm dạy là những kiến thức sơ khai, cơ bản đầu tiên dành cho trẻ mới bắt đầu làm quen với tiếng Anh, nhưng chúng

1708170961459.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---Bien_phap_thi_GVG_-_Le_Thi_Tam_f09b4.docx
    88.1 KB · Lượt tải : 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh mẫu sáng kiến kinh nghiệm viết bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm câu lạc bộ tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng nghe tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng nói tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng viết tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng đọc tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy nghe tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm dạy nghe tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm dạy ngữ pháp tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy nói tiếng anh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng anh qua bài hát sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm dạy từ vựng tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh 8 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh bậc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh khối thpt sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thpt mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh violet sáng kiến kinh nghiệm nói tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm rèn kỹ năng nói tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm sơ đồ tư duy tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 mới sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 thí điểm sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh là gì sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học 2018 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học miễn phí sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh violet sáng kiến kinh nghiệm trò chơi tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm về phát âm tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm viết bằng tiếng anh đề cương sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh đề tài sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top